Friday 20 November 2020

NỖ LỰC CỦA ÔNG TRUMP ĐỂ ĐẢO NGƯỢC CHIẾN THẮNG CỦA ÔNG BIDEN BỊ ĐẨY LÙI THÊM MỘT BƯỚC (Reuters / VOA Tiếng Việt)

 


Nỗ lực của ông Trump để đảo ngược chiến thắng của ông Biden bị đẩy lùi thêm một bước

Reuters  /  VOA Tiếng Việt

21/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/n%E1%BB%97-l%E1%BB%B1c-c%E1%BB%A...html

 

Nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử bị đẩy lùi thêm một bước hôm 20/11 khi một giới chức cao cấp ở bang Georgia loan báo Tổng thống tân cử Joe Biden là người chiến thắng tại bang này sau cuộc kiểm phiếu lại.

 

Ông Biden, đảng Dân chủ, đang chuẩn bị nhậm chức vào ngày 20/1/2021, nhưng ông Trump, đảng Cộng hòa, từ chối thừa nhận thất bại và đang tìm cách làm vô giá trị hay lật ngược kết quả tại một số tiểu bang. Ông Trump tuyên bố là có gian lận sâu rộng.

 

Người phụ trách bầu cử của bang Georgia, ông Brad Raffensperger, xác nhận là việc đếm và kiểm tra lại bằng tay tất cả các phiếu bầu tại tiểu bang miền nam này đã quyết định ông Biden là người thắng cuộc.

 

“Những con số phản ánh ý chí của người dân, không phải là quyết định của văn phòng người phụ trách bầu cử của tiểu bang hay của tòa án, hay của ban tranh cử nào,” ông Raffensperger, đảng viên Cộng hòa và là người ủng hộ ông Trump, nói với phóng viên.

 

Với cánh cửa dường như đóng lại tại Georgia và bị thiệt hại vì một loạt các vụ thất bại tại tòa án, toán ông Trump đang trông cậy vào nỗ lực làm sao để các cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát tại các tiểu bang chiến trường khác mà ông Biden chiến thắng gạt qua một bên các kết quả và tuyên bố ông Trump thắng cử, theo ba nguồn thạo tin biết rõ kế hoạch này.

 

Hiện nay ban tranh cử của ông Trump chú trọng đến Michigan và Pennnsylvania, nhưng ngay cả khi cả hai tiểu bang này lật ngược thế cờ để ông Trump thắng thì ông vẫn còn cần phải đảo ngược phiếu bầu của tiểu bang khác để vượt qua ông Biden trong số phiếu cử tri đoàn.

 

Một sự kiện đặc biệt như thế sẽ là chuyện chưa từng có trước đây trong lịch sử cận đại nước Mỹ. Ông Trump không những cần phải có cơ quan lập pháp của 3 tiểu bang can thiệp chống lại việc kiểm phiếu như kết quả hiện nay, mà rồi những hành động này cũng phải được Quốc hội chuẩn y, và dĩ nhiên là cả Tối cao Pháp viện nữa.

 

Luật sư của ông Trump đang tìm cách loại bỏ quyền chỉ định cử tri đoàn của các thống đốc tiểu bang và người phụ trách bầu cử tiểu bang, để trao quyền này cho các nhà lập pháp của các tiểu bang thân hữu thuộc đảng Cộng hòa, vì cho rằng Hiến pháp Mỹ trao cho các cơ quan lập pháp thẩm quyền tối hậu.

 

“Toàn bộ kết quả cuộc bầu cử tại tất cả những tiểu bang dao động nên được lật ngược và các cơ quan lập pháp phải đảm bảo là các đại cử tri được chọn để bỏ phiếu cho ông Trump,” ông Sydney Powell, một trong những luật sư của ông Trump, nói với Mạng lưới Fox Business ngày 19/11.

 

Các chuyên gia pháp lý báo động về chuyện một Tổng thống đương nhiệm tìm cách phá hoại ý chí của cử tri, dù họ bày tỏ nghi ngờ là cơ quan lập pháp tiểu bang có thể thay đổi một cách hợp pháp cử tri đoàn của tiểu bang.

 

Cố vấn pháp luật ban tranh cử của ông Biden, ông Bob Bauer, nói với phóng viên ngày 20/11 là ông Trump đang rơi vào tình trạng pháp lý vô vọng.

 

Các nỗ lực của ông Trump đảo ngược kết quả bầu cử bằng các vụ kiện và kiểm phiếu lại cho tới nay không mấy thành công. Dù có những bước lùi, ban tranh cử của ông chưa từ bỏ những nỗ lực pháp lý và thề sẽ kiện thêm nữa.

 

--------------------

 

LIÊN QUAN

Bầu cử Mỹ: Biden giành gần 80 triệu phiếu trong chiến thắng lịch sử

Biden củng cố vị thế với chiến thắng ở Georgia, Trump nói ‘thời gian sẽ trả lời’

 

 

---------------------------------------------------------------------------

 

XEM THÊM

 

TRUMP KHÔNG CÔNG NHẬN KẾT QUẢ BẦU CỬ, NƯỚC MỸ BỊ SUY YẾU?   

Hoàng Bách p/v TS Đinh Xuân Quân & KS Nguyễn Gia Kiểng

HOANGBACH CHANNEL

18/11/2020

https://www.youtube.com/watch?v=wyji2IkCAA8&feature=emb_logo

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats