TP.HCM:
“KẸT KHÔNG LỐI THOÁT” SANG “KẸT HẾT ĐƯỜNG BINH”
Không
khó để đoán trước việc kẹt xe “ngộp thở”, “khủng hoảng” ở TP.HCM những ngày này
sẽ không giảm mà tiếp tục tăng, từ “ngộp thở” chuyển dần sang… “ngưng thở”.
Ngành
giao thông luôn nói nguyên nhân đầu tiên là tại… tết. Ở buổi làm việc về tình
hình giao thông dịp cận Tết ở TP.HCM ngày 13-1, nguyên nhân đầu tiên mà Sở Giao
thông Vận tải TP.HCM đưa ra: Do nhu cầu đi lại, mua sắm gia tăng.
Dù
nguyên nhân cũ rích nhưng thoạt nghe ai cũng cảm thấy có vẻ có lý. Nhạc trước
1975, khi Sài Gòn ba triệu dân đã “Thành phố xuân về vui rộn vui, chân người
chen chân lụa là khoe”.
Nhưng
đó chỉ là kẹt khu vực trung tâm, quanh và gần các chợ. Còn xung quanh vẫn thông
thoáng. “Ngựa xe như nước trên đường vẫn qua mau…” (Sài Gòn đẹp lắm – Y Vân)
Tối
17-1-2025, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online (TTO), “từ
17g cùng ngày tình trạng ùn ứ xuất hiện ở hầu khắp các tuyến đường, ngõ hẻm.
Trong đó một số khu vực như trung tâm thành phố, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất,
đường về phà Cát Lái và quốc lộ 1 bị kẹt xe cục bộ”.
Tức
việc kẹt này rõ ràng không xảy ra quanh các nơi mua sắm, mà trên mọi nẻo đường,
ngõ hẻm.
Cho
tới giờ, ai đi chợ, siêu thị đều rõ: Khách vẫn chưa nhiều, nơi nào cũng rộng
rãi, không chen lấn. Trưa 17-1, ghé một siêu thị trên đường Phan Đình Phùng
(Phú Nhuận), tôi là khách duy nhất; ghé một siêu thị khác gần cầu số 2 rạch
Nhiêu Lộc, tôi là một trong hai khách; ghé siêu thị trên đường Nguyễn Trọng Tuyển
đông hơn: Năm, bảy khách… Vậy
nên nói kẹt xe do dân đi mua sắm là không thuyết phục, ít nhất tới 17-1-2025. Kẹt
xe từ đầu tháng 1 rồi.
Trong
trao đổi, tranh luận học thuật, có một phương pháp liên kết đáng sợ gọi là “điểm
giống nhau yếu” (weak analogy fallacy). Phương pháp này so sánh sự giống nhau
nhỏ giữa hai sự việc để chứng minh một nội dung.
Nhưng
ai tỉnh táo đều nhận ra cái giống nhau ấy chỉ ở một chi tiết nhỏ, không bản chất,
còn toàn cảnh, đa số khác nhau hoàn toàn. So sánh kiểu đó là “tiểu đồng đại dị”
chứ không phải “đại đồng tiểu dị”. Các nhà học thuật gọi đó là “ngụy biện”.
Quay
trở lại việc kẹt xe, thường Sài Gòn – TP.HCM xưa nay sẽ bắt đầu kẹt một số điểm
từ những ngày giáp tết, cụ thể từ trên dưới 23 tháng Chạp trở đi. Còn hiện nay,
nó đã kẹt từ đầu tháng Chạp, cụ thể từ 1-1-2025, càng lúc càng kẹt. Việc đi lại,
mua sắm dịp giáp tết chỉ là yếu tố tăng thêm, khiến nó trầm trọng hơn.
Nếu
cứ mặc định nguyên nhân chủ yếu kiểu gần tết, Sài Gòn – TP.HCM ắt kẹt xe thì sẽ
không tìm ra giải pháp giải quyết thực trạng.
Theo
TTO, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết “sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên
quan để tổ chức giao thông tại các giao lộ quan trọng và cửa ngõ thành phố, sân
bay… Thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu bổ sung phân làn đường và lắp đèn rẽ
phải để giảm kẹt xe”.
“Phân
làn đường và lắp đèn rẽ phải để giảm kẹt xe” là hai trong ba giải pháp mà tôi
như nhiều anh em, nhà trí thức đề nghị làm ngay cả tuần trước. Ngày 13-1-2025,
tôi đã mạo muội dự đoán: Nếu không có giải pháp tháo gỡ gấp, cuối tuần này trở
đi sẽ là “kẹt hết đường binh”. Giờ nó đã như vậy.
Tình
hình kẹt xe đang “nước sôi lửa bỏng”. Nếu người ta cứ “tiếp tục nghiên cứu” tà
tà, lắp đèn tín hiệu lai rai cho 1.200 giao lộ có đèn tín hiệu, mất thì giờ, tốn
kém (thay vì chỉ cần gắn một tấm bảng 5-10 phút là xong) như mấy ngày nay thì
khó ai hình dung thực trạng kẹt xe vài ngày tới sẽ ra sao…
P/s: Anh em thông cảm,
stt này tập trung cho thực trạng nóng và giải pháp gấp, không đi vào NĐ 168
(anh em đã nói nhiều và đủ rồi, xin miễn comment/bình luận lặp lại, ngán lắm)
HÌNH
:
https://www.facebook.com/photo/?fbid=2124484761330899&set=pcb.2124482631331112
Chợ
tết Bến Thành năm 1971 chỉ đông đúc xe quanh chợ (không kẹt), xung quanh vẫn
thoáng - Nguồn ảnh: manhhai
https://www.facebook.com/photo?fbid=2124484851330890&set=pcb.2124482631331112
Góc
một siêu thị 11g trưa 17-1-2025 không một vị khách - Ảnh: CMC
https://www.facebook.com/photo?fbid=2124484791330896&set=pcb.2124482631331112
Đến
hơn 19g tối 17-1-2025, lượng xe trên đường Phan Đình Phùng vẫn còn rất đông - Ảnh: LÊ PHAN/TTO
https://www.facebook.com/photo?fbid=2124484771330898&set=pcb.2124482631331112
Xe
máy tìm cách luồn lách vào từng khoảng trống để vượt qua đoạn kẹt - Ảnh: LÊ
PHAN/TTO
https://www.facebook.com/photo?fbid=2124484797997562&set=pcb.2124482631331112
Chạy
xe trên vỉa hè sẽ bị phạt nặng. Một số xe máy chọn cách dắt xe lên vỉa hè để vượt
qua đoạn kẹt - Ảnh: CHÂ U TUẤN/TTO
https://www.facebook.com/photo/?fbid=2124484927997549&set=pcb.2124482631331112
Đường
Phan Đình Phùng (hướng trung tâm về quận Phú Nhuận, TP.HCM) vào tối 17-1. Sở
GTVT chưa phân làn thì dân đã tự phân. Nếu phạt vì lấn tuyến thì có lẽ phạt khộng
xuể - Ảnh: CHÂU TUẤN/TTO
https://www.facebook.com/photo/?fbid=2124484747997567&set=pcb.2124482631331112
Tình
hình kẹt xe "nước sôi lửa bỏng" hiện nay thì khỏi cần gắn đèn tín hiệu
(mất thì giờ, tốn kém), gắn bảng như trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Thạnh là
đủ - Ảnh: Trương Tấn Đạt
https://www.facebook.com/photo/?fbid=2124484734664235&set=pcb.2124482631331112
Hôm
qua lúc 10:04 ·
.
Đường
ở TP.HCM ùn ứ diện rộng, nhiều người dắt xe máy lên vỉa hè ‘vượt ải’ - Tuổi
Trẻ Online
Tuổi
Trẻ -
17/01/2025 19:57 GMT+7
Nút
giao An Phú đông nghịt chiều cuối năm, đường dẫn cao tốc ùn 4km
Chiều
cuối năm 31-12, nút giao An Phú (TP.HCM) đông nghịt xe cộ. Dòng xe nối dài gần
4km từ đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, khiến giao thông
khu vực này trở nên căng thẳng hơn.
No comments:
Post a Comment