https://danlambaovn.blogspot.com/2012/09/nhung-tu-thuc-trong-hang.html
Lời giới thiệu: Chính trị là số phận. Hay nói một cách hình ảnh,
chính trị là đầu máy của chuyến tàu lịch sử. Một quốc gia mở cửa vào tương lai
qua lá phiếu tự do, hay một quốc gia đắm chìm trong quá khứ dưới dùi cui toàn
trị, thảy đều là chính trị. Cụ Phan Bội Châu từng than rằng Việt Nam là đứa bé
mồ côi mẹ nên không được dạy đi chập chững vào đời để chung cuộc phải rơi vào
vòng tay cộng sản. Cụ Tản Đà than rằng người Việt mấy ngàn năm vẫn là con nít.
Ngày mai là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có lẽ là sôi động nhất và hấp dẫn nhất
trong lịch sử Hoa Kỳ. Thấy người nghĩ mình. Nhân dịp này chúng tôi đăng lại bài
viết cũ với mong muốn rằng người Việt hãy thức dậy. Thức dậy để làm người lớn,
để tính chuyện trăm năm cho mình, con cháu, và quê hương. Mong lắm thay.
***
Từ Thức lạc vào cõi tiên
vào đời nhà Trần. Ông trở về trần gian vào đời vua thứ ba của nhà Lê. Tám mươi
năm đã trôi qua.
Rip Van Winkle lên núi uống
rượu của ma vào đời vua Anh George Đệ Tam. Ngủ say qua đêm, ông trở về làng vào
đời vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, George Washington. Hai mươi năm đã trôi
qua.
Dưới mắt Từ Thức cảnh và
người đã thay đổi hoàn toàn. Nhưng nền chính trị phong kiến vẫn không đổi, chỉ
là rượu cũ bình mới.
Dưới mắt Rip Van Winkle cảnh
và người đã thay đổi khá nhiều. Nhưng bất ngờ lớn nhất là thay đổi về chính trị.
Qua một đêm ngủ, từ một "thần dân trung thành của vua Anh" ông trở
thành công dân tự do của một nước mới giành được độc lập. Ngày ông trở về làng
mùa bầu cử đang diễn ra sôi nổi. Ông ngơ ngác khi người ta hỏi ông: "Ông bỏ
phiếu cho phe nào."
Từ Thức trở vào núi để
tìm lại thiên đường đã mất.
Rip Van Winkle ở lại làng
để an vui cuộc đời trần thế. Ông sẽ học hỏi để bắt đầu hành xử như người tự do.
Mùa bầu cử kế tiếp chắc ông sẽ biết mình sẽ bỏ phiếu cho đảng nào.
Câu chuyện của họ phản
ánh một cách đặc trưng lịch sử và số phận của hai quốc gia.
Martin Luther King nói về
Rip Van Winkle như sau:
"Điều khiến ta ấn tượng nhất về truyện Rip Van
Winkle không phải là ông ngủ 20 năm, nhưng ông ngủ qua cuộc cách mạng. Khi ông
ngáy khò trên núi, cuộc cách mạng lớn đã diễn ra... Nhưng Rip Van Winkle không
biết gì về cuộc cách mạng này; ông đang ngủ... Không có gì bi kịch hơn là ngủ
qua cuộc cách mạng."
Nhân dân Việt Nam đã ngủ
qua biết bao nhiêu mùa cách mạng diễn ra trên thế giới từ năm 1989, "năm của
phép lạ", đến mùa Cách mạng Màu đến Mùa Xuân Ả Rập. Trong bối cảnh hiện
nay chiếc kim đồng hồ Việt Nam một là đứng yên hai là quay ngược. Còn gì bi kịch
hơn khi một dân tộc vô cảm với số phận của mình và ngủ mê mệt qua bao mùa cách
mạng.
Từ Thức "chợt
thấy ở vách đá bỗng nứt toác ra một cái hang" liền đi vào cõi
tiên và tìm được hạnh phúc ngắn ngủi với Giáng Hương. Hạnh phúc và đau khổ của
Từ Thức mang tính cá nhân.
Hồ Chí Minh ở trong hang
Pắc Bó và đặt tên suối là suối Lê Nin và tên núi là núi Các Mác. "Thiên
đường" Mác Lê ông tìm thấy và áp đặt lên nhân dân Việt Nam là bi
kịch lớn nhất trong lịch sử của đất nước. Đau khổ chung và riêng ấy của tất cả
người Việt từ xưa đến nay khởi đi từ cái hang ấy.
Năm 1969 người đầu tiên
lên Mặt Trăng là người Mỹ tên Neil Armstrong. Từ đấy "đường chân
trời của con người bỗng mở rộng đến 200.000 dặm."
Vài thập niên tới khi con
người lên Sao Hỏa "đường chân trời của chúng ta mở rộng gấp 1000 lần
hơn."
Nhà văn Mỹ Lydia Netzer
viết như sau nhân sự kiện xe tự hành Curiosity của Mỹ mới đây đáp xuống Sao Hỏa:
"Hãy nhớ ẩn dụ của Plato về cái hang. Trong
hang, người ta nhìn bóng di chuyển trên vách. Họ nhìn bóng di chuyển, và họ tưởng
đó là thực. Thử hỏi nếu họ đi ra ngoài hang và thấy mặt trời thì sao? Đó là
chúng ta khi di chuyển từ Trái Đất đến Mặt Trăng. Đó là Neil Armstrong khi đứng
trên Mặt Trăng nhìn về Trái Đất.
Điều lý thú về cái hang là không chỉ có một cái
hang. Có nhiều, thật nhiều hang, tất cả đều lồng lẫn vào nhau. Mặt Trăng là cái
hang đầu tiên của chúng ta; hang kế tiếp sẽ là Sao Hỏa. Và rồi sẽ có những hang
khác nối tiếp nhau.
Khi người ta chế giễu chuyện đưa người lên Sao Hỏa,
và nói rằng những hình ảnh về các dấu bánh xe trên sa mạc đỏ không đáng mất
công khi trong nước còn có nhiều thứ chúng ta phải chi tiêu, tôi cảm thấy sợ sự
tù túng kín mít. Như thể, vì tội lỗi hay xấu hổ, chúng ta cố bò lại vào hang để
xem bóng di chuyển trên vách. Như thể để mãi mãi là trẻ con chúng ta hãy ở nhà
với cha mẹ, dù biết rằng con đường dẫn đến thành phố, và rồi đến thành phố
khác."
Để lớn lên con người phải
luôn luôn vươn ra, phải luôn mở rộng đường chân trời của mình.
Còn ở Việt Nam hiện nay
có rất nhiều Từ Thức. Họ sống trong cái hang của sự hoài niệm về một quá khứ họ
cho là đẹp, nhưng quá khứ ấy chính là cội nguồn của mọi suy đồi thối nát hiện
nay cả về đạo lý và chính trị. Họ vùi thân trong cái hang của rượu bia và nhục
dục để quên đi thực tại đầy bất bênh và đau khổ, để khỏi suy nghĩ về tương lai
mà chắc có lẽ chẳng có gì thay đổi. Họ bị cuốn xoay tròn trong cái hang hưởng
thụ và kiếm chác để hy vọng mua được sự sướng thân và an nhàn. Họ cúi gập lưng
để mong được luồn vào cái hang của quyền lực để mong khai thác qua nhiều thế hệ
quặng mỏ giàu sang tích tụ từ mồ hôi, máu và nước mắt của người dân.
Còn con cháu của Rip Van
Winkle hôm nay đang đắn đo nên chọn tổng thống thuộc đảng nào cho mùa bầu cử sắp
đến, và chờ ngày chứng kiến cảnh con người lần đầu tiên đặt chân lên Sao Hỏa để
giã từ hang Mặt Trăng.
Chính trị là đầu máy của
chuyến tàu lịch sử. Một quốc gia lên Trăng, lên Sao Hỏa hay một quốc gia thu
mình trong những cái hang chung và riêng để tự ngắm bóng và tự lụi tàn, xét cho
cùng, đều do chính trị, hay đúng hơn, do thể chế quyết định.
Tương lai nào cho Việt
Nam trên cái nền mờ mịt ấy? Có hai kịch bản mà tất cả đều được báo trước.
Nhà văn Nga Mikhail
Saltykov-Shchedrin vào năm 1869 đã viết về thành phố giả tưởng Glupov,
("Phố Ngu"), nơi mọi người chỉ biết chấp nhận số phận của họ, rồi trở
nên say sưa và giết hại lẫn nhau. Kịch bản này đang diễn ra hằng ngày. Ta hãy đọc
các báo trong nước ở mục pháp luật thì thấy rất rõ những chỉ dấu của kịch bản
này. Ngày mai bắt đầu từ bây giờ. Tương lai ấy là điều chắc chắn sẽ đến vì khối
ung thư về sự suy đồi đạo lý đang sinh sôi tràn lan khắp cơ thể của xã hội Việt
Nam.
Và nếu chúng ta vẫn còn sống
sót qua căn bệnh ung thư này, tất cả chúng ta sẽ bước vào cái hang Bắc Thuộc mà
tiền nhân chúng ta đã trải qua và đã vượt thoát. Khi ngày ấy đến chúng ta sẽ có
rất nhiều thời gian mơ màng ngắm bóng mình di chuyển trên vách. Một điểm khác
biệt giữa hang Bắc Thuộc mới này với các hang Bắc Thuộc xưa là những người
trong hang mới này nói chuyện với nhau bằng tiếng Tàu.
Nhưng chúng ta sẽ thoát
được cái bẫy đã giăng sẵn của tương lai nếu chúng ta biết đứng dậy và đi tới
như những thế hệ tiền nhân ngày xưa. Chúng ta đã vấp ngã, đã bị thương, nhưng nếu
tinh thần chúng ta vẫn còn cứng rắn, lòng chúng ta vẫn còn cháy bỏng với khao
khát tự do và dân chủ-huyết lộ của tương lai-thì đường hy vọng sẽ mở ra và nâng
đỡ bước chân chúng ta.
Hôm nay chúng ta hãy đọc
lại lời thơ của Phan Bội Châu. Ông mở đầu bài thơ Chúc
Tết Thanh Niên bằng một từ được lặp lại ba lần như thúc giục
ta:
"Dậy! Dậy! Dậy!
Bên án một tiếng gà vừa gáy"
Hôm nay chúng ta hãy đọc
lại bài thơ Chiêu
Hồn Nước của Phạm Tất Đắc. Trong bài thơ yêu nước tuyệt vời này
ông kêu gọi mọi người hãy
"Nên mau mau dậy ngay kẻo muộn"
Nắng đã lên rồi! Hãy thức
dậy ai ơi. Hãy thức dậy để học làm người lớn và để mở rộng đường chân trời cho
mình và các thế hệ tương lai.
____________________________________________________________
Tài Liệu tham khảo:
1. Truyện Từ Thức của
Nguyễn Dữ trong Truyền Kỳ Mạn Lục
2. Truyện Rip Van
Winkle của Washington Irving
3. The Man in the
Moon của Lydia Netzer, New York Times, 27/8/2012
No comments:
Post a Comment