Sunday 8 November 2020

DÙ MUỐN hay KHÔNG, ông Trump CŨNG CHẲNG CÓ SỰ CHỌN LỰA NÀO KHÁC (Phạm Thanh Giao)

 


DÙ MUỐN hay KHÔNG, ông Trump CŨNG CHẲNG CÓ SỰ CHỌN LỰA NÀO KHÁC  

Phạm Thanh Giao

07:39  08/11/2020    

https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/5187624781251516

 

Trong một tuyên bố vào hôm thứ Sáu vừa qua, ông Trump nói rằng, ông ta sẽ tận dụng tất cả các ngõ ngách của luật pháp để thách thức kết quả bầu cử. Ai cũng biết, phe Cộng Hòa cũng biết, đây chỉ là một sự thừa nhận miễn cưỡng, không muốn chấp nhận việc bại trận cay đắng.

 

“Chúng tôi sẽ theo đuổi quá trình tố tụng này thông qua mọi khía cạnh của luật pháp để bảo đảm rằng người dân Mỹ tin tưởng vào chính quyền của chúng tôi,” ông Trump tuyên bố. "Tôi sẽ không bao giờ chịu thua, từ bỏ chiến đấu vì các bạn và cho đất nước của chúng ta".

 

Tuy nhiên, vào ngày hôm sau, tòa Bạch Ốc đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn nói rằng: “tổng thống sẽ chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử tự do và công bằng” và chính quyền “đang tuân theo tất cả các yêu cầu như luật định”.

 

Thế nhưng, đa số dân chúng vẫn lo ngại rằng, lời ngụy biện đầy thách thức của ông Trump sẽ làm bùng phát sự căng thẳng, vốn đã bị chia rẽ gay gắt giữa 2 đảng phái, từ lãnh đạo tới dân chúng, gần như đã cắt đất nước này ra làm đôi trước cuộc bầu cử, dẫn đến bạo động. Các cuộc ẩu đả tuy rời rạc nhưng đã xuất hiện ở nhiều nơi, bên cạnh các cuộc đe dọa bạo động của những nhóm quá khích ủng hộ ông ta. Trong những cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump, còn có một số người công khai mang theo các loại súng đạn, đã tập họp bên ngoài các cơ sở kiểm phiếu ở một vài thành phố trên khắp đất nước vào thứ Sáu, đáp lại những cáo buộc vô căn cứ của ông Trump rằng đảng Dân chủ đang dùng mọi cách để đánh cắp cuộc bầu cử mà ông ta đã ... thắng đậm.

 

Ngày hôm qua, Ủy Ban Vận Động của ông Biden đã nói rõ rằng, sự kiên nhẫn của họ có giới hạn.

 

“Như chúng tôi đã nói vào ngày 19 tháng 7 vừa qua, người dân Mỹ sẽ quyết định cho cuộc bầu cử này,” phát ngôn viên Andrew Bates của ông Biden cho biết vào hôm thứ Sáu. "Và chính phủ Hoa Kỳ hoàn toàn có khả năng hộ tống những kẻ xâm phạm ra khỏi tòa Bạch Ốc."

 

Họ còn lôi ra một cái Tweet của Donald Trump, đã đưa ra lời khuyên, rất phù hợp cho chính ông ta trong cuộc bầu cử này, mà ông ta đã viết vào năm 2016: “Ông Vladimir Putin hôm nay đã nói về bà Hillary và đảng Dân Chủ rằng: Theo tôi, thất bại là điều nhục nhã, nhưng một người đã thua, vẫn cần phải giữ phẩm giá.” Điều này quá đúng, nhưng chính Donald Trump đã không thực hiện nó"

 

                                                  ***

Theo luật ấn định, vào ngày 14 tháng 12 sắp tới, Cử Tri Đoàn Hoa Kỳ sẽ đại diện cho dân chúng bỏ phiếu bầu cho 2 ứng cử viên Joe Biden và Donald Trump. Trong số 538 lá phiếu đó, hiện ông Biden đang nắm 290 phiếu Đại Cử Tri và ông Trump có 214 phiếu. Điều này có nghĩa là, nếu ông Trump thưa kiện cái kết quả của bất cứ tiểu bang nào, thì đội ngũ luật sư của ông ta chỉ còn đúng 36 ngày nữa để thực hiện, trong khi đó, không bỏ lỡ cơ hội, ông Trump lợi dụng tối đa thời gian còn lại để … đi đánh golf. Cái kết quả ra sao thì ai cũng có thể quyết đoán chắc như đinh đóng cột rồi. Và đến ngày 6 tháng 1 năm 2021 sẽ là ngày chính thức công bố kết quả tân tổng thống cho nhiệm kỳ 2020 – 2024.

 

Cơ Quan Mật Vụ Bảo Vệ Tổng Thống sẽ phải làm việc tối đa để bảo vệ cả 2 người, đương nhiệm và tân tổng thống vào lúc này. Và dù muốn hay không, thì đúng 2 tuần sau đó, ngày 20 tháng 1 năm 2021, họ sẽ chuyển 100% việc bảo vệ đó sang cho vị tân tổng thống. Chính họ, sẽ là người “đưa tiễn cựu tổng thống” ra khỏi tòa Bạch Ốc. (Nhiều người lầm tưởng rằng, quân đội sẽ phải nhúng tay vào chuyện này, nhưng không, đó không phải là việc của quân đội. Bất kỳ tướng lãnh nào trong quân đội, nhúng tay vào chuyện này, tự động sẽ bị ghép vào tội đảo chánh).

 

Đến đúng 12 giờ trưa ngày 20 tháng 1 năm 2021, “những hợp đồng” thuê mướn: chiếc xe limousine, kiên cố chống được mọi thứ tấn công mang tên “The Beast”, chiếc máy bay Air Force One, chiếc trực thăng Marine One, cùng với tòa nhà rộng 132 phòng, với 3 nhà bếp và 35 phòng tắm mang tên tòa Bạch Ốc, cũng như đội ngũ 3200 người trong Cơ Quan Mật Vụ bảo vệ tổng thống, sẽ phải được bàn giao sang cho người chủ mới. Tấm hình của cựu tổng thống cũng sẽ được dời đi ..."

 

"Quá trình chuyển đổi được tự động hóa. Không có cái chuyện 'tự quyết định’. Vì vậy, nếu ông Trump không có một nơi để dọn về, họ sẽ quyết định dùm ông ta. Về căn bản, những điều luật có hệ thống sẽ xảy ra cho dù ông ta có sẵn sàng hợp tác hay không."

 

Ông Trump cũng sẽ mất luôn chức vụ tổng tư lệnh, có nghĩa là Ngũ Giác Đài không thể và sẽ không hỗ trợ ông ta sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức.

 

“Tân tổng thống trở thành tổng tư lệnh sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống. Cựu tổng thống không giữ lại bất kỳ cơ quan chức năng nào có liên quan đến các Lực Lượng Vũ Trang và Quân Đội của Hoa Kỳ."

 

Cơ Quan Mật Vụ nếu cần sẽ có phận sự ĐƯA TIỄN cựu tổng thống ra đi.

 

"Nếu ông Trump nói rằng ông ta sẽ không rời tòa Bạch Ốc và nhất định ở lỳ lại, bảo đảm chuyện đó sẽ không xảy ra. Nhân viên của Cơ Quan Mật Vụ nếu cần, cũng sẽ phải dùng ‘vũ lực để lôi’ ông ta ra cổng". NO QUESTIONS ASKED – NÔ OONG ĐƠ TOA …

 

Một kịch bản như vậy sẽ là chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ. Trong số 44 tổng thống đi trước ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống, 35 người đã tự nguyện trao trả lại quyền lực, một số sau giới hạn của hai nhiệm kỳ, số khác thua cử hoặc chọn không tái tranh cử, 8 người chết trước thời gian bàn giao và một người bỏ việc.

 

                                                         ***

Việc gây bạo loạn bằng những lời xách động hoặc xúi giục trực tiếp cũng như gián tiếp của ông Trump, chắc chắn sẽ quay trở lại, hại ông ta sau ngày ông ta về làm thường dân. Hiện nay, đã có cả trăm vụ kiện chờ đợi cái ngày ông ta … rời nhiệm sở, cũng là cái ngày mà “lá chắn của chức vị tổng thống” che chở ông ta bấy lâu nay sẽ bị lấy đi, không có gì bảo vệ ông ta được nữa.

 

Trong quá khứ mấy chục năm trên thương trường của ông Trump, ông ta được biết đến như một người không cần giữ phẩm giá để chấp nhận thua cuộc một cách đứng đắn. Chỉ có những vụ thua kiện mới khóa miệng được ông ta. Lần này, với 6 ghế trên 9 ghế của Tòa Án Thượng Thẩm, cũng chẳng có khả năng nào cứu vớt được ông ta. Lý do rất đơn giản là, chuyện đòi hỏi đếm phiếu lại vẫn thường xảy ra, nhưng hi vọng về ngược chỉ nằm ở mức vài trăm phiếu khác biệt. Hiện nay, chỉ có Georgia là tiểu bang duy nhất có sự khác biệt nhỏ nhất … ở mức trên 10 ngàn phiếu. CON SỐ TUYỆT VỌNG. Bên cạnh đó, ngoài những cái tweets BẰNG CHỮ HOA “tố cáo việc ăn gian” mà ông ta chụp mũ cho đảng Dân Chủ ra, thì đội ngũ luật sư của ông ta, chưa hề trưng bày ra được một chứng cớ cụ thể nào.

 

Kết luận:

 

DÙ MUỐN hay KHÔNG, THÌ NGÀY 20 THÁNG 1 NĂM 2021 cũng SẼ LÀ NGÀY ÔNG TA PHẢI TRẢ LẠI TẤT CẢ và RA VỀ TAY KHÔNG VỚI HÀNG TRĂM VỤ KIỆN CHỜ SẴN.

 

(Phần 2 của 2 phần trong loạt bài Bầu Cử Tổng Thống ở Mỹ, Khi Nào Xong).

 

55 BÌNH LUẬN  

 

---------------------------

 

 

A Reporter at Large

November 9, 2020 Issue

Why Trump Can’t Afford to Lose

The President has survived one impeachment, twenty-six accusations of sexual misconduct, and an estimated four thousand lawsuits. That run of good luck may well end, perhaps brutally, if Joe Biden wins.

By Jane Mayer

November 1, 2020

https://www.newyorker.com/magazine/2020/11/09/why-trump-cant-afford-to-lose  

 

 

---------------------------------------------

 

Giao Thanh Pham

20:37  07/11/2020   

BẦU CỬ TỔNG THỐNG Ở MỸ, KHI NÀO XONG …

(Phần 1 của 2 phần)

Trong cái ngày mà người Mỹ gọi là ngày bầu cử tổng thống vào ngày 3 tháng 11 vừa qua, người dân sau khi ra khỏi phòng phiếu với cái sticker "Tôi đã bỏ phiếu" trong sự hớn hở và hài lòng vì đã thực hiện ước muốn chọn một người lãnh đạo theo ý của mình. Nhưng trên thực tế, hiến pháp Hoa Kỳ về quyền bầu cử, là một loại hiến pháp lỗi thời và vô lý nhất trên thế giới, ngoại trừ các nước độc tài và vua chúa. Bởi người dân…

Xem thêm  :

https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/5185596121454382

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats