Friday 13 November 2020

BIDEN THẮNG Ở TIỂU BANG ARIZONA (Người Việt)

 


Biden thắng tiểu bang Arizona 

Người Việt

Novenber 12, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bau-cu-2020-ong-joe-biden-thang-tieu-bang-arizona/

 

PHOENIX, Arizona (NV) – Tính đến tối Thứ Năm, 12 Tháng Mười Một, Tổng Thống đắc cử Joe Biden dẫn trước người đương nhiệm, Tổng Thống Donald Trump, hơn 11,000 phiếu khi chỉ còn 10,315 phiếu chưa đếm.

 

Đây là lần thứ hai tính từ năm 1996, một ứng cử viên thuộc đảng Dân Chủ thắng cuộc bầu cử tổng thống tại Arizona, phải nói đây là một sự thay đổi chấn động đối với một tiểu bang thành trì của đảng Cộng Hòa, theo đài NBC News 12 phát sóng tại Phoenix.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-ong-joe-biden-thang-arizona-1536x1047.jpg

Tổng Thống đắc cử Joe Biden. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

 

Chiến thắng của ông Biden tại một tiểu bang luôn ủng hộ những lãnh đạo Cộng Hòa mạnh mẽ như các vị cố thượng nghị sĩ như Barry Goldwater hay John McCain báo trước một vị thế bất trắc tại Arizona cho đảng bảo thủ này trong tương lai.

 

Ba yếu tố gây nên sự thay đổi ngoạn mục này, đó là, một thành phần dân số gốc Latino ủng hộ đảng Dân Chủ, một làn sóng người dọn đến nơi đây từ tiểu bang cấp tiến như California và Illinois, và các cư dân ở vùng ngoại ô quay lưng với đảng Cộng Hòa vì có một lãnh đạo như ông Trump.

 

Arizona, trở thành tiểu bang xanh, Dân Chủ, càng lúc càng gần với láng giềng nằm về phía Bắc, tiểu bang Nevada, nơi mà đảng Dân Chủ nắm cả ba viện ở tại một nơi có khuynh hướng hữu khuynh.

 

Thống Đốc Doug Ducey, là người Cộng Hòa, và những lãnh đạo Cộng Hòa của tiểu bang kiện kết quả cuộc bầu cử. Tuy nhiên, dù kết quả ở Arizona có ra sao, ông Biden cũng đã thắng 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

 

Tuy nhiên hiện nay, phe của Tổng Thống Trump vẫn ra sức kiện ở một vài tiểu bang trọng điểm, nhưng lại không đưa ra được bất kỳ bằng chứng xác đáng hậu thuẫn cho những tố cáo cuộc bỏ phiếu gian lận mà họ đưa ra.

 

Nhiều ý kiến cho thấy tố cáo gian lận bầu cử nhằm đi ngược lại lợi ích của đảng Cộng Hòa ở tại tiểu bang Arizona là điều vô cùng khó nếu không nói là bất khả thi khi cả ba nhánh: Lập Pháp, Hành Pháp và Tư Pháp của tiểu bang đều do đảng này kiểm soát.

Thượng Viện và Hạ Viện tiểu bang đều là Cộng Hòa chiếm đa số kiểm soát.

 

Tất cả bảy chánh án tại Tối Cao Pháp Viện Arizona đều do các thống đốc Cộng Hòa bổ nhiệm. (MPL) [qd]

 

-------------------------

 

Breaking News: Trung Quốc chúc mừng Biden thắng cử

Nov 13, 2020

 

Biden có thể chọn chính sách thương mại ôn hòa hơn với Việt Nam

Nov 12, 2020

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats