Những chuyến ‘vi
hành’ nhiều dụng ý của Jill Biden
Văn Phạm, tổng hợp
04/03/2021
https://baotiengdan.com/2021/03/04/nhung-chuyen-vi-hanh-nhieu-dung-y-cua-jill-biden/
Ajay Brewer đang ở cách xa quán cà phê của mình,
Brewer’s Cafe, khi nhận cuộc gọi của vợ về một khách hàng đặc biệt: Đệ nhất phu
nhân Mỹ.
Jill Biden, cùng các nhân viên tùy tùng và mật vụ
đến mua cà phê tại tiệm ở Richmond, Virginia ngày 24/2 mà không báo trước.
Chuyến ghé thăm bất ngờ đến nỗi tất cả thành viên gia đình Brewer đều quên xin
chụp ảnh với bà.
Hôm đó, Đệ nhất phu nhân Mỹ đến Richmond để thăm
Trung tâm Ung thư Massey tại Đại học Thịnh vượng chung Virginia. Trong cuộc
thảo luận tại đây, bà thừa nhận cộng đồng da màu là nhóm người chịu ảnh hưởng
nặng nề hơn trong số hơn 500.000 ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ. Bà trò chuyện với
bác sĩ về những cách đưa thêm nhiều người thuộc cộng thiểu số hơn vào các thử
nghiệm lâm sàng và nghiên cứu ung thư. “Đã
đến lúc giải quyết vấn đề chênh lệch y tế ở nước ta”, bà nói.
Brewer’s Cafe là quán của một gia đình người da màu
nằm trên con phố nhỏ ở khu Southside tại Richmond, nơi người da màu chiếm đa số.
Đây là lần thứ ba trong những tuần gần đây Jill Biden bất ngờ ghé vào các cửa
tiệm do người da màu hoặc người nhập cư làm chủ.
Trước đó, bà đã mua bánh ngọt để mừng ngày
Valentine tại Sweet Lobby, tiệm bánh nổi tiếng ở thủ đô Washington của Winnette
McIntosh Ambrose, người nhập cư từ Trinidad. Bà cũng đến Newsroom, tiệm tạp hóa
kiêm sạp báo do Stephen và Ana Maria Bota, cặp vợ chồng đến từ Kenya và
Guatemala, làm chủ.
Những động thái này có thể nhằm thể hiện Đệ nhất
phu nhân muốn cổ vũ các cơ sở kinh doanh nhỏ. Bà có thể muốn gửi thông điệp cho
người da màu rằng, Tổng thống Biden rất nghiêm túc khi tuyên bố chính quyền của
ông sẽ không bỏ rơi họ. Cũng có thể bà chỉ đơn thuần thích đến những nơi được
quảng cáo là bán bánh macaron và cà phê ngon nhất ở địa phương. Văn phòng báo
chí của bà không bình luận về vấn đề này.
Nhưng Jill Biden rõ ràng hiểu sức mạnh của những
lần xuất hiện như thế này, giống như lần bà bất ngờ đến thăm các Vệ binh Quốc
gia bên ngoài đồi Capitol và tặng họ bánh quy. Khi đó, bà đang trên đường trở
về Nhà Trắng sau khi thăm bệnh viện Whitman-Walker, nơi chuyên chăm sóc bệnh
nhân thuộc cộng đồng LGBTQ và người nhiễm HIV, trong lần xuất hiện bên ngoài
Nhà Trắng đầu tiên với tư cách đệ nhất phu nhân. Có rất nhiều phóng viên ảnh đi
theo, ghi lại nhất cử nhất động của bà.
Một người am hiểu lịch trình của đệ nhất phu nhân
cho biết các điểm dừng như ở Richmond được chọn vài giờ hoặc có thể một ngày
trước khi bà đến. Jill đã nói trước với họ rằng bà muốn mua một thứ gì đó trên
đường di chuyển tới một nơi khác, như khu nghỉ dưỡng Trại David hoặc trên đường
quay lại máy bay.
Không giống các chuyến thăm được công bố trước,
phục vụ cho chương trình nghị sự của Đệ nhất phu nhân về hỗ trợ giáo dục,
nghiên cứu ung thư hay gia đình quân nhân, không nhóm báo chí nào đi theo Jill
Biden khi bà đến các cửa tiệm. Người chụp ảnh thường là các khách hàng, chủ cửa
hàng và các nhân viên của bà (họ thường bù đắp cho việc thiếu báo giới đi theo
bằng cách đăng ảnh lên mạng xã hội) hoặc từ nhiếp ảnh gia riêng, người gần như
luôn tháp tùng bà.
Những cử chỉ như các chuyến ghé thăm của Jill Biden
“có thể vừa chân thật vừa mang tính chính trị”, Katherine Jellison, giáo sư
lịch sử tại Đại học Ohio, người đã nghiên cứu các đệ nhất phu nhân, nhận định.
Có thể đúng là Jill Biden muốn bày tỏ ủng hộ với
các cửa tiệm của người da màu. Có thể nhà Biden đã thấy cựu tổng thống Donald
Trump làm được điều ít người ngờ tới là thu hút thêm sự ủng hộ của một số đàn
ông da màu vào năm 2020. Nhà Biden muốn củng cố “căn cứ địa” truyền thống vì
lợi ích của chính họ hoặc các quan chức Dân chủ khác.
Cử tri nữ da màu là nhóm đã ủng hộ nhiệt thành cho
Biden trong cuộc bầu cử. “Nhiều người Mỹ da màu cảm thấy họ bị xem nhẹ trong
chính quyền trước đây, nếu không muốn nói là bị coi thường. Vì vậy, rất hợp lý
khi Jill Biden muốn thể hiện ‘chúng tôi khác họ, chúng tôi coi trọng xã hội đa
dạng’,” Jellison nói.
Brewer sinh ra và lớn lên ở Southside. Anh quay lại
Richmond sau một thời gian làm việc không suôn sẻ trong lĩnh vực tài chính ở
thủ đô Washington. Brewer sau đó mở một quán cà phê, một vài quầy cà phê trong
siêu thị, một phòng tranh và một cửa hàng bánh quế.
Giống như rất nhiều chủ cơ sở kinh doanh nhỏ khác,
Brewer đang gặp khó khăn. Doanh thu hiện bằng 30% so với trước đây. Anh đang nợ
tiền thuê mặt bằng và phải sa thải nhân viên. Cửa hàng bánh quế phải đóng cửa.
Covid-19 đã khiến gần một nửa số cửa tiệm của người da màu đóng cửa – cao hơn
gấp đôi so với cơ sở của người da trắng.
Khi Jill đến quán vào khoảng 16h hôm 24/2, Brewer
đang ở cách đó 30 km để giúp đỡ một người bạn mới khai trương tiệm quần áo. Vợ
anh, Joy, đang ở căn nhà đối diện quán cà phê để chăm sóc em bé mới sinh và con
trai 6 tuổi, hai trong số năm đứa con của họ. Đến khi cô nhờ được người trông
hộ con, đám đông xúm lại bên ngoài quán cà phê để chiêm ngưỡng Đệ nhất phu nhân
đã quá lớn, khiến cô không thể lách vào trong.
May mắn là mẹ của Brewer, Pamela, 58 tuổi, đang ở
trong quán. “Tôi đã rất lo lắng và không thể nói gì khác hơn ngoài “xin chào,
chào mừng bà đến với Brewer’s Cafe”, Pamela kể. “Tôi chỉ hy vọng mình không nói
lắp. Tôi chỉ muốn đảm bảo mình ghi lại đúng các món bà ấy gọi và nhấn đúng các
nút trên máy tính tiền”.
Jill mua hai cốc cà phê, một chiếc bánh kem yến
mạch Poor Georgie và một chiếc bánh việt quất chanh Mr. Baker, cả hai đều là
sản phẩm từ tiệm bánh của người da màu, được bán tại Brewer’s Cafe và do Pamela
giới thiệu. Nhân viên tháp tùng và an ninh của Đệ nhất phu nhân cũng mua một số
món.
Chuyến ghé thăm diễn ra rất ngắn nhưng có tác động
lớn. “Sau đó, trên mạng xã hội, chúng tôi nhận được lượng tương tác cao chưa
từng thấy. Chúng tôi đắt khách hơn rất nhiều”, Brewer kể.
Chủ tiệm bánh Sweet Lobby gần Đồi Capitol vẫn cảm
thấy phấn khích hai tuần sau chuyến thăm của Jill Biden. Bà đến vào buổi sáng
hai ngày trước Valentine khi trên đường đến Trại David, mua hơn 100 USD cupcake
và bánh macaron. “Tôi thực sự rất run”, người quản lý Donique Gentles kể.
Tối hôm đó, Biden đăng bức ảnh bà đi mua bánh lên
Instagram, Twitter và Facebook. Nó được chia sẻ rộng rãi vì nhiều phụ nữ thích
việc bà Jill dùng chun buộc tóc vải nhún, loại từng là mốt vào những năm 1980,
1990 và đang được ưa chuộng trở lại trong thời gian gần đây. Lượng người theo
dõi trên các trang mạng xã hội của cửa hàng và đơn đặt hàng trực tuyến tăng chóng
mặt. Trong tuần tiếp theo, Ambrose ước tính doanh số tăng 40-60%, trong khi
thông thường doanh số sẽ giảm mạnh sau ngày Valentine.
Ambrose không biết vì sao bà Jill biết đến cửa hàng
của mình. “Chắc là bà ấy muốn bày tỏ sự ủng hộ với các cơ sở kinh doanh nhỏ“,
Ambrose nói. “Liệu có phải bà ấy muốn cổ vũ các cửa tiệm của người da màu
không? Cũng có khả năng này. Nếu đúng vậy thì đó là điều rất tuyệt vời“.
Ana Maria và Stephen Bota đã ép tấm ảnh họ chụp với
đệ nhất phu nhân và đặt nó trên kệ sau quầy thanh toán tại tiệm Newsroom ở
Dupont Circle, để ai cũng trông thấy. Bà Jill và mật vụ đã đến đây hôm 29/1,
chi hơn 95 USD để mua báo và tạp chí. Stephen Bota chỉ ra rằng, bà Jill có thể
dễ dàng cử một phụ tá đến mua hộ nhưng bà lại chọn tự mình đến.
Đệ nhất phu nhân mua quyển tạp chí Time có hình
chồng bà trên trang bìa, tạp chí Vogue có hình Phó tổng thống Harris, các số
báo của Washington Post về lễ nhậm chức, cùng với một số tạp chí dành cho phụ
nữ. “Giống như tôi trúng số vậy”, Ana Maria nói về vị khách hàng đặc biệt.
Maria và Bota đã mở cửa hàng riêng ở nhiều địa điểm
khác nhau từ năm 2004 và hiện là một trong vài sạp báo còn lại ở thủ đô
Washington. Cố vấn cấp cao của Jill Biden, Anthony Bernal, tiết lộ Đệ nhất phu
nhân đã hỏi anh nơi mua tạp chí và anh giới thiệu bà đến Newsroom vì anh là
khách quen tại đây.
Stephen nói với bà Jill rằng cửa hàng của ông mở
cửa 7 ngày một tuần, 365 ngày một năm, lần duy nhất ông đóng cửa là để đưa cả
gia đình đến Delaware dự đám tang của Beau Biden, con trai cả của Tổng thống,
ngày 6/6/2015. “Bà ấy đã rất xúc động”, Stephen kể.
Ông cho rằng các trợ lý của Jill Biden đã tìm hiểu
rất kỹ khi chọn địa điểm. “Bà ấy thể hiện rằng bà ấy trân trọng những người
nhập cư và người Latinh đã giúp chồng mình đắc cử“.
_____
Một số hình ảnh:
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/03/0-10-1024x683.jpg
Jill
Biden (trái) mua cà phê tại quán Brewer’s Cafe ở Richmond hôm 24/2. Ảnh: Nhà
Trắng
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/03/1-9.jpg
Jill
Biden (trái) mua bánh tại tiệm Sweet Lobby ở Washington ngày 12/2. Ảnh:
Twitter/Flotus
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/03/2-1024x614.jpg
Jill
Biden (đằng trước) tại sạp báo Newsroom ở Washington ngày 29/1. Ảnh: Anthony
Bernal/ Washington Post
___
Tham khảo:
https://www.streamnews.net/article/Jill-Bidens-intentional-acts-trips-D7niWUuxn0b2IiLUUQzf
No comments:
Post a Comment