Thursday 12 November 2020

BẦU CỬ MỸ : CÁC LUẬT SƯ CỦA TRUMP GẶP KHÓ KHĂN TRƯỚC TÒA VÌ THIẾU CHỨNG CƯ (RFI)

 


Thẩm phán bác bỏ vụ kiện phỉ báng của Trump đối với CNN

Cali Today

.

Bầu cử Mỹ: Các luật sư của Trump gặp khó khăn trước tòa vì thiếu chứng cứ

Thụy My  -  RFI

.

Không có bằng chứng cho việc các quan sát viên bị chặn vào phòng kiểm phiếu

Jim Ruthenberg  -  The New York Times  

Người dịch: Que Do

 

=======================================

.

.

Thẩm phán bác bỏ vụ kiện phỉ báng của Trump đối với CNN

Cali Today

November 12, 2020

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/tham-phan-bac-bo-vu-kien-phi-bang-cua-trump-doi-voi-cnn.html

 

Một thẩm phán liên bang hôm thứ Năm đã bác bỏ vụ kiện bôi nhọ của chiến dịch Trump chống lại CNN vì một chuyên mục ý kiến ​​chỉ trích được đăng vào năm ngoái.

 

Thẩm phán Michael Brown của Tòa án Quận phía Bắc bang Georgia của Hoa Kỳ đã phán quyết rằng chiến dịch của Tổng thống Trump đã không chứng minh được rằng CNN đã thể hiện ác ý thực sự đối với ông, tiêu chuẩn pháp lý bắt buộc để chứng minh tội phỉ báng một nhân vật của công chúng.

 

Brown, người được Trump bổ nhiệm, cho biết chiến dịch tranh cử phải đến cuối tháng để nộp đơn khiếu nại để tiến hành vụ kiện.

 

Một luật sư cho chiến dịch tranh cử của Trump đã không trả lời ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận. Phát ngôn nhân của CNN từ chối bình luận về quyết định này.

 

Chiến dịch của tổng thống đã đệ đơn kiện vào tháng 3, trong bối cảnh hàng loạt các khiếu nại tương tự được gửi đến các hãng truyền thông lớn khác như The New York Times và The Washington Post.

 

Đơn kiện cho biết một đoạn của Larry Noble đăng vào tháng 6 năm ngoái trên trang web CNN nói rằng, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã cân nhắc tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga trong chiến dịch năm 2020 và “quyết định để lại lựa chọn đó trên bàn”. Noble là cộng tác viên của CNN và là cựu cố vấn của Ủy ban Bầu cử Liên bang.  

 

Tổng thống Trump cũng phản đối một tuyên bố của CNN: “Lôi kéo các đối thủ của bạn từ một chính phủ nước ngoài là một tội ác. Mueller (công tố viên đặc biệt)  lẽ ra phải buộc tội các viên chức chiến dịch của Trump về điều đó”. 

 

Trong nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump đã công khai nói rằng kênh truyền thông cánh tả này đều đưa tin giả mạo, trong đó  Tổng thống Trump đã tweet về CNN 191 lần, với 106 lần trong số các tweet đó có chứa từ “Giả mạo”.

 

----------------------------------------

.

.

Bầu cử Mỹ: Các luật sư của Trump gặp khó khăn trước tòa vì thiếu chứng cứ

Thụy My  -  RFI

Đăng ngày: 12/11/2020 - 10:46

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201112-luat-su-trump-thieu-chung-cu

 

Sau khi truyền thông tuyên bố ông Joe Biden thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 03/11/2020, tổng thống sắp mãn nhiệm, ứng cử viên Donald Trump đã phản đối kết quả bầu cử, tố cáo nạn gian lận hàng loạt và hứa hẹn sẽ đưa vấn đề ra trước tòa án. Tuy nhiên, các luật sư của ông không đưa ra được các bằng chứng, và hiện các vụ kiện đều bị bác.

 

 

Từ San Francisco, thông tín viên Éric de Salve cho biết thêm chi tiết :

 

« Do không có chứng cứ đưa ra trước tòa, các luật sư của ông Donald Trump thường phải thất vọng. Một trong những vụ đáng nhớ nhất là tại tòa án liên bang Pennsylvania, khi phía ông Trump yêu cầu tư pháp ra lệnh ngưng kiểm phiếu, vì các quan sát viên Cộng Hòa bị ngăn không được vào văn phòng bầu cử.

 

Vấn đề là tại phiên tòa, luật sư không có căn cứ nào để chứng minh sự việc này. Ngược lại, thẩm phán rốt cuộc còn buộc ông phải nhìn nhận rằng số quan sát viên Cộng Hòa không chỉ có mặt, mà còn đông gấp đôi so với bên Dân Chủ. Vị thẩm phán, do một tổng thống Cộng Hòa bổ nhiệm, hỏi : « Xin lỗi, vậy thì vấn đề thực tế là gì ? »

 

Một ví dụ khác tại tòa án Detroit ở bang Michigan. Các luật sư phía ông Trump khởi kiện vì các phiếu bầu được nhận hai ngày sau thời điểm được luật pháp ấn định. Nguồn tin của họ là từ một quan sát viên không phải là nhân chứng trực tiếp. Thẩm phán kết luận như vậy đây chỉ là tin đồn.

 

Kết quả là hiện nay, hơn một chục vụ kiện về gian lận và bất hợp lệ được Nhà Trắng đưa ra đã bị bác bỏ. Theo các thẩm phán, chưa có vụ nào đủ nghiêm túc để có thể mở điều tra ».

 

-------------------------------------------

.

Không có bằng chứng cho việc các quan sát viên bị chặn vào phòng kiểm phiếu

Jim Ruthenberg  -  The New York Times  

Người dịch: Que Do

10/11/2020

https://www.the-interpreter.org/post/khong-co-bang-chung-cho-viec-cac-quan-sat-vien-bi-chan-vao-phong-kiem-phieu

 

Translated from The New York Times’ article “There’s no evidence to support claims that election observers were blocked from counting rooms.”

 

Jim Ruthenberg, ngày 7 tháng 11, 2020

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_98e23b7afe384bc1bba640710780e062~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_492,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/24d15c_98e23b7afe384bc1bba640710780e062~mv2.webp

Các quan sát viên ở Las Vegas vào Thứ Năm đã chờ các nhân viên quay lại để đếm phiếu.   Bridget Bennett cho Tờ New York Times

 

                                                             ***

 

Trên trang Twitter và trong các cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông đã cáo buộc rằng quan sát viên của chiến dịch tranh cử của ông đã bị chặn không được vào phòng kiểm phiếu, gây cản trở quá trình giám sát và tường thuật những điều mà chiến dịch của Trump thường tuyên bố vô căn cứ là gian lận dẫn đến sai lệch kết quả bầu cử.

 

Vào Thứ Bảy, ông Trump cáo buộc trên Twitter rằng: “CÁC QUAN SÁT VIÊN ĐÃ KHÔNG ĐƯỢC CHO PHÉP VÀO PHÒNG KIỂM PHIẾU. CÓ NHỮNG VIỆC XẤU ĐANG XẢY RA MÀ NGƯỜI QUAN SÁT CỦA CHÚNG TÔI KHÔNG THỂ VÀO ĐỂ XEM.”

 

Trên thực tế, cáo buộc này không có bất kỳ cơ sở nào và một số hồ sơ pháp lý của chính ông Trump đã có mâu thuẫn với cáo buộc này.

 

Trong các sự vụ mà chiến dịch của ông kiện ở tiểu bang Nevada và Pennsylvania - một vụ đã bị bác bỏ, vụ khác thì đang được chờ xử lý - họ thừa nhận rằng các quan sát viên của họ thực sự đã có mặt trong các phòng kiểm phiếu. Thay vào đó, các luật sư của ông đã yêu cầu tòa án buộc các quan chức bầu cử cho phép các quan sát viên của ông Trump được xem hoạt động kiểm phiếu ở khoảng cách gần hơn.

 

Một thẩm phán ở Nevada bác bỏ vụ kiện, phán quyết rằng các luật sư của ông Trump “không chứng minh được” rằng các quan chức bầu cử địa phương “đã can thiệp vào bất kỳ quyền nào mà họ hoặc bất kỳ ai khác được có quan sát viên.” Trong vụ kiện ở Philadelphia, chiến dịch của Trump thành công trong việc bắt buộc quan chức bầu cử thành phố cho phép quan sát viên đứng cách bàn đếm tối đa 6 feet, so với khoảng cách quan sát 20 feet mà các quan chức đã đặt ra trước đây. Tuy nhiên, vào thứ Năm, trong phiên điều trần liên bang của vụ kiện, Thẩm phán Paul Diamond của Tòa án Quận miền Đông của tiểu bang Pennsylvania đã gặng hỏi luật sư của ông Trump về việc liệu các quan sát viên của chiến dịch có được tiếp cận trung tâm kiểm phiếu hay không. Luật sư đã miễn cưỡng nói rằng có quá ít - nonzero number người trong phòng. (Để cấp tốc tiến hành vụ án, Thẩm phán Diamond thúc đẩy hội đồng quản trị Philadelphia đồng ý tăng thêm số lượng quan sát viên.)

 

Chiến dịch của Trump đã kiện một vụ ở Quận Chatham, Georgia, mà trên thực tế được dựa vào một cáo buộc của quan sát viên của Trump rằng ông thấy nhân viên đếm khoảng 53 lá phiếu không hợp lệ - một chứng cứ yếu ớt mà quan sát viên đã không thể xác minh trước tòa; thẩm phán đã bác bỏ vụ kiện này vào thứ Năm.

 

Ông Trump và các cộng sự đã chộp được cảnh các nhân viên bầu cử tại một thời điểm sử dụng bìa cứng để chặn cửa sổ của một phòng kiểm phiếu lớn bên trong Trung tâm TFC ở thành phố Detroit, cáo buộc rằng các nhân viên ở đó che giấu hoạt động bất chính.

 

Trên thực tế, tờ Detroit Free Press báo cáo, mục đích của tấm bìa cứng là nhằm ngăn người biểu tình náo loạn bên ngoài phòng kiểm phiếu chụp ảnh và quay phim các nhân viên kiểm soát phiếu bầu với thông tin cá nhân nhạy cảm về lựa chọn của cử tri. Vào thời điểm đó, tờ Free Press báo cáo đã có 134 quan sát viên từ Đảng Cộng hòa bên trong khu vực kiểm phiếu. Bên Đảng Dân chủ cũng có số lượng quan sát viên tương tự.

 

Vài nét về tác giả: Ông Jim Rutenberg là biên tập viên của Tờ Times và tạp chí Chủ nhật. Trước đây, ông là người phụ trách chuyên mục truyền thông, phóng viên Nhà Trắng và phóng viên chính trị quốc gia. Ông là một phần trong nhóm đã giành được giải thưởng Pulitzer cho Dịch vụ Công cộng năm 2018 cho vụ vạch trần hành vi quấy rối và lạm dụng tình dục. @jimrutenberg

 

Người dịch: Que Do

Biên tập: Châu Trần

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats