Nguyễn
Văn Đài
Thứ Ba, 07/24/2018 - 10:22 — nguyenvandai
Thứ Ba, 07/24/2018 - 10:22 — nguyenvandai
Chính
Quyền Việt Nam Không Phải Chính Quyền Nhân Dân!
Trong
khoa học chính trị, các chính quyền trên thế giới được phân chia thành 5 loại:
Chính quyền quân chủ như ở đất nước nhỏ bé Swaziland, chính quyền độc tài như ở
Bắc Triều Tiên, chính quyền quân sự như ở Mianma trước đây và ở Thái Lan hiện
nay, chính quyền độc đảng toàn trị, chính quyền dân chủ Nhân dân( chính quyền
Nhân dân) chiếm 90% trên toàn thế giới.
Thế
nào là chính quyền Nhân dân?
Chỉ
trong thể chế chính trị dân chủ đa đảng thì chính quyền Nhân dân mới được thiết
lập dựa trên sự ưng thuận của Nhân dân bằng cách thực hiện quyền lựa chọn và
quyết định của mình thông qua cuộc trưng cầu dân ý hoặc cuộc bầu cử tự do và
công bằng. Đảng chính trị chiếm đa số phiếu hoặc nhà chính trị được bầu làm
Tổng thống sẽ dành quyền thành lập chính phủ.
Chính
quyền Nhân dân có thể bị phế truất, bị thay đổi bởi Nhân dân khi không thực
hiện đúng các cam kết, lời hứa đưa ra khi tranh cử, hoặc tham nhũng, không đủ
năng lực điều hành đất nước, đưa ra và thực thi các chính sách, pháp luật gây
tổn hại đến lợi của quốc gia, dân tộc,….
Trên
thế giới, không có một chính quyền nào có thể đưa ra các đường lối, chính sách
đáp ứng hay làm hài lòng tất cả mọi công dân trong đất nước đó. Các công dân bị
thiệt hại hay không hài lòng với các chính sách của chính quyền hoặc bất kỳ
công dân nào cũng có quyền sử dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo
chí để phê phán, chỉ trích chính quyền mà không bị trừng phạt.
Khi
Nhân dân không còn tín nhiệm và tin tưởng vào năng lực, sự trung thực của chính
quyền. Nhân dân có quyền sử dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để yêu
cầu chính quyền thay đổi, từ chức. hoặc Nhân dân sử dụng quyền biểu tình để
thay đổi hay phế bỏ chính quyền, tiến hành cuộc bầu cử để lựa chọn một chính
quyền mới.
Tóm
lại, trong nền chính trị dân chủ thì Nhân dân là Vua, Nhân dân có quyền lựa
chọn một đảng chính trị để thành lập chính quyền thì chính quyền đó mới là
chính quyền Nhân dân. Và khi chính quyền không còn uy tín và năng lực, Nhân dân
cò quyền phế bỏ chính quyền và lựa chọn một chính quyền mới.
Chính quyền ở Việt Nam là chính quyền
loại gì?
Điều
4 Hiến pháp Việt Nam 2013 qui định: “ Đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước
và xã hội,…”. Và thực tế là toàn bộ hệ thống chính trị từ trung ương đến địa
phương thuộc mọi lĩnh vực đề bị cai trị, kiểm soát bởi đảng CSVN. Ví dụ như:
100% các thành viên chính phủ, 95% đại biểu Quốc hội, các điều tra viên, kiểm
sát viên, thẩm phán, các chức vụ từ cấp phó phòng trong các cơ quan hành chính
Nhà nước,… đều bắt nuộc phải là đảng viên đảng CSVN.
Điều
4 Hiến pháp Việt Nam đã phủ nhận và tước đoạt quyền lực của Nhân dân. Không coi
Nhân dân là trung tâm của quyền lực chính trị. Điều 4 Hiến pháp đã đặt đảng
CSVN là trung tâm quyền lực tuyệt đối của hệ thống chính trị. Tức đảng CSVN là
làm chủ đất nước chứ không phải toàn thể Nhân dân Việt Nam.
