Saturday 21 November 2020

CƠ HỘI CỦA TT TRUMP THU HẸP KHI MICHIGAN ỦNG HỘ CHIẾN THẮNG CỦA BIDEN (BBC Tiếng Việt)

 


Cơ hội của TT Trump thu hẹp khi Michigan ủng hộ chiến thắng của Biden

BBC Tiếng Việt

21 tháng 11 năm 2020

https://www.bbc.com/vietnamese/54942024

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với một bước lùi mới trong nỗ lực lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử khi các nhà lập pháp Michigan cho biết họ sẽ không tìm cách hủy bỏ chiến thắng được dự đoán của Joe Biden tại bang này.

 

Hai nhà lập pháp cam kết sau cuộc họp tại Nhà Trắng sẽ tuân theo "quy trình bình thường" trong việc xác thực phiếu bầu.

 

Kiểm phiếu lại ở Georgia: Biden thắng, Trump chuốc thêm thất bại

 

Bầu cử Mỹ 2020: Biden giành Georgia, củng cố chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri

 

Trước đó, Georgia đã giáng một đòn khác vào ông Trump bằng cách chứng nhận tỷ lệ chiến thắng sít sao của ông Biden.

 

Ông Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 với tư cách là tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

 

Vào thứ Sáu, nhóm chuyển tiếp của ông Biden đã đặt ra các ưu tiên trong 100 ngày đầu tiên của chính quyền.

 

Trong khi đó, ông Trump lại một lần nữa tuyên bố mình chiến thắng. Trong một thông báo của Nhà Trắng về việc định giá thuốc, khi đề cập đến cuộc bầu cử, ông Trump nói: "Nhân tiện, tôi đã thắng."

 

 

Động thái tiếp theo của Trump?

 

Sau một loạt thất bại liên quan đến nỗ lực thách thức kết quả bầu cử tại tòa án, đội của ông Trump hy vọng sẽ thuyết phục các cơ quan lập pháp do thành viên đảng Cộng hòa kiểm soát ở các bang quan trọng sẽ bãi bỏ kết quả và tuyên bố ông Trump là người chiến thắng, theo nhiều hãng truyền thông Mỹ.

 

Ông Trump cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc mời các nhà lập pháp từ Pennsylvania, một bang chiến trường khác mà ông Biden giành được, đến Nhà Trắng để họp, một quan chức chiến dịch cấp cao xác nhận với đối tác BBC của Mỹ, CBS News.

 

Nhưng hiện không có cuộc họp nào như vậy được liệt kê trong lịch trình công khai của ông Trump vào cuối tuần này và các quận ở bang Rust Belt, cùng với Michigan, sẽ chứng nhận tổng số phiếu bầu của họ vào thứ Hai.

 

Nhiều khả năng nhóm của tổng thống sẽ không thể lật ngược kết quả tại Michigan và Pennsylvania.

Ngay cả khi họ làm được như vậy, ông Trump vẫn cần phải lật ngược kết quả ở một bang khác để có thể hạ gục ông Biden tại Đại cử tri đoàn Hoa Kỳ và đưa ra bất kỳ tuyên bố chiến thắng nào.

 

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Michigan Mike Shirkey và Chủ tịch Hạ viện Lee Chatfield xác nhận khả năng nói trên khó xảy sau khi gặp tổng thống tại Nhà Trắng vào chiều thứ Sáu.

 

Hai nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa - đến từ bang mà ông Biden được dự đoán sẽ giành được 154.000 phiếu bầu - cho biết họ đã tập trung vào thảo luận về sự trợ giúp để chống lại Covid-19, chứ không phải nỗ lực của Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử.

 

Nhà Trắng trước đó cho biết đây "không phải là một cuộc họp vận động" và chỉ đơn giản là một phần trong các cuộc họp thường lệ của tổng thống với các nhà lập pháp của các bang trên toàn quốc, mặc dù ông Trump đã tiến hành rất ít các cuộc họp kể từ cuộc bầu cử.

 

Sau đó, ông Shirkey và ông Chatfield cho biết trong một thông cáo báo chí chung: "Chúng tôi vẫn chưa được biết về bất kỳ thông tin nào có thể thay đổi kết quả cuộc bầu cử ở Michigan và với tư cách là các nhà lãnh đạo lập pháp, chúng tôi sẽ tuân theo luật pháp và theo quy trình bình thường liên quan đến các đại cử tri của Michigan, giống như chúng tôi đã nói trong suốt cuộc bầu cử này. "

 

Các thành viên đảng Dân chủ cảnh báo rằng ông Trump đang cố gắng gây áp lực lên các nhà lập pháp để phá hoại nguyện vọng của cử tri và đưa các đại cử tri của riêng họ vào Cử tri đoàn sẽ nhóm họp vào tháng tới.

 

"Đó là một sự lạm dụng chức vụ, đó là một nỗ lực công khai để đe dọa các quan chức bầu cử, điều đó thật đáng sợ", Bob Bauer, cố vấn pháp lý của chiến dịch Biden, nói với các phóng viên.

 

 

Nhà Trắng phản hồi gì?

 

Trong cuộc họp báo đầu tiên vào thứ Sáu kể từ ngày 1/10, thư ký báo chí Kayleigh McEnany từ chối thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Biden.

 

Thay vào đó, bà đã phát động một cuộc tấn công dồn dập nhằm vào phóng viên và đảng viên Đảng Dân chủ, cáo buộc họ là đạo đức giả vì, bà nói, đã tìm cách làm mất tính hợp pháp chiến thắng bầu cử của ông Trump bốn năm trước.

 

"Trong khi năm 2016 Tổng thống Trump trở thành tổng thống được bầu hợp lệ, nhiều người đã tìm cách làm suy yếu ông ấy, làm mất uy tín của ông ấy, và phủ nhận chiến thắng của ông ấy. Không có lời kêu gọi đoàn kết nào, không có lời kêu gọi hàn gắn.

"Vì vậy, trong khi mọi cuộc bỏ phiếu hợp pháp được tính, chúng ta đừng quên quá trình chuyển đổi không thể chấp nhận được, mà Tổng thống Trump đã phải chịu đựng vào năm 2016 và trong nhiều năm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình."’’

 

Bà chỉ ra rằng khoảng 70 nhà lập pháp đảng Dân chủ đã tẩy chay lễ nhậm chức của ông. Bà McEnany cũng nói rằng các phương tiện truyền thông đã cáo buộc ông Trump thông đồng với Nga, một cáo buộc mà một cuộc điều tra của bộ tư pháp không tìm thấy bằng chứng để hỗ trợ.

 

Sau cuộc bầu cử năm 2016, chủ tịch chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, John Podesta, đã viết một bài đăng trên tờ Washington Post kêu gọi chính quyền Obama nói ngắn gọn với các thành viên của Cử tri đoàn Hoa Kỳ về "sự can thiệp của Nga" trước khi họ có thể bỏ phiếu để xác nhận ông Trump thắng cử.

 

Tuy nhiên, đến thời điểm này trong chu kỳ chuyển giao năm 2016, ông Obama đã mời ông Trump đến Nhà Trắng, và ông Trump thậm chí vẫn chưa chấp nhận chiến thắng của ông Biden.

 

                                               ***

 

TIN LIÊN QUAN

 

Bầu cử Mỹ 2020: Biden giành Georgia, củng cố chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri

14 tháng 11 năm 2020

.

Người ủng hộ ông Trump biểu tình rầm rộ ở Washington DC

15 tháng 11 năm 2020

.

Kiểm phiếu lại ở Georgia: Biden thắng, Trump chuốc thêm thất bại

20 tháng 11 năm 2020

.

BBC kiểm chứng: Ông Trump nói đúng hay sai về máy kiểm phiếu Dominion?

18 tháng 11 năm 2020

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats