Nguyễn
Đình Cống
12/11/2020
https://baotiengdan.com/2020/11/12/binh-luan-chi-thi-45/
Ngày 20 tháng 6 năm 2020
Bộ Chính trị Đảng CSVN ra Chỉ thị số 45 về Lãnh đạo cuộc bầu
cử quốc hội khóa 15, nên và cần vận dụng chỉ thị làm sao cho bầu cử được
như mong đợi của dân. Đồng thời cần phát hiện những điều thiếu dân chủ, kém
minh bạch để tránh các tiêu cực.
Chỉ thị 45 gồm ‘Lời dạo đầu’
và 9 điều.
Lời dạo đầu viết rằng, cần
bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng
và quyền làm chủ của nhân dân…. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh
công cuộc đổi mới ở nước ta sau 35 năm đã đạt được những thành tựu to lớn,
trong lúc các thế lực thù địch vẫn tiếp tục tìm mọi cách chống phá sự nghiệp
cách mạng của Đảng.
Nội dung các điều được
tóm tắt:
1- Xây dựng kế hoạch cụ thể để lãnh đạo thắng lợi cuộc bầu cử, bảo đảm
cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ… và thực sự là ngày hội của toàn dân.
2– Lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ
để giới thiệu những người tiêu biểu …quyết không giới thiệu những người không xứng
đáng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước.
3– Phấn đấu giới thiệu, lựa chọn người xứng đáng đại diện
cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.
4– Việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử theo đúng quy trình luật định
và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương có thẩm quyền, bảo đảm các điều kiện
thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử và bầu cử.
5– Quy định cụ thể đối với việc tự ứng cử, phải có quy trình thật chặt
chẽ, tránh tình trạng “vận động” không lành mạnh.
6– Phổ biến sâu rộng Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, về quyền, nghĩa
vụ và trách nhiệm của công dân.
7– Xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự,…;
ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ. Kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu
xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử.
8– Thành lập ban chỉ đạo để lãnh đạo toàn diện công tác bầu cử, làm
tốt công tác giới thiệu người ứng cử ở địa phương.
9– Tổ chức đảng các cấp có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện
Chỉ thị này; Ban Tổ chức Trung ương có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện Chỉ thị
này.
Để bình luận về Chỉ thị,
trước hết cần làm rõ khái niệm nhân dân, nhu cầu và sự đại diện của họ.
Nhân dân bao gồm nhiều tầng
lớp. Họ có một vài nguyện vọng và quyền lợi chung như đất nước độc lập, xã hội
yên ổn v.v… và mỗi tầng lớp lại có những nhu cầu riêng. Tạm và có thể chia
thành 2 tầng lớp theo lao động: Lao động phổ thông và Lao động bậc cao.
Nhu cầu chủ yếu của tầng
lớp lao động phổ thông là được yên ổn làm ăn. Họ dễ dàng thỏa mãn với vài quyền
lợi vật chất kiếm được. Họ sợ chính quyền. Họ sẵn lòng chấp nhận sự cai quản và
dẫn dắt. Phản ứng chủ yếu của họ khi bị đối xử bất công “kêu oan”, mong đèn Trời
soi xét. Họ cam chịu sự áp bức bóc lột mà không dám phản kháng, không dám bày tỏ
sự bất bình cho đến lúc bị đẩy đến đường cùng. Họ có vai trò trong nền sản xuất,
lưu thông, nhưng ít có đóng góp vào sự phát triển và tiến bộ xã hội.
Nhu cầu chủ yếu của tầng
lớp lao động bậc cao là tự do. Quan trọng nhất là tự do tư tưởng, tự do ngôn luận.
Họ thường phát hiện ra những mâu thuẫn, bất cập của chính quyền. Họ phản biện
và tìm cách khắc phục. Họ có vai trò tích cực trong sự tiến bộ của xã hội. Bộ
phận tinh hoa của dân tộc ở trong tầng lớp này. Trong thể chế dân chủ, họ là một
trong các động lực phát triển. Trong thể chế độc tài họ trở thành “thế lực thù
địch” khi không chịu làm đầy tớ cho quyền lực.
Khi bàn đến nhu cầu, quyền
lợi cần xem xét đến cả hai tầng lớp nhân dân. Sẽ rất sai lầm khi nghĩ rằng nhân
dân chủ yếu là tầng lớp lao động phổ thông mà ít hoặc không quan tâm đúng mức đến
nhu cầu của tầng lớp lao động bậc cao, càng nguy hiểm hơn khi xem họ là thù địch.
Trong việc đại diện, chỉ
thị nêu ra: Ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ. Còn thiếu một chỉ tiêu quan trọng
là “Trí tuệ”. Đại diện cho ý chí, nguyện vọng là cần, đại diện cho
quyền làm chủ quan trọng hơn, mà để làm được việc đó rất cần trí tuệ. Thế nhưng
Chỉ thị 45 không đề cập đến “đại diện cho trí tuệ”. Vì sao vậy? (Trong Chỉ thị
có đề cập đến phẩm chất, năng lực. Đó chưa phải là Trí tuệ)
Chỉ thị đề lên rất cao việc
“Lựa chọn, giới thiệu người ứng cử”. Mà quyền lựa chọn lại nằm trong tay các cấp
ủy đảng. Điều này làm lộ rõ tính dân chủ nửa vời, giả hiệu…
Trong một tổ chức vững mạnh
và trong sáng cần đề cao việc ứng cử và tranh cử. Chỉ thị viết sơ qua về quyền
tự ứng cử, nhưng phải có “quy trình thật chặt chẽ”. Chắc rằng đây sẽ là những cửa
quá hẹp rất khó lách qua đối với những phần tử tinh hoa trong dân. Vận động bầu
cử là quyền và trách nhiệm của ứng viên, nó bị chỉ thị chặn họng với ý “vận động
không lành mạnh”. Đó là cụm từ sẵn sàng chụp mũ cho những người không được cấp ủy
giới thiệu mà lại muốn thể hiện nguyện vọng và năng lực.
Chỉ thị 45 đưa ra “các thế
lực thù địch” chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng. Kiên quyết đấu tranh chống
mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử.
Phải chăng đây là một đe
dọa nhằm vào những tiếng nói cổ vũ cho dân chủ.
Trong bầu cử, rất cần chống
gian lận ở khâu bỏ phiếu và kiểm phiếu. Chỉ thị 45 quan tâm thế lực thù địch chống
phá bầu cử mà không hề quan tâm đến chống gian lận. Vì sao vậy?
Người ta nói nhiều về Nhà
nước pháp quyền. Nhà nước đó phải dựa trên một Quốc hội mạnh. Sức mạnh đó chỉ
có được dựa vào trí tuệ, trách nhiệm và tính độc lập. Liệu Chỉ thị 45 có muốn tạo
ra được một Quốc hội mạnh như thế không. Muốn vậy thì về lâu dài cần thay đổi
các Luật liên quan (Các luật về Quốc hội hiện nay có những điều lạc hậu, phản
dân chủ, phản tiến bộ, rất cần thay đổi). Trước mắt, điều 6 của Chỉ thị là cần
(Phổ biến sâu rộng Luật Bầu cử). Có ba việc quan trọng sau:
– Một là hạn chế việc các
cấp ủy lựa chọn ứng viên (người ứng cử). Hãy vận động để những người có trí tuệ,
thích làm chính trị tự ứng cử. Phải làm sao để người tự ứng cử chiếm số đông
trong danh sách. Các ứng viên phải làm và công bố chương trình tranh cử.
– Hai là cử tri bầu cho
ai phải biết về người đó. Thực hiện phương châm “Không biết không bầu”. (Trường
hợp cử tri không biết ai cả thì cũng nên để lại một người trong phiếu vì phiếu
trắng và phiếu bầu quá số lượng bị cho là không hợp lệ. Đây là một quy định phản
dân chủ, cần xóa bỏ).
– Ba là loại trừ việc “vừa
đá bóng vừa thổi còi”. Đó là cách bầu những quan chức chủ chốt trong chính quyền
làm luôn Đại biểu Quốc hội. Cách này từ trước đến gần đây vẫn thực hiện, tạo ra
sự lãng phí, sự thiếu nghiêm túc. Nếu không có yêu cầu gì đặc biệt thì cử tri
không nên bầu những quan chức chính quyền làm Đại biểu QH.
Ba điều trên không trái với
Luật hiện hành. Nếu Đảng thật tâm, muốn cho dân bầu được Quốc hội xứng đáng, muốn
cho Bầu cử thực sự là ‘ngày hội của toàn dân’ thì cần làm được những việc thiết
thực mà giảm bớt việc tuyên truyền quá nặng hình thức.
No comments:
Post a Comment