Saturday 21 November 2020

THẨM PHÁN ĐƯA RA PHÁN QUYẾT CHỐNG LẠI GIÁM ĐỐC TRUYỀN THÔNG TOÀN CẦU HOA KỲ (Cali Today)

 


Thẩm phán đưa ra phán quyết chống lại giám đốc truyền thông toàn cầu Hoa Kỳ

Cali Today

November 21, 2020

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/tham-phan-dua-ra-phan-quyet-chong-lai-giam-doc-truyen-thong-toan-cau-hoa-ky.html

 

WASHINGTON – Một thẩm phán liên bang đã ra phán quyết chống lại Tổng giám đốc Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ (USAGM) và các hãng thông tấn khác do Hoa Kỳ tài trợ, người bị cáo buộc cố gắng biến nó thành phương tiện tuyên truyền để quảng bá chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump.

 

Phán quyết cấm Giám đốc điều hành Michael Pack của Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ đưa ra các quyết định về nhân sự và can thiệp vào hoạt động biên tập.

 

Pack, một nhà làm phim bảo thủ, đồng minh của Trump và cộng sự một thời của cựu cố vấn chính trị Trump, Steve Bannon, không giấu giếm ý định thay đổi nội bộ cơ quan sau khi tiếp quản vào tháng 6.

 

Ông đã tiến hành thanh trừng giới lãnh đạo tại Đài Châu Âu Tự do / Đài Tự do, Đài Châu Á Tự do, Mạng Phát thanh Truyền hình Trung Đông và Quỹ Công nghệ Mở, vốn hoạt động để cung cấp truy cập internet an toàn cho mọi người trên thế giới. Giám đốc và Phó giám đốc VOA đã từ chức. Pack cũng đã bãi nhiệm hội đồng quản trị của họ.

 

Các hành động  của ông đã bị chỉ trích bởi cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong Quốc hội, những người kiểm soát ngân sách của cơ quan.

 

Vụ kiện đã được đệ trình vào tháng trước tại Tòa án Quận của Hoa Kỳ cho Quận Columbia bởi năm giám đốc điều hành đã bị sa thải hoặc đình chỉ. Họ cáo buộc Pack và các cố vấn cấp cao của anh ta đã vi phạm “bức tường lửa theo luật định” nhằm bảo vệ các tổ chức tin tức khỏi sự can thiệp chính trị.

 

Sau khi đơn kiện được đệ trình, Pack tuyên bố anh ta đã hủy bỏ “quy tắc tường lửa” do Hội đồng thống đốc phát thanh truyền hình ban hành. Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của công ty, ông ấy nói rằng quy định sai trái đã cấm ông chỉ đạo các hoạt động phát sóng và “khiến cơ quan này khó quản lý”

 

Trong phán quyết của mình vào cuối ngày thứ Sáu, Thẩm phán Beryl Howell đã áp đặt các lệnh sơ bộ ngăn cản Pak đưa ra quyết định về nhân sự đối với các nhà báo do cơ quan tuyển dụng, trực tiếp liên lạc với họ và thực hiện bất kỳ cuộc điều tra nào về nội dung biên tập hoặc cá nhân nhà báo.

 

Vào tháng Bảy, Pack đã yêu cầu một cuộc điều tra về việc đăng một video có sự tham gia của Tổng thống đắc cử Joe Biden hiện nay trên một trang web của VOA. Ông gọi phân khúc này là “ủng hộ Biden”

 

Mười bốn nhà báo cấp cao của VOA đã gửi một lá thư tới ban quản lý vào tháng 8 để phản đối hành động của Pack, bao gồm việc sa thải các nhà báo nước ngoài và những bình luận của ông này phỉ báng nhân viên VOA, mà họ cho là gây nguy hiểm cho đồng nghiệp của họ và uy tín của đài truyền hình quốc tế.

 

“Tòa án xác nhận rằng Tu chính án thứ nhất cấm ông Pack và nhóm của ông cố gắng nắm quyền kiểm soát các hãng báo chí này, điều tra các nhà báo của họ vì mục đích ‘thiên vị’ và cố gắng gây ảnh hưởng hoặc kiểm soát nội dung báo cáo của họ,” Lee Crain, một luật sư cho các nguyên đơn, cho biết trong một tuyên bố.

 

Cơ quan truyền thông toàn cầu đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận bằng văn bản về phán quyết.

 

VOA được thành lập trong Thế chiến thứ hai và điều lệ quốc hội của nó yêu cầu đài này phải đưa tin tức và thông tin độc lập cho khán giả quốc tế.

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats