Saturday 21 November 2020

CHÁNH ÁN BÁC ĐƠN KIỆN CỦA PHE TRUMP Ở PENNSYLVANIA và ARIZONA (Người Việt)

 


Chánh án bác đơn kiện của phe Trump về bỏ phiếu bằng thư ở Pennsylvania

Người Việt

Nov 21, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/chanh-an-bac-don-kien-cua-phe-trump-ve-bo-phieu-bang-thu-o-pennsylvania/

 

WILLIAMSPORT, Pennsylvania (NV) Một chánh án liên bang hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Mười Một, bác đơn kiện của ban tranh cử Tổng Thống Donald Trump đòi loại bỏ hàng triệu phiếu bầu bằng thư ở Pennsylvania, theo Reuters.

 

Phán quyết của Chánh Án Matthew Brann là đòn giáng mới nhất cho nỗ lực của Tổng Thống Trump lật ngược kết quả bầu cử hôm 3 Tháng Mười Một mà ông Joe Biden là người chiến thắng.

 

Ông Brann nhận xét đơn kiện này gồm “những lời tranh luận pháp lý gượng ép không có giá trị và những lời cáo buộc theo suy đoán.”

 

Ông Brann cho biết thêm ông “không có thẩm quyền tước quyền bỏ phiếu thậm chí của một người, huống chi hàng triệu người.”

 

Ban tranh cử Tổng Thống Trump nộp đơn kiện hôm 9 Tháng Mười Một, trong đó họ cáo buộc giới chức bầu cử quận hạt ở Pennsylvania giải quyết phiếu bầu bằng thư không đồng đều.

 

Họ cho hay có quận hạt thông báo cho cử tri biết rằng cử tri được sửa những lỗi nhỏ như thiếu “phong bì” còn có quận hạt thì không thông báo.

 

Trong đơn kiện, ban đầu, ban tranh cử Tổng Thống Trump còn cáo buộc quan sát viên bầu cử Cộng Hòa không được phép đến giám sát việc kiểm phiếu bầu bằng thư. Các giới chức bầu cử bác bỏ cáo buộc này. Hôm 15 Tháng Mười Một, phe ông Trump bỏ bớt cáo buộc này, nhưng sau đó lại yêu cầu thêm vào trở lại.

 

Trước khi ra phán quyết hôm Thứ Bảy, trong phiên tòa hôm Thứ Ba, Chánh Án Brann từng bày tỏ nghi ngờ về đơn kiện của phe ông Trump. (Th.Long)

 

------------------------------------------

 

Chánh án bác bỏ đơn kiện cuối cùng về bầu cử ở Arizona

Người Việt

Nov 21, 2020

https://www.nguoi-viet.com/election-2020/chanh-an-bac-bo-don-kien-cuoi-cung-ve-bau-cu-o-arizona/

 

PHOENIX, Arizona (NV) Một chánh án ở Arizona hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Mười Một, bác đơn kiện từ hai cử tri, vốn cáo buộc có sự sai lầm trong việc kiểm soát phiếu bầu. Đây là đơn kiện cuối cùng về cuộc bầu cử tổng thống 2020, trong đó cử tri tiểu bang này bỏ phiếu giúp cho một ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ chiến thắng, lần đầu tiên từ hơn 20 năm qua.

 

Theo bản tin của The Hill, Chánh Án Margaret Mahoney ra phán quyết rằng vụ kiện này, vốn chỉ liên hệ tới hai lá phiếu, sẽ không thay đổi kết quả của cuộc bầu cử.

 

Chánh Án Mahoney không cho biết thêm chi tiết về phán quyết, nhưng nói rằng sẽ đưa ra văn kiện chi tiết hơn, theo tin của tờ báo địa phương The Arizona Republic.

 

Đơn kiện này là của hai cử tri Lauri Aguilera và Donovan Drobina. Bà Aguilera trước đây đã từng đưa đơn kiện, cáo buộc là nhân viên phòng phiếu đưa loại bút lông Sharpie để bà điền lá phiếu, khiến máy không đọc được. Bà Aguilera hủy đơn kiện sau khi có các chứng cớ cho thấy điều này không đúng.

 

Đơn kiện hôm Thứ Sáu cáo buộc rằng bà Aguilera bỏ phiếu cùng với chồng vào Ngày Bầu Cử, nhưng máy chỉ báo nhận được phiếu bầu của chồng bà, mà không báo nhận được của bà. Bà đòi có lá phiếu khác, nhưng nhân viên phòng phiếu không đưa, vì bà đã bỏ phiếu rồi.

 

Trong khi đó, ông Drobina nói máy không nhận lá phiếu của ông hôm bầu cử. Nhân viên phòng phiếu đề nghị ông cho lá phiếu của mình vào thùng phiếu dùng chứa các lá phiếu phải kiểm bằng tay.

 

Luật Sư Alexander Kolodin, đại diện cho cả hai nguyên đơn, nói rằng lá phiếu của ông Drobina đáng lẽ phải được đọc bằng máy, như của đa số các cử tri khác.

 

Đơn kiện được nộp trong lúc có một số vụ kiện do Tổng Thống Donald Trump và đồng minh của ông nhằm chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử ở một số tiểu bang từng có sự tranh giành gay go, nhưng sau cùng ứng cử viên Joe Biden đạt chiến thắng.

 

Hôm Thứ Năm, Chánh Án John Hannah ở Maricopa County bác đơn kiện của đảng bộ Cộng Hòa tại Arizona cáo buộc rằng quận hạt này vi phạm luật bầu cử bằng cách cho phép cử tri bỏ phiếu ở bất cứ phòng phiếu nào họ muốn trong quận hạt này thay vì ở một nơi nhất định.

 

Với 100% các nơi bỏ phiếu ở Arizona báo cáo kết quả, ông Biden có hơn ông Trump khoảng 0.3% tổng số phiếu, vào khoảng hơn 10,000 phiếu.

 

Đến ngày 30 Tháng Mười Một tiểu bang Arizona phải xác nhận kết quả bầu cử. (V.Giang) [qd]

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats