Sunday 8 November 2020

ỦY BAN CHUYỂN TIẾP JOE BIDEN BẬN RỘN CHUẨN BỊ NHẬN LÃNH ĐẤT NƯỚC (Van Pham)

 


Ủy ban chuyển tiếp Joe Biden bận rộn chuẩn bị nhận lãnh đất nước

Van Pham

08:10  08/11/2020   

https://www.facebook.com/vanhenrypham/posts/10224398074606548

 

WILMINGTON, Delaware (AP) – Ủy ban chuyển tiếp của ông Joe Biden không chờ đợi đến khi có kết quả bầu cử mới khởi sự hoạt động.

 

Trong thời gian dài trước khi chiến thắng của liên danh Biden-Harris được loan báo hôm Thứ Bảy, 7 Tháng Mười Một, phụ tá lâu năm của ông Biden là Ted Kaufman đã chỉ huy các nỗ lực để bảo đảm rằng vị cựu phó tổng thống có thể khởi sự thành lập chính phủ ngay khi chính thức nhận trách nhiệm.

 

Ông Kaufman là cựu thượng nghị sĩ đại diện tiểu bang Delaware, người được bổ nhiệm vào ghế trống của ông Biden khi ông giữ chức phó tổng thống. Ông Kaufman cũng từng làm việc trong ủy ban chuyển tiếp của ông Barack Obama vào năm 2008, đồng thời cũng giúp viết đạo luật hợp thức hóa tiến trình chuyển tiếp.

 

Ông Biden hồi Tháng Tư năm nay đã giao ông Kaufman nhiệm vụ chuẩn bị cho tiến trình chuyển tiếp trong trường hợp thắng cử, ngay sau khi các cuộc bầu sơ bộ của đảng Dân Chủ chấm dứt.

 

Tiến trình chuyển tiếp giữa hai trào tổng thống Mỹ thường vẫn là sự hỗn độn, ngay cả trong hoàn cảnh bình thường.

 

Tình hình hiện nay phần nào cũng giống như năm 2000, khi có sự tranh chấp pháp lý ở Florida giữa phía ông George W. Bush ở phía Cộng Hòa và ông Al Gore phía Dân Chủ. Đến khi Tối Cao Pháp Viện giải quyết sự việc thì chỉ còn 39 ngày là tới ngày tuyên thệ nhậm chức, vào Tháng Giêng, 2001.

 

Vào lúc đó, phía ông Bush không kịp có các cuộc điều tra về lý lịch, thân thế của các ứng viên nội các chính phủ cùng là các giới chức cao cấp khác.

 

Ủy ban tranh cử ông Biden hiện chưa có lời bình luận gì về tiến trình chuyển tiếp. Các cố vấn thân cận nhất của ông Biden nói rằng việc đầu tiên là phải loan báo một chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc tương lai. Rồi sau đó sẽ là việc hình thành nhóm nhân sự cần có để đối phó với đại dịch COVID-19, vốn đã lên đến con số 132,450 ca bệnh hôm Thứ Sáu.

 

Một tổng thống Mỹ thường có thể bổ nhiệm khoảng 4,000 nhân sự mới, trong số này có hơn 1,200 phải được Thượng Viện thông qua. Điều này có thể là một thử thách lớn cho chính phủ Biden vì Thượng Viện có thể vẫn do phía Cộng Hòa kiểm soát.

 

Tiến trình chuyển tiếp sẽ chính thức khởi sự một khi Cơ Quan Quản Lý Các Dịch Vụ Của Chính Phủ Mỹ (General Service Administration – GSA) xác nhận ai là người thắng cử dựa trên các dữ kiện có được.

 

Hiện đang có lo ngại là Tổng Thống Donald Trump có thể tạo áp lực để buộc giám đốc GSA chần chờ trong việc đưa ra quyết định này, khiến có thể gây trì trệ hơn nữa.

 

- Dân chúng kéo đến trước Tòa Bạch Ốc sau khi có tin liên danh Biden-Harris đắc cử. (Hình: Samuel Corum/Getty Images)

https://www.facebook.com/photo?fbid=10224398072086485&set=a.10201576078470908

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats