Bộ
Công an xử lý người dân vì chỉ trích Nghị định 168 trên mạng xã hội
RFA
2025.01.16
Ông
Đặng Hoàng Hà, một công dân trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội,
trở thành người đầu tiên ở Việt Nam được truyền thông nhà nước đưa tin bị công
an xử lý vì chỉ trích sự hà khắc của Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao
thông.
Theo Thông tin Chính phủ, ông Hà, sinh năm 1973, bị buộc làm việc
với Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) và Công an TP Hà Nội về “hành vi
xuyên tạc, chống phá Nghị định 168.” Đây là nghị định quy định các mức phạt nặng
nề đối với các lỗi vi phạm giao thông, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và
đang vấp phải nhiều chỉ trích trong dân chúng trong khi đại diện Bộ Công an khẳng
định đây là biện pháp cần thiết để lập lại trật tự an toàn giao thông.
Trang Facebook của Bộ Công an vào ngày 15/1 đăng tải một
video cho thấy ông Hà đang làm việc với công an. Theo nội dung video, ông Hà bị
cho là đã đăng tải trên danh khoản Facebook cá nhân có tên Bút Thần nhiều hình ảnh
và video có nội dung “thông tin sai lệch” bao gồm “nội dung xuyên tạc về cơ chế
trừ điểm trên giấy phép lái xe, kèm theo lời lẽ kích động, gây hoang mang trong
dư luận.”
Cũng
theo video trên Facebook Bộ Công an, trên danh khoản cá nhân của ông Hà có dòng
trạng thái “Người dân Sài Gòn đã xuống đường biểu tình vì Nghị định 168” nhưng
không rõ thời điểm đăng tải, hay “Dân chết càng nhanh càng tốt, … CSGT ra quân
kín đường” - chia sẻ video clip trên YouTube với tựa đề “Nhận cuốc 25.000 đồng,
tài xế xe ôm công nghệ ‘méo mặt’ vì bị phạt 5 triệu đồng.”
Cũng
trong video này, ông Hà thừa nhận “đã nhận sai ngay từ đầu, bây giờ tôi chấp nhận
xoá hết những bài đăng cũ của mình đi, và và từ nay không lặp lại sai lầm đó nữa.”
Truyền
thông nhà nước cũng đưa tin công an đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan từ người
này và lập biên bản xử phạt hành chính đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra để xử
lý theo quy định pháp luật.
Phóng
viên không thể kết nối với ông Hà theo số điện thoại ghi trong biên bản làm việc
với công an. Mọi cố gắng liên lạc qua Facebook và
các ứng dụng khác đều không thành công.
Những
trường hợp đã từng bị xử lý hành chính do các nội dung chỉ trích Đảng, Chính phủ
và lãnh đạo Việt Nam trên mạng xã hội thường bị phạt tiền theo quy định của một
nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần
số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Mức phạt thường phổ
biến ở 7,5 triệu đồng hoặc 30 triệu đồng tuỳ theo mức độ và hình thức vi phạm
được quy định trong nghị định này.
Tuy
nhiên, cũng đã có những trường hợp các Facebooker bị bỏ tù vì đăng tải các
thông tin chỉ trích chính phủ. Các điều luật thường được áp dụng là Điều 117
“tuyên truyền chống nhà nước” và Điều 331 “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” của
Bộ luật Hình sự.
Bình
luận về sự việc đối với ông Hà, ông Phil Robertson, Giám đốc tổ chức Những
người vận động nhân quyền và lao động châu Á (AHRLA), nói với RFA trong tin nhắn:
“Khi
một chính phủ bắt đầu sử dụng chế độ kiểm duyệt độc tài và các sắc lệnh kiểm
soát để ngăn chặn người dân thường phàn nàn về tình trạng giao thông, thì rõ
ràng là chính phủ đó đang sợ chính người dân của mình.”
Việc
xử lý ông Hà nằm trong bối cảnh nhiều người dân phản đối trên mạng xã hội việc
áp dụng Nghị định 168 quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn
giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ, và gia tăng tình trạng kẹt xe cả
ngày và đêm ở nhiều đô thị sau khi nghị định được thi hành.
Văn
bản này quy định mức phạt hành chính cao gấp nhiều lần so với mức phạt trước
đây và so với thu nhập của người dân lao động trong bối cảnh cơ sở hạ tầng giao
thông còn chưa phát triển và nạn mãi lộ trầm trọng ở Việt Nam.
Theo
nhà hoạt động Huỳnh Thị Tố Nga, bằng việc xử lý ông Hà, chính quyền Việt Nam muốn
dập tắt các tiếng nói phản đối mức phạt quá cao đối với thu nhập của người dân
trong khi tín hiệu giao thông chưa hoàn thiện, đường xá nhỏ hẹp, phương tiện
giao thông công cộng không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại.
Truyền
thông nhà nước gần đây có nhiều bài viết ngợi ca về tác động tích cực của Nghị
định 168 và biện hộ cho việc áp dụng mức phạt hà khắc đối với một số lỗi vi phạm.
Truyền
thông trích dẫn Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đưa tin trong nửa tháng đầu
năm khi áp dụng nghị định này, số vụ tai nạn giao thông giảm cả về ba tiêu chí
so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề. Trên toàn quốc xảy ra 681 vụ tai nạn
giao thông, làm 365 người chết, 453 người bị thương, giảm từ 11,4% đến 39.9% so
với cùng kỳ năm trước hoặc so với nửa tháng cuối năm 2024.
Đồng
thời với việc ca ngợi thành công của Nghị định 168, Bộ Công an và truyền thông
Nhà nước cũng đăng nhiều bài viết phê phán những thông tin chỉ trích nghị định
này, gọi đây là “Thủ đoạn xuyên tạc, gây nhiễu Nghị định 168 về xử phạt vi phạm
an toàn giao thông đường bộ”, kêu gọi người dân “Cảnh giác trước thủ đoạn xuyên tạc Nghị định 168/2024/NĐ-CP về
xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ.”
Những
bài viết này cho rằng “các thế lực phản động, cơ hội cũng sẽ triệt để lợi dụng
để xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo sự thật về Nghị định 168,” đồng thời khẳng định
“Nghị định 168 đang có hiệu ứng tốt; mức xử phạt mới theo Nghị định số 168 là cần
thiết để góp phần xóa bỏ vấn nạn cố tình vi phạm luật khi tham gia giao thông.”
__________
Tin,
bài liên quan
Tin
Việt Nam
Nghị
định 168 và 176: Chính phủ ca ngợi, người dân ca thán
TPHCM:
Kẹt xe trầm trọng hơn tại các giao lộ từ khi Nghị định 168 có hiệu lực
Facebook
cam kết giảm kiểm duyệt nội dung, sử dụng cơ chế kiểm duyệt cộng đồng giống mạng
X
Người
dân bức xúc vì tín hiệu đèn giao thông trục trặc khi áp dụng mức phạt mới
Viết
bài đe doạ tướng công an, Facebooker bị bắt vì “lợi dụng quyền tự do dân chủ”
Nghị
định 168: Tính toán sai lầm của ông Tô Lâm
Nghị
định 168: kẹt xe tác động đến nền kinh tế thế nào?
No comments:
Post a Comment