Tuesday 10 November 2020

MỘT BIỆN LÝ TỪ CHỨC PHẢN ĐỐI BỘ TRƯỞNG BARR VI PHẠM TIẾN TRÌNH ĐẾM PHIẾU (Người Việt)

 


NỘI DUNG :

 

Một biện lý từ chức phản đối Bộ Trưởng Barr vi phạm tiến trình đếm phiếu

Người Việt

.

Bộ Trưởng Barr ra lệnh điều tra những cáo buộc gian lận bầu cử, dù không chứng cớ

Người Việt

.

Báo Business Insider: Trump Kiện Để Thắng Phiếu Tại Pennsylvania Chỉ Là Hoài Công Vô Ích

Việt Báo

 

====================================================

.

.

Một biện lý từ chức phản đối Bộ Trưởng Barr vi phạm tiến trình đếm phiếu

Người Việt

Nov 9, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/mot-bien-ly-tu-chuc-phan-doi-bo-truong-barr-vi-pham-tien-trinh-dem-phieu/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Phản đối việc ông William Barr, bộ trưởng Tư Pháp, ra lệnh điều tra các tố cáo gian lận bầu cử trước khi các tiểu bang xác nhận kết quả kiểm phiếu, một biện lý cao cấp từ chức, theo CNN.

 

Biện Lý Richard Pilger, giám đốc chuyên trách tội gian lận bầu cử tại Bộ Tư Pháp Liên Bang, hôm Thứ Hai, 9 Tháng Mười Một, gửi ra một email nội bộ thông báo quyết định từ chức vì Bộ Trưởng Barr đã đưa ra “một quy định mới vi phạm Chính Sách Không Can Thiệp (Non-Interference Policy) vào tiến trình đếm phiếu trước khi được tiểu bang xác nhận và không có kiện cáo.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-mot-bien-ly-tu-chuc-phan-doi-bo-truong-barr-1536x1024.jpg

Bộ Trưởng William Barr(trái) và Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Anna Moneymaker-Pool/Getty Images)

 

Mặc dù, không có bằng chứng gian lận hoặc đơn kiện chính thức, ông William Barr, bộ trưởng Tư Pháp, cho quyền các biện lý điều tra nếu có những “cáo buộc đáng kể” về những bất thường trong cuộc bầu cử, trước khi các tiểu bang xác nhận kết quả, theo hãng thông tấn AP.

 

Hành động của vị bộ trưởng Tư Pháp dấy lên chỉ trích rằng Tổng Thống Donald Trump dùng Bộ Tư Pháp để thành công cụ pháp lý cho nỗ lực kiện cáo kết quả cuộc bầu cử của ông.

 

Bộ Trưởng Barr, một đồng minh trung thành của tổng thống, trong thời gian trước ngày bầu cử, ông từng lên tiếng ủng hộ các tố cáo gian lận bầu cử qua việc bỏ phiếu bằng thư của tổng thống, mặc dù, rất nhiều nghiên cứu và báo cáo từ các cơ quan điều tra liên bang không cho thấy một bằng chứng nào.

 

Tổng Thống Trump vẫn không thừa nhận kết quả hiện nay về cuộc bầu cử, thay vào đó, tuyên bố mà không trưng dẫn bằng chứng về một sự gian lận cuộc bầu cử để có lợi cho đối thủ, ứng viên đảng Dân Chủ.

 

Hiện nay, cựu Phó Tổng Thống Biden giữ vị trí dẫn đầu chắc chắn trong những tiểu bang “chiến trường” và không có chỉ dấu nào cho thấy các số phiếu được kiểm đếm không đúng cách hoặc bỏ phiếu bất hợp pháp đủ để làm thay đổi kết quả.

 

Trên thực tế, tại các nơi kiểm phiếu, viên chức bầu cử của cả hai đảng đều có mặt và báo cáo mọi diễn tiến đếm phiếu đều xảy ra suôn sẻ, đương nhiên, cũng có những trường hợp sai sót nhỏ không đáng kể mà bất cứ cuộc bỏ phiếu nào cũng xảy ra, như máy bỏ phiếu bị trục trặc hay phiếu bị mất hoặc chưa được đếm. (MPL) [qd]

 

--------------------------------------

.

.

Bộ Trưởng Barr ra lệnh điều tra những cáo buộc gian lận bầu cử, dù không chứng cớ

Người Việt

Nov 9, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bo-truong-barr-ra-lenh-dieu-tra-nhung-cao-buoc-gian-lan-bau-cu/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Mặc dù, không có bằng chứng gian lận ở mức độ lan rộng, ông William Barr, bộ trưởng Tư Pháp, ra lệnh các biện lý điều tra “nếu có” những “cáo buộc đáng kể” về những bất thường trong cuộc bầu cử, trước khi các tiểu bang xác nhận kết quả, theo hãng thông tấn AP.

