Monday 16 November 2020

CỐ VẤN AN NINH QUỐC GIA O'BRIEN : 'CÓ VẺ' BIDEN CHIẾN THẮNG (Reuters / VOA / Người Việt)

 


O’Brien, Cố vấn an ninh quốc gia của Trump, nói rằng bây giờ như Biden đã thắng

DCVOnline (Tin Reuters)

Posted on November 16, 2020   

http://ec2-54-213-87-54.us-west-2.compute.amazonaws.com/2020/11/16/obrien-co-van-an-ninh-quoc-gia-cua-trump-noi-rang-bay-gio-nhu-biden-da-thang/

 

Rõ ràng là mọi thứ bây giờ trông như thế.”

 

https://cdn.i-scmp.com/sites/default/files/d8/images/methode/2020/11/17/5395e140-282b-11eb-bf26-f2b76f37a526_image_hires_005228.jpg

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O’Brien nói chuyện với ký giả vào tahsng 10, 2020. Ảnh: AP

 

WASHINGTON (Reuters) — Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Robert O’Brien, cho biết hôm thứ Hai rằng ông sẽ bảo đảm có một cuộc chuyển giao chính phủ chuyên nghiệp sang cho nhóm do đảng Dân chủ Joe Biden lãnh đạo nếu Biden được coi là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và “rõ ràng là mọi thứ bây giờ trông như thế.”

 

Trump đã khẳng định cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 là “gian lận” và rằng ông sẽ được tuyên bố là người chiến thắng sau một loạt kiện tụng trước pháp đình ở một số bang.

 

Đơn kiện đỏi hủy chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden của một số cử tri ở bốn tiểu bang Georgia, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania tại các tòa án liên bang đã không đạt được kết quả gì và các nguyên đơn đã bỏ các vụ kiện của họ vào sáng nay, 16/11/2020.

 

Phát biểu trước Diễn đàn An ninh Toàn cầu, O’Brien nói rằng dù ông đã hy vọng Trump sẽ tái đắc cử trong nhiệm kỳ 4 năm thứ hai, ông sẽ làm việc với một chính quyền mới do Biden đứng đầu và phó tổng thống cùng liên danh, Kamala Harris.

 

O’Brien nói:

 

“Nếu có một chính quyền mới, đáng có thời gian để vào cuộc và thực hiện các chính sách của họ. Nếu liên danh Biden-Harris được xác định là liên danh đắc cử và rõ ràng mọi thứ bây giờ thứ trông như vậy, chúng tôi sẽ thực hiện một cuộc chuyển giao rất chuyên nghiệp từ Hội đồng An ninh Quốc gia, không có thắc mắc nào về việc này.”

 

Trump cho đến nay vẫn không đưa ra được bằng chứng nào có thể lật ngược chiến thắng 306-232 của Biden theo số phiếu của Cử tri đoàn từng tiểu bang. Các tiểu bang phải giữ đúng thời hạn đến ngày 8 tháng 12 để chứng nhận cuộc bầu cử của họ và chọn những đại cử tri sẽ chính thức chọn tổng thống mới vào ngày 14 tháng 12.

 

O’Brien cho biết có vẻ như Biden đã chuẩn bị đưa một toán nhân viên chuyên nghiệp về an ninh quốc gia vào làm việc.

 

O’Brien nói :

 

“Điều tuyệt vời là đây là Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Chúng ta chuyển giao chính phủ và đã có những cuộc chuyển giao thành công, yên bình ngay cả trong những giai đoạn gây tranh cãi nhất.”

 

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


 

Nguồn: 

 

Trump national security adviser O'Brien says looks now that Biden has won 

(Reporting by Steve Holland; Editing by Howard Goller)

Reuters

November 16, 2020

https://news.yahoo.com/trump-national-security-adviser-obrien-165056149.html

 

---------------------------------------

.

.

Cố vấn của Trump hứa hẹn ‘cuộc chuyển giao rất chuyên nghiệp’

VOA Tiếng Việt

17/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/c%E1%BB%91-v%E1%BA%A5n-c%E1%BB%A7a-trump-h%E1%BB%A9a-h%E....5664788.html

 

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 16/11, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump hứa sẽ “chuyển giao rất chuyên nghiệp” sang chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden, ngay cả khi ông Trump tiếp tục tuyên bố bị coi là sai rằng ông đã thắng cuộc bầu cử tháng 11, theo AP.

 

https://gdb.voanews.com/13E14A90-8722-46A6-954C-5A4C984DEC86_w1023_r1_s.jpg

Cố vấn an ninh Robert O'Brien.

 

Phát biểu trước Diễn đàn An ninh Toàn cầu do Qatar chủ trì, ông Robert O'Brien nhiều lần đề cập đến quá trình chuyển giao và các thỏa thuận bình thường hóa gần đây mà Bahrain, Sudan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đạt được với Israel là “một di sản lớn của tổng thống khi ông rời nhiệm sở”.

 

Trong khi vẫn cảnh giác nói rằng ông Trump đang có những thách thức tòa án nổi bật, bình luận của ông O’Brien cho thấy điều AP nói là tuyên bố chắc chắn nhất từ một quan chức cấp cao trong chính quyền, thừa nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bỏ phiếu ngày 3 tháng 11.

 

“Nếu nhóm Biden-Harris được xác định là người chiến thắng - rõ ràng mọi thứ đang diễn ra theo hướng đó - chúng tôi sẽ có sự chuyển giao rất chuyên nghiệp từ Hội đồng An ninh Quốc gia. Không có gì phải nghi ngờ cả”, ông O’Brien nói, theo AP.

 

Ông O’Brien là cố vấn an ninh quốc gia thứ tư của ông Trump. Trước đây, ông từng là đặc phái viên của ông Trump về các vấn đề con tin. Khi được hỏi về nhà báo Mỹ Austin Tice, người đã biến mất trong cuộc nội chiến ở Syria vào năm 2012 và được cho là bị Damascus bắt giữ, ông O’Brien cho biết Mỹ đang sử dụng “mọi đòn bẩy” để đưa nhà báo này trở về.

 

---------------------------------------------

.

.

Cố vấn an ninh quốc gia O’Brien: ‘Có vẻ’ Biden chiến thắng’  

Người Việt

November 16, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/co-van-an-ninh-quoc-gia-obrien-noi-co-ve-biden-chien-thang/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Ông Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Donald Trump, hôm Thứ Hai, 16 Tháng Mười  Một, nói rằng ông sẽ bảo đảm là có cuộc chuyển tiếp chuyên nghiệp với các giới chức của Tổng Thống Đắc Cử Joe Biden tại Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, nếu ông Biden được coi là người chiến thắng cuộc bầu cử 2020, và “tình hình hiện nay cho thấy rõ ràng như thế.”

 

Tổng Thống Trump đến nay vẫn cáo buộc rằng cuộc bầu cử hôm 3 Tháng Mười Một bị gian lận, và ông sẽ được tuyên bố là người chiến thắng sau các cuộc kiện tụng ở một số tiểu bang, theo Reuters.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/11/TS-OBrien-111620-1-1536x1024.jpg

Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Robert O’Brien. (Hình: Saul Loeb/AFP via Getty Images)

 

Khi phát biểu tại cuộc hội thảo Global Security Forum, ông O’Brien nói tuy ông hy vọng ông Trump sẽ là người có nhiệm kỳ nhì, ông sẽ cộng tác nếu có việc chuyển giao cho chính phủ của ông Biden.

 

Cố vấn O’Brien nói  rằng: Nếu có chính phủ mới, họ đáng được để cho bắt đầu tiến hành chính sách của họ. Nếu liên danh Biden-Harris được coi là chiến thắng, và tình hình hiện nay cho thấy rõ ràng như thế. Chúng ta sẽ có một cuộc chuyển tiếp chuyên nghiệp từ Hội Đồng An Ninh Quốc Gia, không có gì để nghi ngờ về điều này.”

 

Ông Trump đến nay chưa đưa ra được bằng chứng gì để có thể lật lại chiến thắng 306 phiếu đại cử tri của ông Biden so với 232 phiếu đại cử tri của ông Trump. Các tiểu bang sẽ phải chứng nhận kết quả bầu cử vào ngày 8 Tháng Mười Hai và chọn các đại cử tri để họ chính thức bầu tổng thống mới vào ngày 14 Tháng Mười Hai.

 

Ông O’Brien nói: “Điều tuyệt vời nhất là, đây là nước Mỹ. Chúng ta sẽ có cuộc chuyển giao yên ổn và thành công nhất, ngay cả trong những giai đoạn nhiều tranh chấp nhất.”

 

Khi trả lời cuộc phỏng vấn của The Hill tại Global Security Forum, ông nói rằng “ngay lúc này” có vẻ thấy rõ là ông Biden và bà Kamala Harris đã thắng cử và nên cho họ có chuẩn bị sớm để nhận trách nhiệm điều hành đất nước.

 

Trong cuộc phỏng vấn, ông O’Brien cẩn thận nói rằng cuộc chuyển tiếp chỉ xảy ra “nếu các cuộc tranh tụng hiện nay không đưa đến phần thắng cho tổng thống.”

 

Dù vậy, nội dung phát biểu của ông O’Brien cũng khác hẳn so với các giới chức cao cấp khác trong chính phủ Trump. Ngoại Trưởng Mike Pompeo đã nói rằng chỉ có “cuộc chuyển tiếp duy nhất là sang nhiệm kỳ nhì của Tổng Thống Trump.” (V.Giang) [kn]

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats