Cuộc
đổ bộ của các thương hiệu bán lẻ quốc tế vào Việt Nam
VietNamNet
12/03/2021 17:30 GMT+7
5,5 tỷ đồng là doanh thu ngày đầu tiên của Zara tại Việt Nam. Ra mắt
tại Vincom Đồng Khởi năm 2016, thành công của Zara đã mở đường cho nhiều thương
hiệu thời trang, ẩm thực, vui chơi giải trí quốc tế tiến vào thị trường Việt
Nam.
.
“Mua cả thế giới” chỉ trong vài tiếng
Sau thành công của Zara, năm 2017, thị trường bán
lẻ Việt Nam tiếp tục dậy sóng khi H&M mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM rộng
tới 2.200m2 - cửa hàng thời trang quy mô bậc nhất thời điểm đó. Bước đi của
H&M chứng minh tiềm năng của thị trường Việt Nam, tạo cơn bão khai trương
cho hàng loạt thương hiệu quốc tế trong những năm tiếp theo. Năm 2019,
Decathlon - thương hiệu thể thao của Pháp mở cửa hàng trải nghiệm đầu tiên tại
Hà Nội hay Watsons - chuỗi bán lẻ mỹ phẩm châu Á tại trung tâm TP. HCM.
https://vnn-imgs-f.vgcloud.vn/2021/03/12/15/vingroup.jpg
Các thương hiệu quốc tế có mặt lần đầu tiên
tại Việt Nam
Ấn tượng nhất là đợt sóng mở rộng của các thương
hiệu lớn trong năm 2020. Bước đi “lội ngược dòng” này chứng minh sức hút và
triển vọng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh toàn thế giới bị ảnh
hưởng bởi dịch bệnh. Nổi bật nhất là Uniqlo khi đã tự tin “đánh lớn”, lần lượt
mở thêm 5 cửa hàng tại Hà Nội và TP. HCM chỉ trong 7 tháng trong năm đại dịch.
MUJI - thương hiệu Nhật Bản cũng đặt dấu chân đầu tiên tại Việt Nam với cửa
hàng tại TP. HCM. Thương hiệu thời trang thể thao Fila cũng “Bắc tiến” với 2
cửa hàng liên tiếp tại Hà Nội ở Vincom Center Phạm Ngọc Thạch và Vincom Mega
Mall Ocean Park.
Ở mảng ẩm thực - lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch
bệnh nhất, thương hiệu lẩu Trung Hoa Haidilao Hot Pot cũng “tấn công” thị
trường Hà Nội, mở liên tiếp 3 cửa hàng trong năm và đều tọa lạc ở các TTTM lớn.
Như vậy chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm, người tiêu
dùng Việt đã tìm thấy hầu hết các thương hiệu fast fashion, phụ kiện, mỹ phẩm
quốc tế được yêu thích ngay tại sân nhà. Cuộc đổ bộ của các thương hiệu thời
trang nước ngoài tại các thành phố lớn đã góp phần tạo thói quen mua sắm trực
tiếp tại các TTTM - điểm đến đáp ứng mọi nhu cầu dịch vụ của khách hàng.
Đâu là “mẫu số chung” cho các thương hiệu quốc tế
tại Việt Nam?
Có thể thấy, hầu hết các thương hiệu quốc tế đều chọn
mặt bằng thuộc các TTTM làm nền móng cho sự phát triển tại Việt Nam. Tại đây,
các thương hiệu sẽ nhanh chóng sở hữu lượng khách hàng mua sắm lớn nhờ vị trí
trung tâm đắc địa và dễ dàng “cộng sinh” cùng các dịch vụ khác. Savills Việt
Nam cũng dự đoán TTTM sẽ là tương lai mới cho bán lẻ, đặc biệt sau tác động của
dịch Covid-19 khi có lượng khách hàng ổn định, không gian đảm bảo an toàn, an
tâm cho người tiêu dùng.
Mặt bằng TTTM càng thể hiện rõ nét lợi thế tại thị
trường tỉnh. Nhiều thương hiệu tấn công các thị trường mới nổi như Hải Phòng,
Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Bình Dương… đều lựa chọn đặt cửa hàng
trong TTTM. Ngay trong tháng 1/2021 vừa qua, H&M đã đồng loạt khai trương
hai cửa hàng tại Vincom Hùng Vương, Cần Thơ và Vincom Hạ Long, Quảng Ninh. Sự
hiện diện của H&M đã thu hút tín đồ thời trang tại địa phương và khu vực
lân cận.
Các năm trước đó, nhiều thương hiệu quốc tế đã sớm
có mặt thị trường tỉnh như: Mango, H:Connect… Hay các thương hiệu thể thao đã
quen thuộc với khách hàng Việt như Adidas, Nike, Levi’s cũng đã tìm được chỗ
đứng với chuỗi cửa hàng trong các TTTM tại Cà Mau, Bình Dương, Nha Trang…
https://vnn-imgs-f.vgcloud.vn/2021/03/12/15/vingroup-1.jpg
Lưới
dự án của VINCOM trên toàn quốc
Trên con đường mở rộng và phát triển của các thương
hiệu quốc tế tại Việt Nam, sự đồng hành của hệ thống TTTM lớn nhất Việt Nam
cũng được ghi nhận như một “bảo chứng” vàng. Nhờ lưới dự án rộng và dày trên
khắp cả nước, sở hữu vị trí đắc địa và khả năng nhận diện tốt, Vincom luôn được
các đối tác quốc tế lựa chọn để hợp tác. Với gần 1,7 triệu m2 mặt sàn bán lẻ
cùng 80 TTTM trên toàn quốc trên 43 tỉnh thành, Vincom Retail hiện là nhà sở
hữu, phát triển và vận hành TTTM lớn nhất tại Việt Nam với quy chuẩn TTTM và
tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế.
Dự kiến trong năm 2021, Vincom Retail tiếp tục khai
trương các TTTM lớn như Vincom Mega Mall Smart City - TTTM đầu tiên mang đến
trải nghiệm thác nước LED trình diễn ánh sáng trong nhà độc đáo và các Vincom
Plaza tại Mỹ Tho, Bạc Liêu… đáp ứng nhu cầu “đổ bộ” của các thương hiệu bán lẻ
trong nước và quốc tế.
Được đánh giá là 1 trong 16 nền kinh tế mới nổi hấp
dẫn nhất thế giới, thuộc nhóm tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới năm 2020,
Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn dành cho các thương hiệu bán lẻ, ẩm
thực, dịch vụ quốc tế. Với nền tảng hạ tầng mặt bằng bán lẻ tốt và liên tục mở
rộng, người tiêu dùng trong nước sẽ được hưởng lợi từ nguồn hàng hóa đa dạng,
chất lượng cao và bắt kịp xu hướng thế giới.
Minh Tuấn
No comments:
Post a Comment