Báo
Nhật: Xe máy ở Việt Nam còn nguy hiểm hơn nhà máy nhiệt điện
Anh Tú - Người
Đô Thị
16:10 | Thứ hai,
15/03/2021
https://nguoidothi.net.vn/bao-nhat-xe-may-o-viet-nam-con-nguy-hiem-hon-nha-may-nhiet-dien-27843.html
Trang Nikkei của Nhật có đăng bài bình luận của
Atsushi Tomiyama về tình hình khí thải của Việt Nam.
- TP.HCM
cần đầu tư 553 tỷ đồng để kiểm soát khí thải xe gắn máy
- Xe
máy cũ trước và sau bảo dưỡng làm tăng phát thải chất độc hại ở TP.HCM, Hà
Nội ra sao?
https://uploads.nguoidothi.net.vn/content/fa9b029d-8511-4039-a6a5-305331c0a507.jpg
Cảnh tượng kẹt
xe trên cầu vượt Nguyễn Thái Sơn, quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh tư liệu: Thanh
Tùng/vietnamnet
Việt Nam trong những
tháng gần đây được đề cập nhiều về các dự án nhà máy nhiệt điện than gây tranh
cãi. Nhưng đất nước này có một nguồn phát thải carbon lớn khác: xe máy phổ biến
khắp nơi.
Theo số liệu của Ủy ban
An toàn Giao thông Quốc gia, Việt Nam là nơi có khoảng 50 triệu xe máy - nhiều
gấp 5 lần Nhật Bản. Doanh số bán hàng đã giảm 17% vào năm 2020 trong bối cảnh
đại dịch nhưng vẫn đạt khoảng 2,71 triệu chiếc.
Tăng trưởng kinh tế đã
góp phần thêm vào vấn đề, cho phép một số người sở hữu hai chiếc xe máy: một để
đi làm và một để đi chơi. Thích hợp để di chuyển trên vô số các con phố nhỏ
hẹp, chúng là phương tiện giao thông phổ biến nhất trên khắp cả nước.
Ô tô đắt tiền và phải
chịu thuế cao, khiến nhiều người không thể với tới được. Chỉ có khoảng 400.000
chiếc xe bốn bánh được bán vào năm 2020.
Người tiêu dùng Việt Nam
chưa có thói quen thường xuyên nâng cấp mẫu xe máy của mình lên, điều này đồng
nghĩa với việc đường phố tràn ngập xe hai bánh (đời cũ) gây ô nhiễm. Có rất ít
chỗ cho các loại xe điện hoặc xe hybrid thân thiện với môi trường tham gia vào
thị trường.
Ho Quoc Bang, một chuyên gia môi trường tại Đại học Quốc gia TP.HCM, đã đổ lỗi cho
xe máy và các phương tiện giao thông khác là nguyên nhân gây ra 99% lượng khí
thải carbon dioxide của thành phố. Bang cũng lo ngại về ô nhiễm không khí từ
khí thải và bụi lốp.
Các dịch vụ đường sắt tại
Hà Nội và TP.HCM có thể bắt đầu hoạt động vào thời gian tới. Nhưng chúng không
thể khiến mọi người rời bỏ xe máy.
"Nếu phải đi bộ hàng trăm mét đến ga tàu thì
thà chọn xe máy", một
nhân viên văn phòng sống tại Hà Nội cho biết.
Xe máy đã len vào nếp
sống hằng ngày ở Việt Nam và việc loại chúng khỏi mặt đường sẽ là một thử
thách. Việc sản xuất xe đạp điện hoặc đánh thuế nặng các mẫu xe máy đã lỗi thời
sẽ là điều bắt buộc. Các
máy phát thải khí nhà kính hai bánh này là một vấn đề cấp bách hơn các nhà máy
đốt than.
Hồi cuối tháng 2, Nikkei cũng
đưa tin Mitsubishi đã quyết định rút khỏi dự án Nhà máy Nhiệt điện than Vĩnh
Tân 3 ở Việt Nam trong bối cảnh quốc tế ngày càng lo ngại về biến đổi khí hậu.
Cũng theo Nikkei
Asia, đây là lần đầu tiên Mitsubishi rút khỏi dự án nhiệt điện than và tập
đoàn này cũng sẽ không xây dựng bất kỳ nhà máy mới về nguồn nhiên liệu này sau
dự án Vũng Áng 2.
Lãnh đạo Cục Điện lực và
Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương xác nhận thông tin Mitsubishi quyết định
rút khỏi dự án Nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 tại Bình Thuận.
Lý do được Mitsubishi đưa
ra là, họ là tập đoàn đa quốc gia, có những cam kết cao về vấn đề môi trường.
Tập đoàn này cho biết sẽ không xây dựng bất kỳ nhà máy mới nào nữa trong lĩnh
vực này.
Anh Tú
- 6
điểm mới quan trọng về bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy
- TP.HCM
bước đầu tính toán kiểm soát khí thải xe máy
- Lo
ô nhiễm, kiểm tra đột xuất khí thải ôtô ở Hà Nội và TP.HCM
- Thu
phí khí thải: Giảm ô nhiễm môi trường trước tiên cần từ tiêu chuẩn khí
thải
- Quá
trình đề xuất thu phí khí thải với ôtô, xe máy diễn ra thế nào?
Nguồn Nikkei, Một Thế
Giới
No comments:
Post a Comment