Nghị
định 168 xử phạt vi phạm giao thông: gây ra nhiều hệ lụy, bị đặt dấu hỏi về
tính hợp pháp
BBC News Tiếng Việt
22
tháng 1 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cvg8pz2ypqjo
Sau
hơn nửa tháng triển khai nghị định mới về xử phạt giao thông, các thành phố lớn
tại Việt Nam đã ghi nhận kẹt xe nghiêm trọng kéo dài từ sáng đến tối.
Khắp
nơi ở hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội, tình trạng kẹt xe đang diễn
ra ngày một nghiêm trọng kể từ khi chính sách mới được áp dụng từ ngày
1/1/2025.
Trong
các bức ảnh dòng người ùn tắc hàng cây số trong bụi khói, người ta còn thấy các
xe cấp cứu đang hú còi bất lực. Nhiều người nói rằng họ không dám tiến lên vượt
đèn đỏ để nhường đường cho xe cấp cứu do sợ bị phạt số tiền 18 - 20 triệu đồng.
Ở
rất nhiều giao lộ, cánh tài xế cùng với người dân chỉ ra tình trạng đèn tín hiệu
giao thông chỗ chập chờn lúc xanh, lúc đỏ bất ngờ, chỗ đèn đỏ quá lâu, đèn xanh
chỉ 2 giây, chỗ thì chỉ có đỏ, chờ mãi không thấy xanh. Các dòng xe đều không
dám đi trong những trường hợp đó vì mức phạt quá cao.
Anh
Tấn Nguyễn, một lái xe tải ở TP Hồ Chí Minh, cho biết chỉ cần bị xử phạt vượt
đèn đỏ một lần là anh mất ba tháng lương, "ở nhà con không có sữa mà uống".
"Trước
phạt đèn đỏ chỉ từ 4 triệu đến 6 triệu, chỉ bằng một nửa tiền lương, anh em tài
xế vẫn còn được, giờ đi bị phạt nguội đèn đỏ một cái là cả ba tháng lương, ở
nhà không còn gì luôn," anh nói.
Chưa
kể, về mặt kỹ thuật, cánh tài xế thấy khó thực hiện.
"Rồi
thì còn đèn đỏ nữa. Nếu mà xe đằng trước phanh được kịp thì mình xe đằng sau
phanh không kịp đâm vào đít người ta, lại đền. Ở TP HCM nơi tôi ở thì đang áp dụng
đèn không đếm số giây. Như tụi tôi chạy xe tải, hàng nặng, thì làm sao phanh
cho kịp, nhưng không phanh kịp mà đi trớn lên thì lại vướng đèn đỏ, phạt nguội,
mức từ 18 - 20 triệu, lại giam bằng từ 1 - 3 tháng thì cũng đâu có chạy được nữa
đâu," tài xế Tấn Nguyễn nói.
BBC
đã ghi nhận được nhiều phản ứng về quy định xử phạt giao thông được cho là quá
khắt khe này.
Ùn
tắc nghiêm trọng tại các thành phố lớn ở Việt Nam sau khi Nghị định 168 được
triển khai
Người
tài xế có bảy năm kinh nghiệm Tấn Nguyễn còn cho biết không chỉ mức phạt cao mà
quy định mới còn giới hạn giờ chạy xe của tài xế mỗi ngày không quá 10 tiếng và
cứ chạy 4 tiếng là phải nghỉ 15 phút, gây thêm khó khăn.
"Bây
giờ tôi chạy đủ 4 tiếng dừng 15 - 20 phút trên đường cao tốc để nghỉ, chả biết
là thanh tra giao thông có chấp nhận là mình đậu ở đấy để cho nghỉ rồi đi tiếp
hay không, hay lại phạt từ 10-12 triệu dừng đậu trên đường cao tốc?"
"Đâu
cũng chết. Cũng khổ. Khổ cho người lao động thôi."
Cùng
với rất nhiều phản ứng, dư luận cũng đang đặt ra hàng loạt câu hỏi.
No comments:
Post a Comment