RFA
2018-03-30
2018-03-30
Một
số tổ chức xã hội dân sự cùng nhiều cá nhân ngày 30 tháng 3 đã ra một bản tuyên
bố tố cáo đa số các dự án BOT cầu đường có sự câu kết bất minh giữa các nhà đầu
tư và một số quan chức chính quyền địa phương và trung ương.
Bản
tuyên bố nhận định chủ đầu tư và một số quan chức chính quyền đã tìm cách móc
túi người dân qua các hình thức như đặt trạm sai chỗ, đặt quá nhiều trạm và đặt
trạm ở những nơi không cần thiết.
Nhiều
nhà đầu tư chi tiền cho quan chức tham nhũng để chạy xin giấy phép thực hiện dự
án, sau đó nâng khống vốn xây dựng để thu tiền của người dân.
Chính
sự kết cấu để trục lợi giữa các nhóm lợi ích và quan chức đã khiến người dân phẫn
nộ, phải đứng lên đấu tranh phản đối phi bạo động và hợp pháp. Đỉnh điểm của những
phản đối của người dân bắt đầu từ tháng 11/2017 và kéo dài cho đến nay trên
toàn quốc.
Theo
bản tuyên bố, nhà nước đã có quy định cụ thể về xây dựng trạm BOT nhưng các
quan chức tham nhũng đã phớt lờ hoặc tìm cách lách luật. Quy trình xây dựng trạm
từ khâu lập dự án đến khi đấu thầu chưa công khai minh bạch. Ngoài ra, người
dân không được biết lệ phí được tính bằng cách nào mặc dù họ là những người bỏ
tiền chi trả.
Từ
những bất cập trên, các tổ chức và cá nhân hoạt động xã hội dân sự đã yêu cầu
Nhà nước phải nhanh chóng thanh tra tất cả các dự án BOT để làm rõ sự cấu kết
giữa nhà đầu tư với các quan chức tham nhũng. Nếu phát hiện vi phạm phải dừng
các dự án và khởi tố những người vi phạm. Việc xây dựng các trạm BOT phải được
công khai minh bạch. Và cần khuyến khích người dân đấu tranh bất bạo động và hợp
pháp khi thấy bất bình.
----------------------------
Hoàng Dũng
30/07/2018
Các
dự án đầu tư BOT (Build-Operate-Transfer) là dự án cơ sở hạ tầng do chính quyền
kêu gọi công ty tư nhân bỏ vốn ra xây dựng qua đấu thầu, rồi vận hành thu phí để
thu hồi vốn và lãi, và cuối cùng chuyển giao lại cho nhà nước.
Nếu
làm đúng vậy, thì các dự án BOT là rất tốt: nhà nước không phải bỏ vốn ra xây dựng;
người sử dụng có hạ tầng để dùng với phí hợp lý; sau khi chuyển giao nhà nước
có được cơ sở hạ tầng (dù đã có thể đã xuống cấp).
Dưới
đây chỉ bàn đến các dự án BOT giao thông. Rất đáng tiếc ở Việt Nam, BOT không
phải đúng nghĩa BOT như nêu trên. Tất cả các dự án BOT giao thông đã không được
đấu thầu (mà được chỉ định thầu) cho nên khả năng đội vốn lên 2-3 lần là rất
cao (khiến cho thời gian vận hành và thu phí kéo dài và thực chất là ăn cắp của
người sử dụng); phần lớn các dự án BOT là cải tạo, nâng cấp các đoạn đường cũ
(chứ không phải là xây mới); việc đặt các trạm thu phí BOT nhiều nơi không hợp
lý (BOT Cai Lậy [Tiền Giang], Mỹ Lộc [Nam Định], Tân Đệ [Thái Bình],… và nhiều
trạm BOT khác). Có nhiều dấu hiệu về sự câu kết của các cơ quan nhà nước với
các chủ đầu tư trong việc chạy dự án BOT, xây dựng cũng như vận hành gây thiệt
hại cho người tiêu dùng và nhà nước.
Chúng
tôi ủng hộ phản ứng của dân chúng, các chủ phương tiện xe cộ và các thành viên
của nhóm “Bạn hữu đường xa” để phản đối những bất hợp lý của những BOT giao
thông, gây sức ép với Bộ Giao thông Vận tải và chủ đầu tư để dự án được minh bạch
hơn.
Chúng
tôi yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền rà soát lại tất cả bất hợp lý của các dự
án BOT (từ vốn đầu tư, thời gian thu thí, mức phí đến vị trí của các trạm thu
phí, cũng như điều tra các dấu hiệu câu kết, tham nhũng liên quan đến các dự án
BOT) và chấn chỉnh để các dự án BOT thực sự là BOT chứ không phải là BOT trá hình.
Xin vào đây để ký tên
ủng hộ Tuyên bố này:
No comments:
Post a Comment