Nhân
dân không có quyền trong việc thiết lập nên chính quyền cũng như thay đổi hay
phế bỏ chính quyền. Mọi cuộc bầu cử và các ứng cử viên được tham gia đều phải
do tổ chức của đảng CSVN thành lập và kiểm soát là Ủy ban mặt trận Tổ quốc các
cấp lựa chọn và quyết định. Hầu hết các ứng cử viên độc lập bị tổ chức này loại
ra trong quá trình hiệp thương hoặc bị vận động để tự nguyện rút lui. Các cuộc
bầu diễn ra chỉ là hình thức.
Vậy
chính quyền Việt Nam thuộc loại chính quyền độc đảng toàn trị!
Chính
quyền độc đảng toàn trị mang bản chất như thế nào?
Trước
đây, khi đảng CSVN thành lập, họ nêu lên khẩu hiệu đấu tranh dành dân tộc và
dân chủ để đem lại quyền lực về tay Nhân dân. Khi đã dành được độc lập dân tộc,
đảng CSVN đã phản bội lại Nhân Dân, tước đoạt quyền lực của Nhân dân về tay
đảng CSVN. Điều này thể hiện bản chất phản cách mạng của chính quyền CSVN.
Dưới
sự cai trị của chính quyền độc đảng chuyên chế, Nhân dân Việt Nam bị tước bỏ
các quyền tự do về chính trị như quyền thành lập các cơ quan báo chí tư nhân,
quyền tự thành lập và hoạt động đảng phái chính trị, quyền tự do biểu tình.
Công dân Việt Nam nào sử dụng quyền tự do ngôn luận để bày tỏ quan điểm chính
trị đa nguyên, đa đảng hoặc phê phán, chỉ chính quyền bị sách nhiễu, đánh đập
hoặc cầm tù. Vậy điều này thể hiện bản chất của chính quyền CSVN là phản dân
chủ.
Chính
quyền CSVN cại trị Nhân dân một các bất công và chuyên quyền, độc đoán, đi
ngược lại xu thế dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới, bởi chính quyền CSVN
mang bản cực kỳ phản động.
Hiến
pháp Việt Nam năm 2013, có 120 điều,, là văn bản pháp lý cao nhất của chế độ
CSVN, nhưng không có một điều, một câu nào định nghĩa về chính quyền Nhân dân.
Như
vậy, có thể kết luận rằng chính quyền CS Việt Nam hiện nay là chính quyền độc
đảng CS chuyên chế mang bản chất phản cách mạng, phản dân chủ và cực kỳ phản
động. Kể từ sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, trên lãnh thổ Việt Nam chưa từng bao
giờ có một chính quyền Nhân dân được thiết lập.
Nhân
dân bị tước bỏ quyền làm chủ đất nước. Nhân dân từ địa vị làm chủ đất nước đã
trở lại địa vị nô lệ và bị cai trị bởi đảng CSVN. Bởi vậy, chúng ta còn có thể
khẳng định rằng chính quyền CSVN là giặc nội xâm, là kẻ thù độc ác và nguy hiểm
nhất Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam.
Vậy
khách thể cần được bảo vệ là chính quyền Nhân dân của Điều 79 Bộ luật hình sự
năm 1999, nay là Điều 107 Bộ luật hình sự năm 2015 chưa có. Bởi vậy Điều 79 của
Bộ luật hình sự 1999, nay là Điều 107 của Bộ luật hình sự 2015 không thể được
sử dụng để khởi tố, truy tố và xét xử.
Như
vậy, ông Lê Đình Lượng sẽ bị nhà cầm quyền CS đưa ra xét xử vào ngày 30 tháng 7
năm 2018 với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền Nhân dân là cực kỳ vô
lý và bất công.
Các thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ và những người
khác đã bị xét xử theo Điều 79 Bộ luật hình sự là bất công và vô lý. Họ chỉ đấu
tranh nhằm dân chủ hóa đất nước, thay đổi từ chế độ độc đảng toàn trị sang chế
độ dân chủ đa đảng. Và khi đó mới có thể xây dựng nên một chính quyền Nhân dân,
đó là chính quyền của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.
Ngày 24 tháng 7 năm 2018
Luật
sư Nguyễn Văn Đài.
No comments:
Post a Comment