Monday 9 November 2020

JOE BIDEN THÚC ĐẨY KẾ HOẠCH CHO NHIỆM KỲ TỔNG THỐNG (BBC Tiếng Việt)

 


Joe Biden thúc đẩy kế hoạch cho nhiệm kỳ tổng thống

BBC Tiếng Việt

09/11/2020

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54868777

 

VIDEO :

Joe Biden: 'Không có bang đỏ bang xanh, chỉ có nước Mỹ'

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54868777

 

Sau khi đánh bại Donald Trump, ưu tiên hàng đầu của tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden là đối phó với đại dịch virus corona, đội ngũ của ông cho hay.

 

Công bố những bước đầu tiên trong kế hoạch chuyển tiếp của mình, nhóm của Joe Biden cho biết sẽ có nhiều xét nghiệm hơn và người Mỹ sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang.

Ông cũng sẽ tập trung vào kinh tế, giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc và biến đổi khí hậu.

 

Ông Trump vẫn chưa công nhận thua cuộc và chiến thắng của ông Biden vẫn là dự đoán khi các bang quan trọng vẫn đang kiểm phiếu.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ đang xúc tiến kế hoạch nắm quyền vào tháng 1 sau khi các mạng lưới lớn của Mỹ kêu gọi cuộc bầu cử có lợi cho ông hôm thứ Bảy.

 

VIDEO :

Nước Mỹ chia rẽ mà ông Biden phải đối mặt

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54868777

 

Theo báo cáo, điều này cũng bao gồm một loạt các lệnh hành pháp - lệnh bằng văn bản do tổng thống ban hành cho chính phủ liên bang mà không yêu cầu sự chấp thuận của quốc hội - nhằm đảo ngược các chính sách gây tranh cãi của Trump. Theo báo chí Hoa Kỳ:

 

·         Ông Biden sẽ tham gia lại thỏa thuận khí hậu Paris, mà Mỹ đã chính thức rời khỏi hôm thứ Tư

·         Ông sẽ đảo ngược quyết định rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới

·         Ông sẽ chấm dứt lệnh cấm đi lại đối với công dân từ bảy quốc gia chủ yếu là Hồi giáo

·         Ông sẽ khôi phục chính sách từ thời Obama về việc cấp tình trạng nhập cư cho những người di cư không có giấy tờ tùy thân vào Mỹ khi còn nhỏ.

 

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị tổng thống đắc cử hôm thứ Bảy, ông Biden nói rằng đã đến lúc nước Mỹ "hàn gắn" và thề "không chia rẽ mà thống nhất" đất nước. Phát biểu trực tiếp với những người ủng hộ Trump, ông nói: "Chúng ta phải ngừng coi đối thủ của mình như kẻ thù."

 

Ông và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đã thành lập một trang web cho quá trình chuyển đổi.

 

Kết quả bầu cử dự kiến ​​có nghĩa là ông Trump sẽ trở thành tổng thống một nhiệm kỳ đầu tiên kể từ thập niên 1990.

 

Chiến dịch tranh cử của tổng thống Đảng Cộng hòa đã nộp đơn kiện ở nhiều bang khác nhau nhưng các quan chức bầu cử nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy cuộc bỏ phiếu bị gian lận gây bất lợi cho ông, như ông cáo buộc.

 

Trong một diễn biến khác, cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa George W Bush đã chúc mừng chiến thắng của ông Biden, đồng thời cho rằng người dân Mỹ có thể tin tưởng rằng cuộc bầu cử về cơ bản đã diễn ra công bằng và kết quả của của nó đã rõ ràng. Ông cũng chúc mừng ông Trump về một chiến dịch tranh cử khó khăn.

 

Nhưng các đảng viên Cộng hòa cấp cao khác cho đến nay vẫn từ chối công nhận kết quả của cuộc bỏ phiếu.

 

Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, Kevin McCarthy, nói với Fox News rằng tất cả các cuộc kiểm phiếu lại và các thách thức pháp lý nên được hoàn thành, đồng thời nói thêm: "Sau đó và chỉ khi đó, Mỹ sẽ quyết định ai là người chiến thắng trong cuộc đua."

 

.

Kế hoạch chống đại dịch của Biden ra sao?

 

Tổng thống đắc cử đang thề sẽ có một sự thay đổi lớn trong cách Nhà Trắng tiếp cận với virus corona sau khi ông Trump liên tục làm giảm thiểu sự nguy hiểm của đại dịch và chống lại các biện pháp y tế công cộng gồm đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/6630/production/_115306162_mediaitem115306161.jpg

Cuộc bầu cử Hoa Kỳ diễn ra trong bóng tối của virus, đã giết chết hơn 237.000 người Mỹ

 

Đội ngũ Biden nói họ sẽ đảm bảo tất cả người Mỹ được xét nghiệm thường xuyên, miễn phí và cung cấp "hướng dẫn rõ ràng, nhất quán, dựa trên bằng chứng" cho các cộng đồng.

 

Ông Biden cũng muốn có các quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên khắp đất nước, điều theo ông sẽ cứu sống hàng nghìn người. Ông có kế hoạch kêu gọi mọi người Mỹ đeo khẩu trang khi họ ở xung quanh những người bên ngoài gia đình mình và muốn thống đốc các tiểu bang và chính quyền địa phương biến quy định này thành điều bắt buộc.

 

Tổng thống đắc cử thường xuyên xuất hiện trước công chúng với khẩu trang trong khi ông Trump hầu như tránh làm như vậy.

 

VIDEO : 

Bầu cử Mỹ 2020: Cộng đồng gốc Việt và khác biệt thế hệ

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54868777

 

Số người nhiễm virus corona hàng ngày tại Hoa Kỳ đã tăng hơn 125.000 hôm thứ Bảy trong ba ngày liên tiếp và số ca tử vong hàng ngày vượt 1.000 trong năm ngày liên tiếp. Tổng cộng hơn 237.000 người đã chết.

 

Đầu tháng này, chuyên gia hàng đầu về virus của Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci nói Hoa Kỳ "không thể bị định vị kém hơn" khi đến gần mùa đông và mọi người dành nhiều thời gian tụ tập bên trong nhà hơn.

 

Ông Biden cũng công bố kế hoạch khởi động lại nền kinh tế Mỹ bị ảnh hưởng bởi virus, đã khiến ​​hàng triệu người thất nghiệp, bằng cách thúc đẩy sản xuất, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cải thiện sao cho giá dịch vụ chăm sóc trẻ em phải chăng hơn và giảm khoảng cách giàu nghèo giữa các nhóm sắc tộc khác nhau.

 

.

Biden sẽ giải quyết 'nạn phân biệt chủng tộc' ra sao?

 

Trong một chủ trương trái ngược với kỷ nguyên Trump - qua đó ông Trump bị cáo buộc đã châm ngòi cho căng thẳng chủng tộc và không lên án các nhóm cực đoan da trắng - ông Biden đặt mục tiêu giải quyết phân biệt chủng tộc thành trọng tâm trụ cột trong chính quyền.

 

Ông muốn các biện pháp gồm nhà ở giá cả phải chăng cho cộng đồng người da đen và cộng đồng thiểu số, đối xử công bằng và trả lương cho người lao động, và cho phép Cục Dự trữ Liên bang - ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, cơ quan đặt ra chính sách tiền tệ - làm nhiều hơn nữa để giảm chênh lệch giàu nghèo giữa các sắc tộc.

 

Ông Biden cũng muốn thay đổi chính sách của Hoa Kỳ bằng cách cấm sử dụng biện pháp chẹn cổ liên quan đến những cái chết nổi tiếng dưới tay cảnh sát, ngừng chuyển giao "vũ khí chiến tranh" cho lực lượng cảnh sát và thành lập ủy ban giám sát cảnh sát quốc gia.

 

Ông còn có kế hoạch giảm dân số nhà tù của Hoa Kỳ, nơi có hơn hai triệu người, lớn nhất trên thế giới, và bao gồm một số lượng không cân đối các tù nhân da đen và thiểu số, đồng thời tập trung nhiều hơn vào "cứu chuộc và phục hồi".

 

VIDEO :

Vì sao người ủng hộ Trump đòi "Hãy dừng đếm" hay "Đếm hết phiếu"?

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54868777

 

"Hệ thống tư pháp hình sự của chúng ta không thể công bằng, trừ khi chúng ta loại bỏ tận gốc sự chênh lệch về chủng tộc, giới tính và thu nhập trong hệ thống", kế hoạch của ông nói.

 

Nước Mỹ đã bị khuấy động bởi các cuộc biểu tình phản đối sự tàn bạo của cảnh sát trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

 

Đoạn phim về cái chết của George Floyd sau khi bị chèn cổ lúc bị cảnh sát giam giữ ở Minneapolis vào tháng 5 đã gây ra sự phẫn nộ trên khắp thế giới. Cuộc thăm dò ý kiến ​​sau khi đi bỏ phiếu của cử tri Hoa Kỳ cho thấy bất bình đẳng chủng tộc là yếu tố lớn thứ hai quyết định cách mọi người bỏ phiếu, sau nền kinh tế.

 

.

Ông Trump 'không dự định công nhận thua cuộc'

 

BBC dự đoán chiến thắng của ông Biden hôm thứ Bảy, sau khi thành quả ở các chiến trường quan trọng là Pennsylvania và Nevada đã đưa ông vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri đoàn cần có để giành quyền vào Nhà Trắng.

 

Ông Trump đã không nói chuyện trước công chúng kể từ khi các con số được công bố, nhưng ông đã lặp lại các tuyên bố trước đó về gian lận cử tri trong các tweet, mà Twitter đã sớm đánh dấu là các câu đăng tải gây "tranh chấp". Chiến dịch tranh cử của Trump đã chỉ ra rằng ứng cử viên của họ không có kế hoạch công nhận thất cử.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/15066/production/_115281168_tv064238290.jpg

TT Trump trông có vẻ trầm mặc khi trở về Nhà Trắng hôm thứ Bảy

 

Sau khi ông Biden được dự đoán sẽ giành chiến thắng, ông Trump vẫn thách thức, nói rằng ông Biden đã "giả mạo là người chiến thắng" và khẳng định cuộc bầu cử "còn lâu mới kết thúc". Tổng thống đã nhận được hơn 70 triệu phiếu bầu, cao thứ hai trong lịch sử.

 

.

Điều gì sẽ xảy ra?

 

Ông Trump tuyên bố sẽ tranh chấp kết quả bầu cử trên nhiều mặt. Một cuộc kiểm phiếu lại sẽ được tổ chức ở Georgia, nơi sự khác biệt rất sít sao, và ông Trump cũng muốn điều tương tự ở Wisconsin. Ông cũng tuyên bố sẽ khởi kiện lên Tối cao Pháp viện với cáo buộc gian lận bỏ phiếu mà không có bằng chứng.

 

Nếu kết quả bầu cử bị thách thức, thủ tục hiện hành yêu cầu các nhóm thách thức pháp lý phải đưa sự việc ra các tòa án tiểu bang. Các thẩm phán tiểu bang sau đó sẽ hoặc bác bỏ hoặc ủng hộ thách thức và ra lệnh kiểm phiếu lại, và các thẩm phán của Tối cao Pháp viện sau đó có thể được yêu cầu lật lại phán quyết.

 

Hôm thứ Bảy, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện về các lá phiếu được bầu vào đúng ngày bầu cử ở Arizona rằng khiếu nại của họ bị bác bỏ không chính xác. Bộ trưởng ngoại vụ của Arizona, tuy nhiên, nói trong một tuyên bố rằng, vụ kiện này chỉ là ''động thái cầu may''.

 

Trong khi đó, các phiếu bầu ở một số tiểu bang đang tiếp tục được kiểm đếm và kết quả không bao giờ chính thức cho đến khi có chứng nhận cuối cùng, điều sẽ diễn ra ở mỗi bang vài tuần sau cuộc bầu cử.

 

Điều này phải được thực hiện trước khi 538 đại cử tri từ Cử tri đoàn - cơ quan chính thức quyết định ai thắng cuộc bầu cử - gặp nhau tại thủ đô tiểu bang họ để bỏ phiếu vào ngày 14/12.

 

Các lá phiếu của đại cử tri thường phản ánh lá phiếu phổ thông ở mỗi tiểu bang. Tuy nhiên, ở một số tiểu bang, đây không phải là một yêu cầu chính thức.

 

VIDEO :

Bầu cử Mỹ tốn kém ra sao?

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54868777

 

Tổng thống mới chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 sau một thời gian chuyển tiếp để họ có thời gian bổ nhiệm các bộ trưởng nội các và lập kế hoạch.

 

Việc bàn giao quyền lực diễn ra tại một buổi lễ được gọi là lễ nhậm chức, được tổ chức trên các bậc thang của tòa nhà Capitol ở Washington DC. Sau buổi lễ, tân tổng thống lên đường tới Nhà Trắng để bắt đầu nhiệm kỳ 4 năm.

 

                                                         ***

TIN LIÊN QUAN

 

Video,Nước Mỹ chia rẽ mà ông Biden phải đối mặt, Thời lượng 3,00

8 tháng 11 năm 2020

.

Video,Joe Biden: 'Không có bang đỏ bang xanh, chỉ có nước Mỹ', Thời lượng 1,30

8 tháng 11 năm 2020

.

Video,Cùng ủng hộ Trump, người đòi "Hãy dừng đếm", người đòi "Đếm hết phiếu", Thời lượng 1,07

6 tháng 11 năm 2020

.

Video,Bầu cử Mỹ 2020: Cộng đồng gốc Việt và khác biệt thế hệ, Thời lượng 8,20

31 tháng 10 năm 2020

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats