QUAN HỆ AUSTRALIA – TRUNG QUỐC (Carl Thayer)
Kỳ
1: Trung Quốc - Australia: Đối tác chiến lược thành đấu khẩu và đòn thù thương
mại
Carl
Thayer
Chuyển ngữ: Thái
An - Quỳnh Anh
23/06/2020
Quan hệ song
phương giữa Australia và Trung Quốc trở nên rất căng thẳng trong năm nay. Các bộ
trưởng Trung Quốc từ chối nhận điện thoại từ những người đồng cấp Australia để
giải quyết vấn đề.
Trong bài viết dành riêng cho Tuần Việt Nam,
tác giả Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Học viện Quốc phòng Australia - Đại học
New South Wales chỉ ra những yếu tố đang làm xói mòn quan hệ giữa hai nước.
Đại sứ Trung Quốc tại Canberra, các nhà ngoại
giao khác của Bắc Kinh cũng như Thời báo Hoàn cầu, một cơ quan ngôn luận của đảng
Cộng sản Trung Quốc đều đưa ra những tuyên bố không khoan nhượng, chỉ trích gay
gắt Australia.
Trong tháng này, Trung Quốc đã chuyển từ lời
nói sang hành động bằng cách cấm nhập khẩu thịt bò từ 3 công ty Australia, áp
thuế cao đối với lúa mạch và cảnh báo du khách cũng như sinh viên không nên đến
Australia do việc gia tăng các sự cố sắc tộc chống lại người châu Á.
Hôm 10/6, một tòa án ở tỉnh Quảng Đông đã
tuyên tử hình Karm Gilespie, một công dân Australia bị bắt cách đây 7 năm vì sở
hữu 7,5kg ma túy đá. Phía Australia cáo buộc vụ việc có động cơ chính trị và cố
tình được sắp xếp vào thời điểm này để gửi cảnh báo đến Canberra.
01.- ĐỐI TÁC CHIẾN
LƯỢC TOÀN DIỆN VÀ QUAN HỆ KINH TẾ
Năm 2014, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull
và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên
thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Năm sau, hai nước ký một hiệp định
thương mại tự do (ChAFTA) để nêu bật những điểm bổ sung qua lại của nền kinh tế
hai nước.
Vào năm 2016, hơn 85% hàng hóa Australia xét
theo giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc được miễn thuế hoặc có mức thuế ưu đãi.
Gần 30% hàng hóa và 16% dịch vụ của Australia được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Với Australia, xuất khẩu hàng hóa tập trung
vào một vài lĩnh vực then chốt. Ví dụ, quặng sắt chiếm khoảng một nửa xuất khẩu
hàng hóa, còn vàng, than và len chiếm 15%. Trung Quốc hiện nhập khẩu tới 2/3 quặng
sắt Australia cung ứng cho các thị trường nước ngoài.
Cũng trong năm 2016, đầu tư của Trung Quốc vào
Australia đạt 11,49 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 2008, một năm cao điểm với đầu
tư kỷ lục vào nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.
Năm 2019, thương mại hàng hóa hai chiều đạt
160 tỷ USD, trong đó Australia được hưởng 50 tỷ USD thặng dư thương mại so với
Trung Quốc. ChAFTA bao trùm 94% hàng hóa Australia xét theo giá trị xuất khẩu
sang Trung Quốc. Ước tính con số này sẽ tăng đến 96% vào năm 2029, khi
ChAFTA được triển khai đầy đủ.
Tóm lại, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại
lớn nhất của Australia.
Ngoài ra, Australia còn hưởng lợi từ sự gia
tăng khách du lịch Trung Quốc đến thăm các bờ biển của nước này cũng như đông đảo
du học sinh Trung Quốc tại các trường đại học Australia.
Việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ
cũng như việc ông thực thi các chính sách "Nước Mỹ trước tiên" và
"Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại" đã tạo ra điểm chung giữa Canberra và
Bắc Kinh. Việc ông Trump rút Mỹ khỏi hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương
(TPP) và hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu càng củng cố cam kết chung giữa
Australia và Trung Quốc nhằm chống lại chủ nghĩa bảo hộ cũng như hỗ trợ các
chính sách được tạo ra nhằm giảm thiểu sự biến đổi khí hậu.
02.- NGUYÊN NHÂN THỨC
ĐẨY QUAN HỆ SONG PHƯƠNG TRƯỢT DỐC
Có 4 yếu tố chính góp phần làm xói mòn quan hệ
giữa Australia với Trung Quốc, gồm các quan ngại địa chiến lược về sự trỗi dậy
của Trung Quốc, sự can thiệp của Trung Quốc vào các vấn đề nội bộ của
Australia, việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và việc Trung Quốc thiếu minh
bạch trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19.
Các quan ngại về Trung Quốc cũng như Sáng kiến Vành
đai và Con đường
Vào các tháng 9 -10/2013, Chủ tịch Tập Cận
Bình đề xuất Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa khi đến thăm Kazakhstan và Con
đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 khi công du Indonesia. Australia sớm chịu áp lực
phải tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của ông Tập.
Chẳng hạn, vào tháng 11/2014, Chủ tịch Trung
Quốc có chuyến thăm chính thức Australia. Trong bài phát biểu trước Quốc hội nước
này, ông Tập tuyên bố: "Châu Đại Dương là một phần mở rộng tự nhiên của
Con đường tơ lụa trên biển cổ đại và Trung Quốc hoan nghênh sự tham gia của
Australia vào Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21".
Chuyến thăm của ông Tập đã dấy lên một cuộc
tranh luận ở Australia về động cơ của Trung Quốc trong việc xúc tiến BRI và
Australia nên tham gia ở mức độ nào. Ví dụ, Australia ban đầu từ chối tham gia
ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) của Trung Quốc do sức ép từ chính
quyền của Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama. Tuy nhiên, khi Pháp, Đức,
Italia và Anh tham gia AIIB vào tháng 3/2015, Australia đã đảo ngược quyết định
và 3 tháng sau trở thành thành viên của ngân hàng này.
Tháng 5/2015, Bộ trưởng Ngân khố Australia Joe
Hockey thông báo Cơ quan Cơ sở hạ tầng Bắc Australia (NAIF) sẽ tài trợ các cơ sở
hạ tầng thiết yếu ở phía bắc Queensland, vùng lãnh thổ Bắc và Tây Australia.
Tháng 10 cùng năm, chính quyền vùng lãnh thổ Bắc Australia đã cho tập đoàn cầu
đường Trung Quốc thuê cảng Darwin 99 năm. Quyết định này được đưa ra với mong
muốn đảm bảo một vị trí cho vùng lãnh thổ phía Bắc trên tuyến đường thương mại
Con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc.
Tháng 2/2016, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
tiếp người đồng cấp Australia Julie Bishop tại vòng 3 Đối thoại Chiến lược và đối
ngoại giữa hai nước tại Bắc Kinh. Trong một cuộc họp báo chung sau đối thoại,
ông Vương Nghị tuyên bố, "hai bên đã thiết lập một nhóm công tác để kết hợp
Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc với Sáng kiến phía Bắc
Australia".
Tháng 4/2016, Thủ tướng Turnbull bay tới Bắc
Kinh để gặp Chủ tịch Tập. Trước cuộc tiếp xúc của họ, Diễn đàn các lãnh đạo
doanh nghiệp cấp cao Australia - Trung Quốc đã phê chuẩn việc liên kết BRI với
NAIF và khuyến khích Trung Quốc tham gia vào các dự án lớn bảo tồn nước ở miền
Bắc Australia. Khi lãnh đạo hai chính phủ gặp nhau, Chủ tịch Tập lần đầu tiên đề
xuất Australia nên tham gia vào BRI, ưu tiên chính sách riêng lẻ quan trọng nhất
trong nhiệm kỳ của ông. Ông Tập không chỉ phê duyệt việc Trung Quốc đầu tư vào
các cơ sở hạ tầng ở miền Bắc Australia mà còn cam kết sẽ dùng ảnh hưởng của
mình để gắn kết BRI với sự phát triển của vùng lãnh thổ Bắc Australia.
Ông Turnbull lúc đó không cam kết gì. Tuy
nhiên, vào tháng 10/2016, Australia và Trung Quốc bắt đầu các cuộc thảo luận
liên quan đến Bản ghi nhớ về Sáng kiến Vành đai và Con đường.
Khi nhìn nhận lại, cuộc gặp Turnbull - Tập có thể được coi vừa như một bước ngoặt
trọng yếu vừa như một cơ hội bị bỏ lỡ của một kết cục lớn. Nếu BRI và sự phát
triển cơ sở hạ tầng phía Bắc Australia được kết nối, điều này có thể sẽ thu hút
sự quan tâm lớn hơn từ các nhà đầu tư Trung Quốc tiềm năng, vì nó sẽ cải thiện
khả năng nhận được tài trợ chính thức.
Trong năm 2017 - 2018, Australia và Trung Quốc
có nhiều chuyến thăm cấp cao qua lại. Các quan chức Trung Quốc một lần nữa tìm
kiếm sự tham gia của Australia vào BRI cũng như tìm cách gắn BRI với sự phát
triển ở miền Bắc Australia. Ví dụ, vào tháng 2/2017, Australia đăng cai vòng Đối
thoại chiến lược và ngoại giao Trung Quốc - Australia lần thứ 4 tại Canberra. Tại
một cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh:
"Chúng tôi sẵn sàng cân chỉnh sáng kiến Vành đai và Con đường với kế hoạch
Phát triển phía Bắc của Australia".
Ngoại trưởng Julie Bishop đáp từ bằng cách nhắc
lại quan điểm của Australia: "Chúng ta đã đề cập về nhu cầu cơ sở hạ tầng
lớn hơn, cả ở cấp độ khu vực và quốc gia - sáng kiến Một vành đai Một con đường
của Trung Quốc, sáng kiến Phát triển Bắc Australia của Australia. Chúng tôi cam
kết tuân thủ các nguyên tắc minh bạch, gắn kết khu vực tư nhân và đảm bảo rằng
đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ dẫn đến các kết quả phát triển mạnh mẽ".
Tháng 3/2017, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
công du Canberra để tham dự cuộc đối thoại cấp cao theo hiệp định Đối tác chiến
lược toàn diện. Một lần nữa Australia từ chối liên kết BRI với NAIF. Không có
gì ngạc nhiên khi không có công ty Australia nào được mời tham dự diễn đàn BRI
tại Bắc Kinh vào tháng 5/2017. Một năm sau, vào tháng 5/2018, Australia không
được đưa vào danh sách 29 lãnh đạo chính phủ và đại diện từ 70 quốc gia khác,
Liên hợp quốc, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế tham dự diễn đàn BRI
tiếp theo.
Tranh luận về BRI
Australia chần chừ không gia nhập BRI của
Trung Quốc vì không thể đạt được sự đồng thuận nội bộ. Australia vẫn chia rẽ
sâu sắc giữa cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ việc tham gia và cộng đồng quốc
phòng, an ninh phản đối điều đó.
Cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ BRI bao gồm cả
các công ty lớn và nhỏ có quan hệ thương mại với Trung Quốc cũng như các nhà
lãnh đạo bang ở Lãnh thổ phía Bắc và Victoria. Cộng đồng doanh nghiệp lập luận
rằng, Chính phủ Liên minh nên tiết chế những bình luận phê phán về Trung Quốc
và tiếp tục với công việc thúc đẩy thương mại cũng như cơ hội cho doanh nghiệp
Australia.
Bob Carr, cựu Ngoại trưởng và sau đó là người
đứng đầu Viện Quan hệ Australia - Trung Quốc thuộc Đại học Công nghệ Sydney
cũng như Hugh White, cựu Thứ trưởng Quốc phòng đều lên tiếng ủng hộ hợp tác
kinh tế với Trung Quốc.
Ngược lại, cộng đồng quốc phòng, an ninh vô
cùng quan ngại về ý nghĩa chiến lược địa lý của sự trỗi dậy Trung Quốc và các mối
đe dọa đối với chủ quyền do sự can thiệp của Trung Quốc vào các vấn đề nội bộ của
Australia. Hai chuyên gia Peter Jennings và Malcolm Davis thuộc Viện Chính sách
chiến lược Australia do Bộ Quốc phòng tài trợ là những người lên tiếng mạnh mẽ
nhất. Họ cũng nhận được sự đồng tình của cựu Thứ trưởng Quốc phòng Paul Dibb.
Tại sao Australia nên tham gia BRI?
Những người ủng hộ liên kết Australia với sáng
kiến BRI của Trung Quốc nêu 7 luận điểm như sau:
Trước hết, bằng cách sớm đăng ký tham gia,
Australia có thể giúp định hình BRI - điều hiện dường như là một cơ hội đã bị bỏ
lỡ.
Thứ hai, bằng cách chính thức gia nhập BRI,
các doanh nghiệp Australia có thể thu hút các đối tác Trung Quốc trong những dự
án thực hiện tại Australia, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc.
Thứ ba, các doanh nghiệp Australia có thể
thành lập liên doanh với các đối tác Trung Quốc để phát triển cơ sở hạ tầng chẳng
hạn như đường sá, cầu cống, trường học và bệnh viện ở Trung Quốc cũng như các
quốc gia khác tham gia BRI.
Thứ tư, BRI tạo cơ hội cho các doanh nghiệp
Australia phát huy thế mạnh trong các ngành dịch vụ như ngân hàng, tài chính,
nguồn lực, du lịch, giáo dục, y tế, quản lý quan hệ đối tác công tư, dịch vụ
pháp lý, quản lý chuyên nghiệp và tư vấn về các doanh nghiệp liên quan đến
thương mại, nông nghiệp, kỹ thuật và năng lượng.
Thứ năm, việc tham gia vào BRI sẽ góp phần cải
thiện khả năng kết nối và tiếp cận thị trường trên toàn mạng lưới BRI cũng như
tăng cường phối hợp chính sách, tích hợp tài chính, kết nối cơ sở hạ tầng, thúc
đẩy thương mại không bị cản trở và các hệ thống từ người đến người.
Thứ sáu, việc phát triển cơ sở hạ tầng khu vực
dưới chiếc ô BRI sẽ dẫn đến nhu cầu nhiều hơn về quặng sắt và than của
Australia.
Thứ bảy, bằng cách tham gia BRI, Australia có
thể tăng cường vị thế và ảnh hưởng trong khu vực.
***
Kỳ
2 : Quan hệ với Trung Quốc, Australia chọn tự chủ quốc gia thay vì lợi ích kinh
tế
Carl
Thayer
Chuyển ngữ: Thái
An – Quỳnh Anh
13/01/2020
Australia bấy lâu
nay quan ngại về những tác động địa chính trị trong sự trỗi dậy của Trung Quốc
– Việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và tiếp tục “lách” luật pháp quốc tế
Tại sao Australia không nên tham gia Sáng kiến
Vành đai và Con đường (BRI)? Những người phản đối việc Australia tham gia BRI của
Trung Quốc đưa ra các lập luận sau đây:
Thứ nhất, BRI có phạm vi chưa từng có và câu hỏi
thực sự đặt ra là tính khả thi của rất nhiều dự án khi hầu hết các quốc gia
trong BRI đều có xếp hạng rủi ro thể chế thấp do đó tạo ra nhiều nguy cơ lớn với
đầu tư.
Thứ hai, BRI sẽ ưu tiên cho các công ty Trung
Quốc.
Thứ ba, thiếu sự đối ứng của Trung Quốc trong
việc tiếp cận đầu tư.
Thứ tư, BRI thiếu luồng đối ứng thương mại hai
chiều.
Thứ năm, BRI sẽ thúc đẩy ưu thế chiến lược và
kinh tế của Trung Quốc với khu vực Âu-Á và xa hơn nữa. BRI sẽ làm suy yếu các
thể chế tài chính Bretton Woods và xói mòn vai trò lãnh đạo của Mỹ trong khu vực
bằng cách gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc.
Thứ sáu, quyền sở hữu nước ngoài với hệ thống
cơ sở hạ tầng thiết yếu (cầu cảng, năng lượng, đường sá) là nguy cơ tiềm tàng
đe dọa an ninh quốc gia và Trung Quốc sẽ sử dụng các dự án BRI làm đòn bẩy kinh
tế để tác động tới việc hoạch định chính sách của Australia.
Thứ bảy, BRI tác động bất lợi đến quyền con
người và môi trường ở các nước.
Trung Quốc và cơ sở
hạ tầng trọng yếu của Australia
Trong nội bộ Australia xảy ra cuộc tranh luận
về việc tham gia BRI dẫn tới những thách thức an ninh và địa chính trị từ sự trỗi
dậy của Trung Quốc. Những quan ngại dẫn đến sự chỉ trích với Bắc Kinh và “thêm
dầu vào lửa” khi mối quan hệ song phương có chiều hướng xấu đi.
Như đã nêu phần trước, năm 2015, chính quyền
Lãnh thổ Bắc Australia đã quyết định cho tập đoàn Landbridge của Trung Quốc
thuê Darwin. Quyết định này đã làm dấy lên cuộc tranh cãi gay gắt về những ảnh
hưởng an ninh với sự hiện diện của Trung Quốc tại một khu vực nhạy cảm – nơi
các tàu chiến Hải quân Mỹ thường ghé thăm. Ở Australia, mọi người cho rằng các
công ty tư nhân và nhà nước của Trung Quốc được sử dụng vào mục đích an ninh nước
này ví dụ như tình báo.
Những quan ngại an ninh qua việc cho thuê cảng
Darwin lập tức dẫn tới việc xem xét lại đầu tư nước ngoài vào hệ thống cơ sở hạ
tầng trọng yếu. Uỷ ban đánh giá Đầu tư nước ngoài (FIRB) chỉ thị các bang và
vùng lãnh thổ Australia giờ đây phải được sự chấp thuận của chính phủ trước khi
bán cơ sở hạ tầng quan trọng cho người mua nước ngoài.
David Irvine, cựu lãnh đạo Tổ chức An ninh
Tình báo Australia (ASIO), nguyên Đại sứ tại Trung Quốc, được bổ nhiệm là Chủ tịch
FIRB để đảm bảo rằng các ảnh hưởng an ninh sẽ được cân nhắc trong lĩnh vực đầu
tư và quyền sở hữu nước ngoài với hệ thống cơ sở hạ tầng trọng yếu như mạng lưới
điện hay viễn thông.
Ngày 7/8/2018, trong một diễn biến dẫn đến phản
ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc, nội các Australia tuyên bố cấm các công ty Trung Quốc
tham gia Mạng lưới 5G của nước này. Bộ Quốc phòng cũng đưa ra lệnh cấm với ứng
dụng WeChat và các điện thoại do Huawei sản xuất.
Sự can thiệp của
Trung Quốc
Tổ chức An ninh Tình báo Australia trong báo
cáo thường niên 2016-2017 cho biết: “Chúng tôi đã xác định có những cường quốc
nước ngoài đã tìm cách định hình ý kiến của các thành viên trong chính quyền, tổ
chức truyền thông và cả người dân để thúc đẩy những mục tiêu chính trị của họ.
Các cộng đồng dân tộc và tôn giáo tại Australia cũng là đối tượng hướng tới để
giảm bớt sự chỉ trích của họ với các chính phủ nước ngoài”. Ở Australia, nhiều
người cho rằng tuyên bố này nhắm vào Trung Quốc.
Tháng 5/2017, Dennis Richardson, cựu Bộ trưởng
Quốc phòng nói rằng, Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động tình báo chống lại
Australia và nỗ lực gây ảnh hưởng với truyền thông.
Năm 2017, thượng nghị sĩ Công đảng Sam
Dastyari từ chức khỏi Quốc hội sau khi bị phát hiện đã nhận tiền quyên góp từ một
doanh nhân người Trung Quốc để đổi lấy việc ủng hộ yêu sách chủ quyền của Trung
Quốc ở Biển Đông.
Vào tháng 6/2018, Quốc hội Australia ban hành
luật áp dụng hình phạt nghiêm với hoạt động gián điệp nước ngoài và can thiệp nội
bộ. Trung Quốc coi đạo luật này là cố tình nhằm vào các quan chức và công dân
Trung Quốc. Đây vẫn là hòn đá tảng trong quan hệ song phương.
Trung Quốc quân sự
hóa Biển Đông
Tháng 11/2017, Chính phủ Australia công bố
Sách Trắng Đối ngoại. Sách Trắng bày tỏ lo ngại rằng, Trung Quốc - nước đã ký
Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) - lại theo đuổi một chính sách 3 không:
không công nhận, không tham dự và không tuân thủ - phán quyết của Tòa trọng tài
trong vụ Philippines kiện Trung Quốc.
Sách Trắng 2017 mô tả các tranh chấp ở Biển
Đông là “đường đứt gãy lớn” trong khu vực và nhấn mạnh, Australia “đặc biệt lo
ngại đến tốc độ và quy mô chưa từng có về các hành động của Trung Quốc và phản
đối việc sử dụng những thực thể tranh chấp cũng như các cấu trúc nhân tạo ở Biển
Đông cho mục tiêu quân sự”.
Australia đặc biệt lo ngại khi các báo cáo tình báo năm 2018 xác nhận rằng,
Trung Quốc lắp đặt hệ thống tên lửa chống hạm và đất đối không ở các đảo nhân tạo
mà họ chiếm giữ trái phép.
Năm 2018, sự đầu tư và ảnh hưởng của người
Trung Quốc lan rộng tại Papua New Guinea, quần đảo Solomon, Vanuatu và Fiji -
trở thành tâm điểm tranh cãi giữa Australia và Trung Quốc, đặc biệt là với các
báo cáo nói rằng Trung Quốc đang tìm cách tiếp cận những căn cứ hải quân. Điều
đó khiến Australia và Pháp tính đến hợp tác chung ở Nam Thái Bình Dương để bảo
vệ các lợi ích quốc gia của họ.
Con đường gập ghềnh
Tháng 8/2018, Scott Morrison thay thế Malcolm
Turnbull làm Thủ tướng và sau đó đắc cử trong cuộc bầu cử quốc gia tháng
5/2019. Có một số lập luận trong giới phân tích cho rằng, việc thay đổi lãnh đạo
của Australia sẽ dẫn đến khả năng tái lập quan hệ với Trung Quốc.
Nhưng đại dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán cuối
năm 2019 lại khoét sâu thêm ngăn cách giữa Canberra và Bắc Kinh.
Tháng 2 năm nay, Australia khiến Bắc Kinh nổi
đóa khi áp dụng lệnh cấm du lịch đối với du khách và sinh viên đến từ Trung Quốc.
Sau đó, lời kêu gọi của Thủ Morrison thực hiện một cuộc điều tra độc lập về nguồn
gốc của đại dịch Covid hồi tháng 5 khiến Bắc Kinh ‘đứng ngồi không yên’. Trung
Quốc tung ra “các chiến lang” (chỉ các nhà ngoại giao Trung Quốc chuyên bênh vực
cách xử lý đại dịch của Trung Quốc) để đối phó với Australia. Khi các bộ trưởng
Australia tìm cách tiếp cận với những người đồng cấp Trung Quốc thì họ đều bị từ
chối.
Trung Quốc đã liên tục đe dọa và cuối cùng là
áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Australia. Họ áp thuế cao với sản
phẩm lúa mạch và cấm dần các nhà xuất khẩu thịt bò. Sau đó Bắc Kinh đưa ra khuyến
cáo đi lại để ngăn cản du khách Trung Quốc tới Australia. Và trong một hành xử
được coi là gây tổn thất kinh tế khá lớn, Bộ Giáo dục Trung Quốc khuyên sinh
viên cân nhắc “mức độ rủi ro” và “thận trọng” khi tới Australia với viện dẫn là
sự gia tăng của nạn phân biệt chủng tộc với người châu Á do đại dịch bùng phát.
Thủ tướng Morrison bác bỏ các cáo buộc của
Trung Quốc và khẳng định rằng, Australia “không làm gì để phương hại đến mối
quan hệ quốc gia với Trung Quốc”. Ông cũng nhấn mạnh rằng, Australia sẽ chọn tự
chủ quốc gia thay vì lợi ích kinh tế.
Vào ngày 16/6, Ngoại trưởng Maris Payne trong
bài phát biểu tại Trường An ninh Quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Australia chỉ
trích mạnh mẽ Trung Quốc tiến hành một chiến dịch thông tin giả. Payne khẳng định
tuyên bố của Trung Quốc về nạn phân biệt chủng tộc ở xứ chuột túi là không có
thật và đó là một phần của chiến dịch thông tin giả đã nêu.
Quan hệ song phương Trung Quốc và Australia
khó có thể cải thiện trong ngắn hạn ngay cả khi Tổ chức Y tế thế giới bắt đầu một
cuộc điều tra công bằng về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Đó là bởi Australia
bấy lâu quan ngại về những tác động địa chính trị trong sự trỗi dậy của Trung
Quốc, về sự can thiệp của Trung Quốc vào nội bộ Australia, việc Trung Quốc quân
sự hóa Biển Đông và tiếp tục “lách” luật pháp quốc tế.
--------------------------
TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc
biến Sáng kiến Vành đai và Con đường thành vũ khí
Media 6/17/2020 6:00:55
AM
Indonesia tỉnh
táo phản pháo Trung Quốc về vấn đề Biển Đông
Tiêu điểm6/17/2020
5:00:00 AM15
Vành đai và
Con đường của Trung Quốc: Triển vọng còn mờ mịt
Media 6/16/2020 6:02:13
AM
Mỹ bước vào cuộc
chiến trao đổi công hàm ở Biển Đông
Tiêu điểm 6/14/2020
6:14:59 PM10
Đường 9 đoạn và yêu sách
Tứ Sa của Trung Quốc
Tiêu điểm 6/22/2020
5:01:02 AM4
No comments:
Post a Comment