Sunday 8 November 2020

CỰU TỔNG THỐNG GEORGE W. BUSH CHÚC MỪNG ÔNG BIDEN (VOA Tiếng Việt)

 


Cựu Tổng thống George W. Bush chúc mừng ông Biden

VOA Tiếng Việt

09/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/truc-tiep-bau-cu-tong-thong-hoa-ky-2020-trump-biden/5645640.html

 

·         Mới nhất

 

·         Cũ nhất

 

 

https://gdb.voanews.com/D5BD8E36-882D-4189-BB7F-C8CEAAA16103_cx0_cy12_cw0_w1023_r1_s.jpg

Cựu Tổng thống George W. Bush trong bức ảnh chụp năm 2008.

 

 

Cựu Tổng thống George W. Bush chúc mừng ông Biden

 

Cựu Tổng thống George W. Bush hôm 8/11 cho biết đã “trao đổi” và “gửi lời chúc mừng nồng ấm” tới Tổng thống đắc cử Joe Biden.

 

Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ cho biết thêm rằng ông cũng ngỏ lời cám ơn ông Biden vì “thông điệp yêu nước tối qua”.

 

“Dù chúng tôi khác biệt về quan điểm chính trị, tôi biết ông Joe Biden là người tốt, đã giành được cơ hội lãnh đạo và đoàn kết đất nước. Tổng thống đắc cử nhấn mạnh rằng dù ông tranh cử với vai trò đảng viên Dân chủ, ông sẽ lãnh đạo vì tất cả người dân Mỹ”, ông Bush nói trong thông cáo được các hãng tin loan tải.

 

“Tôi gửi tới ông ấy đúng những gì tôi đã làm với Tổng thống Trump và Obama: sự cầu nguyện cho thành công và cam kết giúp đỡ bất cứ điều gì có thể”.

 

Ngoài ra, cựu Tổng thống George W. Bush cũng “chúc mừng Tổng thống Trump và các ủng hộ viên của ông về chiến dịch tranh cử đầy nỗ lực”.

 

Cựu nguyên thủ Mỹ nói thêm: “Ông ấy đã giành được lá phiếu của hơn 70 triệu người Mỹ - một thành quả chính trị to lớn. Họ đã lên tiếng và tiếng nói của họ sẽ tiếp tục được lắng nghe bởi các đảng viên Cộng hòa được bầu chọn ở mọi cấp độ của chính quyền”.

 

Trong tuyên bố của mình, ông Bush cũng nói rằng người dân Mỹ có thể tin tưởng rằng cuộc bầu cử “về cơ bản là công bằng”, “tính toàn vẹn sẽ được duy trì” và “kết quả đã rõ”.

 

Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ nói tiếp rằng ông Trump có quyền yêu cầu kiểm phiếu lại và theo đuổi các thách thức về pháp lý.

 

Ông Bush nói thêm trong tuyên bố hôm 8/11: “Chúng ta phải đoàn kết vì gia đình, hàng xóm của chúng ta, vì đất nước và tương lai của quốc gia”.

 

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris viết trên Twitter: "COVID-19 vẫn lây lan. Xin hãy tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện việc giãn cách xã hội".

 

.

Ngoại trưởng Canada: Thắng lợi của ông Biden là ‘tin tốt lành’

 

Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne được Reuters dẫn lời nói hôm 8/11 rằng chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden là tin tốt lành cho Canada.

 

Nhà ngoại giao này cũng được trích lời nói thêm rằng ông hy vọng sẽ có sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ ở Hoa Kỳ.

 

“Đây là tin tức tốt lành và chúng tôi sẽ có thể hợp tác tốt đẹp với chính quyền [Mỹ]”, ông Champagne nói về việc ông Biden đắc cử trong cuộc phỏng vấn với kênh CTV.

 

Reuters cũng dẫn lại lời ngoại trưởng này nói thêm rằng hai nước có thể phối hợp để chống COVID-19 và tình trạng biến đổi khí hậu.

 

Theo hãng tin Anh, ông Champagne nói thêm khi được hỏi về việc Tổng thống Trump từ chối thừa nhận thất bại: “Tôi cho rằng người dân Mỹ lần này đã lên tiếng. Dĩ nhiên là chúng tôi hy vọng về một sự chuyển giao suôn sẻ”.

 

“Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình. Nhưng cũng đồng thời lên kế hoạch cho một tân chính quyền”, ông Champagne nói.

 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau là một trong các nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới chúc mừng ông Biden trên Twitter.

 

.

Ông Biden sắp công bố nhóm đặc trách chống COVID-19

 

Trong khi các ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng cao ở Mỹ, Tổng thống đắc cử Joe Biden ngày 9/11 sẽ công bố nhóm đặc trách gồm 12 thành viên để đối phó với đại dịch xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, theo Reuters.

 

Nhóm này sẽ được giao nhiệm vụ phát triển kế hoạch chi tiết nhằm khống chế COVID-19 sau khi ông Biden nhậm chức vào tháng Một. Reuters dẫn lời hai nguồn tin cho biết nhóm sẽ có ba đồng chủ tịch.

 

Phát biểu sau khi giành chiến thắng hôm 7/11 tại Wilmington, ông Biden cam kết “xoay chuyển tình thế đại dịch”.

 

Theo Reuters, trong chiến dịch tranh cử, ông Biden đã chỉ trích cách thức Tổng thống Trump đối phó với COVID-19 mà nay đã làm 237 nghìn người thiệt mạng ở Mỹ.

 

Tin cho hay, Hoa Kỳ đã chứng kiến con số ca nhiễm kỷ lục tuần trước, với tổng các ca bệnh gần 10 triệu.

 

Tải thêm

 

--------------------------------------------

.

.

Ca nhiễm COVID-19 toàn cầu qua mốc 50 triệu

VOA Tiếng Việt

09/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/ca-nhi%E1%BB%85m-covid-19-to%C3%A0n-c%E1%BA%A7u-qua-m%E1%BB%91c-50-tri%E1%BB%87u/5652910.html

 

Các ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới hôm 8/11 đã vượt mốc 50 triệu, theo Reuters.

 

Hãng tin Anh dẫn số liệu thống kê cho biết rằng làn sóng lây nhiễm thứ hai trong 30 ngày qua chiếm tới một phần tư tổng số ca nhiễm trên đây.

 

Tin cho hay, tháng Mười được coi là khoảng thời gian dịch bệnh xấu nhất cho tới nay, khi Hoa Kỳ trở thành nước đầu tiên ghi nhận hơn 100 nghìn ca nhiễm một ngày.

 

Việc tăng mạnh các ca ở châu Âu cũng góp phần vào việc tổng số ca nhiễm vượt mốc 50 triệu.

 

Hơn 1,15 triệu người đã tử vong trên toàn cầu vì dịch bệnh xuất phát từ Trung Quốc cuối năm ngoái.

 

Theo Reuters, Tổng thống đắc cử Joe Biden ngày 9/11 sẽ công bố nhóm đặc trách gồm 12 thành viên để đối phó với đại dịch Corona.

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats