Tháo
gỡ vòng kim cô kiểm soát tôn giáo trong hành trình của sư Minh Tuệ
Bình luận của Gió Bấc
2025.01.04
Ngày
xưa Trần Huyền Trang bị 81 kiếp nạn, ngày nay sư Minh Tuệ chỉ bị một kiếp nạn từ
một nguồn duy nhất nhưng kiếp nạn này kéo dài mãi đến khi sư đắc đạo. Ngày xưa,
Quan Thế Âm Bồ Tát gắn kim cô giúp Đường Tăng khống chế Tôn Ngộ Không. Ngày
nay, thế lực bí ẩn nào đó đã cài đặt Đoàn Văn Báu để quản chế sư Minh Tuệ. Thế
lực đen ấy muốn bóp chết tự do tôn giáo, che mờ ánh sáng Phật pháp, kích động
và đánh lừa người dân vào những lầm mê.
Đoàn
bộ hành của sư Thích Minh Tuệ tại Thái Lan.
(RFA)
Ngày
xưa Trần Huyền Trang bị 81 kiếp nạn, ngày nay sư Minh Tuệ chỉ bị một kiếp nạn từ
một nguồn duy nhất nhưng kiếp nạn này kéo dài mãi đến khi sư đắc đạo. Ngày xưa,
Quan Thế Âm Bồ Tát gắn kim cô giúp Đường Tăng khống chế Tôn Ngộ Không. Ngày
nay, thế lực bí ẩn nào đó đã cài đặt Đoàn Văn Báu để quản chế sư Minh Tuệ. Thế
lực đen ấy muốn bóp chết tự do tôn giáo, che mờ ánh sáng Phật pháp, kích động
và đánh lừa người dân vào những lầm mê.
Tin
đoàn bộ hành sư Minh Tuệ đến Thái Lan làm nhiều người bừng lên hy vọng. Các
YouTuber trong đó có cả những người từng giao duyên và quay clip Sư Minh Tuệ
trước khi nổi tiếng như Nhân Gà Vlog, Tuấn Container, đã chực chờ ở cửa khẩu
Thái Lan hy vọng tiếp tục quay hình ảnh hành trình và câu chuyện phẩm hạnh,
pháp hành cao quý của Sư. Phía gia đình Sư Minh Tuệ cũng gửi ba người gồm cả hộ
pháp và YouTuber sang Thái tham gia đoàn. Quá chán ngán hình ảnh do Báu độc quyền
chỉ có cái lưng, những bước chán chản vô hồn của các sư, công chúng mong sẽ được
xem, nghe hình ảnh, câu chuyện cận cảnh của các sư.
Sư
Thích Minh Tuệ (giữa) và ông Đoàn Văn Báu (phải phía sau) khi vào Thái Lan hôm
31/12/2024.
RFA
Khống
chế thành viên, độc quyền truyền thông
Nhưng
tất cả đều thất vọng. Đoàn Văn Báu vẫn lấy cớ phải theo danh sách đã đăng ký,
đóng cứng con số thành viên 10 người, không cho bất cứ ai tham gia đoàn bộ
hành. YouTuber Nhân Gà và Tuấn Container chỉ được đảnh lễ Sư trong thoáng chốc
và ngậm ngùi rời Thái Lan, Thái Tâm đụng độ nảy lửa với Báu và hậm hực quay xe
trong tâm thế kẻ bại trận.
Một
số YouTuber kiên trì bám lại phải tác nghiệp từ xa hàng trăm mét, đứng bên đường
quay hình đoàn bộ hành. Mỗi ngày vài ba lần hét lên tuyệt vọng ba từ “Con chào
thầy!” chứng minh sự hiện diện của mình mỗi lần sư đi ngang qua. Tất cả các
YouTuber đều cam phận xào đi nấu lại những khuôn hình, nguồn tin về đoàn bộ
hành, về sư Minh Tuệ do Báu độc quyền phát hành. Hình ảnh Báu ngất ngưởng chiếm
hết các kênh truyền thông với bao lời nịnh nọt như một người hùng.
