Sunday 22 November 2020

HAI THƯỢNG NGHỊ SĨ CỘNG HÒA ĐẢ KÍCH NỖ LỰC HỦY BỎ KẾT QUẢ BẦU CỬ CỦA TRUMP (Người Việt)

 


 

Hai TNS Cộng Hòa đả kích nỗ lực hủy bỏ kết quả bầu cử của Trump

Người Việt

November 20, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/hai-thuong-nghi-si-cong-hoa-da-kich-no-luc-huy-bo-ket-qua-bau-cu-cua-trump/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hai thượng nghị sĩ Cộng Hòa hôm Thứ Năm, 19 Tháng Mười Một, lên tiếng mạnh mẽ đả kích các nỗ lực của Tổng Thống Donald Trump và các luật sư của ông nhằm tìm cách thuyết phục các chính trị gia cấp địa phương và tiểu bang hủy bỏ kết quả bầu cử hôm 3 Tháng Mười Một, dù đã thua phiếu ông Joe Biden.

 

Theo bản tin của USA Today, trong bản tweet gửi ra vào chiều tối Thứ Năm, Thượng Nghị Sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa-Utah) nói: “Sau khi không nêu ra được một trường hợp đáng tin cậy nào về gian lận bầu cử hay có thông đồng gian lận gì trước tòa án, tổng thống nay tìm cách tạo áp lực lên giới chức tiểu bang và địa phương để ngăn chặn ý muốn của cử tri và thay đổi kết quả bầu cử.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-Romney-112020-1536x1009.jpg

Thượng Nghị Sĩ Mitt Romney, Cộng Hòa, Utah. (Hình: Senate Television via Getty Images)

 

Ông Romney, người từng là ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa năm 2012, nói thêm: “Thật khó tưởng tượng là có hành động nào khác có thể tệ hại hơn, phi dân chủ hơn, hành động của đương kim tổng thống Mỹ này.”

 

Thượng Nghị Sĩ Ben Sasse (Cộng Hòa-Nebraska) đề nghị cử tri của ông đừng chú ý tới những bản tweet cáo giác có gian lận bầu cử mà không đưa được bằng chứng nào của tổng thống, cũng như các cuộc họp báo như xảy ra hôm Thứ Năm của toán luật sư thuộc ủy ban tranh cử Tổng Thống Trump tại trụ sở ủy ban quốc gia đảng Cộng Hòa ở Washington, DC, hôm Thứ Năm.

 

Ông Sasse nói: “Điều quan trọng hơn cả là các luật sư của tổng thống thật sự nói gì trước tòa.”

 

“Và căn cứ vào những gì tôi đọc được, khi các luật sư của ủy ban Trump đứng trước tòa, tuyên thệ nói sự thật, họ liên tục từ chối không nêu lên các trường hợp gian lận, vì nói dối với chánh án sẽ bị các hậu quả pháp lý nghiêm trọng,” cũng theo Thượng Nghị Sĩ Sasse.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-BenSasse-112020-1536x1127.jpg

Thượng Nghị Sĩ Ben Sasse, đảng Cộng Hòa, Nebraska. (Hình: Kevin Dietsch-Pool/Getty Images)

 

Vào sáng Thứ Sáu, ông Trump gửi tweet ra đánh trả ông Romney, nói ông này là người Cộng Hòa giả hiệu (RINO-Republican In Name Only), và nhắc lại việc ông Romney bị ông Obama đánh bại trong cuộc bầu cử trước đây.

 

Phản ứng của hai ông Romney và Sasse được đưa ra sau khi Tổng Thống Trump mời thành phần đảng bộ Cộng Hòa tại Quốc Hội Michigan đến Tòa Bạch Ốc, trong kế hoạch nhằm ngăn cản hoặc làm trì trệ tiến trình chứng nhận kết quả bầu cử ở các tiểu bang quan trọng mà ông Biden đã chiến thắng. (V.Giang) [qd]

 

https://www.washingtonpost.com/.../91948292-2b52-11eb...

 

https://www.inquirer.com/.../mitt-romney-criticism-donald...

 

https://www.facebook.com/OccupyDemocrats/videos/1082323868906073/

Judge issues humiliating smackdown of Trump lawyers in court.

 

 

----------------------------------------

.

ĐỪNG LO!   

Michael Bui

20/11/2020  lúc 21:39  

https://www.facebook.com/michaeltrubui2/posts/10158609738243405

 

Bầu cử đã qua đi trên 2 tuần nay nhưng Trump vẫn chưa chấp nhận thua, Trump còn tự nhận mình thắng và đổ thừa cho gian lận mặc dù Biden đã bỏ xa với tỷ số:

 

Electoral College Votes (99% reported) Biden: 306 Trump: 232

 

Popular Votes (99% reported) Biden: 79,723,262 Trump: 73,726,452

 

Sau bầu cử Trump thưa kiện khắp nơi, nhưng khi ra tới Tòa là Trump bị thua chỏng gọng. Ở các Tiểu Bang (TB) như ở: Pennsylvania, Michigan, Arizona, Nevada, Wisconsin, hồ sơ của Trump bị các ông Tòa xóa bỏ vì thưa kiện toàn những thứ linh tinh, tranh nhau vài chục phiếu chổ này, vài trăm phiếu chổ kia, hay có người chết đi bầu, hoặc Trump vu khống cho các Ủy Ban Bầu Cử (UBBC) đã sai phạm trong các thủ tục bầu cử, nhưng Trump không trưng ra được bất cứ chứng cớ nào cả.

 

Tính tới ngày hôm Nov 20th,2020, đã có 30 hồ sơ thưa kiện bị dismissed từ cấp Tiểu Bang cho tới Liên Bang , Trump có thắng 1 vụ ở Pennsylvania vì than phiền UBBC không cho phép người của đảng CH lại gần, sau ông Tòa dưới bắt UBBC phải cho họ lại gần, nhưng phải trên 6 feet để không quấy nhiễu các nhân viên đang làm việc, case này sau ra Appeal thì bị Tòa trên đảo ngược phán xét của Tòa dưới làm Trump thua nốt.Tức là Trump đã thua trắng 0-31 (updated tối Nov 20th,Trump vỡ trận với tỷ số 2-33 và còn 10 cases đang chờ phán xét ở các Tòa Án khắp nơi)

 

Bầu cử ở Mỹ riêng rẻ do Thư Ký của từng TB lo , muốn đổ vấy cho thiên hạ cùng nhau gian lận là cực kỳ khó, biết điều này nên thua keo này ta bày keo khác, thế là Trump bây giờ binh đường mới qua ngõ Certify. Nếu dụ được người của đảng CH trong các Ủy Ban Canvass ở cấp Quận như Quận Wayne,Michigan. Ở TP Detroit thuộc Quận Wayne, Biden thắng xa lắc đến 221,254 phiếu. Theo tính toán nếu Trump xúi được 2 người của đảng CH trong Ủy Ban Canvass không chịu chứng nhận (Certify) thì số phiếu bỏ xa này kể như không tính, thế là Trump sẽ thắng toàn TB Michigan (Trump đang thua 155,629 phiếu: Biden: 2,806,899 vs Trump: 2,651,270).

 

Tính toán vậy mà Trump xém thành công đấy. Hôm qua sau khi cãi nhau kịch liệt, 2 người của đảng CH trong Board of Canvassers là bà Monica Palmer và ông William Hartman đã chịu ký vô chứng nhận kết quả bầu cử của Quận Wayne ( 2 CH + 2 DC=4) , biết vậy Trump gọi điện thoại dụ dỗ xúi đừng chứng nhận, thế là sáng nay 2 người này đổi ý đòi rescind (hủy). Nhưng thiên bất dung gian, khi đã ký vô Certify gửi lên TB rồi thì không lấy lại được. Chuyện đã xong rồi...too late..làm Trump hố nặng.

 

Certify từ Quận khi ký xong sẽ gửi lên cấp TB - Michigan Board of State Canvassers. Thế là hôm nay Trump mời 2 người lảnh đạo đảng CH của TB Michigan là Mike Shirkey và Lee Chatfield vô Tòa Bạch Ốc nói chuyện để gây áp lực với 2 ông Aaron Van Langevelde và Norman D. Shinkle (cũng thuộc CH) trong State Canvass . Trump muốn dụ đừng để Certify xảy ra và không biết mấy người này đã bàn mưu tính kế ra sao và ngày mai họ sẽ quyết định thế nào nữa đây?

 

Nên nhớ nếu Michigan không Certify tức là không có ai thắng, và có thêm vài TB nữa như Pennsylvania, Arizona, Nevada..cũng giống như Michigan không chịu Certify tức là sẽ không ai có đủ 270 Electoral Votes để đắc cử TT. Trong trường hợp này chính quyền của mổi TB sẽ có 1 phiếu đễ chọn TT. Mà hiện nay đảng CH đã nắm chính quyền ở 26 TB, tức là họ đa số 26/50(mặc dù Dân Chủ đang nắm Quốc Hội LB). Trump sẽ trở thành TT. Hèn gì mấy bửa trước cái đám lâu la của Trump có vẻ tự đắc lắm dám tuyên bố Trump sẽ có thêm nhiệm kỳ thứ 2.

 

Đặt trường hợp ngày mai 2 ông Mike Shirkey và Lee Chatfield khi trở lại Michigan sẽ giở chứng ngăn cản Aaron và Norman vì nghe theo lời Trump xúi bậy (chắc không đâu hy vọng họ còn có lương tâm), nhưng nếu mà họ dám làm điều này (không Certify), đi ngược lại lòng dân thì sao?

 

1/ Đảng Dân Chủ lập tức sẽ thưa ra Tòa TB và dĩ nhiên là ông Tòa nhìn vào kết quả bầu cử rồi sẽ dùng luật "writ of mandamus" bắt 2 người này phải Certify cho đúng luật (writ of mandamus là lệnh của tòa án buộc một người nào đó thực hiện một điều gì mà họ có nghĩa vụ pháp lý phải hoàn thành),nếu 2 người này coi thường Tòa vẫn không chịu ký, họ sẽ vào tù và ông Tòa sẽ Certify qua ngõ Tòa (Court Certification).

 

2/ Bà Thống Đốc Gretchen Esther Whitmer thuộc đảng Dân Chủ cũng có quyền. Trước hết bà sẽ tước quyền của 2 người này vì đã không chấp hành theo luật bầu cử của Michigan, sau đó bà sẻ chỉ định 2 người mới thuộc đảng CH vì Ủy Ban lúc đó chỉ còn lại 2 người của đảng DC là bà Jeannette Bradshaw và bà Julie Matuzak. Bà Whitmer sẻ cố gắng kiếm người có ý tương đồng để hoàn tất thủ tục Certification. Và khi đã Certified rồi thì kể như xong....game over...

 

Vì thế, hôm nay Trump có giở quẻ dụ dỗ 2 người lãnh đạo của đảng CH về ngăn chận Certification, hay cho dù Michigan có Certify chứng nhận kết quả bầu cử Biden thắng nhưng tất cả 16 Electoral Votes cũng ngang xương đưa hết cho Trump, và nghe đâu Trump cũng sẽ mời người của đảng CH giống vậy, từ TB Pennsylvania lên Tòa Bạch Ốc gặp nhau ngày mai thì cũng... ĐỪNG LO vì Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ ta không thích chơi luật...rừng.

 

Michael Bùi

Nov 20th,2020

 

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10158609727538405&set=pcb.10158609738243405

Gretchen Whitmer (Democratic Party)

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10158609727623405&set=pcb.10158609738243405

306 BIDEN                                                                                    TRUMP 232

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10158610711738405&set=pcb.10158609738243405

Certification

.

Xem kết quả và các thông tin khác về Cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020.

Xem kết quả bầu cử

 

20 BÌNH LUẬN  

 



 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats