Tưởng
nhớ anh Nguyễn Huy Thiệp
Nguyễn Tường Thiết
21/03/2021
https://www.voatiengviet.com/a/tuong-nho-nguyen-huy-thiep/5822805.html
https://gdb.voanews.com/B36B1CDB-55E8-4206-BB84-E2DB1CC3617A_w1023_r1_s.png
Từ trái: Bảo Ninh,
Đỗ Hoàng Diệu, Phạm Xuân Nguyên (đứng), Nguyễn Tường Thiết, Nguyễn Huy Thiệp
(24-7-2006).
Tin nhà văn Nguyễn Huy
Thiệp qua đời khiến tôi sững sờ. Tuần trước chúng tôi mới nhắc đến tên anh thì
tuần sau có tin anh ra đi.
Tôi quen biết nhà văn
Nguyễn Huy Thiệp do duyên văn nghệ. Vào những năm cuối của thế kỷ trước tôi đọc
nhiều truyện của anh và tôi rất thích. Theo tôi anh là nhà văn xuất sắc nhất
của Việt Nam trong thời kỳ “đổi mới”. Vì vậy năm 2006 khi tôi xuất bản ở Hoa Kỳ
cuốn sách “Nhất Linh Cha Tôi” vào dịp 100 năm ngày sinh của ông Cụ tôi
(25/7/2006) tôi mang một số sách về Hà Nội với chủ đích tìm gặp anh để tặng
sách. Trong lần về nước này không những tôi được gặp anh Thiệp mà tôi còn có
dịp tiếp xúc với những nhà văn khác cùng một số người trong giới trí thức Hà
Nội và tôi có ghi lại những cuộc gặp gỡ đó trong hồi ký mang tên “Một Trăm Ngọn
Nến”.
Mới tháng trước đây vào
dịp Tết Tân Sửu cuốn sách thứ hai của tôi “Căn Nhà An Đông của Mẹ Tôi” được ấn
hành ở Việt Nam. Trong sách đó có bài “Một Trăm Ngọn Nến” ghi lại cuộc gặp gỡ
của tôi với anh và các nhà văn khác ở Hà Nội. Tuần lễ trước tôi còn hy vọng anh
đã đọc bài đó, nhưng bây giờ thì tôi biết chắc là anh chưa đọc. Bởi vì qua báo
mạng tôi mới được biết anh bị đột quỵ từ tháng 3 năm 2020, từ đó anh chỉ nằm
trên giường hoặc ngồi dựa, tất cả tùy thuộc vào vợ con; nhưng từ khi vợ anh qua
đời cuối năm ngoái thì tinh thần anh suy sụp hẳn.
Để tưởng nhớ anh tôi xin
trích một đoạn trong bài “Một Trăm Ngọn Nến”.
***
Tôi nhìn ra hồ Tây phía
xa. Trong rặng cây xanh bên kia bờ nổi bật mái đỏ của hai gian nhà lớn hai
từng. Thấy tôi nhìn phía bên kia hồ cụ Từ chỉ tay về phía ấy nói:
– Bên ấy là làng Thụy
Khuê. Rặng cây xanh là vườn Bách Thảo. Hai cái nhà lớn mái đỏ kia là trường
Bưởi.
– Thế hả cụ? Cháu cứ nghe
mãi tên trường Bưởi bây giờ mới biết nó ở đấy đấy.
Trường Bưởi, cái tên rất
thân quen. Chu Văn An ngàn đời treo gương sáng... anh tôi vẫn
cất tiếng hát, bài hát của ngôi trường một thuở nào xa xôi anh đã từng in dấu.
Trường Bưởi, cùng với
sóng nước hồ Tây, đã đi vào văn chương. Tôi mê đoạn văn sau đây, nhớ mãi. Có
thật chăng một cuộc tình não nùng đã từng nẩy nở bên kia bờ nước, sau lùm cây,
trên bãi cỏ, phía góc trường kia?
“Hai mươi năm đã qua... Quanh hồ đủ thứ đã đổi thay,
song thần thái của hồ vẫn là muôn thuở. Vẫn mênh mang thế, vẫn bình yên, thong
dong, lãng đãng thế và say đắm thế. Với sương mờ ban mai. Với vừng ráng chiều
tà. Với rặng núi xa. Kiên chưa lần nào vào lại sân trường xưa để vòng sau nhà
bát giác tới lùm cây ấy, bãi cỏ ấy. Anh chỉ từ rất xa, mé đường Thanh Niên mà
nhìn về góc trường đó, mặt hồ dường như ngước nhìn anh bằng đôi mắt lấp lánh
màu nâu của Phương, với vẻ kỳ diệu và nỗi ngậm ngùi của tuổi thơ ấu, của tình
yêu đã đi qua, đã xa vời vợi. Và những chiều ngồi bên hồ bao giờ anh cũng ngồi
nán lại cho đến khi vừng ráng chỉ còn đọng lại một ngấn đỏ chạy ngang trời. Ấy
là ánh hồi quang của cái đêm hai mươi năm trước, bên bờ hồ, sau lùm cây, trên
bãi cỏ, phía góc trường...
Sóng hồ dập dềnh, ì oạp vỗ vào bờ cỏ. Xa xa, từ chỗ
pháo đội cao xạ chốt nổi trên đám bèo neo sâu trong hồ một hồi kẻng khuya chậm
rãi dóng lên. Vị thần bảo hộ cứu tinh cho sự trong trắng và trong sạch của đôi
bạn, chẳng phải ai khác ngoài chính họ.
Gió thở dài. Im lặng lan xa. Hai người như thể vừa
từ đáy nước nổi bồng lên để rồi bị cuốn dạt ra mỗi ngả...”(Bảo Ninh – Thân phận tình yêu).
Gió... không thở dài ở
đây, bây giờ, mà lồng lộng thổi từ mặt hồ Tây mênh mang phía trước.
Ngày hôm qua tôi nói với
Bảo Ninh ngồi đối diện tôi nơi một bàn tiệc:
– Tôi có đọc truyện Nỗi
buồn chiến tranh của anh. Không khí truyện này rất lôi cuốn khiến tôi
đọc mà muốn ngộp hơi. Đọc xong tôi hiểu vì sao anh bị giằng co trong sự lựa
chọn giữa hai nhan truyện “Nỗi buồn chiến tranh” và “Thân phận tình yêu”. Tôi
thích nhan đề sau hơn, có lẽ bởi vì tôi bị mê hoặc bởi những đoạn anh viết về
những cuộc tình hơn là những đoạn anh viết về cuộc chiến, tôi thích style văn
rất mới của anh, cái lãng mạn trong văn phong anh, không phải cái lãng mạn trữ
tình êm đềm kiểu Tự Lực Văn Đoàn mà là thứ lãng mạn chua xót và đớn đau. Tôi
cho rằng mình đã đọc một truyện rất hay về cuộc chiến tranh mà anh với tôi đã
cùng trải qua và trực tiếp dự phần, từ hai phía đối nghịch.
Bên kia bàn Bảo Ninh, trẻ
hơn tôi đúng một giáp, mái tóc đã điểm sương bồng lên bù xù, hàng râu quặp trên
mép, nhận lời khen của tôi một cách trịnh trọng, hơi kiểu cách: anh nắm chặt
hai bàn tay vào nhau để phía trước ngực khẽ cúi đầu nói nhỏ “đa tạ!”.
Trong lúc ăn Bảo Ninh
luôn tay với chai rượu whiskey rót thêm vào cốc đưa lên miệng uống. Chả mấy
chốc chai thứ hai đã được khui. Bàn tiệc có sáu bảy người. Một mình anh ta có
lẽ đã tiêu thụ nguyên gần một chai rượu mạnh.
Ngồi bên trái tôi, nhà
văn Nguyễn Huy Thiệp yên lặng gắp đồ ăn, anh ăn nhỏ nhẹ không đụng tới một giọt
rượu.
Bảo Ninh uống. Hết ly này
đến ly khác. Mắt anh có một lúc rời tôi nhìn người ngồi cạnh tôi bên phải. Cặp
mắt đã mờ say của anh ánh lên một tia nhìn dịu và đằm thắm, hẳn cũng là cái
nhìn của nhân vật Kiên với những người nữ trong Nỗi buồn chiến tranh của
anh.
Bên cạnh tôi là Đỗ Hoàng
Diệu một nhà văn nữ rất trẻ, tác giả một quyển truyện nổi tiếng “Bóng
Đè”.
Tiệc tàn. Tôi hơi say. Cả
bàn có lẽ chỉ có hai người không đụng tới rượu là Nguyễn Huy Thiệp và Đỗ Hoàng
Diệu.
Nguyễn Huy Thiệp quay qua
tôi hỏi:
– Để tôi chở anh về. Anh
có bận gì không?
– Không.
Anh ghé nói nhỏ vào tai
tôi:
– Nhà anh Tô Hoài rất gần
đây. Mình ghé thăm anh một lát rồi tôi chở anh về nhà tôi chơi...
Nơi mé hồ gần bờ hướng
chùa Trấn Quốc có một người đang bơi, cái đầu chồi ngụp trên mặt sóng. Hình ảnh
bố tôi bơi với chú Đinh Hùng lại thoáng trong trí.
Bố tôi đã ra đi bốn mươi
ba năm trước... như con bướm trắng bay đi không trở lại. Nếu còn sống thì hôm
nay là sinh nhật thứ 100 chúng tôi đã thắp một trăm ngọn nến trên chiếc bánh
sinh nhật của ông.
Tôi đứng dậy nhìn đồng hồ
tay. Nhớ tới cái hẹn tại nhà anh Nguyễn Huệ Chi tôi nói với cụ Từ xin kiếu về.
Bước ra khỏi đình Yên Phụ
tôi ngoái nhìn phía trước căn nhà cây liễu một lần cuối rồi đi rẽ về phía cổng
làng.
Mặc dù không dặn nhưng
khi bước qua khỏi cổng làng tôi đã thấy bác lái xe ôm ban sáng ngồi chờ tôi
dưới một gốc cây. Thấy tôi bác lật đật đứng lên vứt điếu thuốc xuống lề đường.
Lúc nẫy tôi đã định bụng không về ngay khách sạn mà tản bộ một lát trên đường
Cổ Ngư, nhưng thấy bác ta chờ từ sáng tội nghiệp, tôi đổi ý và để bác ta chở
về. Ngồi sau lưng bác tài trên chiếc xe hai bánh chạy ngược trên đường Thanh
Niên tôi nhớ ngày hôm qua tôi ôm eo Nguyễn Huy Thiệp trên chiếc xe gắn máy của
anh ta và hình như cũng chạy qua con đường này. Không có ý niệm về đường phố ở
Hà Nội tôi không biết anh Thiệp đã chở tôi đi những đâu, qua những con phố nào,
chỉ biết là anh chở tôi đi xa lắm tôi ngồi lâu trên xe ê cả mông đít.
Từ nhà hàng ăn chúng tôi
đến thăm nhà văn lão thành Tô Hoài, tác giả của tập truyện Dế mèn phiêu
lưu ký tôi đã mê say đọc từ hồi còn nhỏ. Anh Thiệp sau đó chở tôi đến
phố Hàng Trống thăm một xưởng tranh hình như là của người con anh. Chiều đến
anh chở tôi về nhà anh ở vùng ngoại thành Hà Nội rất xa khu trung tâm thành
phố. Khi chiếc xe rời con đường chính vào một con ngõ tôi đinh ninh sắp đến nhà
anh. Nhưng không. Xe còn đi lâu lắm rẽ qua không biết bao nhiêu con ngõ rắc rối
rồi cuối cùng mới dừng lại trước căn nhà có bờ tường rêu bao quanh và có cổng
gỗ kiến trúc giống như cổng một mái chùa hay một ngôi đình làng.
Nguyễn Huy Thiệp tắt máy
xuống xe tra chìa vào ổ khóa đẩy hai cái cánh cửa gỗ nặng nề dắt xe qua cổng.
Bên trong mở ra một thế giới khác hẳn bên ngoài. Một khu tuy nằm trong lòng Hà
Nội nhưng biệt lập yên tịnh và đặc biệt là rất đồng quê. Qua bóng rợp của một
khu vườn cây rộng, toàn cây ăn trái, nào nhãn, nào ổi, nào khế... cây nào cây
nấy nặng trĩu những quả, một con đường lát gạch dẫn tôi tới căn nhà
hai từng nằm ẩn sau vườn, nơi mà “Không có vua”, “Tướng về hưu...”
cùng những tác phẩm khác của anh được thai nghén và sáng tác.
Tối đó anh Thiệp mời tôi
dùng cơm tại nhà anh. Tôi nhớ mãi bữa cơm rau ấy vì đã từ lâu lắm rồi tôi không
được ăn một bữa cơm rất thanh đạm nhưng đầy mùi vị quê hương. Về khuya anh đưa
tôi ra đầu ngõ đón xe về khách sạn. Anh nói trước khi chia tay:
– Văn chương nó bạc lắm
anh ạ. Phần thưởng quí nhất có lẽ là qua nó chúng ta có được những người bạn
mới ở khắp bốn phương.
***
Văn chương nó bạc lắm anh ạ.
Ôi, câu nói sau cùng của
anh với tôi nghe chua xót quá, anh Thiệp ơi!
(Seattle, 20/3/2021)
------------------------------------
CÙNG CHỦ ĐỀ :
"Vợ
Nguyễn Huy Thiệp mới mất năm ngoái, giờ ông lại ra đi…" (DT
20-3-21)
'Nguyễn
Huy Thiệp đã không chờ ngày hoa tử huyền nở (VNN 20-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp - người hiền náo động cõi văn chương (VnEx
20-3-21)
Nhà
văn Trung Trung Đỉnh: Chất thầy giáo của Nguyễn Huy Thiệp còn mạnh (TP
21-3-21)
Họa
sỹ Đào Hải Phong: Nguyễn Huy Thiệp thèm sự chân tình, đời thường (TP
20-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp qua đời là mất mát lớn của văn đàn Việt (Zing
20-3-21)
Nguyễn
Huy Thiệp và chuyện viết tiểu thuyết võ hiệp có thơ (TN
21-3-21)
Bạn
văn thương nhớ Nguyễn Huy Thiệp, một kiếp người gian truân và tài hoa (TN
20-3-21)
Văn
học Việt Nam mất đi một đại thụ (NLĐ 21-3-21)
Nguyễn Huy Thiệp:
"Vàng lửa", "Kiếm sắc" chỉ là những cảnh giác đối với xã
hội (BBC 21-3-21
Nhà
văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời, văn đàn Việt Nam 'lòng buồn không tả nổi' (TT 20-3-21)
Bạn
văn thương nhớ Nguyễn Huy Thiệp, một kiếp người gian truân và tài hoa (TN
20-3-21)
Vĩnh
biệt nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (TP 20-3-21)
Nhà văn Nguyễn Huy
Thiệp đã chia tay cuộc đời (BBC 20-3-21)
No comments:
Post a Comment