Thursday 19 November 2020

BỘ TƯ PHÁP MỸ NHIỀU KHẢ NĂNG VẪN TẬP TRUNG VÀO TRUNG QUỐC DƯỚI THỜI BIDEN (Associated Press)

 


Bộ Tư pháp Mỹ nhiều khả năng vẫn tập trung vào Trung Quốc dưới thời Biden

AP

19/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/bo-tu-phap-my-nhieu-kha-nang-van-tap-trung-vao-trung-quoc-duoi-thoi-biden/5668718.html

 

Tổng thống Donald Trump xác định Trung Quốc là địch thủ lớn nhất của Hoa Kỳ và trong 4 năm qua Bộ Tư pháp Mỹ đã cho thấy họ đặt trọng tâm vào điều đó với một loạt các vụ điều tra, truy tố các bị cáo, từ các tin tặc bị cáo buộc tội nhắm mục tiêu vi phạm sở hữu trí tuệ cho đến các giáo sư bị cáo buộc gian lận tiền tài trợ.

 

Nhiều khả năng là sau khi chính quyền mới nắm quyền, bộ máy thực thi pháp luật của Mỹ vẫn không tay đổi mấy về trọng tâm nhắm vào Trung Quốc, một phần lý do là các hành động của Bắc Kinh bị các quan chức, luật sư và giới phân tích của Hoa Kỳ cho rằng đã vi phạm các chuẩn mực quốc tế.

 

Ngay cả khi Nhà Trắng trong nhiệm kỳ mới hạ nhiệt các luận điệu chống Trung Quốc, các vụ án điều tra, truy tố các đặc vụ của chính phủ Trung Quốc có thể sẽ vẫn tiếp tục diễn ra, đặc biệt là vì một số vấn đề được chú trọng, trong đó có chống trộm cắp bí mật thương mại, đã có từ trước cả thời chính quyền của ông Trump.

 

James Lewis, một phó chủ tịch kỳ cựu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói: “Tôi nghĩ công việc này sẽ tiếp tục bởi vì thực ra đấy không phải là do Hoa Kỳ chọn làm thế. Chính phía Trung Quốc đang thực sự rất hung hăng”.

 

Hồi 2018, Bộ Tư pháp Mỹ khởi động chương trình có tên “Sáng kiến Trung Quốc” để chống nỗ lực “nhiều mũi tấn công” của Bắc Kinh nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ và tiến hành các hoạt động gây ảnh hưởng ở Mỹ.

 

Đây là một phần trong việc đương đầu với Trung Quốc được đặt thành trọng tâm của toàn bộ chính quyền của ông Trump. Trọng tậm này càng được nhấn mạnh hơn trong năm 2020 khi ông Trump đổ lỗi cho Trung Quốc về tình trạng virus corona chủng mới lây lan, kết hợp với việc các bộ trưởng, bao gồm cả Ngoại trưởng Mike Pompeo, đã có những bài phát biểu công kích mạnh mẽ Bắc Kinh.

 

Các quan chức của Bộ Tư pháp tiên liệu rằng trọng tâm đặt vào Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục.

 

John Demers, Trợ lý Bộ Trưởng Tư pháp Mỹ chuyên trách an ninh quốc gia nói trong một tuyên bố: “Không có chuyện quay ngược thời gian và trở lại giai đoạn khi mà các nền dân chủ tự do-thị trường tự do làm ngơ trước việc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có các hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, săn lùng dữ liệu cá nhân nhạy cảm, đàn áp và kiểm duyệt”.

 

Ông nói thêm: “Cam kết của Bộ Tư pháp về ngăn chặn các hoạt động phi pháp và hung ác của Trung Quốc nhằm vào và Mỹ và các đồng minh, như đã thấy trong hết vụ truy tố đến vụ truy tố khác, sẽ không có gì lay chuyển”.

 

Khi còn tranh cử, tổng thống đắc cử Joe Biden gọi Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh đáng gờm”. Các nhà phân tích dự báo rằng khi nắm quyền tổng thống, ông sẽ không thay đổi nhiều về chính sách của Hoa Kỳ trong các tranh chấp với Trung Quốc về thương mại, công nghệ và an ninh trong bối cảnh có nhiều bất bình về hồ sơ nhân quyền và thương mại của Bắc Kinh, cũng như có cáo buộc về gián điệp và đánh cắp công nghệ.

 

Hầu hết các vụ quan trọng của Bộ Tư pháp đều tập trung vào Trung Quốc. Giám đốc FBI Chris Wray cho biết cứ khoảng 10 tiếng đồng hồ FBI lại mở ra một vụ điều tra phản gián đối với Trung Quốc. Bộ Tư pháp cho biết họ đã buộc tội hơn 10 vụ trộm cắp bí mật thương mại liên quan đến Trung Quốc kể từ khi “Sáng kiến Trung Quốc” bắt đầu.

(AP)

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats