Wednesday 11 November 2020

REUTERS : GẦN 80% NGƯỜI MỸ THỪA NHẬN BIDEN THẮNG CỬ (BBC Tiếng Việt)

 


NỘI DUNG :

 

Bầu cử Mỹ: Tại sao nhiều thành viên đảng Cộng hòa im tiếng? '

BBC Tiếng Việt

.

Reuters: Gần 80% người Mỹ thừa nhận Biden thắng cử

BBC Tiếng Việt

 

============================================

.

.

Bầu cử Mỹ: Tại sao nhiều thành viên đảng Cộng hòa im tiếng? '

BBC Tiếng Việt

11 tháng 11 năm 2020

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54898867

 

Đa số các thành viên nổi trội của đảng Cộng hòa im lặng trước tin Joe Biden được hầu hết các hãng truyền thông công nhận đắc cử, mặc dù cuộc khảo sát ý kiến toàn quốc mới đây của Reuters/Ipsos cho thấy gần 60% trong số họ cho là ông Biden đã thắng.

 

Trong khi đó, ông Trump đang phát động một cuộc chiến pháp lý ở nhiều tiểu bang và tweet rằng cuối cùng ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua mà tất cả các đài truyền hình lớn đều dự báo ông đã thua.

 

.

Im lặng là vàng

Phân tích của Anthony Zurcher

 

Rất ít đảng viên Cộng hòa muốn thu hút sự giận dữ của tổng thống bằng cách công khai chấp nhận là Joe Biden đã thắng. Những người lên tiếng, trong đó có các Thượng nghị sĩ Susan Collins, Ben Sasse và Mitt Romney, đã xung khắc với Trump từ lâu.

 

Đối với những người không lên tiếng, tổng thống vẫn có quyền lực to lớn trong cơ sở đảng, và ông có thể - và đã - sử dụng nó để chống lại những người mà ông tin rằng không đủ trung thành với mình.

 

Và vì vậy, từ lãnh đạo Đa số Thượng viện đảng Cộng hòa Mitch McConnell trở xuống, tên của trò chơi là kiên nhẫn và im lặng là vàng. Chấp nhận rằng tổng thống có quyền đưa ra sự thách thức của mình, cho ông ta thời gian để trút bỏ nỗi bực bội, nhưng hãy nghĩ rằng sẽ không có bằng chứng nào đủ tầm cỡ để thay đổi kết quả bầu cử.

 

Và họ ăn mừng chiến thắng của đảng Cộng hòa tại các cuộc tranh cử vào Thượng viện và Hạ viện mà không thừa nhận sự vô lý của cáo buộc có gian lận tầm cỡ lớn đủ để lật đổ một tổng thống nhưng lại không khiến đảng Dân chủ hoàn toàn chiếm được Quốc hội.

 

Nhưng thông qua hành động của họ, nếu không phải là lời nói, những người bạn đảng Cộng hòa của tổng thống đang thừa nhận rằng đến tháng Giêng, sẽ có một tổng thống mới. Ông Trump cũng sẽ thuộc về quá khứ.

 

 

Ông Joe Biden nói gì?

 

Tổng thống đắc cử đã được một phóng viên hỏi hôm thứ Ba rằng ông nghĩ gì về việc Tổng thống Trump từ chối thừa nhận thất bại.

 

"Thật tình mà nói, tôi chỉ nghĩ đó là một sự ngượng ngùng," ông Biden, đảng viên Đảng Dân chủ, nói ở Wilmington, tiểu bang Delaware.

 

"Điều duy nhất là, làm sao để tôi có thể nói điều này một cách khéo léo nhỉ, tôi nghĩ nó sẽ không giúp ích cho di sản của tổng thống."

 

"Cuối cùng thì, bạn biết đấy, tất cả sẽ thành hiện thực vào ngày 20/1," ông nói thêm, đề cập đến ngày nhậm chức.

 

Tuy nhiên, tổng thống đắc cử của Mỹ - người thường xuyên tiếp xúc với các nhà lãnh đạo nước ngoài - khẳng định sẽ không có gì ngăn cản được việc chuyển giao quyền lực.

 

VIDEO :

Kamala Harris, nữ phó tổng thống Mỹ đắc cử là ai?

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54898867

 

Ông Biden đã có những cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo nước ngoài trong khi chuẩn bị nhậm chức.

 

Thủ tướng Anh Boris Johnson, ông Taoiseach Micheál Martin của Ireland, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel nằm trong số những người đã trò chuyện với ông Biden qua điện thoại hôm thứ Ba.

 

Đề cập đến những cuộc điện đàm này, ông Biden nói: "Tôi cho họ biết rằng nước Mỹ đã trở lại. Chúng ta sẽ trở lại bàn cờ thế giới.''

 

Nhưng giữa lúc ông Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đang tiến lên phía trước, một cơ quan chính phủ ít được biết đến, do một người được Trump bổ nhiệm lãnh đạo, đang đình trệ việc bàn giao.

 

Đó là cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (General Service Administration - GSA), chuyên điều phối ngân sách và quyền truy cập vào các bộ phận liên bang cho nội các của chính phủ mới.

 

Cho đến nay cơ quan này từ chối chính thức công nhận ông Biden là tổng thống đắc cử.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ nói: "Thẳng thắn mà nói, chúng tôi không thấy bất cứ điều gì làm chúng tôi bị chậm lại.''

 

VIDEO :

Vì sao đảng viên Dân chủ nên lấy đảng viên Cộng hòa?

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54898867

 

 

Trump và các đồng minh nói gì?

 

Hôm thứ Ba, ông Trump lên Twitter để phóng đi một số tweet, viết toàn bằng chữ in hoa, về "lạm dụng kiểm phiếu lớn", khẳng định: "Chúng tôi sẽ thắng!"

 

Các dòng tweets của ông đã bị mạng xã hội Twitter gán nhãn là 'gây tranh cãi'.

 

Tổng thống đưa ra những tuyên bố không có cơ sở rằng ông Biden chỉ có thể thắng cử nhờ tham nhũng bầu cử, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc này của ông.

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, một người trung thành với Trump, nói trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao hôm thứ Ba rằng một khi mọi lá phiếu "hợp pháp" được đếm, "chính quyền Trump thứ hai" sẽ bắt đầu.

 

VIDEO :

Vì sao người ủng hộ Trump đòi "Hãy dừng đếm" hay "Đếm hết phiếu"?

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54898867

 

Các thành viên đảng Cộng hòa của ông Trump phần lớn đã kiềm chế không thừa nhận chiến thắng của ông Biden.

 

Được hỏi hôm thứ Ba tại sao ông không chúc mừng ứng cử viên đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Ron Johnson của Wisconsin nói: "Không có gì để chúc mừng ông ấy cả."

 

Thượng nghị sĩ bang Missouri Roy Blunt nói ông Trump "có thể chưa bị đánh bại".

 

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện, Mitch McConnell, nói ông Trump có mọi quyền để đưa ra các thách thức pháp lý với kết quả ở một số tiểu bang chiến trường như Pennsylvania.

 

------------------------------------------------------

 

Reuters: Gần 80% người Mỹ thừa nhận Biden thắng cử

BBC Tiếng Việt

11 tháng 11 2020, 12:05 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54898930

 

Gần 80% người Mỹ, trong đó hơn một nửa là đảng viên Cộng hòa, công nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 sau khi hầu hết các hãng truyền thông công bố tin này, dựa trên sự dẫn đầu của ông Biden ở các bang chiến trường quan trọng, theo một thăm dò của Reuters / Ipsos.

 

Biden - người cần 270 phiếu Đại cử tri để giành chiến thắng - đã có 279 phiếu so với 214 phiếu cho Trump, trong khi còn ba tiểu bang chưa có kết quả, theo Edison Research.

 

Trong cuộc bỏ phiếu phổ thông, Biden được 76,3 triệu, tương đương 50,7% tổng số. Trump được 71,6 triệu, tương đương 47,6%.

 

Cuộc khảo sát ý kiến toàn quốc của Reuters / Ipsos, kéo dài từ chiều thứ Bảy đến thứ Ba, cho thấy 79% người trưởng thành ở Mỹ tin rằng Biden đã đắc cử. 13% khác nói kết quả cuộc bầu cử vẫn chưa được quyết định, 3% nói Trump thắng và 5% nói rằng họ không biết.

 

Kết quả có phần chia rẽ theo đảng phái: cứ 10 người của Đảng Cộng hòa thì có khoảng 6 người nói Biden thắng. Và hầu hết đảng viên Đảng Dân chủ đều nói Biden thắng.

 

Edison Research, công ty thực hiện cuộc thăm dò Reuters và các hãng truyền thông lớn, đã công bố Biden thắng vào thứ Bảy sau khi ông nới rộng vị trí dẫn đầu trước Trump ở Pennsylvania và thể hiện tốt trên đường giành được 270 phiếu đại cử tri.

 

Trump vẫn chưa công nhận kết quả của cuộc đua. Ông đã sớm tuyên bố chiến thắng trước khi số phiếu được kiểm và liên tục phàn nàn mà không có bằng chứng rằng mình là nạn nhân của nạn gian lận bầu cử.

 

Tuyên bố của ông Trump được các thành viên trong nội các của Trump lặp lại. Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr đã ủy quyền cho các cuộc điều tra liên bang về những cáo buộc gian lận bỏ phiếu. Trong khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói ông dự đoán "một chuyển giao suôn sẻ sang nhiệm kỳ thứ hai của chính quyền Trump."

 

Cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos là một phần của cuộc khảo sát rộng hơn được thực hiện từ thứ Sáu đến thứ Ba và bao gồm các câu trả lời trước khi cuộc đua tổng thống có kết quả cuối cùng.

 

Khảo sát này cho thấy 70% người Mỹ, bao gồm 83% đảng viên Dân chủ và 59% đảng viên đảng Cộng hòa, tin tưởng các quan chức bầu cử địa phương "làm việc một cách trung thực."

 

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 72% nghĩ rằng người thua cuộc trong cuộc bầu cử phải thừa nhận thất bại và 60% nghĩ rằng sẽ có một sự chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa khi nhiệm kỳ của ông Trump kết thúc vào tháng Giêng.

 

Cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos được thực hiện trực tuyến, bằng tiếng Anh, trên toàn nước Mỹ. Nó thu thập câu trả lời từ 1.363 người trưởng thành ở Hoa Kỳ, gồm 469 người trả lời tham gia cuộc thăm dò từ chiều thứ Bảy đến thứ Ba. Cuộc thăm dò có khoảng tin cậy, thước đo độ chính xác, là 5%.

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats