Bàn
về nguyên nhân chủ quan của giáo dục
Nguyễn
Đình Cống
16/05/2021
https://baotiengdan.com/2021/05/16/ban-ve-nguyen-nhan-chu-quan-cua-giao-duc/
Nguyên nhân gây ra một sự việc nào đó có thứ
là khách quan, có thứ là chủ quan. Trong các nguyên nhân chủ quan có nguyên
nhân do chủ quan. Hai từ chủ quan trong câu vừa rồi có ý nghĩa khác nhau, nếu
không chú ý có thể bị nhầm lẫn. Kể ra thay cụm từ “Nguyên nhân chủ quan” bằng
“Nguyên nhân nội tại” thì tránh được nhầm lẫn như vậy.
Khi gặp thất bại người tầm thường hay tìm cách
đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan, chỉ có người trí tuệ mới tìm được nguyên
nhân chủ quan. Và chỉ khi tìm được nguyên nhân thật sự cơ bản thì mới có được
biện pháp sửa chữa đúng đắn.
Tuy vậy, khách quan của bộ phận có thể là chủ
quan của toàn bộ. Xét đối tượng A ở trong tập hợp B. Một nguyên nhân khách quan
gây tác hại cho A, nhưng có thể là chủ quan của B.
Những bậc trưởng lão từ U80 trở lên chắc còn
nhớ, trước đây (từ 1946 trở về sau) khi nói đến khuyết điểm, thiếu sót của tổ
chức hoặc cá nhân, người ta hay đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan là “tàn dư của
đế quốc và phong kiến”, còn lãnh đạo vẫn rất thông minh, rất sáng suốt.
Cách tuyên truyền như vậy đã lừa được nhiều
người, nhưng rồi quần chúng khôn ra, không tin vào sự đổ vấy nữa, nên người ta
chuyển sang cách nói khác. Sau khi trình bày những sai lầm, thiếu sót không thể
che giấu được, họ công nhận nguyên nhân do khách quan và chủ quan, nhưng nguyên
nhân chủ quan là chủ yếu.
Công nhận thế, tưởng thể hiện được khả năng
trí tuệ, nhưng cũng để đánh lừa mà thôi. Vì sao vậy? Vì người ta chỉ nêu loa
qua vài nguyên nhân vụn vặt, lộ ra ngoài, dễ thấy, mà tránh việc tìm ra, kể ra
những nguyên nhân thuộc bản chất, bị ẩn giấu. Khi có ai phản biện, kể ra nguyên
nhân như vậy mà không làm vừa lòng người ta thì ngay lập tức bị quy kết là “phản
động”, là cố tình phá hoại.
Gần đây, khi huấn thị về giáo dục, sau khi kể
ra một số bất cập của ngành, Thủ tướng Phạm Minh Chính, nói rằng: “Nguyên
nhân của các vướng mắc, hạn chế trên có cả chủ quan và khách quan, nhưng
nguyên nhân chủ quan là chủ yếu”. Đây là một câu đã được nghe quen
tai, rất quen tai.
Nhân ý kiến của Thủ tướng, tôi bàn vài điều. Về
nguyên nhân chủ quan, các bất cập của ngành giáo dục, người nói ở hai cương vị
sẽ có hai ý nghĩa khác nhau. Khi Bộ trưởng nói thì đó là tự thú nhận, tự chịu
trách nhiệm. Nguyên nhân chủ quan là của Bộ, của ngành. Nhưng khi cấp trên nói
thì phải làm rõ chủ quan của ai. Khi ngụ ý chủ quan là của ngành thì lời của cấp
trên có ý quy kết, chứ không phải lời tự thú nhận. Còn nếu định nói chủ quan là
của cả cấp trên thì phải nói rõ, rằng các sai lầm có nguyên nhân chủ quan của
ngành và của lãnh đạo nhà nước, của thể chế.
Mà thật sự những bất cập trong giáo dục chủ yếu
do sai lầm của đường lối, từ cấp trên dội xuống, kết hợp với sai lầm nội tại của
ngành. Bộ trưởng đóng vai trò vừa là nạn nhân, vừa là thủ phạm. Lúc này mà cấp
trên phán rằng nguyên nhân chủ quan là của ngành thì đó là sự quy kết, có tính
chất đổ vấy mà không nhìn ra được thực chất vấn đề, không chịu nhận trách nhiệm.
Thử hỏi, phát hiện ra bệnh thành tích dỏm do
phong trào thi đua trong giáo dục, lợi ít hại nhiều, Bộ trưởng có dám ra lệnh
bãi bỏ thi đua hay không, khi mà lãnh đạo cấp trên còn ôm ấp nó?
Thử hỏi, biết học sinh chán chường phải học
nhiều điều phục vụ cho ý đồ không trong sáng về chính trị, giáo viên khổ sở về
việc phải dạy những điều không tin là chân lý, Bộ trưởng có dám cho rút bớt hoặc
sửa đổi khi mà Tuyên giáo chủ trương như thế?
Nếu dám làm khác những chỉ đạo của cấp trên,
không khéo ngồi chưa nóng chỗ thì Bộ trưởng đã bị loại bằng cách này hay cách
khác mất rồi.
Ở cương vị cao hơn Bộ trưởng, khi nhìn vào bất
cập của giáo dục, người có trí tuệ cần thấy được nguyên nhân chủ quan của Chính
phủ, của lãnh đạo nhà nước. Đó là sự duy ý chí trong phát triển giáo dục, là những
nhầm lẫn trong đường lối và chương trình đào tạo con người (đào tạo những người
biết thừa hành chứ không phải người sáng tạo), là những sai sót trong chính
sách tuyển chọn, dùng người (trả lương theo bằng cấp), là sự mất dân chủ và
thoái hóa đạo đức của cả hệ thống.
Vấn đề là, Bộ trưởng có thấy được những điều
này không? Thấy rồi thì có đủ dũng cảm hoặc trí thông minh để chọn cách hành động
đúng, hợp tình, hợp lý hay không? Nếu gặp phải Bộ trưởng quá kém, không thấy được
những nhầm lẫn của cấp trên, hoặc thấy mà không dám nói ra thì đó cũng không phải
là sai lầm chủ quan của ngành, mà là sai lầm của những ai ở cấp trên đã chọn
người như vậy làm bộ trưởng.
Tất nhiên trong phạm vi quyền của mình, các Bộ
trưởng cũng phạm một số sai lầm trong quản lý, điều hành. Đó là sai lầm chủ
quan của nội bộ ngành giáo dục. Thí dụ tạo ra một nền hành chính kém hiệu quả
trong quản lý, biến một phần lao động của thầy cô thành công việc khổ sai, để
cho việc dạy thêm tràn lan, làm hủy hoại đạo đức và quan hệ sư phạm, để cho việc
gian dối chiếm lĩnh trường học v.v…
Cũng có không ít sai sót chủ quan của thầy cô
giáo như giảng dạy rập khuôn, làm tiền phụ huynh và học sinh, không công bằng
trong đánh giá, chạy theo thành tích dỏm v.v…
Tìm nguyên nhân chủ quan của bất cập là rất cần,
nhưng phải tìm ở cả ba cấp độ: Lãnh đạo nhà nước, quản lý của ngành, hoạt động
của giáo viên. Và quan trọng là phải tìm đúng nguyên nhân cơ bản, thường bị ẩn
giấu và những lãnh đạo thiếu trung thực muốn giấu đi, không để cho dân biết.
Về một sự cố, khi ai đó tìm ra nguyên nhân V,
muốn biết nó có phải là nguyên nhân cơ bản hay chưa thì đặt tiếp câu hỏi: Vậy
cái gì làm phát sinh ra V? Nếu thấy còn cần hỏi và tìm được câu trả lời thì V
chưa phải là nguyên nhân cơ bản. Cứ loay hoay tác động vào V thì không khéo chữa
cái sai này lại làm phát sinh cái sai khác.
Mà muốn tìm nguyên nhân chủ quan cơ bản của một
tổ chức thì không thể dựa hoàn toàn vào người của tổ chức đó. Phải thực tâm
trông chờ, tham khảo ý kiến phản biện từ bên ngoài hoặc từ trong nội bộ.
Một số tổ chức mở các cuộc thi để tìm ý tưởng
hay. Thí dụ cuộc thi Giải Búa Liềm Vàng về xây dựng Đảng, giải thưởng báo chí về
Chống tham nhũng v.v… Liệu có nên mở cuộc thi tìm nguyên nhân xuống cấp của
Giáo dục?
Vừa mới nhậm chức, ông Thủ tướng, ông Bộ trưởng
có những phát biểu đáng để ý, những người nhẹ dạ, cả tin, nghe qua thì cảm thấy
hài lòng, nhưng có người lại phát hiện ra một vài điều đáng nghi vấn. Nghe nói
rồi, chờ xem họ làm như thế nào mới biết.
No comments:
Post a Comment