'Bi hài kịch trong xã hội
Việt Nam thời hậu cộng sản'
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Liêm
Gửi tới BBC từ San
Jose, Hoa Kỳ
23 tháng 11 2020
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-55043015
Thuở nhân loại còn lý tưởng siêu hình
"Từ thuở Tiên đi, sầu cũng nhỏ
Nhân gian thôi nhớ chuyện trên trời."
Đó là hai câu thơ của Huy
Cận trong Lời mở đầu của Bùi Văn Nam Sơn cho bản dịch "Hiện Tượng Học Tinh
Thần" của G. W. F. Hegel (Văn Học-2006). Khi trích dẫn hai câu thơ này,
chàng học giả họ Bùi muốn nói đến một không khí triết học đã trở nên trống vắng
và không còn mang cao vọng lớn lao sau tác phẩm lừng danh này của Hegel.
"Tiên" ở đây
không phải là nàng tiên, hay là tiên sinh, mà là một nhà tiên tri cho thời đại
và nhân loại. Khi nhà tiên tri đã ra đi, con người trần gian không còn màng đến
việc tày trời. Họ chỉ còn biết chuyện trên Trái Đất, cho một cuộc sống thuần
kinh tế vật chất.
Nhìn lại lịch sử thế giới
trong cả một trăm năm qua, từ "duy tâm luận" của Hegel, nhân loại lại
hăm hở chạy theo "duy vật chủ nghĩa" của Marx để rồi hệ quả là con
người càng lún sâu vào cõi vật thể. Không còn ai nhìn lên cao để "nhớ
chuyện trên trời". Ngay cả nỗi sầu muôn năm, nay cũng còn rất nhỏ.
Khi con người đã bỏ lại
đằng sau mình hai thời quán giáo điều của tôn giáo và ý thức hệ từ chủ thuyết
chính trị thì hắn không còn gì siêu hình để tin vào, không còn lý tưởng vượt
trần gian để sống và chết cho. Lịch sử nay đã không còn cứu cánh tính; cuộc đời
cá nhân không còn cưu mang nội dung bản thể - hắn cũng mất luôn niềm xác tín
vào ý nghĩa hiện hữu. Đây là thời điểm mà hắn bỏ rơi tôn giáo và chính trị để
ra đi. Bi kịch là hắn không biết đi về đâu.
Khi thoát khỏi thần linh
và ý hệ, ở giai đoạn đầu, con người cảm thấy bị chấn thương và bơ vơ. Nhưng nay
thì nỗi cô đơn cũng đã không còn - khi ý thức lịch sử cũng đã biến mất. Tất cả
nhân loại này, từ đông sang tây, từ giàu đến nghèo, nay đã trở nên những chiếc
máy thuần kinh tế. Tiền bạc, vật chất là cứu cánh duy nhất, mối bận tâm tối hậu
cho cuộc đời.
Còn đâu lý tưởng tinh thần?
Hãy nhìn vào đội ngũ đồng
chí cách mạng Cộng Sản Việt Nam ngày nay. Những con người cách mạng oai hùng và
huy hoàng thế kỷ trước nay chỉ còn loay hoay với những ván bài tiền của. Họ đã
bỏ quên trời đất ngoài kia để chỉ còn say sưa trong bóng tối với chính mình. Đó
là những đứa con của Karl Marx bị lịch sử bỏ rơi, thậm chí đang tha hóa. Cả
bao thế hệ đi theo lãnh tụ Hồ Chí Minh cho lý tưởng độc lập, công lý và nhân
phẩm dân tộc và tổ quốc, nay không ít họ sẵn sàng bỏ nước ra đi vì không còn
chấp nhận tình trạng tha hóa cùng cực của xã hội và tổ chức cộng sản Việt Nam
hiện tại.
Căn nguyên từ đâu? Gần
hai thế kỷ trước, khi Marx đọc cuốn "Hiện Tượng Tinh Thần" này của
Hegel, chàng ta muốn chuyển ngược biện chứng Tinh thần thành ra quy luật kinh
tế. Gốc rễ của con người, thước đo cho nhân loại, không phải đến từ trời cao
hay thần linh, mà là con người chính hắn. Marx muốn mang nhân gian này ra khỏi "vương
quốc thiết yếu," vốn chỉ biết bận tâm về nhu cầu vật chất, đến với
"cõi tự do" nơi mà cá nhân và tập thể được dung thông trong hòa hợp
giữa nhu cầu và khả năng.
Marx muốn giải phóng con
người ra khỏi "vọng tưởng duy tâm" của Hegel, vốn là "thượng tầng
cấu trúc" của thực tế vật chất, để đem nhân loại trở về với thực tại trần
đời, để làm người thế gian thuần kinh tế. Nhân loại hãy thôi hoang phí năng lực
vào ước vọng siêu hình để mà đem hết sức mình lo chuyện áo cơm bằng phương
trình lịch sử.
Và như ai cũng đã biết
rồi. Cơn mơ nào cũng phải được tỉnh thức. Chủ nghĩa Marx đã tàn lụi như là một
lý tưởng lịch sử và chính trị. Nhưng Marx đã tiên tri đúng về thân phận con
người thế gian này, nhất là đối với cán bộ viên chức còn đứng trong Đảng Cộng
sản VN. Tất cả đảng viên nay chỉ là những con vật kinh tế (nghĩa triết học:
'man as an economic animal') - và tham vọng quyền lực cũng duy chỉ cho cứu cánh
vật chất.
Không còn ai tin vào ngôn
từ, khẩu hiệu của Đảng nữa. Năng lực hướng thượng cho đời sống Tinh thần đã
biến mất – dù rằng nạn mê tín thần linh cho nhu cầu vật chất và quyền lực thì
tràn ngập. Trời cao không còn. Lý tưởng đã chết. Cái điều nghịch ngẫu nằm ở chỗ
rằng dù cho cán bộ Cộng sản Việt Nam hôm nay, trên bình diện lý thuyết chính
trị, họ không còn tin Marx, nhưng trên bình diện kinh tế, họ đều là những đứa
con ngoan của Marx (xem thêm các luận thuyết về 'kinh tế học Marxist và phần
động vật trong con người).
Hai nhà tiên tri mâu thuẫn
Hãy đọc lại Hegel. Lịch
sử là sự "khai mở Tinh thần vào thời gian", cũng như "Vũ trụ là
sự khai mở Tinh thần vào không gian." Thế giới, theo Hegel, là một hiện
tượng Tinh thần, mà trong đó, cá nhân tính chỉ là một hình thái tha hóa đang
vươn mình tìm về lại chân lý vốn đang chờ đón ở cuối hành trình lịch sử. Cứu cánh
tính của lịch sử và nhân loại là Tự do. "Lịch sử thế giới là một tiến
trình trong ý thức Tự do," Hegel tuyên bố.
Trên cơ bản cá nhân, Tự
do là sự giác ngộ về "bản lai diện mục". Trên cơ bản nhân loại, Tự do
là sự dung thông của ý chí cá thể với thực tế lịch sử. Đây là một con đường đầy
gian truân, "một xa lộ đầy bi kịch," mà Tinh thần tạo hóa, như là một
nhà đạo diễn đầy thủ đoạn - the cunning of Reason - nhưng với
thiện ý, đầy đoạ nhân gian như là những trừng phạt của cha mẹ dành cho con cháu
trong nhà nhằm cho chúng mở mắt ra để trưởng thành và lớn lao lên mà biết đến
đường về.
Đối với Hegel thì bản
chất tha hóa từ năng thức Tinh thần tuyệt đối nơi ý thức con người là nguyên
nhân cho địa ngục trần gian. Trong khi đó, Marx thì cho rằng sự tha hóa của con
người là hệ quả từ bản chất cấu trúc kinh tế vật chất có sẵn của xã hội. Marx
muốn xem thế gian và lịch sử là đối tượng để chinh phục và đổi mới. "Chính
ta sẽ dẫm trên đống gạch vụn lịch sử để đứng lên như là một thượng đế
mới," Marx viết. Con người và lịch sử như là một tiền đề và phản đề, soi
gương lẫn nhau để mà chuyển hóa và biến thái lẫn nhau.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/94C8/production/_115588083_gettyimages-56215603.jpg
"Chính ta sẽ
dẫm trên đống gạch vụn lịch sử để đứng lên như là một thượng đế mới," Marx
viết
Một nửa nhân loại của thế
giới, trong suốt hầu hết thế kỷ 20, đã nghe lời Marx như thế, để mang ý chí
thay đổi lịch sử nhằm chuyển hóa con người. Hạnh phúc con người chỉ có từ cơ
bản kinh tế khi cấu trúc xã hội sẽ phải được tái kiến tạo nhằm giải quyết nhu
cầu thiết yếu vật chất. Những con chiên Marxists không còn phải chỉ lo về chính
mình. Mà trái lại. Hắn muốn hy sinh đời sống riêng tư bằng ý chí tự phủ định
cho cứu cánh lịch sử.
