Hàng
loạt tàu hàng quay đầu gấp giữa biển, chuyển hướng vòng qua mũi Hảo Vọng để
tránh kênh đào Suez
Cafef.vn
29-03-2021 - 08:43 AM
"Chúng tôi dự tính con số tàu quay đầu sẽ còn
tăng lên nữa trong những ngày tới nếu kênh đào tiếp tục bị tắc", người
phát ngôn Georgios Hatzimanolis của Cục hàng hải Ai Cập than vãn.
·
28-03-2021 To
như quả núi nhưng lại không có phanh, đây là cách những con tàu khổng lồ...
·
28-03-2021 Tắc
Kênh đào Suez sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam ra sao?
·
28-03-2021 Cuộc
khủng hoảng trên Kênh đào Suez: Một ngọn gió đã khiến hàng trăm tàu thuyền...
Theo hãng tin CNBC, nhiều
tàu vận tải đã đổi hưởng vòng qua mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) của Châu Phi
nhằm tránh ách tắc trên kênh đào Suez. Theo dữ liệu quan sát, ít nhất 2 tàu chở
khí ga của Mỹ đã đột ngột đổi hưởng giữa Đại Tây Dương khi nhắm đến mũi Hảo Vọng
thay vì đến Địa Trung Hải để qua kênh đào trên.
Người phát ngôn Georgios
Hatzimanolis của Cục quản lý hàng hải Ai Cập cho biết ít nhất 10 tàu hàng đã đổi
hưởng không đi qua kênh đào Suez tại đây nữa sau khi biết tin tàu EverGiven gặp
nạn.
"Chúng tôi dự tính
con số này sẽ còn tăng lên nữa trong những ngày tới nếu kênh đào tiếp tục bị tắc",
người phát ngôn Hatzimanolis than vãn.
https://cafefcdn.com/203337114487263232/2021/3/29/photo-1-16169756110071619341231.png
Sự cố kênh Suez khiến hàng loạt tàu chở hàng quay đầu
đi qua Châu Phi
https://cafefcdn.com/203337114487263232/2021/3/29/photo-1-16169754320241945251452.png
Đi từ vùng Trung Đông đến Châu Âu và bờ Đông Mỹ qua
2 con đường hàng hài (dặm
Anh)
https://cafefcdn.com/203337114487263232/2021/3/29/photo-1-16169754332331308302567.jpg
Các tàu hàng bắt đầu chuyển hướng qua mũi Hảo Vọng
Các ước tính của hãng
Lloyd’s List cho thấy việc EverGiven chặn kênh đào Suez đã làm tắc nghẽn 400
triệu USD/h dòng hàng giao thương quốc tế. Con số này thậm chí đang ngày một
tăng khi các tàu chở hàng tắc lại 2 bên đầu kênh. Hàng loạt cố gắng giải cứu
con tàu cho đến nay vẫn thất bại.
"Chúng tôi đang chứng
kiến các tàu chở hàng đổi hướng trên biển Ấn Độ Dương khi đi từ Châu Á sang
Châu Âu qua mũi Hảo Vọng thay vì qua kênh đào", người phát ngôn
Hatzimanolis buồn bã nói.
Mặc dù tuyến đường vòng
qua Châu Phi kéo dài thêm 7 ngày nhưng so với việc tiến độ giải cứu kênh đào
chưa thành công như hiện nay, đây lại là một lựa chọn khả dĩ nhằm tránh chậm tiến
độ giao hàng.
Giám đốc Matt Smith của
Clipper Data cho biết phần lớn tàu chở dầu xuất khẩu của Mỹ đã chuyển hướng
tránh khỏi kênh đào Suez, chuyển đến đỗ ở Châu Âu hay vòng qua Châu Phi nhằm
đưa hàng đến Châu Á.
Đồng quan điểm, chuyên
gia phân tích Peter Sand của BIMCO nhận định hàng loạt các tàu hàng đang chuyển
hướng gấp giữa Đại Tây Dương để hướng đến mũi Hảo Vọng nhằm tránh ách tắc trên
kênh đào Suez.
https://cafefcdn.com/203337114487263232/2021/3/29/photo-2-1616975433758314154728.jpg
https://cafefcdn.com/203337114487263232/2021/3/29/photo-3-1616975434298924373107.jpg
Hàng loạt tàu hàng quay đầu gấp trên Đại Tây Dương để
tránh kênh đào Suez
Phương án tối ưu
hơn?
Theo số liệu năm 2019, một
chuyến hàng từ Vịnh Ba Tư đến cảng Rotterdam của Hà Lan tốn gần 18 ngày nếu đi
qua kênh đào Suez và hơn 31 ngày nếu vòng qua mũi Hảo Vọng của Châu Phi với vận
tốc trung bình 15 Knots.
Tuy nhiên bới các tàu
hàng hiện đại ngày nay, họ hoàn toàn có thể chạy với vận tốc 22,5 Knots qua mũi
Hảo Vọng để tránh chậm giao hàng. Việc đi vòng qua Châu Phi không làm giảm tốc
độ của các tàu bởi không có đoạn kênh hẹp như tại Suez.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên
gia cho rằng việc tránh kênh đào này sẽ tiết kiệm một khoản chi phí nộp thông
quan. Tất nhiên, chi phí xăng dầu và số ngày vận chuyển hàng có thể sẽ tăng lên
tùy tình hình.
Số liệu của The Loadstar
cho thấy bình quân một tàu hàng 20.000 TEU sẽ phải đóng khoảng 700.000 USD phí
khi đi qua kênh đào Suez.
Theo Huyền Băng
Doanh nghiệp và tiếp thị
No comments:
Post a Comment