 

Hành động của vị bộ trưởng Tư Pháp dấy lên chỉ trích rằng Tổng Thống Donald Trump dùng Bộ Tư Pháp để thành công cụ pháp lý cho nỗ lực kiện cáo kết quả cuộc bầu cử của ông.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-bo-truong-barr-ra-lenh-dieu-tra-nhung-cao-buoc-gian-lan-bau-cu-1536x1024.jpg

Ông William Barr, bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ. (Hình: Jeff Roberson – Pool/Getty Images)

 

Tổng Thống Trump vẫn không thừa nhận kết quả hiện nay về cuộc bầu cử, thay vào đó, tuyên bố mà không trưng dẫn bằng chứng về một sự gian lận cuộc bầu cử để có lợi cho đối thủ, ông Joe Biden, ứng viên đảng Dân Chủ.

 

Trong thông báo gửi các biện lý toàn quốc, ông Barr viết rằng, các cuộc điều tra “có thể được tiến hành nếu có những cáo buộc rõ ràng và đáng tin cậy về những bất thường xảy ra ở từng tiểu bang riêng lẻ, mà hậu quả đúng là có thể gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử liên bang.”

 

Tuy nhiên, trong thông báo ông lại không đưa ra những lý do hay bằng chứng cụ thể về một trường hợp bất kỳ nào đó từng xảy ra.

 

Bộ Trưởng Barr, một đồng minh trung thành của tổng thống, trong thời gian trước ngày bầu cử, từng lên tiếng ủng hộ các tố cáo gian lận bầu cử qua việc bỏ phiếu bằng thư của tổng thống, mặc dù, rất nhiều nghiên cứu và báo cáo từ các cơ quan điều tra liên bang không cho thấy một bằng chứng nào.

 

Hiện nay, cựu Phó Tổng Thống Biden giữ vị trí dẫn đầu khá lớn trong những tiểu bang “chiến trường” và không có chỉ dấu nào cho thấy các số phiếu được kiểm đếm không đúng cách hoặc bỏ phiếu bất hợp pháp đủ để làm thay đổi kết quả.

 

Trên thực tế, tại các nơi kiểm phiếu, viên chức bầu cử của cả hai đảng đều có mặt và báo cáo mọi diễn tiến đếm phiếu đều xảy ra suôn sẻ, đương nhiên, cũng có những trường hợp sai sót nhỏ không đáng kể mà bất cứ cuộc bỏ phiếu nào cũng xảy ra, như máy bỏ phiếu bị trục trặc hay phiếu bị mất hoặc chưa được đếm.

 

Đến ngày 8 Tháng Mười Hai, các tiểu bang phải giải quyết tất cả các khiếu nại, bao gồm tái kiểm phiếu hay các thưa kiện tại tòa.

 

Ngày 14 Tháng Mười Hai, các đại cử tri phải bỏ phiếu chung cuộc. (MPL) [qd]

 

--------------------------------------------------------------------------------

.

.

Báo Business Insider: Trump Kiện Để Thắng Phiếu Tại Pennsylvania Chỉ Là Hoài Công Vô Ích

Việt Báo

10/11/2020

https://vietbao.com/a305693/bao-business-insider-trump-kien-de-thang-phieu-tai-pennsylvania-chi-la-hoai-cong-vo-ich

 

Ban vận động của Trump đã nạp hơn một chục đơn kiện khắp 5 tiểu bang về cuộc bầu cử năm 2020, theo bản tin của Business Insider cho biết hôm Thứ Ba, 10 tháng 11 năm 2020.

 

Nhưng nếu ông ấy muốn lật ngược chiến thắng đã được dự đoán của Tổng Thống đắc cử Joe Biden, thì con đường của TT Donald Trump phải đi qua là Pennsylvania.

Trump cần phải bằng cách nào đó tranh chấp sự dẫn đầu 45,000 phiếu của đối thủ Dân Chủ tại tiểu bang Pennsylvania và thắng tất cả các tiểu bang Arizona, Georgia, và Alaska.

Nhưng các vụ kiện của Trump không có đường để chiến thắng.

 

Trong hồ sơ kiện dày 85 trang nạp tại tòa liên bang ở Pennsylvania hôm Thứ Hai, ban vận động của Trump đã xác nhận chỉ khoảng 14,000 phiếu mà họ tranh chấp.

 

Để chắc ăn, ban vận động cáo buộc nhiều vụ bất thường khác với cuộc bầu cử tại Pennsylvania. Họ nói thăm dò của họ và những người quan sát bầu cử đã không được giám sát mà họ có quyền. Họ nói các lá phiếu được gửi đi bằng thư được đếm qua một tiến trình khác hơn các lá phiếu bầu trực tiếp trong cách mà họ cho là không công bằng. Họ nói các lá phiếu bầu đã quá hạn. Và dựa vào tất cả những điều này, họ nói rằng toàn bộ lá phiếu của tiểu bang đều không nên được chứng thực.

 

Nhưng khi nói đến các thí dụ đời thực cụ thể của các lá phiếu mà đã được bầu, đếm không đúng, hay bỏ không đếm, thì ban vận động Trump cuối cùng chi đưa ra được vài thí dụ cụ thể.

 

Đống phiếu mà họ đang thách thức là 14,000 lá phiếu tại Quận Delaware, nơi Biden dẫn đầu 85,000 phiếu, theo tài liệu của Decision Desk HQ đã phổ biến bởi Insider.

 

Quận Delaware đã báo cáo nhận được 113,000 lá phiếu bầu qua thư vào ngày 4 tháng 11, một ngày sau Ngày Bầu Cử, và sau đó đã sửa lại con số thành 127,000. Ban vận động Trump nói rằng họ “đã không nhận được sự giải thích” ở đâu có thêm 14,000 lá phiếu. Một đại diện cho hội đồng bầu cử của Quận Delaware đã không tức thì trả lời yêu cầu bình luận của Insider.

 

Vụ kiện cũng cáo buộc 14 lá phiếu khác là có vấn đề.

 

2 cử tri trong Quận Fayette, PA, nói rằng họ đã nhận được lá phiếu bằng thư mà đã được điền rồi. Luật Sư Địa Hạt của Quận Fayette là Rich Bower cho biết trong tháng 10, trong bản tin địa phương được hồ sơ kiện trích thuật, rằng ông đã giải quyết sự việc.

 

9 lá phiếu quân đội trong bao thư không được đóng dấu được tìm thấy trong thùng rác. Các công tố viên liên bang cho biết trong tháng 9 rằng họ đã điều tra sự việc. Điều không rõ là có phải các lá phiếu được bầu trong cuộc bầu cử sơ bộ hay tổng tuyển cử của Pennsylvania.

 

2 cử tri được phép bỏ phiếu trực tiếp dù các nhân viên bầu cử đã ghi họ như là đã bỏ phiếu bằng thư rồi, theo hồ sơ kiện cáo buộc. Ban vận động Trump đã không trích thuật bất cứ nguồn tin nào cho tuyên bố này, và các luật sư là những người nạp đơn kiện đã không trả lời liền cho yêu cầu của Insider về thông tin thêm.

 

Một lá phiếu bị từ chối là phiếu để đó xém lại sau khi trộn lẫn thủ tục đối với việc gửi lá phiếu bằng thư, theo hồ sơ kiện. Ban vận động Trump đã không trích thuật bất cứ nguồn thông tin nào cho tuyên bố này hay nêu tên người nào đã bị từ chối bỏ phiếu, và các luật sư nạp đơn kiện đã không tức thì trả lời yêu cầu của Insider cho thêm thông tin.

 

Tất cả số lá phiếu mà ban vận động Trump đang thách thức cũng thấp hơn rất nhiều so với tỉ lệ chiến thắng được dự đoán của Biden.

 

Gian lận bầu cử là cực kỳ hiếm tại Hoa Kỳ. Tổ Chức có khuynh hướng bảo thủ Heritage Foundation cho thấy trong một phân tích gần đây rằng chi khoảng 6 trong số mỗi 10 triệu lá phiếu bầu dẫn tới bị kết tội.

 

Trong tranh tụng về vụ kiện của họ, ban vận động Trump đã xác nhận chỉ 3 trường hợp gian lận phiếu tại Pennsylvania kể từ năm 1999.

 

Ban vận động Trump cũng cố gắng tham gia vào vụ kiện ở Tối Cao Pháp Viện mà trong đó Đảng Cộng Hòa tại tiểu bang Pennsylvania tìm kiếm các lá phiếu không đủ tư cách đã được gửi bằng thư vào Ngày Bầu Cử hôm 3 tháng 11 nhưng đã đến các trung tâm lựa phiếu sau đó.

 

Các viên chức tiểu bang đã xác nhận chỉ 7,800 lá phiếu như thế, theo Jacklin Rhoads, một phát ngôn viên cho Bộ Trưởng Tư Pháp Tiểu Bang Pennsylvania là Josh Shapiro, đã nói với Bloomberg.

 

Cho dù Trump chiến thắng hoàn toàn cả hai vụ kiện, và mỗi một trong các lá phiếu đó là cho Biden, thì ông cũng sẽ không thắng được Pennsylvania.

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats