Sunday 8 November 2020

KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ VỚI ĐẠI DỊCH COVID-19 của TỔNG THỐNG ĐẮC CỬ JOE BIDEN (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh)

 


KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ VỚI ĐẠI DỊCH COVID-19 của TỔNG THỐNG ĐẮC CỬ JOE BIDEN  

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

12:55  07/11/2020    

https://www.facebook.com/bloggermenam/posts/425171211809626

 

Ngay lúc này, ê kíp cố vấn về y tế, an ninh sức khỏe cộng đồng của tổng thống đắc cử Biden cho biết họ đã sẵn sàng một đại kế hoạch để ứng phó với đại dịch COVID-19 đang gia tăng tại Hoa Kỳ ngay sau khi tổng thống đắc cử tuyên thể nhận chức vào ngày 20/1.

 

Đây là ưu tiên hàng đầu của ê kíp cố vấn cho ông Biden trong thời gian vừa qua.

 

Trước mắt ê kíp cố vấn cho thấy họ đã triển khai các bước cần thiết như phối hợp với các thống đốc, thị trưởng các thành phố khắp các bang, chọn lựa danh sách các chuyên gia hàng đầu về y tế, dịch tễ cho các vị trí quan trọng để đảm đương trách nhiêm chống dịch. Kế hoạch nhân sự cho một task-force và các sub-task-forces chống dịch cũng đã được triển khai bởi ê kíp của Biden trong thời gian qua (dự kiến bao gồm các chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực khoa học, các cực giới chức các chính phủ liên bang trước đây, các giáo sư từ các trung tâm y khoa hàng đầu tại Hoa Kỳ...)

 

Hai vị trí quan trọng là lãnh đạo của FDA và CDC sẽ được coi là cần thiết bổ nhiệm ngay sau khi tổng thống đời thứ 46 nhận chức cũng đã được xem xét, chọn lựa để đảm bảo yêu cầu cao nhất cho chống dịch, dập dịch và khôi phục an ninh sức khỏe cộng đồng sau dịch.

 

Kế hoạch sẽ được triển khai ngay lập tức cho những bước cấp thiết sau ngày 20/1/2021 đã được tính toán và đặt trọng tâm vào các yêu cầu cho:

 

- gia tăng xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 nhiều hơn nữa để đảm bảo có được một tỉ lệ cao nhất có thể bởi qui mô đại dịch lây lan trong cộng đồng ở Hoa Kỳ đã ở mức rất cao. Kê hoạch triển khai truy nguồn lây lan, các biện pháp cách ly, chặn nguồn lây...cũng đã được soạn kỹ để có thể hướng dẫn các cơ quan y tế, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả.

 

- đảm bảo chắn chắc quy trình khoa học cho nghiên cứu và thử nghiệm vaccine để có thể đi đến kết quả an toàn và thành công cho các vaccine được phê chuẩn trong thời gian sắp tới.

 

- sau khi đã có được vaccine an toàn, kế hoach hành động cho sản xuất nhằm đảm bảo số lượng đủ cung cho nhu cầu, và nhất là đảm bảo kế hoạch và quy trình phân phối vaccine an toàn và hữu hiệu.

 

Một trách nhiệm khác cũng quan trọng dành cho chính phủ liên bang mới đó chính là "khôi phục lại niềm tin' của dân chúng Hoa Kỳ đối với khoa học, đối với các nhà khoa học, đảm bảo thiết lập hệ thống thông tin để tuyên truyền cho khoa học đối với công chúng.

 

Đặc biệt là đối với niềm tin của công dân Hoa Kỳ vào vaccine chủng ngừa nói chung và vaccine chủng ngừa COVID-19 nói riêng đang chao đảo trong thời gian mấy tháng vừa qua là tâm điểm đáng chú ý của ê kíp cố vấn này.

 

Thăm dò mới nhất cho thấy có hơn 40% dân chúng Hoa Kỳ do dự, không mấy tin tưởng vào độ an toàn của vaccine. Họ có thể không chấp nhận tiêm vaccine chủng ngừa COVID-19 một khi được phê chuẩn bởi các cơ quan liên bang.

 

Một nhiệm vụ cũng khó khăn và được so sánh như "một đợt vận động tranh cử chính trị trên mặt trận y tế và sức khỏe cộng đồng" cho chính phủ liên bang của ông Biden.

 

Cố vấn cho ê kíp y tế, sức khỏe cộng đồng của ông Biden cho biết ông sẽ có thông báo về việc Hoa Kỳ sẽ xem xét ngay vai trò một thành viên tích cực và lãnh đạo tại Tổ chức Y tế Thế giới WHO - một việc cần thiết và có ích cho Hoa Kỳ và cho thế giới trong tình hình đại dịch đang diễn biến phức tap hơn.

 

Hoa Kỳ phải lấy lại vị trí lãnh đạo, chủ động và điều phối những hoạt đông quốc tế quan trọng như thế này bởi họ có kinh nghiệm, nhân lực và nhất là tài chính để triển khai.

 

Và hơn hết ở vai trò lãnh đạo như thế lới ích cho Hoa Kỳ là rất lớn!

 

-BT-

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats