Dự
án sân bay Long Thành bị chậm tiến độ nhiều lần, nhiều năm trong giai đoạn 1 và
sẽ chậm tiến độ dài dài trong giai đoạn 2 và 3.
Dự
án sân bay Long Thành bị chậm tiến độ nhiều lần, từ nghiên cứu khả thi đến thiết
kế và thi công. Hiện nay không ai xác định được lúc nào đầu tư đủ 16 tỷ USD để
hoàn tất xây dựng cả 3 giai đoạn dự án sân bay Long Thành, đó chưa kể tiền đầu
tư cho kết nối giao thông, và khi nào sân bay trở thành trung tâm trung chuyển
để hoạt động được với năng suất 100 triệu hành khách/năm.
Sau
khi được Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long
Thành vào ngày 25/6/2015, đến giữa tháng 12 năm 2015 đã có 7 công ty tư vấn quốc
tế từ Mỹ, Nhật và châu Âu mong muốn tham gia nghiên cứu khả thi Dự án, nhưng
mãi đến tháng 11 năm 2017, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam mới tiến hành
các thủ tục đấu thầu quốc tế, lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu
khả thi giai đoạn 1 Dự án.
Gần
ba năm sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án sân bay Long Thành, đến
ngày 2/6/2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam mới ký Hợp đồng Tư vấn khảo
sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Dự án sân bay Long Thành với
Liên danh Nhật – Pháp – Việt JFV.
Đến
ngày ngày 26/11/2019, Quốc hội mới thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án
sân bay Long Thành giai đoạn 1, mất gần 4 năm rưỡi sau khi Quốc hội thông qua
chủ trương đầu tư Dự án.
Chậm
trễ tiếp theo là việc chọn nhà thầu để xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long
Thành giai đoạn 1 – trị giá 1,5 tỷ USD, mất 4 năm 10 tháng kể từ ngày Quốc hội
thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Ngày
20/9/2022, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới tiến hành mời thầu rộng
rãi quốc tế. Tuy nhiên, sau hai lần gia hạn thời gian mời thầu, ngày 8/11/2022,
chỉ một nhà thầu liên danh Việt Nam Hoa Lư (gồm 8 công ty Việt Nam và một công
ty Thái Lan) nộp hồ sơ dự thầu, nhưng hồ sơ không đáp ứng yêu cầu nên đến
18/12/2022, ACV đã quyết định hủy gói thầu.
Ngày
19/1/2023, ACV mời thầu lần 2, ấn định đóng thầu vào ngày 28/3/2023, sau đó,
ACV gia hạn thời gian mời thầu thêm một tháng, kéo dài tới ngày 28/4/2023. Rồi
sau đó ACV lại tiếp tục gia hạn lần 2 tới ngày 12/6/2023. Cùng với gia hạn thời
gian mời thầu lần thứ 2 này, ACV cũng điều chỉnh để tăng thời gian triển khai
gói thầu từ 33 tháng lên 39 tháng.
Ngày
25/8/2023, ACV công bố kết quả chọn Liên doanh VIETTUR (do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ
Tập đoàn công nghiệp và Thương mại xây dựng IC ISTAS đứng đầu với 9 thành viên
khác là 9 công ty Việt Nam) làm nhà thầu gói thầu “thi công xây dựng và lắp đặt
thiết bị công trình nhà ga hành khách” thuộc dự án thành phần 3 – các công
trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn
1.
Cần
phải đặt ra câu hỏi lớn rằng, tại sao các nhà thầu uy tín quốc tế của Mỹ, Nhật,
Âu châu không tham gia và tại sao việc chọn nhà thầu để xây dựng nhà ga hành
khách lại chậm trễ như thế?
Trong
buổi họp của ACV với các nhà thầu ngày 10/2/2023, một số nhà thầu quốc tế đã
bày tỏ quan ngại về tính khả thi của hợp đồng đấu thầu lớn nhất sân bay Long
Thành do thời gian thi công gấp rút chỉ 33 tháng. Họ cũng lo ngại giá thầu thấp,
quy trình thanh toán khó bảo đảm vì mất nhiều thời gian theo quy trình kiểm
toán của Việt Nam, chủ đầu tư ACV là doanh nghiệp nhà nước thì tài chính, nguồn
tín dụng không có bảo đảm cho thanh toán.
