Monday 22 October 2018

VÌ DÂN và CHO DÂN – CỘNG HÒA hay DÂN CHỦ? (FB Phạm Thanh Giao)





Lần đầu tiên tôi đến Tiểu Bang West Virginia vào năm 2005 trong một chuyến làm ăn buôn bán. Tôi đã vô cùng kinh ngạc, khi thấy cuộc sống của người dân ở đây NGHÈO ĐẾN VẬY. Trong những cuộc phỏng vấn tìm người làm Quản Lý Nhà Hàng, tôi lại vô cùng ngạc nhiên, khi thấy mức lương mà họ ghi trong hồ sơ xin việc, lại quá thấp so với những nơi khác trên đất Mỹ.

Một cô gái trẻ ra trường và đã đi làm với hơn 3 năm kinh nghiệm nói vơi tôi “Cô ta sẵn sàng nhận số lương nào bất kể, miễn sao được thoát ra khỏi West Virginia”. Cô muốn tìm cho mình một tương lai mới, sau 25 năm sanh ra và lớn lên ở đây. Cô muốn thoát ra khỏi cái nghèo khổ của thành phố Huntington với gần 90% dân số là dân Da Trắng và đa số làm nghề thợ mỏ ở tiểu bang này.

Y hệt như những người dân miền Bắc Việt Nam với cuộc sống nghèo khổ trước năm 1975 dưới thời Cộng Sản cai trị so với cuộc sống sung túc của người dân miền Nam, thì người dân Hoa Kỳ ở NHỮNG TIỂU BANG CHỊU DƯỚI NỀN PHÁP CHẾ CỦA ĐẢNG CỘNG HÒA CŨNG RẤT NGHÈO KHỔ SO VỚI CÁC TIỂU BANG DƯỚI NỀN PHÁP CHẾ CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ. Đây là những con số hoàn toàn sự thật, có hồ sơ và dữ kiện hẳn hoi. Dưới CHÍNH SÁCH NGU DÂN và MỊ DÂN LỪA GẠT CỦA BỌN CON BUÔN CHÍNH TRỊ.

Có tới 19 TIỂU BANG NGHÈO NHẤT trong số 50 tiểu bang ở Hoa Kỳ, mà cả 2 vị trí Thượng Viện lẫn Hạ Viện nằm trong tay Nghị Viên và Dân Biểu của đảng Cộng Hòa, ngoại trừ New Mexico. Và cái tiểu bang nghèo nhất nước Mỹ, chính là cái tiểu bang mà tôi đề cập đến ở phần mở bài, West Virginia, tôi mang ra để thí dụ. Đây là tiểu bang mà ông Trump và đảng Cộng Hòa đã thắng đậm với số phiếu cao hơn đối thủ tới 40%. Vì chỉ trong vòng 7 năm, từ năm 2010 đến 2017 ngành khai thác mỏ than của tiểu bang đã mất đi hơn 40% công việc, nạn thất nghiệp tăng nhanh.

Ở tiểu bang này, đã có nhiều giòng họ làm thợ phu mỏ than đến 5-6 đời. Thế là, với những lời dụ dỗ, những hứa hẹn mang công việc trở lại cho ngành khai thác than đá của ông Trump, liền được tới 99% dân chúng ở đây ủng hộ. Ông Trump và đảng Cộng Hòa đã rất khéo léo lợi dụng cái dân trí kém cỏi của người dân nghèo ở đây ra mị họ để kiếm phiếu, và họ đã thành công vào cuộc bầu cử năm 2016.

Lý do thứ 2 khiến người dân ở West Virginia chán ghét đảng Dân Chủ thấy được khá rõ ràng: Họ không cần biết cái hại đường dài về sức khỏe cho người thợ khai thác mỏ than, cho dân chúng ở quanh vùng, chỉ vì đảng Dân Chủ đưa ra những luật lệ chế tài, kiểm soát gắt gao về vấn nạn gây ra Ô Nhiễm Môi Trường do việc khai thác than đá ở đây. Họ cho rằng, đảng Dân Chủ đã đập đổ nồi cơm của họ, và ông Trump là vị cứu tinh từ trời xuống giúp họ có công ăn việc làm với cuộc sống nghèo khổ khi xưa. NHƯNG ĐẾN NGÀY HÔM NAY, HỌ MỚI KHÁM PHÁ RA LÀ MÌNH BỊ LỪA, BỞI CÔNG VIỆC KHAI THÁC THAN ĐÁ ĐÃ KHÔNG ĐẾN NHƯ NHỮNG LỜI HỨA HẸN CỦA ÔNG TRUMP NGÀY NÀO.

Và ngược với những tiểu bang nghèo, lãnh đạo bởi đảng Cộng Hòa kể trên, thì 27 tiểu bang dưới sự lãnh đạo bởi đảng Dân Chủ lại nằm trong số 27 tiểu bang giàu của nước Mỹ, trong đó có những tiểu bang như: Maryland, New Jersey, Hawaii, Massachusetts và Connecticut. 

Thật đúng như lời người Mỹ chuyền miệng: ĐẢNG CỘNG HÒA LÀ ĐẢNG CỦA NGƯỜI GIÀU và CHỈ ĐỂ PHỤC VỤ CHO NGƯỜI GIÀU, còn ĐẢNG DÂN CHỦ THÌ NGƯỢC LẠI. Cho đến ngày hôm nay, hơn 40 năm sau, điều này vẫn còn chính xác.

Bên cạnh sự giàu nghèo của những tiểu bang mà nền pháp chế nằm cả ở trong tay người của một đảng, thì người ta còn khám phá ra một điều khá kỳ thú tuy không mấy gì đáng ngạc nhiên, đó là, người dân của những tiểu bang nghèo, bị mụ mị bởi những hứa hẹn lừa gạt viển vông của ông Trump và đảng Cộng Hòa, lại là những người dân có trình độ học thức và kiến thức thấp nhất ở Mỹ. Và người dân giàu ở những tiểu bang giàu có theo đảng Dân Chủ thì ngược lại.

LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG CỘNG HÒA NGÀY NAY RẤT GIỐNG LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN THA HÓA, Ở CHỖ: HỌ CỘNG TẤT CẢ TÀI SẢN CỦA DÂN CHÚNG LẠI RỒI CHIA CHÁC CHO NHAU.


-----------------------------

USATODAY.COM
Heading into midterms, Republicans are the party of the poor and Democrats are the party of the rich. Look at state legislatures in the poorest states.

*
CNN.COM

*
NBCNEWS.COM

*
USATODAY.COM

---------------------------------


FAKE NEWS – và NHỮNG VỤ THƯA KIỆN … ÔNG TRUMP CHƯA BAO GIỜ THẮNG – DÙ CHỈ 1 LẦN.
Mặc dù ông Trump không phải là cha đẻ ra hai chữ FAKE NEWS nhưng ông ta là người lạm dụng nó nhiều nhất. Vì sao? Vì nó bao che cho những tin xạo từ chính miệng ông Trump và làm cho rối loạn thông tin, mà ông ta là người dẫn đầu về NHỮNG THỨ TIN XẠO LÁO, TỰ MÌNH ĐẺ RA KHÔNG CẦN DẪN CHỨNG, KHÔNG KỂ ĐẾN SỰ THẬT.
Ở đây, tôi chỉ dẫn chứng MỘT TRONG NGÀN LỜI NÓI LÁO CỦA ÔNG TRUMP để làm thí dụ. 


*
NPR.ORG

*
VOATIENGVIET.COM

*
YAHOO.COM






No comments:

Post a Comment

View My Stats