Monday 16 November 2020

BẦU TỔNG THỐNG MỸ : DONALD TRUMP GIÁN TIẾP NHÌN NHẬN JOE BIDEN CHIẾN THẮNG (Tú Anh - RFI)

 


Bầu tổng thống Mỹ : Donald Trump gián tiếp nhìn nhận Joe Biden chiến thắng

Tú Anh  -  RFI

Đăng ngày: 16/11/2020 - 12:05

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201116-b%E1%BA%A7u-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%....AFng

 

Hơn một tuần sau khi kết quả bầu cử được các phương tiện truyền thông loan báo,  tổng thống Donald Trump  vẫn không công nhận thất bại. Tuy nhiên, qua một vài tuyên bố úp mở và nói vấp, chủ nhân Nhà Trắng tiến gần đến sự thật.

 

https://s.rfi.fr/media/display/b4f2b90a-27f8-11eb-988d-005056a964fe/w:1280/p:16x9/2020-11-15T184845Z_806468546_RC2U3K9ENT7C_RTRMADP_3_USA-ELECTION-TRUMP.webp

Ảnh Minh họa : Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại sân Golf của ông ở Virginia, ngày 15/11/2020. REUTERS - JOSHUA ROBERTS

 

Sáng Chủ Nhật 15/11/2020, trong số các dòng Tweet nóng giận, bực bội, lần đầu tiên tổng thống Mỹ nhắc đến đối thủ Joe Biden : Ông ta thắng vì bầu cử gian lận.

 

Theo AFP, đúng là Donald Trump một lần nữa lại cáo buộc bầu cử gian lận nhưng không cung cấp một bằng cớ nào để minh chứng cho giả thuyết này. Tuy nhiên, hai từ đầu tiên « He won -Ông ta đã thắng », làm công luận chú ý. Bởi vì đây là lần đầu tiên từ khi kết quả được các phương tiện truyền thông loan báo, tổng thống Donald Trump nhìn nhận chiến thắng của đối thủ.

 

Hai hôm trước, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng về đại dịch Corona, tổng thống mãn nhiệm đã nửa úp nửa mở tuyên bố, sau ngày 20/01/2021, ông sẽ không quản lý khủng hoảng Covid-19 nữa .

Một giờ sau dòng Tweet « He won… », trước một loạt phản ứng và bình luận, Donald Trump như thói quen, tung đòn trái ngược : « Ông ta thắng trong mắt truyền thông tin giả ».

 

 

Được báo chí đặt câu hỏi, Ron Klain, tổng thư ký Nhà Trắng tương lai khi Joe Biden nhậm chức, cho là « nếu tổng thống Trump đã chấp thuận bắt đầu nhìn nhận sự thật thì đó là điều tích cực. Nhưng không phải là tài khoản xã hội của ông ấy bầu Joe Biden làm tổng thống. Chính lá phiếu của người dân Mỹ đã quyết định như thế

 

Trong lãnh vực pháp lý, phe của tổng thống mãn nhiệm vừa lùi một bước. Tại Pennsylvania, hôm thứ Hai 16/11/2020, phe Cộng hòa đã quyết định rút lời cáo buộc có 682.479 phiếu bầu qua thư tín, được kiểm mà không có sự chứng kiến của họ.

 

 

                                              ****

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

ĐIỂM TUẦN BÁO

Bầu cử tổng thống Mỹ: Sóng gió vẫn đang chờ đợi phía trước

 

ĐIỂM BÁO

Bầu cử 2020: « Hai nước Mỹ » không thể dung hòa

 

BẦU CỬ MỸ 2020

Bầu cử Mỹ: Trump hé ngỏ khả năng thất bại

 

  

-------------------------------------

 

INDEPENDENT.CO.UK

Trump admits for first time that Biden won election

Chris Riotta  New York  |   @chrisriotta

November 15, 2020

https://www.independent.co.uk/news/world/americas/us-politics/trump-biden-election-result-voter-fraud-b1723217.html   

 

President finally admits defeat — then immediately continues spreading misinformation

 

President Donald Trump finally admitted to losing the election — before immediately continuing to spread misinformation about false allegations of mass voter fraud, and later claiming President-elect Joe Biden “only won in the eyes of the Fake News Media”.

After days of refusing to concede, the president wrote in a tweet on Sunday morning: “He won because the Election was Rigged.”

 

Mr Trump falsely claimed in all-caps there were “NO VOTE WATCHERS OR OBSERVERS” allowed in the polling places, which is simply not true and can be easily disputed by the witness statements and video evidence of polling place observers watching the ballot count all across the country.

 

The president has continued to post statements on social media that were false and even flagged by platforms like Twitter and Facebook for containing misleading information about the election.

 

 . . . . .. . . . . .

 

 

 

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats