Chính quyền nhân văn sẽ làm mọi cách để bạn không bị phạt!
Mike
Anh Vũ
/ Facebook
Chính
quyền nhân văn sẽ làm mọi cách để bạn không bị phạt!
-
Khi bạn bị phạt, tức là bạn đã vi phạm luật rồi, luật được viết ra là để tạo
môi trường tham gia giao thông an toàn và thông suốt cho bạn, nếu bạn vi phạm
luật, có nghĩa là bạn đã vô tình hay cố ý mất đi sự an toàn đó.
Vì
lẽ đó, chính quyền nhân văn sẽ làm mọi cách để bạn không bị phạt, họ có thể áp
dụng nhiều phương pháp như:
-
Chính sách "vision zero" của Thuỵ Điển, kết hợp giữa giáo dục và cải
thiện cơ sở hạ tầng, nhấn mạnh trách nhiệm của cả người dân và chính quyền
trong việc giảm tai nạn, gồm các biện pháp như làm đường an toàn hơn, biển báo
rõ ràng và tăng cường giáo dục cộng đồng về an toàn giao thông, đặc biệt trong
các trường học và nơi làm việc.
-
Hệ thống "điểm vàng" của UAE, khuyến khích nâng cao ý thức bằng cách
tặng điểm cho các tài xế tuân thủ luật giao thông, và dùng điểm đó để xoá lỗi
vi phạm nhỏ.
-
Biển báo giao thông thông minh taị Hàn Quốc có khả năng phát tín hiệu cảnh báo
khi tài xế chạy quá tốc độ hoặc không tuân thủ tín hiệu giao thông.
-
Ở Đan Mạch, đèn đường sẽ hiển thị hình mặt cười khi bạn đi đúng tốc độ tại các
ngã tư, truyền tải thông điệp tích cực và làm cho tâm trạng người dân tốt hơn. Ở
Bangkok không có hệ thống này thì csgt sẽ đôi khi vừa nhảy vừa điều tiết giao
thông, họ hiểu rằng sẽ rất nguy hiểm nếu bạn tham gia giao thông với tâm lý
căng thẳng.
-
Tại Philippines, những người vi phạm nhỏ có thể chọn tham gia các hoạt động lao
động công ích như dọn dẹp đường phố, sơn lại vạch kẻ đường, hoặc hỗ trợ tại các
sự kiện an toàn giao thông. Ở Brazil, những người vi phạm nhỏ lần đầu sẽ được
yêu cầu tham gia các lớp học về luật giao thông thay vì phải nộp phạt.
-
Ở Hà Lan, chính quyền chú trọng việc xây dựng ý thức giao thông cho học sinh bằng
các chương trình đào tạo đạp xe trên mô hình đường phố thực tế với biển báo và
tín hiệu giao thông.
-
Chính quyền nhân văn không có nghĩa là họ không nghiêm, sai phạm nhiều lần tức
cố tình vi phạm sẽ bị phạt thật nặng. Còn đối với những trường hợp sơ ý phạm lỗi
hay thiếu kinh nghiệm thì chỉ bị nhắc nhở.
Với
chính quyền nhân văn, thì việc bạn đi sai luật cũng được xem là một thất bại của
chương trình giáo dục và hệ thống giao thông, họ sẽ làm mọi cách để bạn không
phải bị phạt. Xử phạt chỉ nên được xem là biện pháp cuối cùng.
Các
chính quyền nhân văn và thông minh còn hiểu rằng không thể cứ xây thêm đường là
mong giảm kẹt xe. Theo nghịch lý Braess, việc mở rộng đường còn có thể làm cho
kẹt xe trầm trọng hơn do mỗi người tham gia giao thông chỉ tính đến việc đi lại
của mình mà thiếu thông tin về bối cảnh chung.
Thay
vào đó, chính quyền nhân văn và thông minh sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đường đi
bộ thật vững chắc, bao gồm mái che, rào chắn hay hàng cây, hầm chui, cầu vuợt
qua các giao lộ. Bổ sung cho hệ thống đi bộ là tram (xe điện tốc độ chậm trong
thành phố) và metro nhiều lớp. Vì vậy, không khó để bạn đi bộ liên tục 2-3km ở
các thành phố lớn như Bangkok, Tokyo, Sydney, vv...
Chứ
không phải lồi lõm chỗ cao chỗ thấp, chỗ phình chỗ teo, lại nắng chang chang và
không có hầm chui qua các giao lộ lớn như Hà Nội hay tpHCM. Vỉa hè vô dụng đến
nỗi cách sử dụng hợp lý nhất - dù sai luật, là dành cho xe máy leo lề để giảm
ùn tắc giao thông trong khung giờ cao điểm, còn bình thường chẳng thấy mấy ai
đi bộ được trừ khu trung tâm được Pháp - Mỹ quy hoạch.
Với
tình trạng chung của vỉa hè tại tpHCM, thì chức năng hợp lý nhất của nó là sử dụng
hỗn hợp tuỳ thời điểm, như cách mà người dân đã linh động làm hàng chục năm
nay. Chế tài không ăn khớp với thực trạng cuộc sống nên mới dẫn đến những chuyện
dở khóc dở cười như đi sai luật thì thông mà đi đúng luật thì kẹt xe không lối
thoát. Hạ tầng có đủ đâu mà dân thoát?
Cho
nên "Ý thức" được xây dựng từ giáo dục, từ cơ sở hạ tầng, từ tư duy
quy hoạch và luật giao thông là vì vậy. "Ý thức" không rơi xuống từ
những chỉ tiêu duy ý chí, càng không có nước phát triển nào nâng cao ý thức người
dân chỉ bằng việc xử phạt ngang một tháng thu nhập trung bình cả.
A.V.
No comments:
Post a Comment