Ngày
31/8/2023 nhà ga hành khách mới được khởi công xây dựng với thời gian thi công
nhà thầu đề xuất 39 tháng, đến ngày 31/11/2026 mới xong, và có thể hoạt động
vào cuối năm 2026 hay đầu năm 2027. Như vậy mất gần 6 năm kể từ khi Dự án sân
bay Long Thành chính thức khởi công xây dựng giai đoạn 1, vào ngày 5/1/2021, đến
ngày hoàn tất 31/11/2026 để có thể bắt đầu hoạt động.
Tính
từ khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng sân bay Long Thành,
vào ngày 25/6/2015, cho đến khi hoàn tất xây dựng giai đoạn 1, vào ngày
31/11/2026, để có thể bắt đầu hoạt động là 11 năm rưỡi.
Đầu
tháng 6 năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét giao ACV lập
Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 Dự án sân bay Long Thành.
Vậy
khi nào Bộ Giao thông Vận tải mới trình được Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên
cứu khả thi Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2?
Rồi
đến khi nào có tiền và hoàn tất xây dựng giai đoạn 2 sân bay Long Thành để có
thể hoạt động với năng suất 50 triệu hành khách/năm?
Và
đến khi nào có tiền và hoàn tất xây dựng giai đoạn 3 sân bay Long Thành để có
thể hoạt động với năng suất 100 triệu hành khách/năm?
HÌNH
: https://www.facebook.com/photo/?fbid=2553764851486342&set=a.190278317835019
-------------------------------------
.
"Ngày
31/8/2023 nhà ga hành khách mới được khởi công xây dựng với thời gian thi công
nhà thầu đề xuất 39 tháng, đến tháng 31/11/2026 mới xong, và có thể hoạt động
vào cuối năm 2026 hay đầu năm 2027. Như vậy mất gần 6 năm kể từ khi Dự án sân
bay Long Thành chính thức khởi công xây dựng giai đoạn 1, vào ngày 5/01/2021, đến
ngày hoàn tất 31/11/2026 để có thể bắt đầu hoạt động.
Tính
từ khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng sân bay Long Thành,
vào ngày 25/6/2015, cho đến khi hoàn tất xây dựng giai đoạn 1, vào ngày
31/11/2026, để có thể bắt đầu hoạt động là 11 năm rưỡi."
Đây là điềm: không bao giờ hoàn tất, nếu không thay đổi... thể chế: "đến
tháng 31/11/2026 mới xong"; "ngày hoàn tất 31/11/2026..." và
"vào ngày 31/11/2026".
Sự chậm trễ các dự án lớn thì ở đâu cũng có, ngay cả một
nước giàu mạnh như Mỹ.
https://www.theguardian.com/.../california-high-speed...
THEGUARDIAN.COM
Train
to nowhere: can California’s high-speed rail project ever get back on track?
Train to nowhere: can California’s high-speed rail project ever
get back on track?
Luan
Le Gần 3 năm sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án
sân bay Long Thành, đến ngày 2/6/2018 Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam mới
ký Hợp đồng Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Dự án
sân bay Long Thành với Liên danh Nhật - Pháp - Việt JFV.
Đến ngày ngày 26/11/2019, Quốc hội mới thông qua Báo cáo
nghiên cứu khả thi Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, mất gần 4 năm rưởi sau
khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án.
Chậm trễ tiếp theo là việc chọn nhà thầu để xây dựng nhà
ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 – trị giá 1,5 tỷ USD, mất 4 năm 10
tháng kể từ ngày Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án.
Ngày 20/9/2022, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam
(ACV) mới tiến hành mời thầu rộng rãi quốc tế từ. Tuy nhiên, sau 2 lần gia hạn
thời gian mời thầu, ngày 8/11/2022, chỉ 1 nhà thầu liên danh Việt Nam Hoa Lư (gồm
8 công ty Việt Nam và 1 công ty Thái Lan) nộp hồ sơ dự thầu, nhưng hồ sơ không
đáp ứng yêu cầu nên đến 18/12/2022, ACV đã quyết định hủy gói thầu.
Ngày 19/1/2023, ACV mời thầu lần 2, ấn định đóng thầu vào
ngày 28/3/2023, sau đó, ACV gia hạn thời gian mời thầu thêm 1 tháng, kéo dài tới
ngày 28/4/2023. Rồi sau đó ACV lại tiếp tục gia hạn lần 2 tới ngày 12/6/2023.
Cùng với gia hạn thời gian mời thầu lần thứ 2 này, ACV cũng điều chỉnh để tăng
thời gian triển khai gói thầu từ 33 tháng lên 39 tháng.
No comments:
Post a Comment