Sunday 22 November 2020

BẦU CỬ MỸ : THẨM PHÁN PENNSYLVANIA BÁC BỎ VỤ KIỆN MỚI NHẤT CỦA TRUMP (BBC Tiếng Việt)

 


 

Bầu cử Mỹ : Thẩm phán Pennsylvania bác bỏ vụ kiện mới nhất của Trump

BBC Tiếng Việt

22 tháng 11 năm 2020

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54970148

 

Một thẩm phán Hoa Kỳ vừa bác bỏ vụ kiện do chiến dịch tranh cử của Donald Trump, tìm cách vô hiệu hóa hàng triệu phiếu bầu qua thư ở tiểu bang Pennsylvania, một tiểu bang chiến trường quan trọng.

 

Thẩm phán quận Matthew Brann nói "tòa án đã được trình bày với những lập luận pháp lý khiên cưỡng mà không có cơ sở".

 

Đây là đòn mới nhất giáng vào ông Trump, người đang cố gắng lật ngược lại thế thất bại của mình trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden, người chiến thắng dự kiến ở tiểu bang, sẽ nhậm chức vào ngày 20/11 với tư cách là tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Chiến thắng của ông Biden trong hệ thống Cử tri đoàn, hệ thống xác định ai trở thành tổng thống, được dự đoán là 306 so với 232 của Trump - cao hơn nhiều so với số 270 mà ông Biden cần giành được. Vị trí dẫn đầu của ông Biden trong tổng số phiếu bầu cử tri hiện giờ là hơn 5,9 triệu.

 

Ông Trump đã đưa ra các cáo buộc gian lận bầu cử trên diện rộng mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào.

Bất chấp một loạt thất bại trước tòa ở các bang chiến trường quan trọng, tổng thống Đảng Cộng hòa vẫn từ chối nhượng bộ cuộc đua vào Nhà Trắng cho đối thủ của mình.

 

Cơ hội của TT Trump thu hẹp khi Michigan ủng hộ chiến thắng của Biden

Kiểm phiếu lại ở Georgia: Biden thắng, Trump chuốc thêm thất bại

 

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử vẫn Biden cố gắng xúc tiến quá trình chuyển đổi, trong tuần này công bố các cuộc hẹn quan trọng và gặp gỡ các chuyên gia an ninh quốc gia.

 

 

Thẩm phán Pennsylvania nói gì?

 

Trong phán quyết dài 37 trang hôm thứ Bảy, Thẩm phán Brann viết rằng phe Trump đã tìm cách "tước quyền của gần bảy triệu cử tri".

 

Ông nói "tòa án này đã được trình bày với các lập luận pháp lý khiên cưỡng mà không có giá trị và các cáo buộc suy đoán".

 

"Tại Hợp Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ, những lập luận này không thể biện minh cho việc tước quyền của một cử tri, chứ chưa nói đến quyền của tất cả các cử tri của tiểu bang đông dân thứ sáu," thẩm phán viết.

 

Đơn kiện của chiến dịch tranh cử Trump lập luận rằng một số quận của tiểu bang đã cho phép cử tri sửa lỗi trên các lá phiếu gửi qua bưu điện của họ, và nói họ sẽ kháng cáo lại phán quyết của thẩm phán.

 

Tại Pennsylvania, tiểu bang có 20 phiếu Đại cử tri, ông Biden đang dẫn trước ông Trump hơn 80.000 phiếu, với 99% số phiếu đã được kiểm.

Kết quả của đếm phiếu của tiểu bang dự kiến sẽ được chứng nhận vào thứ Hai.

 

 

Tại sao việc chứng nhận bầu cử quan trọng?

 

Khi người Mỹ bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử tổng thống, họ thực sự bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử tại tiểu bang, không phải cuộc bầu cử cấp quốc gia.

 

Họ bỏ phiếu cho các đại cử tri tại tiểu bang, những người này sau đó sẽ bỏ một phiếu cho tổng thống. Đại cử tri thường tuân theo ý chí của cử tri - ví dụ như ở Michigan, tất cả họ phải bỏ phiếu cho Joe Biden vì ông đã giành chiến thắng ở tiểu bang này.

Mỗi tiểu bang có số phiếu đại cử tri khác nhau, tương đương với số các vị dân cử của họ tại Quốc hội Hoa Kỳ - Hạ viện và Thượng viện.

 

Hôm thứ Sáu, Georgia đã giáng một đòn khác cho chính quyền Trump bằng cách chứng nhận tỷ lệ chiến thắng mỏng như dao của ông Biden.

 

 

Hình thức hay ý nghĩa quá mức?

 

Phân tích của Anthony Zurcher, phóng viên Bắc Mỹ

Điều thường thì chỉ là một thủ tục hình thức trong các cuộc bầu cử thông thường khác - chứng nhận của lưỡng đảng về tổng số phiếu bầu của tiểu bang - đã trở thành chiến trường mới nhất trong nỗ lực duy trì quyền lực của tổng thống trong 4 năm tới.

Liệu ông Trump có thể thành công?

 

Không phải là không thể, nhưng cơ hội là rất, rất nhỏ. Trước hết, tổng thống sẽ phải lật ngược kết quả ở nhiều tiểu bang, nơi mà Biden dẫn đầu từ hàng chục nghìn phiếu bầu đến hơn một trăm nghìn phiếu bầu. Đây không phải là năm 2000, khi mọi thứ chỉ liên quan đến khác biệt vào trăm phiếu ở một tiểu bang Florida.

 

Hơn nữa, nhiều tiểu bang mà nhóm pháp lý của Trump đang nhắm vào - Michigan, Wisconsin, Pennsylvania và Nevada - có các thống đốc đảng Dân chủ sẽ không ngồi yên trong khi tất cả điều này diễn ra.

 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những người ủng hộ Biden không lo lắng. Mặc dù xác suất xảy ra điều này tương tự như xác xuất trái đất bị một thiên thạch khổng lồ va vào hoặc ai đó bị sét đánh khi trúng số, nhưng chiến thắng bị cướp đi vào thời điểm này sẽ là một sự kiện chính trị kinh hoàng đến nỗi viễn cảnh xa vời của nó có khả năng đủ làm cho đảng Dân chủ đổ mồ hôi lạnh.

 

                                                           ***

 

TIN LIÊN QUAN

 

Cơ hội lật ngược tình thế của Trump thu hẹp khi Michigan ủng hộ chiến thắng của Biden

21 tháng 11 năm 2020

.

Kiểm phiếu lại ở Georgia: Biden thắng, Trump chuốc thêm thất bại

20 tháng 11 năm 2020

 

==================================================

.

Thẩm phán bác vụ kiện của Trump ở Pennsylvania

VOA Tiếng Việt

22/11/2020

https://www.voatiengviet.com/a/th%E1%BA%A9m-ph%C3%A1n-b%C3%A1c-v%E1%BB%A5-ki%E1%BB%87n-c%E1%BB%A7a-trump-%E1%BB%9F-pennsylvania/5672231.html

 

Một thẩm phán liên bang hôm 21/11 đã bác một vụ kiện Reuters nói là quan trọng đối với Tổng thống Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử ngày 3/11 ở Pennsylvania mà theo dự đoán, chiến thắng cuộc về ông Joe Biden.

 

Trước đó, tin cho hay, chiến dịch tranh cử của Trump đã đâm đơn kiện nhằm chặn các quan chức Pennsylvania chứng nhận kết quả của tiểu bang này.

 

Thẩm phán Matthew Brann được Reuters dẫn lời nói rằng vụ kiện có “các lập luận pháp lý không có cơ sở và các cáo buộc mang tính phán đoán”.

 

Ông Brann nói rằng ông “không có thẩm quyền tước đoạt quyền bỏ phiếu của một cá nhân, nói gì tới hàng triệu công dân”.

 

Tin cho hay, đơn kiện được nộp hôm 9/11 với cáo buộc về việc xử lý thiếu nhất quán của các quan chức bầu cử địa hạt liên quan tới phiếu bầu qua thư. Một số địa hạt cho cử tri biết rằng họ có thể sửa các lỗi nhỏ như thiếu “phong bì bí mật” (đựng phiếu bầu bên trong một phong bì gửi qua đường bưu điện) trong khi các nơi khác không làm vậy.

 

Theo Reuters, ông Brann, vốn được cựu Tổng thống Barack Obama đề cử, là một đảng viên Cộng hòa và theo tiểu sử, ông là một thành viên của một hiệp hội bao gồm các học giả, sinh viên luật và luật sư có tư tưởng cả bảo thủ lẫn tự do.

 

Hãng tin Anh dẫn lời luật sư của Trump, ông Rudy Giuliani, bày tỏ thất vọng trong một tuyên bố, đồng thời cho biết sẽ nộp đơn kháng cáo.

 

Reuters dẫn lời ông Giuliani nói tiếp: “Phán quyết ngày hôm nay hóa ra lại giúp chúng tôi trong chiến lược đẩy nhanh [vụ kiện] lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ”.

 

24 COMMENTS  

 

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats