Monday, 27 January 2025

TRANH CÃI VỀ TÁC GIẢ BỨC ẢNH LỊCH SỬ EM BÉ NAPALM (BBC News & RFI)

 



Tranh cãi về tác giả bức ảnh lịch sử Em bé Napalm

BBC News Tiếng Việt

27 tháng 1 2025, 18:29 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c8r5vxy0357o

 

Một bộ phim tài liệu mới gây tranh cãi, The Stringer (tạm dịch là Nhà báo tự do), tuyên bố đã tiết lộ một vụ bê bối đằng sau một trong những bức ảnh thời chiến mang tính biểu tượng nhất của thế kỷ 20, bức ảnh Em bé Napalm.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/a4cd/live/6270e700-dc77-11ef-bc01-8f2c83dad217.jpg.webp

 Ông Nick Út (trái) và ông Nguyễn Thành Nghệ đang vướng vào cuộc tranh cãi ai là tác giả bức ảnh lịch sử Em bé Napalm

 

Phim The Stringer được công chiếu tại Liên hoan phim Sundance ở Park City, Utah, vào thứ Bảy, ngày 25/1.

 

Phim The Stringer khẳng định rằng một nhiếp ảnh gia tự do người Việt Nam ít được biết đến, ông Nguyễn Thành Nghệ, chính là tác giả của bức ảnh.

 

Bộ phim bao gồm các cuộc phỏng vấn và bằng chứng thu thập được trong cuộc điều tra kéo dài hai năm để chứng minh rằng ông Nick Út đã bị ghi nhầm là người chụp bức ảnh.

 

Cuộc điều tra do cựu nhiếp ảnh gia chiến tranh Gary Knight chỉ đạo. Ông Knight cũng là người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận VII Foundation, nơi đào tạo các nhà báo từ các quốc gia đang phát triển.

 

Trong hơn 50 năm qua, nhiếp ảnh gia Nick Út, nhân viên đã nghỉ hưu của Associated Press (AP), được ghi nhận là người chụp "Em bé Napalm" - bức ảnh mang về cho ông giải thưởng Pulitzer danh giá.

 

Bức ảnh cho thấy một bé gái Việt Nam trần truồng chạy trên một con đường ở Nam Việt Nam sau khi bị bỏng nặng trong một cuộc tấn công bằng bom napalm vào làng Trảng Bàng ngày 8/6/1972.

 

Các nhà làm phim còn thuê cả một nhóm giám định pháp y của Pháp, INDEX, để giúp xác định khả năng ông Nick Út có ở vị trí để chụp được bức ảnh này hay không.

 

Nhóm pháp y kết luận rằng khả năng ông Nick Út đã chụp bức ảnh này là rất thấp.

 

Cả ông Nick Út và AP đều phản đối thông tin này.

 

Trong một tuyên bố đăng ngày 26/1, hãng AP nói rằng họ ''bất ngờ và thật vọng'' vì bộ phim nói rằng hãng đã xem tài liệu của phim và coi nhẹ các cáo buộc, mặc dù AP cho biết họ không được tiếp cận toàn bộ nội dung phim tài liệu cho đến khi phim được công chiếu.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/e11a/live/4456d8e0-dc88-11ef-bc01-8f2c83dad217.jpg.webp

Bà Kim Phúc (trái) và ông Nick Út cùng bức ảnh Em bé Napalm

 

Trong nhiều năm qua, nhiếp ảnh gia Nick Út đã kể lại trong nhiều cuộc phỏng vấn việc ông đã chụp bức ảnh Em bé Napalm như thế nào.

 

"Tôi nhìn vào ống kính máy ảnh của mình [và] tôi thấy cô bé đang chạy khỏi đám khói đen,'' ông Nick Út nói với đài NBC News năm 2017. ''Tôi tự hỏi, 'Tại sao cô bé không mặc quần áo?' Và tôi chạy và chụp rất nhiều ảnh về em bé gái đó."

 

Đạo diễn phim The Stringer, ông Bảo Nguyễn cùng nhà sản xuất Fiona Turner và Terri Lichstein tuyên bố sẽ làm sáng tỏ vụ việc.

 

James Hornstein, một luật sư đại diện cho ông Nick Út, nói với hãng tin National Catholic Reporter (NCR) rằng ông đã gửi một lá thư tới nhà phân phối phim và Liên hoan phim Sundance hôm 15/1, cảnh báo rằng họ sẽ "gánh chịu hậu quả của việc phỉ báng Nick Út" nếu bộ phim được trình chiếu.

 

"Tất cả các bằng chứng, mọi chi tiết trong lịch sử, đều cho thấy bức ảnh này do Nick Út chụp, và không có bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào chứng minh điều ngược lại," ông Hornstein nói.

 

Ông Nguyễn Thành Nghệ mới là tác giả?

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/76ea/live/87b258d0-dc88-11ef-a37f-eba91255dc3d.jpg.webp

Đạo diễn Bảo Nguyễn, ông Nguyễn Thành Nghệ và ông Gary Knight tham dự buổi ra mắt "The Stringer" trong Liên hoan phim Sundance 2025 tại Rạp Ray vào ngày 25/1/2025 tại Park City, Utah

 

Ông Nguyễn Thành Nghệ, 87 tuổi, hiện sống tại California, Mỹ, đã tuyên bố mình là tác giả của bức ảnh "Em bé Napalm" trong bộ phim tài liệu The Stringer và bên lề buổi ra mắt phim ở Utah.

 

Trong phần hỏi đáp sau buổi chiếu phim, ông Nghệ nói qua người phiên dịch rằng "Tôi đã chụp bức ảnh đó", nhưng không nói lý do tại sao sau hàng chục năm ông mới tuyên bố việc này.

 

Ông Nghệ nói rằng ông đã chụp bức ảnh vào ngày 8/6/1972 khi ông đến thị trấn Trảng Bàng với tư cách là tài xế cho một đoàn nhà báo của NBC.

 

Ông nói ông đã bán bức ảnh cho AP với giá 20 USD và họ đã đưa cho ông một bản in bức ảnh mà sau đó vợ ông đã xé đi. Lý do là bà do không muốn các con mình phải nhìn thấy các cảnh kinh hoàng này, theo lời kể của con gái ông Nghệ, cô Jannie Nguyen, người cũng xuất hiện trong bộ phim.

 

Trong khi đó, AP hôm 15/1 đã công bố một báo cáo dài 22 trang mà hãng này cho biết là dựa trên một cuộc điều tra kéo dài sáu tháng của chính hãng này về bức ảnh Em bé Napalm.

 

AP nói rằng cuộc điều tra của họ dựa trên "một phần thông tin mà các nhà làm phim chia sẻ", tài liệu lưu trữ và các hồ sơ công khai của hãng, phỏng vấn bảy nhân chứng ở Trảng Bàng và trong văn phòng AP vào ngày bức ảnh được chụp, cùng với bốn người khác có hiểu biết chi tiết về hoạt động của AP tại Việt Nam và lịch sử của bức ảnh.

 

Hãng thông tấn này cho biết cuộc điều tra của họ cho thấy Nick Út là tác giả bức ảnh nói trên.

 

Các nhân chứng được AP phỏng vấn, bao gồm các phóng viên nổi tiếng như Fox Butterfield, Peter Arnett và bà Kim Phúc - nhân vật chính trong bức ảnh - cho biết họ chắc chắn ông Nick Út đã chụp bức ảnh này.

 

Trong một tuyên bố do luật sư của ông Nick Út cung cấp cho NCR, bà Kim Phúc nói:

 

"Tất cả những người chứng kiến ​​ngày kinh hoàng đó, bao gồm cả chú tôi, nhiều năm qua đều xác nhận rằng Nick Út là người đã ở đó, chạy về phía tôi để chụp ảnh và đưa tôi đến bệnh viện gần nhất."

 

Bà Kim Phúc nói bà không tham gia vào bộ phim tài liệu này "vì tôi biết nó sai sự thật".

 

 

XEM TIẾP >>>>>    

 

 

===================================

 

Tranh cãi về tác giả bức ảnh « Cô gái napalm »

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 26/01/2025 - 15:41  -  Sửa đổi ngày: 26/01/2025 - 15:44

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20250126-tranh-c%C3%A3i-v%E1%BB%81-t%C3%A1c-gi%E1%BA%A3-b%E1%BB%A9c-%E1%BA%A3nh-c%C3%B4-g%C3%A1i-napalm


 Một cuộc tranh cãi đang dấy lên tại Mỹ sau khi bộ phim tài liệu « The Stringer » được trình chiếu hôm qua, 25/01/2025 tại liên hoan điện ảnh Sundance, liên hoan các nhà làm phim độc lập,. Theo đó, bức ảnh nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam, « Cô gái napalm» không phải do phóng viên Nick Ut chụp mà là do một nhiếp ảnh gia tự do Việt Nam thực hiện.

 

HÌNH :

Phóng viên ảnh Nick Ut với bức ảnh được trao giải thưởng Pulitzer " Em bé napalm" cùng nhân vật chính trong ảnh Nguyễn Kim Phúc (bên trái) trước khi được gặp Giáo hoàng tại Vatican, ngày 11/05/2022. AP - Gregorio Borgia

 

Theo báo Pháp Le Monde, bộ phim tài liệu do Bảo Nguyên thực hiện, đưa người xem đi theo cuộc điều tra của cựu phóng viên ảnh người Anh Gary Knight, tiến hành ở Việt Nam, Pháp rồi ở Mỹ. Ông Gary Knight hiện là giám đốc Quỹ Seven, đóng trụ sở ở Arles, tỉnh Bouches-du-Rhones, nước Pháp.

 

Mọi sự ầm ĩ bắt đầu từ nhân vật có tên là Carl Robinson, biên tập viên ảnh của hãng thông tấn Mỹ AP ở Sài Gòn năm 1972. Người này hiện đang sống ở Việt Nam, cho biết đã nói dối theo lệnh của Horst Faas, giám đốc hãng ảnh thời đó, qua đời năm 2012, theo đó, ông Faas dường như đã yêu cầu ông đề tên của Nick Ut, tham gia nhóm phóng viên AP, thay vì là tên của tác giả thật, một cộng tác viên tự do Việt Nam.

 

Cũng theo ông Carl Robinson, ông Horst Faas – vốn nổi tiếng là người rất ủng hộ và khuyến khích nhiều nhiếp ảnh gia tự do Việt Nam – đã có hành động thao túng như trên để bày tỏ thương tiếc cho anh trai của ông Nick Ut, là ông Huỳnh Thanh Mỹ đã bị thiệt mạng khi đi đưa tin cùng với nhóm phóng viên AP.

 

Nhờ vào sự trợ giúp của nữ nhà báo Việt Nam, cô Lê Vân, nhóm làm phim đã tìm được người phóng viên tự do năm xưa thông qua mạng Facebook, là ông Nguyễn Thanh Nghé, vào thời điểm ấy làm việc cho nhóm phóng viên hãng tin NBC với tư cách là tài xế. Theo lời ông Nghé, hiện đang định cư tại Mỹ từ năm 1975, vào thời điểm đó, ông Horst Faas đã trả cho ông 20 đô la. Lời kể này cũng được anh trai ông, cũng từng là nhà báo Trần Văn Thân nay 92 tuổi xác nhận, và khẳng định chính ông là người cầm tấm phim đó đến tòa soạn của AP.

Theo Le Monde, bộ phim có những chỉ trích khá gay gắt đối với hãng AP, bị cáo buộc là đã cố tình che giấu sự dối trá, cũng như thể hiện sự tắc trách, thậm chí phân biệt chủng tộc đối với các phóng viên tự do Việt Nam, sống trong cảnh bấp bênh và nghèo khổ.

 

Những cáo buộc mà hãng tin Mỹ AP phản đối, đồng thời tuyên bố một khi xem qua bộ phim, sẵn sàng « xem xét các bằng chứng và có những hành động cần thiết nếu như các giả thuyết nêu trên là sự thật ».

 

 






 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats