Dịch bởi : Người Mỹ Gốc Việt
https://www.nguoimygocviet2020.com/2020/11/facebook-biet-rang-viec-gan-nhan-cac.html
Nỗ lực của Facebook nhằm
làm chậm sự lan truyền thông tin sai lệch của Tổng thống Trump và những lời nói
thuần tuý dối trá bằng cách dán nhãn cảnh báo vào nội dung đã làm được rất ít để
ngăn chặn các bài đăng lan truyền — và nền tảng này rõ ràng đã biết tường tận.
Theo các cuộc trò chuyện nội bộ được Buzzfeed
News xem xét, các nhà khoa học dữ liệu đang làm việc cho Facebook thoải
mái nhìn nhận rằng các nhãn mới được gắn vào các bài đăng gây hiểu lầm hoặc sai
sự thật như một phần của chiến lược rộng lớn hơn để ngăn chặn sự lan truyền của
thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử — được gọi trong nội bộ là “thông báo”
(“informs") — có ít hoặc không ảnh hưởng đến cách các bài đăng được chia sẻ,
cho dù chúng đến từ Trump hay bất kỳ ai khác.
Theo Buzzfeed, các
nhà khoa học dữ liệu cho biết, “Chúng tôi có bằng chứng cho thấy việc áp dụng
những thông tin này vào các bài đăng làm giảm số lượt chia sẻ lại của họ xuống
bớt 8%. "Tuy nhiên, do Trump nhận QUÁ nhiều lượt đăng lại trên bất kỳ bài
đăng nào, việc giảm sẽ không làm thay đổi số lần đăng lại một cách đáng kể.”
Việc Facebook không
thể làm giảm một cách có ý nghĩa sự lan truyền những lời nói dối của Trump
không thực sự gây sốc, đặc biệt nhìn thấy những nỗ lực yếu ớt của nền tảng này
trong việc ngăn chặn làn sóng thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử năm 2020.
Nhưng sự thừa nhận ngầm về thất bại đó đã làm sáng tỏ việc liệu ít ra cũng có
những nhân viên tại Facebook bị báo động về chuyện đó và nó lại đặt ra những
câu hỏi về sự thiểu năng của công ty trước việc đó.
Dưới sự giám sát nội bộ cụ
thể là việc Facebook không giải quyết được hai bài đăng trong đó Trump đã viết
sai, "TÔI ĐÃ THẮNG CỬ" - các bài đăng, mặc dù mang nhãn kiểm chứng
sai thực tế cho lời tuyên bố, đã thu được tổng cộng 1,7 triệu phản ứng, 350.000
bình luận và 90.000 lượt chia sẻ cho đến nay.
Một nhân viên Facebook đã
hỏi trên một trong các bảng đăng tin nội bộ của công ty: "Có bất kỳ kết
luận nào rằng cờ hiệu ‘bài đăng này có thể không đúng’ tiếp tục có hiệu quả
trong việc làm chậm sự lan truyền thông tin sai lệch không? Tôi có cảm giác mọi
người đã nhanh chóng học cách bỏ qua những cờ hiệu này vào thời điểm này. Chúng
ta có hạn chế phạm vi tiếp cận của những bài đăng này hay chỉ hy vọng rằng mọi
người sẽ làm điều đó một cách tự nhiên?"
Một nhân viên khác thêm
vào: “Việc chúng ta từ chối ràng buộc các tài khoản có hàng triệu người theo
dõi tuân theo tiêu chuẩn cao hơn đối với những người khác (và thường họ được có
tiêu chuẩn thấp hơn) là một trong những điều khó chịu nhất khi làm việc ở đây.”
Đáp lại, một nhà nghiên cứu
làm việc về tính chính danh của công dân tại công ty đã chỉ ra một cách hữu ích
rằng chính sách của Facebook là không chính thức kiểm tra thực tế các chính trị
gia, và điều đó không để lại nhiều giải pháp.
Theo Buzzfeed, họ nói rằng
“Liệu cách gắn cờ hiệu khi chính sách của công ty về chuyện không kiểm chứng
sự thực với các chính trị gia cũng có nghĩa sẽ không có chọn lựa khác.”
Ngay cả sau khi công bố
các hướng dẫn bầu cử bị chỉ trích nhiều, Facebook đã tiếp tục bị chỉ trích vì
những sai lầm nổi tiếng liên quan đến tự do ngôn luận trên nền tảng này. Sau
khi một video trong đó Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon kêu gọi
chặt đầu Bác sĩ Anthony Fauci và Giám đốc FBI Christopher Wray được phát trực
tiếp trên trang Facebook của ông trong hơn 10 giờ vào ngày 12 tháng 11, Giám đốc
điều hành Facebook Mark Zuckerberg được cho là đã nói với nhân viên tại một cuộc
họp công ty rằng nhận xét đó không đủ để khiến tài khoản của Bannon bị treo
giò./.
Mark Zuckerberg
----------------------------------
Nguyên bản tiếng Anh:
Facebook
Knows That Labeling Trump's Election Lies Hasn't Stopped His Posts From Going
Viral
No comments:
Post a Comment