Saturday 21 November 2020

BẦU CỬ MỸ : TT TRUMP VẪN KHÔNG CHỊU THUA DÙ HY VỌNG LẬT NGƯỢC KẾT QUẢ BẦU CỬ TẮT DẦN (RFI)

 


Mỹ: TT Trump vẫn không chịu thua dù hy vọng lật ngược kết quả bầu cử tắt dần

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 21/11/2020 - 12:43

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201121-m%E1%BB..BA%A7n

 

Đã hai tuần sau khi Joe Biden tuyên bố thắng cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump vẫn khăng khăng không chấp nhận thất bại, tiếp tục ngăn chặn tiến trình chuyển giao quyền lực như thông lệ. Hy vọng lật ngược kết quả bầu cử mất dần cùng với liên tiếp thất bại trong các vụ kiện gian lận bầu cử do nhóm của tổng thống đương nhiệm tiến hành.

 

Trưa ngày hôm qua 20/11, bang Georgia đã chính thức xác nhận kết quả bầu cử tại bang miền nam này với chiến thắng cho Joe Biden, cách biệt 12 nghìn phiếu. Trước đó ông Brad Raffensperger, ngoại trưởng của bang thuộc đảng Cộng Hòa đã tuyên bố : « Các con số không nói dối … nó thể hiện phán quyết của nhân dân ». 

 

Cùng ngày, tổng thống Trump đã tiếp các lãnh đạo đảng Cộng Hòa của bang Michigan nhằm thuyết phục các cơ quan lập pháp của bang do phe Cộng Hòa nắm giữ tuyên bố ông Trump chiến thắng dù kết quả phiếu bầu vẫn nghiêng về phía ông Biden.

 

Tuy nhiên sau cuộc gặp tại Nhà Trắng, các nghị sĩ Cộng Hòa ở Michigan tuyên bố « không có thông tin nào có thể thay đổi kết quả bầu cử ở Michigan » và « tiến trình xác nhận kết quả sẽ phải diễn ra mà không bị đe dọa, răn đe ».

 

Thượng nghị sĩ Cộng Hòa Mitt Romney thậm chí còn tố tổng thống gây « áp lực lộ liễu đối với các cơ quan quốc gia và địa phương »  nhằm « lật ngược nguyện vọng của nhân dân ».

 

Trong tuần tới, lần lượt các bang Michigan, Pennsylvania, sẽ phải chính thức xác nhận kết quả sau khi mà hầu hết các đơn kiện của ông Trump về gian lận bầu cử đều không được chấp nhận vì thiếu bằng chứng.

 

Ông Donald Trump vẫn tiếp níu giữ niềm tin mình chiến thắng và tố cáo gian lận, trong lần xuất hiện hiếm hoi trước báo chí tại Nhà Trắng hôm qua.

 

Thông tín viên RFI tại Washington, Anne Corpet tường trình:

Mỗi ngày Donald Trump vẫn tung lên Twitter thông tin về những vụ được cho là gian lận ồ ạt làm vấy bẩn cuộc bầu cử. Ẩn mình trong Nhà Trắng, ông Trump cấm chính quyền của mình liên lạc với ê-kíp của Joe Biden. Hôm thứ Sáu, 20/11, phát ngôn viên của Donald Trump, bà Kayleigh Mc Enany đã cố gắng biện minh cho thái độ của tổng thống :

« Tổng thống rất rõ ràng, ông muốn tất cả các lá phiếu hợp pháp phải được kiểm và chắc chắn là các phiếu bất hợp lệ không được tính. Tất cả các khiếu nại phải được xem xét. »

 

Phần lớn các vụ khởi kiện của ê-kíp tranh cử của tổng thống đều đã thất bại vì thiếu bằng chứng hay nhân chứng khả tín. Hôm thứ Sáu ông đã xuất hiện trước báo chí nhưng không trả lời câu hỏi của các nhà báo, ông Trump vẫn giữ niềm tin đã thắng cử và ông là nạn nhân của một âm mưu.

 

Ông Trump tuyên bố : « Các công ty dược phẩm lớn đã bỏ hàng triệu đô la quảng cáo chống lại tôi trong chiến dịch tranh cử mà tôi đã giành chiến thắng, chúng tôi sẽ chỉ ra điều đó. »

 

Không thắng được trước tòa án, Donald Trump cố gây áp lực với các dân biểu địa phương. Cũng hôm qua, tổng thống đã tiếp các quan chức đảng Cộng Hòa của bang Michigan chịu trách nhiệm việc xác nhận kết quả bầu cử ở bang. Phe Dân Chủ đánh giá hành động trên là lạm dụng quyền lực.

 

                                                       ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Bầu cử Mỹ : Donald Trump gây sức ép với lãnh đạo Cộng Hòa thay đổi kết quả

 

Bầu cử tổng thống Mỹ : Làm trái ý Trump, giám đốc an ninh mạng bị sa thải

 

Kịch bản thay đại cử tri Dân Chủ bằng đảng Cộng Hòa để giúp Trump tái đắc cử

 

------------------------------------------------------

.

.

Chánh án bác bỏ đơn kiện cuối cùng về bầu cử ở Arizona

Người Việt

Nov 21, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/chanh-an-bac-bo-don-kien-cuoi-cung-ve-bau-cu-o-arizona/

 

PHOENIX, Arizona (NV) – Một chánh án ở Arizona hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Mười Một bác đơn kiện từ hai cử tri, vốn cáo buộc có sự sai lầm trong việc kiểm soát phiếu bầu. Đây là đơn kiện cuối cùng về cuộc bầu cử tổng thống 2020, trong đó cử tri tiểu bang này bỏ phiếu giúp cho một ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ chiến thắng, lần đầu tiên từ hơn 20 năm qua.

 

Theo bản tin của The Hill, Chánh Án Margaret Mahoney ra phán quyết rằng vụ kiện này, vốn chỉ liên hệ tới hai lá phiếu, sẽ không thay đổi kết quả của cuộc bầu cử.

 

Chánh Án Mahoney không cho biết thêm chi tiết về phán quyết, nhưng nói rằng sẽ đưa ra văn kiện chi tiết hơn, theo tin của tờ báo địa phương The Arizona Republic.

 

Đơn kiện này là của hai cử tri Lauri Aguilera và Donovan Drobina. Bà Aguilera trước đây đã từng đưa đơn kiện, cáo buộc là nhân viên phòng phiếu đưa loại bút lông Sharpie để bà điền lá phiếu, khiến máy không đọc được. Bà Aguilera hủy đơn kiện sau khi có các chứng cớ cho thấy điều này không đúng.

 

Đơn kiện hôm Thứ Sáu cáo buộc rằng bà Aguilera bỏ phiếu cùng với chồng vào Ngày Bầu Cử, nhưng máy chỉ báo nhận được phiếu bầu của chồng bà, mà không báo nhận được của bà. Bà đòi có lá phiếu khác, nhưng nhân viên phòng phiếu không đưa, vì bà đã bỏ phiếu rồi.

 

Trong khi đó, ông Drobina nói máy không nhận lá phiếu của ông hôm bầu cử. Nhân viên phòng phiếu đề nghị ông cho lá phiếu của mình vào thùng phiếu dùng chứa các lá phiếu phải kiểm bằng tay.

 

Luật sư Alexander Kolodin, đại diện cho cả hai nguyên đơn, nói rằng lá phiếu của ông Drobina đáng lẽ phải được đọc bằng máy, như của đa số các cử tri khác.

 

Đơn kiện được nộp trong lúc có một số vụ kiện do Tổng Thống Donald Trump và đồng minh của ông nhằm chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử ở một số tiểu bang từng có sự tranh giành gay go, nhưng sau cùng ứng cử viên Joe Biden đạt chiến thắng.

 

Hôm Thứ Năm, Chánh Án John Hannah ở Maricopa County bác đơn kiện của đảng bộ Cộng Hòa tại Arizona cáo buộc rằng quận hạt này vi phạm luật bầu cử bằng cách cho phép cử tri bỏ phiếu ở bất cứ phòng phiếu nào họ muốn trong quận hạt này thay vì ở một nơi nhất định.

 

Với 100% các nơi bỏ phiếu ở Arizona báo cáo kết quả, ông Biden có hơn ông Trump khoảng 0.3% tổng số phiếu, vào khoảng hơn 10,000 phiếu.

 

Tiểu bang Arizona có từ nay đến ngày 30 Tháng Mười Một để xác nhận kết quả bầu cử. (V.Giang)

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats