Tuesday 10 November 2020

CHƯA ĐƯỢC CÔNG NHẬN CHUYỂN GIAO, CHIẾN DỊCH BIDEN XEM XÉT HÀNH ĐỘNG PHÁP LÝ (VOA Tiếng Việt)

 


Chưa được công nhận chuyển giao, chiến dịch Biden xem xét hành động pháp lý

VOA Tiếng Việt

10/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/b%E1%BB%8B-ch%E1%BA%ADm-tr%E1%BB%85-c%C3%B4ng-nh%E1%BA%ADn-chuy%E1%...html

 

Nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Joe Biden đang xem xét thực hiện hành động pháp lý đối với sự chậm trễ của cơ quan liên bang trong việc công nhận chiến thắng của ứng viên Đảng Dân chủ trước Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tuần trước, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức của ông Biden cho biết hôm 9/11.

 

Thông thường, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) công nhận một ứng cử viên tổng thống khi đã rõ ràng ai là người đã chiến thắng một cuộc bầu cử để quá trình chuyển giao quyền lực có thể bắt đầu.

 

Điều này hiện vẫn chưa xảy ra mặc dù các đài truyền hình và thông tấn Mỹ đều đã loan tin ông Biden là người chiến thắng vào hôm thứ Bảy (7/11) sau khi ông giành được đủ số phiếu đại cử tri để bảo đảm chức tổng thống.

 

Luật Mỹ không quy định rõ ràng khi nào GSA phải hành động, nhưng các quan chức phụ trách việc chuyển tiếp của ông Biden nói rằng chiến thắng của họ là rõ ràng và việc trì hoãn là không chính đáng, ngay cả khi ông Trump từ chối thừa nhận thất bại.

 

Mặc dù không có bằng chứng, nhưng Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố rằng có gian lận trong quá trình bỏ phiếu và đã khởi động một loạt các vụ kiện kết quả bầu cử.

 

Các quan chức bầu cử trên toàn quốc nói rằng không có bằng chứng về gian lận đáng kể và các chuyên gia pháp lý cho rằng nỗ lực của ông Trump khó có thể thành công.

 

Người đứng đầu GSA, Emily Murphy, được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào năm 2017, vẫn chưa xác định được “người chiến thắng là rõ ràng”, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên cho biết.

 

Một nguồn tin thân cận với bà Murphy cho biết bà là một người kỹ lưỡng nên sẽ dành thời gian để đưa ra một quyết định cẩn trọng.

 

Một quan chức phụ trách chuyển tiếp của ông Biden nói với các phóng viên rằng đã đến lúc GSA phải đưa ra xác nhận việc công nhận tổng thống đắc cử, đồng thời cho biết nhóm chuyển tiếp sẽ xem xét hành động pháp lý nếu cơ quan này không thực hiện điều này.

 

“Hành động pháp lý chắc chắn là một khả năng, nhưng cũng có những lựa chọn khác mà chúng tôi đang xem xét”, quan chức giấu tên cho biết và từ chối nêu cụ thể các lựa chọn này.

 

Tình trạng chậm trễ khiến cho nhóm của ông Biden mất khả năng tiếp cận hàng triệu đô la tài trợ liên bang và khả năng gặp gỡ các quan chức của các cơ quan tình báo và các bộ phận khác.

 

Nhóm chuyển đổi cần được công nhận để tiếp cận ngân quỹ về lương bổng, tư vấn và đi lại, cũng như các thông tin mật, vẫn theo lời quan chức trên.

 

Ngoài ra, nhóm chuyển tiếp cũng không có quyền tiếp cận Bộ Ngoại giao, nơi tạo điều kiện cho các cuộc gọi giữa các nhà lãnh đạo nước ngoài và tổng thống đắc cử, giới chức giấu tên cho biết thêm.

 

Theo lời giới chức cấp cao, GSA đã không chấp nhận bắt đầu quá trình chuyển đổi chính thức trong 5 tuần lễ vào năm 2000, khi ứng viên đảng Cộng hòa George W. Bush và ứng viên đảng Dân chủ Al Gore giằng co nhau trong cuộc bầu cử với chỉ có vài trăm phiếu bầu cách biệt ở Florida.

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats