Tưởng Năng Tiến
Tác giả gửi tới Dân Luận
04/07/2018
"Với
tôi, dù Vũ Quang Thuận là ai thì sự lên tiếng của anh có giá trị khai sáng rất
cao cho dân trí Việt Nam. Nó đã như một dàn đại bác liên tục nả vào đầu giới
chóp bu cộng sản Việt Nam không trừ một ai, kể cả “linh hồn bất khả xâm phạm”
Hồ Chí Minh. Với tôi, những gì Vũ Quang Thuận đã “bắn ra” đã đưa anh vào thế
anh có thể biến mất bất kỳ lúc nào trước họng súng của chế độ CSVN đã bủa vây
anh từ bốn phía." - Nhà
văn Phạm Thành
Vũ Quang Thuận &
Nguyễn Văn Điền
“Một
đêm Vũ Thư Hiên ngủ ở nhà tôi. Sáng hôm sau, tung chăn dậy, nhìn ra cửa sổ,
nghe tiếng loa từ Ngã Sáu vọng vào, Hiên nhíu mày bảo:
– Hình như tao đã gặp
buổi sáng như thế này ở đâu rồi.
Đúng
là tiếng loa đã có từ lâu lắm rồi. Nó đã ngấm vào máu thịt, như là tiền kiếp
vậy. Bao nhiêu năm chúng tôi đã nghe những bản nhạc hiệu ấy, những giọng nói
đanh thép mở đầu ấy và cả những giọng điệu trong nội dung người viết người đọc
nữa. Nó đã biến thành một phần của chúng tôi.” (Bùi Ngọc Tấn. Viết Về Bè
Bạn. Hà Nội: Nhã Nam & NXB Hội Nhà Văn, 2012).
Cứ
nghe ra rả cả ngày lẫn đêm (đảng ta, nhà nước ta, xã hội ta, nhân dân
ta, quốc hội ta, bộ đội ta, sứ quán ta, người phát ngôn của bộ ngoại giao
ta…) suốt “bao nhiêu năm” nên “nó biến thành một phần của chúng tôi”
là… phải. Tất nhiên, đây không phải là chuyện ngẫu nhiên hoặc tình cờ
– theo nhận xét của nhà bình luận La Thành:
“Trải qua nhiều chục
năm thực hành và thực hành rất thành công, ngành tuyên truyền của Đảng Cộng sản
đã đạt đến trình độ chuyên nghiệp và tinh vi vượt xa mọi lĩnh vực còn lại của
thực tiễn cầm quyền. Để thí dụ, trong khi đã cân nhắc loại bỏ đi các thuật ngữ
‘ngụy quyền’, ‘ngụy quân’ trong sách giáo khoa lịch sử, các sử gia của chế độ
vẫn tiếp tục sử dụng các thuật ngữ ‘Đảng ta’, ‘Nhà nước ta’, ‘quân và dân ta’,
v.v. với dụng ý đánh đồng các thành phần trong hệ thống chính trị của Đảng Cộng
sản với toàn thể quốc dân và xã hội – một phép nguỵ biện về lô-gích và một sự
trâng tráo về hành xử.”
Tuy
“trâng tráo” nhưng hiệu quả. Nạn nhân của cách tuyên truyền lì lợm và
thô bạo này, với thời gian, có thể biến thành… thủ phạm (dễ) như
chơi. Thử nghe đạo diễn Nguyễn Đình Nghi, trưởng nam của thi sĩ Thế
Lữ, nói về bằng hữu của thân phụ ông (trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn)
nha:
– Ta ngặt lắm… Khái
Hưng là ta… thịt mà. Bác Tam không trốn kịp thì cũng bị.” (Trần Đĩnh. Đèn
Cù II. Westminster, CA: Người Việt, 2014).
Cũng
trong tác phẩm thượng dẫn, chương
44, tác giả viết tiếp:
“Báo Nhân Dân năm nay
đặc biệt kỷ niệm báo ra hàng ngày nên tổ chức một buổi riêng ôn lại thành tích
tuyên truyền chiến tranh chống Mỹ… Nguyễn Sinh, xưa phóng viên thường trú Vĩnh
Linh, Vĩnh Mốc lên nói… anh đã chứng kiến những người ở phía bên Nam kia bị ta
bắt sang chôn sống kêu rất lâu dưới huyệt, tôi lại thấy mọi người lạnh mặt
lại.”
Ta
thịt người này, ta chôn sống kẻ khác… nhưng chả ai áy náy hay phải
chịu trách nhiệm gì ráo trọi về những việc làm tàn bạo đến độ vô
nhân tính như thế vì đây là sự tàn ác của cả tập thể mà. Vô số
người dân Việt đã vô tình dùng chung căn cước với Đảng CSVN (cái tập
đoàn hiếu sát, hiếu chiến, bất nhân, tham lam, ác độc, giảo hoạt …)
một cách hết sức hồn nhiên và vô tư: Đảng ta, nhà nước ta, quốc hội ta, bộ
đội ta, sứ quán ta, người phát ngôn của bộ ngoại giao ta … Cũng không ít kẻ
hễ mở miệng ra là cũng ba hoa (“ta/ta”) cứ y như loa đài của Nhà Nước
vậy.
Dù
vậy, Nhà Nước vẫn chưa yên tâm nên cả hệ thống truyền thông – gần trăm
năm qua – luôn luôn nhắc nhở cho mọi người nhớ “con đường mà Bác Hồ,
Đảng và nhân dân ta đã chọn!” Kiểu đánh đồng rất mất dậy và vô cùng
trắng trợn này, tuy thế, hầu như đã không gặp phải bất cứ một sự
chống đối công khai nào ráo.
Mãi
cho đến đầu thế kỷ XXI, vào hôm 24 tháng 7 năm 2016, mới có một công
dân Việt Nam – Trần
Thị Thảo – đứng giữa phố phường, nói rõ (và nói to, to
hơn cả tiếng loa phường) rằng mình hoàn toàn và tuyệt đối không có
liên hệ chi với với tập đoàn lãnh đạo của chế độ hiện hành: “Tiên sư cha chúng mày chứ! Lịch sử sẽ lên án
chúng mày, cả một chế độ thối nát, từ trên xuống dưới!
Bà
Trần Thị Thảo. Ảnh: youtube
Vài
tuần sau nữa, vào ngày 17 tháng 9, trong một cuộc phỏng vấn dành cho
biên tập viên Mặc Lâm (RFA)
giáo sư Tương Lai cho biết thêm là cái “chế độ thối nát” mà bà Trần
Thị Thảo vừa đề cập đến (theo thứ tự từ dưới lên trên) gồm những
“thằng” sau:
Từ
ông thôn ông ấy bảo thằng xã nó ăn được thì tại sao tao không ăn được? Thằng xã
bảo thằng huyện nó ăn được thì tại sao tao không ăn được? Thằng huyện bảo thằng
tỉnh nó ăn được thì tại sao tao không ăn được? Thằng tỉnh bảo Bộ chính trị nó
còn ăn, thằng Tổng bí thư nó còn ăn tại sao tao không ăn…
Giáo
sư Tương Lai thản nhiên gọi TBT của Đảng Cộng Sản Việt Nam Quang Vinh
bằng “thằng” khiến không ít người phải lấy làm ái ngại. Họ quan
ngại rằng (cũng như bà Trần Thị Thảo) ông đã đi hơi xa trong việc
biện biệt giữa “chúng ta” và “chúng nó.”
Nỗi
lo ngại chính đáng này (bỗng) trở thành viển vông khi một công dân
Việt Nam khác, ông Vũ Quang Thuận, đột nhiên xuất hiện như một “dàn
đại bác” – theo lời tiên tri của blogger Bà
Đầm Xoè:
“Với tôi, dù Vũ Quang
Thuận là ai thì sự lên tiếng của anh có giá trị khai sáng rất cao cho dân trí
Việt Nam. Nó đã như một dàn đại bác liên tục nả vào đầu giới chóp bu cộng sản
Việt Nam không trừ một ai, kể cả “linh hồn bất khả xâm phạm” Hồ Chí Minh. Với
tôi, những gì Vũ Quang Thuận đã “bắn ra” đã đưa anh vào thế anh có thể biến mất
bất kỳ lúc nào trước họng súng của chế độ CSVN đã bủa vây anh từ bốn phía.”
Vũ
Quang Thuận. Ảnh: youtube
Quả
nhiên, Vũ Quang Thuận và thân hữu của ông trong Phong Trào Chấn Hưng
Nước Việt đã bị bắt giam vào hôm 3 tháng 3 năm 2017 vừa qua.
Theo
blogger Huỳnh
Ngọc Chênh thì “việc bắt giữ hai công dân Vũ Quang Thuận và
Nguyễn Văn Điển là vi phạm nhân quyền, là dùng biện pháp bạo lực để dập tắt và
chà đạp lên quyền tự do ngôn luận của công dân.” Ông bạn đồng nghiệp của
tôi nói không sai nhưng e chỉ đúng phân nửa mà thôi.
Quả
thực là nhà đương cuộc Hà Nội đã “dùng bạo lực chà đạp lên quyền tự
do ngôn luận của công dân” nhưng “dập tắt” được công luận thì vô phương,
hay nói chính xác hơn là vô vọng.
Trên
mặt trận truyền thông, ĐCSVN đang phải đối mặt với một cuộc chiến
tranh nhân dân mà Vũ Quang Thuận (và Nguyễn Văn Điển) chỉ là hai cảm tử
quân ở tuyến đầu thôi!
Tưởng
Năng Tiến
No comments:
Post a Comment