Từ đó, lịch sử là chủ thể
của ý chí mà cá nhân phải phục tòng. Con người từ giã tính tha hóa cá nhân bằng
cách hòa mình vào ý chí tập thể trong cứu cánh tính tự do. Muốn được giải
phóng, hắn phải trước hết tự trói chặt chính mình vào cơ năng tổ chức. Chỉ còn
có con người lịch sử chứ không còn cá thể riêng tư. Và thảm họa phát xuất từ
đó.
Khi “Đảng ta” nuốt lấy cái ta cá thể Việt
Và người Cộng Sản Việt
cũng đã hiến mình vào trong mắt xích tập thể cho lý tưởng lịch sử duy ý chí đó.
“Đảng ta” nay đã thay thế cho cái ta cá nhân Việt. Vì thế, bản chất mâu thuẫn
chính trị hiện nay ở Việt Nam nằm ở nơi khi mà ý chí vươn lên của cái ta cá
nhân Việt muốn thoát khỏi xiềng xích tập thế của “Đảng ta”.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/16436/production/_115609119_gettyimages-52477367.jpg
Lễ diễu hành ở Huế
hồi 2005, kỷ niệm 30 năm sự kiện 30/4/1975
Nay nhìn đâu con người
Việt Nam cũng chỉ còn thấy những sự xuống cấp, tan rã của thần linh, của tiên
tri, của giáo điều, chủ nghĩa, của tổ chức, của Đảng ta. Mọi thứ đều rất rẻ, dễ
mua, dễ bỏ.
Theo tôi, dân tộc Việt
nay chỉ còn đi theo tinh thần thời đại duy vật chất, hết mơ nói chuyện trên
trời.
Những ngày mùa đông cuối
năm 2020, ở khắp nơi trên thế giới cũng như ở đất nước Việt Nam, tất cả là một
trường nhân gian tất bật lo lắng thuần kinh tế và thân xác. Trong hơi men tàn
của cơn say lý tưởng từ thế kỷ trước, có cái gì đó trong tâm tư nhiều người
Việt đang thấy rằng đây là một hoạt cảnh nhàm chán loay hoay của một khối nhân
loại không còn lý tưởng, không còn chân lý và sự thật, không còn ý chí lịch sử.
Khi Hegel bị lãng quên,
Marx rớt vào sọt rác thì lúc mà người Cộng Sản Việt nay đã kiệt sức lý tưởng và
ý chí cao thượng.
Các hiện tượng quậy
phá, làm dáng của một số trí thức, văn nghệ sĩ, của người giàu có tại Việt
Nam hiện nay xét ra là tấn bi hài kịch của nỗ lực muốn thoát ra khỏi xiềng
xích 'tính Đảng'. Các cố gắng du nhập tư tưởng tiến bộ, hiện đại từ bên
ngoài vào Việt Nam, công việc chỉnh sửa giáo dục, sách giáo khoa, phát triển
mạng XH... luôn có nguy cơ hoặc bị đè bẹp, hoặc bị biến dạng, hội nhập vào
dòng tha hóa.
Ngay cả thi ca, âm nhạc
và văn chương Việt hiện nay đa phần trở nên trống rỗng nhàm chán khi đã hết
chất men tinh thần thời kháng chiến.
Không còn ai xứng đáng là
kẻ tiên tri cho thời đại. Những đứa con rơi thuần duy vật của Marx ở Việt Nam
nay đã mất hồn lịch sử. Mối sầu kim cổ lớn lao của nhân loại đi đâu mất rồi!
Hãy đọc tiếp hai câu thơ Huy Cận:
Đại bàng vỗ cánh muôn năm trước
Đâu biết trời kia rộng mấy khơi.
-------
Bài
viết thể hiện quan điểm riêng của luật sư, tiến sĩ triết học Nguyễn Hữu
Liêm từ Hoa Kỳ từ San Jose, California. Trong số các sách của ông đã có
cuốn 'Thời tính, Hữu thể và Ý chí: Một luận đề siêu hình
học” được xuất bản ở Việt Nam năm 2018.
*
Các
bài cùng tác giả đã đăng:
Việt Nam và Triết học:
Suy nghĩ về Trần Ðức Thảo
Về con đường xã hội chủ
nghĩa thực thụ cho Việt Nam
Làm sao để nhân quyền
thành niềm tự hào quốc tế cho Việt Nam?
*
Tin liên quan
Việt Nam và Triết học:
Suy nghĩ về Trần Ðức Thảo
2 tháng 10 năm 2020
Về con đường xã hội chủ
nghĩa thực thụ cho Việt Nam
7 tháng 10 năm 2020
No comments:
Post a Comment