Báu
tự giới thiệu là “trưởng đoàn được nhà nước phân công”, mặc nhiên làm người
phát ngôn cho sư Minh Tuệ. Công chúng không được nghe lời Sư nói, chỉ biết ý kiến
Sư Minh Tuệ qua cái miệng truyền đạt của Báu. Nhiều người mù quáng tung hô khen
ngợi Báu ngay cả những việc làm trái với ý nguyện của Sư Minh Tuệ và trái với
giáo pháp. Ở Thái Lan, sư Minh Tuệ đã cho phép sư Minh Khổ tham gia đoàn nhưng
đi mới được một ngày Báu đã tự ý ép buộc Minh Khổ rời đoàn quay về Việt Nam với
những lòi kết tội nặng nề phạm giới, không đủ hạnh. Báu cũng trích dẩn ý kiến
sư Minh Tuệ cho rằng sư Minh Khổ “thiếu kham nhẫn”.
Tùy
ý giết tha như cai ngục với tù nhân
Tuy
đoàn bộ hành chưa chính thức là Tăng đoàn nhưng với thành phần chủ yếu là các
nhà sư cùng bộ hành theo mục đích tâm linh, tuân theo hạnh đầu đà, thì mọi sinh
hoạt, ứng xử phải theo giáo luật từ bi đối với Tăng đoàn. Theo Luật Tạng
(Vinaya Pitaka), việc kết luận một tu sĩ phạm giới phải do Tăng đoàn (Sangha)
là thẩm quyền cao nhất, thông qua các cuộc họp chính thức (Yết ma).
Một
cá nhân, dù là cư sĩ hay xuất gia, không có quyền kết luận một nhà sư phạm giới.
Huống hồ chi Báu là người ngoại đạo. Việc tố cáo và kết tội phải tuân theo quy
trình được quy định trong Luật tạng. Phải có hành vi cụ thể vi phạm một điều
trong giới luật. Phải có chứng cứ rõ ràng chứng minh hành vi vi phạm. Việc xét
xử và kết luận phạm giới phải tuân theo quy trình, cuộc họp Tăng đoàn, thẩm vấn
các bên liên quan, và biểu quyết của Tăng đoàn. Người bị xem xét phạm giới được
dự họp và trình bày tự bảo vệ mình.
Việc sư Minh Khổ không có tên trong danh sách
(nếu danh sách này có thật) là việc thế tục.
Mốn đưa sư Minh Khổ ra khỏi đoàn bộ phải do sư Minh Tuệ và cả đoàn quyết
định theo các thủ tục nhất định. Người ngoại đạo cần tôn trọng các quy tắc và
truyền thống và đạo pháp. Ở đây, những yếu kém, phạm giới hay phạm hạnh đầu đà
của sư Minh Khổ không ai có chứng cứ nào, tất cả đều do lời truyền miệng từ cáo
buộc của Báu. Hơn thế nữa, Báu còn kêu gọi cộng đồng mạng ai biết được sai phạm
của sư Minh Khổ thì thông tin cho Báu giống như cán bộ đội cải cách ruộng đất
phát động quần chúng đấu tố địa chủ ác ôn. (1) Cách làm của Báu giống công an
trừng trị tù nhân hơn là hộ pháp ứng xử với nhà sư.
--------------------------------
Cảnh
sát Thái Lan: “Không có giao thiệp nào với phía Việt Nam” trong chuyến bộ hành
của sư Thích Minh Tuệ
Đằng
sau quyết định của sư Minh Tuệ rời bỏ đất nước để bộ hành qua Ấn Độ
Sư
Minh Tuệ và đoàn bộ hành đã đến Thái Lan
Đằng
sau chuyện “hộ pháp” cho sư Minh Tuệ
--------------------------------
Nhưng
công chúng ít người thấy điều đó và vẫn tung hê Báu như thần như thánh.
Youtuber Tuấn Container tình cờ gặp và quay clip sư Minh Khổ ở Pakse trên đất
Lào. Nội dung clip thể hiện Sư Minh Khổ kể việc Báu dùng tình nguyện viên Lào
đưa sư đến cửa khẩu Thái Lan. Người này
lấy passport của sư đưa cho nhân viên và nhân viên Thái Lan đưa sư sang cửa khẩu
Lào. Sư Minh Khổ quyết quay lại Thái Lan đi theo đoàn dù đi sau một vài km và sẵn
sàng xả bỏ nhục thân. Tuấn và mấy người dân Lào khuyên sư quay lại Việt Nam
nhưng sư vẫn quyết tâm. Quyền lực và ảnh hưởng truyền thông của Báu mạnh đến mức
sau khi đăng clip. Chỉ bao nhiều đó, Tuấn bị dư luận tấn công và phải đăng một
clip khác để trần tình. (2)
Sau
đêm bị đàn áp oan nghiệt 3-6-2024, dù bị quản chế tại địa phương, dù bị truy đuổi,
chặn bắt trên khắp nẻo đường, nhiều vị sư vẫn kiên trì giữ giới, hạnh đầu đà tiếp
tục bộ hành hướng về sư Minh Tuệ. Hơn 6 tháng thử thách, bị trấn áp, đầy đuổi,
áp giải, quản chế, tịch thu y áo,… các vị sư vẫn giữ được Phật nguyện, đã vượt
qua chướng ngại, đã có bước tiến lớn trên đường tu tập. Các vị sư này hẳn đã xứng
đáng, đủ bản lĩnh tham gia đoàn.
Xuyên
suốt từ trước đến nay, sư Minh Tuệ luôn khẳng định sư phát nguyện bộ hành,
không mời ai đi theo nhưng cũng không cấm ai, mọi chuyện tùy duyên miễn sao tốt
đẹp. Thế nhưng, qua đến Thái Lan, Báu đã phát một clip độc thoại đưa ra tiêu
chuẩn lựa chọn “các sư nhỏ” theo Báu nói “tôi đã bàn với thầy Minh Tuệ”. Những
tiêu chuẩn Báu đưa ra là: phải giữ giới, phải tinh tấn, phải đủ quyết tâm, phải
có sức đi bộ hành bằng chân, không đi dép. Báo công bố đã chọn được 9 người sẽ
bổ sung làm thủ tục. Đặc biệt, ông còn kêu gọi công chúng bình chọn và giới thiệu
thêm. (3) Những vị sư được Báu nêu tên
vô cùng hoan hỉ. Sư Minh Dược trân trọng đảnh lễ từ giả cha mẹ. Công chúng được
mời tham gia bình chọn sư như chấm thi hoa hậu cũng nức lòng tham gia bàn tán.
Tuy nhiên, trong bối cảnh những nhà sư đang bị
nhà nước quản chế nghiêm nhặt, thông tin bị bưng bít, hiểu biết Phật pháp của
công chúng bị hạn chế, ngay cả ông Báu cũng nhầm lẫn giữa Giới và Hạnh, việc cộng
đồng bình chọn sư nghe có gì đó sai sai. Việc bình chọn có thể tạo ra hiệu ứng
đám đông, dẫn đến những quyết định cảm tính và thiếu căn cứ. Việc hai vị sư Tâm
Dũng, Như Ngộ vốn được công chúng mến mộ qua phong thái từ bi khiêm ái và thái
độ bi trí bị ông Báu gác lại do có tin tố cáo “phạm giới” khi đi hành hương đã
xuất gia ở một chùa Ấn Độ là dẩn chứng điển hình. Sư Minh Đạo lấy giáo luật thực
tế Việt Nam cho là hai sư đã sai. Sư Ông Hiếu Hiền từ Ấn Độ cho rằng xuất gia
thọ giới để chính thức tu học là chuyện bình thường. Nhiều người khuyên hai sư
kiên nhẫn chờ. Hai sư muốn chúng minh trong sạch đã phát tâm xả bỏ giấy tờ và
nghi thức xuất gia … (4)
Báu
là công cụ kiểm soát tôn giáo!
Youtuber
Thành ở Gia Lai đăng clip cho biết được Báu giao tổ chức xe đưa các sư ra cửa
khẩu Bờ Y làm thủ tục. Nhiều cuộc chia tay hoan hỉ, đẫm nước mắt, ngậm ngùi, đã
diễn ra. Thế nhưng, cuối cùng con số 9 “sư nhỏ” được bổ sung chỉ là cái bánh vẽ.
Ngày 2-1, Báu công bố chốt lại chỉ bổ sung 3 sư mà không công bố lý do. Báu
cũng tóm tắt triết lý vụn vặt tính thiên mệnh hay duyên nghiệp của con số 10
thành viên mà Báu đã chốt hạ trước đó. (5)
Trong số 6 sư bị rớt lại có sư Minh Dược, người
đã long trọng đảnh lễ cha mẹ. Theo clip của Nguyễn Thị GL thông tin, công an cửa
khẩu giải thích công an địa phương nơi cư trú có công văn đề nghị không cho sư
Minh Dược xuất cảnh. Ngày 3-1, sư Minh Dược đã đến công an xã nơi cư trú thì được
trả lời là địa phương không biết gì về việc này. (6)
Sự kiện chênh lệch 9 thành 3 này là minh chứng
cho thấy, Thượng Tá Công An Đoàn Văn Báu đầy quyền lực nhưng chưa phải là người
quyết định cuối cùng trong việc áp giải sư Minh Tuệ. Đoàn Văn Báu không phải là
tình nguyện viên, là thiên thần, hộ pháp cho sư Minh Tuệ mà đang thực hiện nhiệm
vụ của ai đó phân công.
Báu
không phải thích du hành như Lê Khả Giáp. Báu không sùng đạo. FB của Báu chuyên
quảng cáo bán xe. Trước ngày sư Minh Tuệ công bố thông tin cần người hỗ trợ
pháp lý, thủ tục đi bộ hành, Báu không có thông tin, không biểu thị nào thể hiện
sự quan tâm đến sư. Vậy động cơ nào Báu tình nguyện tham gia hành trình gian khổ?
Trong
một clip trần tình, Báu tự khai đã xin ngừng sinh hoạt Đảng 1 năm, dừng công việc
kinh doanh để tham gia bộ hành. Theo điều lệ Đảng, ngưng sinh hoạt Đảng 3 tháng
sẽ bị khai trừ. Sư Minh Tuệ và tăng đoàn bị bắt, bị phán tán, quản thúc tại
gia. Báo nhà nước bị cấm đăng tin bài, sách viết về sư Minh Tuệ bị cấm xuất bản.
Giáo Hội nhà nước không công nhận Minh Tuệ là tu sĩ. Ban Tôn Giáo chỉ đạo các địa
phương phải tuyên truyền cho dân chúng hiểu. Chi bộ nào dám cho phép đảng viên
Báu ngừng sinh hoạt một năm để làm tình nguyện viên hộ vệ cho sư Minh Tuệ đi ra
nước ngoài?
Sư
Minh Tuệ bài học từ bi, bài học tự do tôn giáo!
Hành
trình bộ hành của sư Minh Tuệ đã vượt ra ngoài khuôn khổ một chuyến đi tâm
linh, trở thành một biểu tượng cho quyền tự do tôn giáo. Tuy nhiên, sự can thiệp
từ Đoàn Văn Báu và các thế lực đứng sau cho thấy có nguy cơ thao túng và kiểm
soát tôn giáo tại Việt Nam. Các cơ quan truyền thông cần làm rõ danh sách “10
người được phép tham gia đoàn bộ hành” và các thủ tục pháp lý liên quan. Vạch
rõ những thủ đoạn dối trá của Đoàn Văn Báu.
Cần
yêu cầu quyền tiếp cận trực tiếp với sư Minh Tuệ để đảm bảo rằng thông điệp
giáo pháp được truyền tải chính xác và trung thực.
Công
chúng cần tỉnh táo và phân tích kỹ lưỡng thông tin. Cảnh giác trước các chiều
trò mị dận. lợi dụn hiệu ứng đám đông và không dễ dải chấp nhận việc nhà nước
gò ép, tước đạt quyền tự do tính ngưỡng như việc bình thường.
Các
Phật tử cần đoàn kết và lên tiếng bảo vệ quyền tự do tôn giáo, đảm bảo rằng
hành trình bộ hành mang ý nghĩa tích cực, đúng với tinh thần Phật giáo.
Hành
trình bộ hành không chỉ là câu chuyện của riêng sư Minh Tuệ mà còn là một bài học
lớn về tự do, sự thật và lòng từ bi trong thế giới đầy biến động này.
_______________
*Tham
Khảo
1-
https://www.youtube.com/watch?v=gOtQnHEaU8E
2-
https://www.youtube.com/watch?v=yaHcjLU0gTY&t=144s
3-
https://www.youtube.com/shorts/7EyB2RKek00
4-
https://www.youtube.com/watch?v=6ZN9A5gxlhc&t=102s
5-
https://www.youtube.com/shorts/dV3QZNqWgu4
6-
https://www.youtube.com/watch?v=k_RUgtiUNcA
-----------------------------------------------
*
Bài viết không thể hiện quan điểm của RFA.
---------------------
Tin,
bài liên quan
Blog
·
Từ
việc "tự nguyện" ẩn tu của sư Minh Tuệ nhớ về làn sóng đàn áp Phật
Giáo sau 75
·
Hà
Nội âm thầm triệt hạ hình thái “Phật giáo hầm trú”
·
Vì
sao tưởng tượng nghiêm trọng hơn... đoán định vô bằng?
·
Những
vị thánh của một tôn giáo bị thờ ơ
·
Thích
Minh Tuệ – Sức mạnh của những kẻ không quyền lực
No comments:
Post a Comment