Monday 9 November 2020

HỌP QUỐC HỘI LÚC NÀO CŨNG HAY (Phạm Gia Hiền)

 


HỌP QUỐC HỘI LÚC NÀO CŨNG HAY

Phạm Gia Hiền

6 Tháng 11 lúc 10:54  · 

https://www.facebook.com/giahien.journalist/posts/10158275687302098

 

[Trò chuyện cuối tuần]

Họp Quốc hội lúc nào cũng hay

 

---------

 

Trong khi toàn dân Đại Việt nghển cổ ngóng tin bầu cử Mỹ, thậm chí có cả clip anh em Việt kiều tận bên Cali lao vào oánh nhau vì "bầu cho Biden là phản quốc" (tôi rất thắc mắc, "quốc" ở đây là Việt Nam hay Mỹ). Thì các cuộc chất vấn rôm rả tại Quốc hội lại bị lãng quên. Mà xin thề là so với bầu cử Mỹ, thì họp QH Việt Nam không hề kém cạnh về kịch tính lẫn tính giải trí.

 

Hôm qua, nội dung tranh luận của nữ đại biểu tỉnh Gia Lai Ksor H’Bơ Khăp với 2 Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã làm nghị trường sôi động trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội.

 

Theo bà Ksor H’Bơ Khăp, hiện nay, cây cao su, cây cà phê, cây tiêu cũng được tính vào tỷ lệ che phủ rừng. “Rừng là nơi hấp thụ CO2 để thải ra O2, nhưng cây cao su là loại cây hút O2 và thải ra CO2. Không có một con gì sống được ở trong rừng đó”, nữ đại biểu nói và cho biết, cây cao su không chỉ trồng ở Tây Nguyên mà còn trồng cả ở Tây Bắc.

 

“Tôi nghĩ Bộ trưởng cần phải nghiên cứu lại, xem các dự án này phải điều chỉnh thế nào?”, đại biểu Ksor H’Bơ Khăp nêu.

 

Giàng ơi, bé giờ mới biết có loại cây chỉ hút Ô xi thải Các bô ních. Mục tiêu chất vấn thì tốt thôi, lập luận thì chết dở.

 

Tiếp.

 

Nữ đại biểu tỉnh Gia Lai cũng tranh luận Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về việc xử lý các tấm pin mặt trời của các dự án điện mặt trời mà ông Tuấn Anh thông tin tới các đại biểu Quốc hội trước đó.

 

“Bây giờ điện năng lượng, pin năng lượng tràn lan. Sau này pin đó dùng để làm gì? Dùng để nướng bò một nắng hay sao, vì vùng lòng chảo của chúng tôi có đặc sản là bò một nắng, heo một nắng. Thế những tấm pin đó sẽ xử lý thế nào, đưa lên mặt trăng hay dùng để tiếp tục làm món đặc sản bò một nắng?”, bà Ksor H'Bơ Khăp nói.

 

Giàng ơi Giàng, pin năng lượng mặt trời ko phải pin Con Ó toàn chì. 80% vật liệu trong các tấm pin mặt trời là có thể tái chế, và tuổi thọ của tấm pin là 25 năm. Món bò một nắng có thể chế biến 25 năm, cũng có thể xem là gia truyền rồi (*). Câu hỏi không phải là 25 năm nữa pin bỏ đi đâu, mà phải là bây giờ có điện thì bản làng của bà Ksor sẽ dùng vào việc gì, phát triển ra sao. Chứ ai lại đi lo lắng như cư dân mạng thế.

 

------

 

Nhận tiện, màn khoe thành tích của Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng hôm nay trước QH về thành tích "bàn tay sắt" với các nền tảng mạng xã hội nước ngoài tại VN (Youtube, FB, Google...), chứa đầy sự lạc quan.

 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết Bộ đã nâng được tỉ lệ tháo gỡ, thực thi pháp luật từ 50% lên 90%; đạt thoả thuận với YouTube rằng khi được Bộ thông báo một kênh nào đó có nội dung xấu độc thì sẽ không “ăn chia” quảng cáo với kênh đó; hàng tháng gỡ bỏ hàng nghìn video xấu độc…

 

“Đặc biệt Bộ đã phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm một số cá nhân sản xuất nội dung xấu độc” - BT Hùng nói.

 

Chắc BT ít dùng Youtube với Facebook thế nào, chứ bảo mấy kênh "lề trái" mà đòi kiếm tiền quảng cáo từ Youtube nghe nó sai sai (chữ "sai sai" xin mượn của bà Ksor H'Bơ Khăp). Đấy có phải mục đích của họ đâu, mà bảo cắt tiền quảng cáo thì họ sợ.

 

Còn bảo xử lý cá nhân sx nội dung xấu, thì thứ nhất là các kênh chống cộng sừng sỏ ở hải ngoại tôi thấy vẫn nguyên xi đấy (dĩ nhiên tôi không kể tên ra đây làm gì). Thứ 2 là các ông bà dân chủ chửi bới oăng oẳng trong nước cũng vẫn đầy ra đấy luôn. Hôm nọ có ông công an trại giam nào ra khỏi ngành, đốt quân phục, lại chả có ngay 1 chị dân chủ live stream từ đầu đến cuối.

 

Tôi chỉ muốn hỏi, đến giờ này mà chúng ta vẫn tư duy truyền thông bằng cách đi chặn được sao? Như ngài Trump ấy à?

 

Mặc dù chúng ta đang tìm cách (và chắc là sẽ) thu thuế các ứng dụng OTT (over the top) mạng xã hội nước ngoài ở VN, thì rõ ràng hơn 10 năm qua đã chứng minh mọi nỗ lực để ngăn chặn hay kiểm soát thông tin từ họ là vô hiệu. Hãy nhìn nước Mỹ, ngay cả Tổng thống cũng ko kiểm soát vào FB hay Twittwer được, nếu ko muốn nói là ngược lại (cả 2 mxh này đều đính cảnh báo vào các phát ngôn quá khích của các phe tranh cử, nhất là của TT Trump).

 

BT Hùng bảo VN hiện có 800 mạng xã hội được cấp phép, vậy sao không đặt câu hỏi vì sao 800 mxh ấy không ăn được Tứ Đại (Youtube, Facebook, Instagram, Tiktok, Twitter người Việt ít dùng). Mà cứ đi loanh quanh chặn với cấm?

 

Và nữa, tôi là thằng bị chửi không biết bao lần là dư luận viên, là bưng bô chế độ. Nhưng tôi thấy những thành phần cuồng ngôn kích động, mượn mác báo chí hay KOLs để chửi bới, đe dọa, tống tiền quan chức và doanh nghiệp vẫn đầy nhan nhản. Với tôi, đấy mới là xấu độc, có app nào quét ra, có ai đi xử lý họ đâu?

 

--------

 

(*) Sinh năm 1982, bà Ksor H’Bơ Khăp, còn gọi là Ksor Phước Hà, là con gái của ông Ksor Phước, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ (2002-2007).

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=10158275687222098&set=pcb.10158275687302098

Bà Ksor H’Bơ Khăp

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=10158275687262098&set=pcb.10158275687302098

Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng

 

179 BÌNH LUẬN 

 

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats