Tuesday 10 November 2020

HOA KỲ : DONALD TRUMP CÁCH CHỨC BỘ TRƯỜNG QUỐC PHÒNG MARK ESPER (tin tổng hợp)

 


Hoa Kỳ: Donald Trump cách chức bộ trưởng Quốc Phòng Mark Esper

Tú Anh  -  RFI

Đăng ngày: 10/11/2020 - 12:07

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201110-hoa-k%E1%BB%B3-donald-trump-c%C3%A1ch-ch%E1%BB%...mark-esper

 

Qua một dòng tin nhắn trên Twitter, tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo cách chức bộ trưởng Quốc Phòng Mark Esper và bổ nhiệm người thay thế là Christopher Miller, giám đốc cơ quan quốc gia chống khủng bố. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày thông báo 09/11/2020.

 

https://s.rfi.fr/media/display/529b438c-233c-11eb-a7c4-005056a964fe/w:1280/p:16x9/000_8UW86E%20%281%29.webp

Bộ trưởng Quốc Phòng Mark Esper trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 01/04/2020. AFP - MANDEL NGAN

 

Hai ngày sau khi truyền thông Hoa Kỳ loan tin Joe Biden chiến thắng bầu cử tổng thống Mỹ, tổng thống mãn nhiệm cách chức bộ trưởng Quốc Phòng Mark Esper. 

 

Như thói quen bất chấp mọi nghi thức từ bốn năm nay, Donald Trump báo tin thay thế các bộ trưởng qua mạng xã hội. Trên Twitter ngày 09/11/2020, tổng thống mãn nhiệm cho biết ông đã cách chức bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, bổ nhiệm người mới là Christopher Miller, giám đốc trung tâm quốc gia chống khủng bố.

 

Quan hệ giữa chủ nhân Nhà Trắng và chủ nhân Lầu Năm Góc đã xấu đi từ tháng Sáu, khi Mark Esper tuyên bố chống lại việc sử dụng quân đội để đàn áp biểu tình chống kỳ thị màu da. Tổng thống Mỹ đã kích hoạt đạo luật chống nổi loạn và muốn quân đội kiểm soát tình hình trong nước. Phản ứng của bộ trưởng Quốc Phòng làm Donald Trump tức giận.

 

Theo AFP, từ đó đến nay, bộ trưởng Mark Esper không còn xuất hiện trên màn ảnh truyền hình, không trả lời phỏng vấn của báo chí, mà chỉ đọc những bài diễn văn được soạn trước.

 

Christopher Miller trở thành quyền bộ trưởng Quốc Phòng cho đến ngày 20/01/2021 (người thứ năm từ khi Donald Trump làm tổng thống).

 

                                                   ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Vụ George Floyd : Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ phản đối dùng quân đội dẹp biểu tình

 

Mark Esper: Mỹ gia tăng tuần tra tại Biển Đông để cảnh báo Trung Quốc

 

Bất đồng với Trump, bộ trưởng Hải Quân Mỹ bị buộc từ chức

 

 

------------------------------------------------------------------------

.

.

Ông Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper

Reuters  /  VOA

10/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/5654215.html

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/11 loan báo đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

 

https://gdb.voanews.com/5115AD1D-6586-405B-9382-D9A62A1BEF9E_w1023_r1_s.jpg

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.

 

Ông Trump bất đồng với ông Esper trong nhiều vấn đề và đặc biệt bất bình với phát biểu của ông Esper về việc Tổng thống hồi mùa hè này doạ dùng lực lượng quân sự hiện dịch để dẹp các cuộc biểu tình bạo động xuất phát từ phong trào đòi công lý sắc tộc sau cái chết của ông George Floyd, một người Mỹ gốc Phi tại Minneapolis, trong khi ông này bị cảnh sát khống chế.

 

Trên Twitter, ông Trump cho biết ông Christopher Miller, giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia, sẽ trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng.

 

Thượng viện Mỹ có thể sẽ không chuẩn thuận thêm ứng viên mới nào trước khi ông Trump rời Toà Bạch Ốc vào tháng 1 năm tới.

 

“Mark Esper bị cho thôi việc,” Tổng thống viết trên Twitter và nói thêm rằng ông Miller sẽ làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng “có hiệu lực tức thì.”

 

Các nguồn tin cho hay ông Esper đã chuẩn bị cho khả năng từ chức hoặc bị sa thải sau Ngày Bầu cử 3/11 đặc biệt là trong trường hợp ông Trump tái đắc cử.

 

Người tiền nhiệm của ông Esper, ông Jim Mattis, ra đi hồi năm 2018 vì những bất đồng chính sách với Tổng thống Trump trong đó có vấn đề Syria.

 

------------------------------------------

.

.

TT Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper

BBC Tiếng Việt

10 tháng 11 năm 2020

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54869391

 

Tổng thống Donald Trump đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, ông thông báo trên Twitter rằng quan chức hàng đầu của Mỹ đã bị "loại bỏ".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/ED33/production/_115332706_hi064273191.jpg

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper là người gần đây nhất trong dàn quan chức bị ông Trump sa thải

 

Christopher Miller, Giám đốc hiện tại của Trung tâm Chống khủng bố quốc gia, sẽ đảm nhận vai trò này ngay lập tức.

Điều này theo sau những rạn vỡ công khai giữa ông Trump và ông Esper trong những tuần lễ vừa qua.

 

Ông Trump cho đến nay vẫn không chấp nhận kết quả bầu cử Joe Biden là tổng thống đắc cử và tuyên bố sẽ thách thức kết quả dự kiến này ​​trước tòa.

 

Trong những tuần lễ trước khi ông Biden nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, ông Trump vẫn nắm trong tay quyền quyết định.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/06BB/production/_115332710_hi064273174.jpg

Tổng thống Trump tuyên bố Christopher Miller sẽ ngay lập tức trở thành bộ trưởng quốc phòng

 

Ông Miller đã được bắt gặp đi vào trụ sở Bộ Quốc phòng tại Lầu Năm Góc hôm thứ Hai ngay sau khi ông Trump tuyên bố sa thải ông Esper.

 

Cựu binh sĩ Lực lượng Đặc nhiệm từng phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump trước khi trở thành giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố vào tháng Tám.

 

Trong đơn từ chức, ông Esper gửi lời cảm ơn tới các thành viên Lực lượng Vũ trang và nói ông tự hào về thành tích của mình trong 18 tháng phục vụ tại Lầu Năm Góc.

 

"Tôi phục vụ đất nước của mình để bảo vệ Hiến pháp, vì vậy tôi chấp nhận quyết định của ngài trong việc thay thế tôi," ông viết.

 

Đảng viên Dân chủ hàng đầu Nancy Pelosi đã chỉ trích quyết định này. Chủ tịch Hạ viện nói rằng:

"Việc đột ngột sa thải Ngoại trưởng Esper là bằng chứng đáng lo ngại cho thấy Tổng thống Trump có ý định dùng những ngày cuối trong nhiệm kỳ của mình để gieo rắc hỗn loạn trong nền Dân chủ Mỹ và trên toàn thế giới".

 

.

Tại sao Trump bất hòa với Bộ trưởng Quốc phòng?

 

Ông Esper đã xung đột với tổng thống về thái độ của Nhà Trắng đối với quân đội khi các cuộc biểu tình về xung đột sắc tộc diễn ra hồi đầu năm nay.

 

Khi các cuộc biểu tình làm rung chuyển nước Mỹ sau cái chết của người đàn ông da đen George Floyd dưới tay cảnh sát ở Minneapolis, Minnesota, vào tháng 5, ông Trump đã đe dọa sử dụng quân đội để trấn áp tình trạng bất ổn.

 

Vào tháng 6, ông Esper, một cựu sĩ quan quân đội, nói rằng việc sử dụng các lực lượng thường trực là không cần thiết, trong những nhận xét được cho là khiến Nhà Trắng phật lòng.

 

Tiếp nối những đụng độ trên, nhiều người đồn đoán rằng Tổng thống sẽ sa thải Bộ trưởng Quốc phòng, dù hôm thứ Hai, ông Trump không đưa ra lý do sa thải.

 

Ông Esper cũng không đồng ý với ông Trump về việc tổng thống bác bỏ NATO.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với Military Times vào tuần trước, ông Esper nói rằng bất luận mối quan hệ trắc trở với Nhà Trắng, ông không tin rằng việc từ chức là điều đúng đắn.

 

"Tổng thống sẽ thực hiện - ông ấy rất minh bạch về những gì ông ấy muốn. Và ông ấy rất rõ ràng về quan điểm của mình... Tôi không cố gắng làm cho bất kỳ ai hài lòng", ông nói với trang tin này.

 

"Những gì tôi đang cố gắng làm là, thi hành điều ông ấy muốn - ý tôi là, ông ấy là tổng tư lệnh được bầu bán một cách hợp lệ - và ông đang tận dụng tối đa điều đó."

 

Tổng thống Trump đã sa thải số lượng đáng kể các quan chức và cố vấn trong nhiệm kỳ của mình, và thường sử dụng Twitter để thông báo về việc sa thải.

 

Người tiền nhiệm của ông Esper là James Mattis, người đã từ chức vào năm 2018 vì những khác biệt với tổng thống, bao gồm về cuộc chiến ở Syria.

 

Vào tháng 6, khi các cuộc biểu tình bất công sắc tộc tiếp diễn, ông Mattis đã chỉ trích Donald Trump là "tổng thống đầu tiên trong đời mà tôi thấy không hề cố gắng đoàn kết người dân Mỹ - thậm chí không thèm giả vờ làm như vậy. Thay vào đó, ông lại cố gắng chia rẽ chúng ta."

 

                                                   ***

 

TIN LIÊN QUAN

 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis lên án Tổng thống Trump

4 tháng 6 năm 2020

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats