Wednesday, 22 January 2025

NGHỊ ĐỊNH 168 XỬ PHẠT VI PHẠM GIAO THÔNG : GÂY RA NHIỀU HỆ LỤY, BỊ ĐẶT DẤU HỎI VỀ TÍNH HỢP PHÁP (BBC News Tiếng Việt)

 



Nghị định 168 xử phạt vi phạm giao thông: gây ra nhiều hệ lụy, bị đặt dấu hỏi về tính hợp pháp

BBC News Tiếng Việt

22 tháng 1 2025

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cvg8pz2ypqjo

 

Sau hơn nửa tháng triển khai nghị định mới về xử phạt giao thông, các thành phố lớn tại Việt Nam đã ghi nhận kẹt xe nghiêm trọng kéo dài từ sáng đến tối.

 

Khắp nơi ở hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội, tình trạng kẹt xe đang diễn ra ngày một nghiêm trọng kể từ khi chính sách mới được áp dụng từ ngày 1/1/2025.

 

Trong các bức ảnh dòng người ùn tắc hàng cây số trong bụi khói, người ta còn thấy các xe cấp cứu đang hú còi bất lực. Nhiều người nói rằng họ không dám tiến lên vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe cấp cứu do sợ bị phạt số tiền 18 - 20 triệu đồng.

 

Ở rất nhiều giao lộ, cánh tài xế cùng với người dân chỉ ra tình trạng đèn tín hiệu giao thông chỗ chập chờn lúc xanh, lúc đỏ bất ngờ, chỗ đèn đỏ quá lâu, đèn xanh chỉ 2 giây, chỗ thì chỉ có đỏ, chờ mãi không thấy xanh. Các dòng xe đều không dám đi trong những trường hợp đó vì mức phạt quá cao.

 

Anh Tấn Nguyễn, một lái xe tải ở TP Hồ Chí Minh, cho biết chỉ cần bị xử phạt vượt đèn đỏ một lần là anh mất ba tháng lương, "ở nhà con không có sữa mà uống".

 

"Trước phạt đèn đỏ chỉ từ 4 triệu đến 6 triệu, chỉ bằng một nửa tiền lương, anh em tài xế vẫn còn được, giờ đi bị phạt nguội đèn đỏ một cái là cả ba tháng lương, ở nhà không còn gì luôn," anh nói.

 

Chưa kể, về mặt kỹ thuật, cánh tài xế thấy khó thực hiện.

 

"Rồi thì còn đèn đỏ nữa. Nếu mà xe đằng trước phanh được kịp thì mình xe đằng sau phanh không kịp đâm vào đít người ta, lại đền. Ở TP HCM nơi tôi ở thì đang áp dụng đèn không đếm số giây. Như tụi tôi chạy xe tải, hàng nặng, thì làm sao phanh cho kịp, nhưng không phanh kịp mà đi trớn lên thì lại vướng đèn đỏ, phạt nguội, mức từ 18 - 20 triệu, lại giam bằng từ 1 - 3 tháng thì cũng đâu có chạy được nữa đâu," tài xế Tấn Nguyễn nói.

 

BBC đã ghi nhận được nhiều phản ứng về quy định xử phạt giao thông được cho là quá khắt khe này.

 

 https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/f354/live/d3ea56d0-d4a4-11ef-87df-d575b9a434a4.jpg.webp

Ùn tắc nghiêm trọng tại các thành phố lớn ở Việt Nam sau khi Nghị định 168 được triển khai

 

Người tài xế có bảy năm kinh nghiệm Tấn Nguyễn còn cho biết không chỉ mức phạt cao mà quy định mới còn giới hạn giờ chạy xe của tài xế mỗi ngày không quá 10 tiếng và cứ chạy 4 tiếng là phải nghỉ 15 phút, gây thêm khó khăn.

 

"Bây giờ tôi chạy đủ 4 tiếng dừng 15 - 20 phút trên đường cao tốc để nghỉ, chả biết là thanh tra giao thông có chấp nhận là mình đậu ở đấy để cho nghỉ rồi đi tiếp hay không, hay lại phạt từ 10-12 triệu dừng đậu trên đường cao tốc?"

 

"Đâu cũng chết. Cũng khổ. Khổ cho người lao động thôi."

 

Cùng với rất nhiều phản ứng, dư luận cũng đang đặt ra hàng loạt câu hỏi.

 

HÌNH : https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/64dd/live/1dc33740-d4a5-11ef-9fd6-0be88a764111.jpg.webp  

 

 

XEM TIẾP >>>>  

 

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats