Friday, 6 July 2018

MỘT XÃ HỘI BỊ ÂM BINH HÓA (GS Lê Hữu Khóa)




GS Lê Hữu Khóa
06/07/2018

Nếu không gọi đúng tên tà quyền là âm binh
đang lũng đoạn xã hội Việt,
đang sa đọa nhân tính Việt,
thì ta sẽ có lỗi với nhân phẩm Việt.


Âm binh, ngữ văn có trong văn hóa nhân gian như một lực lượng trong bóng tối, gần âm phủ hơn gần nhân sinh, được điều khiển bởi tà quyền trong ma đạo, chúng hoành hành trong cõi âm, không có luân lý cũng chẳng có đạo lý.

Làm người có nhân nghĩa, nhân tín, nhân đạo, nhân từ thì ai cũng muốn xa âm binh, vì chúng đại diện cho cái ngu đi cùng với cái ác, cái vô tri song hành với vô minh, ở đó chân, thiện, mỹ không có chỗ đứng, ghế ngồi trong thế giới của âm binh.Âm binh hóa, ngữ pháp chế tác ra động từ, nêu rõ quá trình một xã hội bị tà quyền tha hóa, đưa xã hội vào ma đạo, ngược chiều với đạo đức có nhân tri, trái chiều với quốc đạo có nhân trí, nó là đường đi nẻo về của của độc quyền dùng độc trị để hủy nhân tính, dùng độc tài để diệt nhân giáo, dùng độc đảng để sa đọa nhân nghĩa.

Làm người có nhân phẩm, thì tránh tuyệt đối bị âm binh hóa, nếu bị rồi thì không những mất đi đạo lý của hay, đẹp, tốt, lành, mà còn bị rơi vào cái xấu, tồi, tục, dở, sẽ bị cái thâm, độc, ác, hiểm “nắm đầu, xỏ mũi” dắt vào tà đạo, mà theo lời của cụ Tiên Điền Nguyễn Du là đã bị: “ma đưa lối, quỷ dẫn đường”! Xã hội học thực tế chính là xã hội học thực tại, vậy chỗ nào ta có thể thấy ẩn hiện âm binh trong xã hội Việt hiện nay?

Đây là vài chỉ báo trong hằng trăm, hằng ngàn chỉ báo để ta nhận diện âm binh mà nghiên cứu, điều tra, điền dã cho tới nơi tới chốn, hãy nhìn khổ nạn của các nạn nhân để nhận ra tội ác của âm binh:

·         Nơi nào có dân oan, bị đàn áp bởi công an, côn đồ… chỗ đó có âm binh.
·         Nơi nào có con dân Việt yêu nước biểu tình đòi bảo vệ toàn vẹn thổ Việt mà bị đàn áp, chỗ đó có âm binh.
·         Nơi nào có công dân Việt biểu tình đòi bảo vệ môi trường, thực phẩm sạch mà bị đàn áp, chỗ đó có âm binh.
·         Nơi nào có công dân Việt đòi nhân quyền, dân chủ mà bị áp chế, khủng bố, bắt bớ, chỗ đó có âm binh.
·         Nơi nào có công dân Việt bị tra tấn, bị đánh đập đến tử vongtrong các đồn công an, chỗ đó có âm binh.
·         Nơi nào có công dân Việt là nạn nhân của học giả-thi giả-bằng giả, chỗ đó có âm binh.
·         Nơi nào có công dân Việt là nạn nhân của sư giả-đạo giả-chùa giả, chỗ đó có âm binh.
·         Nơi nào có công dân Việt là nạn nhân của tham nhũng-tham ô-tham quan, chỗ đó có âm binh.
·         Nơi nào có công dân Việt là nạn nhân của bạo quyền-bạo lực-bạo hành qua cơ chế, của định chế, chỗ đó có âm binh.
·         Nơi nào có công dân Việt bị áp chế bởi bất tín và bất tài của chính quyền, của lãnh đạo, chỗ đó có âm binh.

Phân loại hóa âm binh

Âm binh sống bám tà quyền trong bóng tối. Âm binh được điều khiển bởi âm tướng, được trợ lực bởi âm tá, chúng có mặt trong chính quyền, biến chất chính quyền của chung thành bạo quyền của chúng. Âm binh làm tay sai cho âm tướngâm támang bộ mặt của chính phủ, cơ chế, định chế… để tham nhũng, tham ô, tham lợi.

Một xã hội bị âm binh hóa khi được xã hội học nghiên cứu, điều tra, điền dã, thì xã hội học không những phải được hỗ trợ bởi luật học, kinh tế học mà còn phải được bổ sung bằng tội phạm học, một chuyên ngành có đóng góp sắc nhọn trong phương pháp phân tích và giải thích các cơ cấu, đường dây, mạng lưới của tham nhũng luôn được điều khiển bởi mạng nhện của tà quyền.

Đây là công việc đầu tiên để tạo tiền đề cho nghiên cứu, phân loại hóa còn là cầu nối giữa lý thuyết luận trong xây dựng tri thức khoa học và phương pháp luận trong quá trình sử dụng các kỹ thuật điều tra và điền dã:

Âm binh cờ gian bạc lận, hàng loạt các tướng công an tổ chức đánh bạc lận qua mạng truyền thông, tạo không gian bất hợp pháp trong quá trình xoay tiền, chuyển tiền, rửa tiền bất chính của chúng. Loại âm binh này khai thác ít nhất ba góc khuất của xã hội:

– Chúng đại diện cho an ninh để bảo vệ xã hội, và chúng dùng danh nghĩa này để tổ chức cờ gian bạc lận ngay trong sào huyệt của chúng là các nơi đại diện cho quyền lực của một chế độ (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng…) mà quần chúng và xã hội không sao tưởng tượng được.

– Chỗ giấu diếm chuyện bất chính ở cấp cao thường là nơi được quyền lực che chở, kẻ tổ chức âm quyền này tự cho phép mình đứng cao hơn cả chính phủ và pháp luật để làm chuyện phạm pháp.

– Chủ mưu để tổ chức đường dây và mạng lưới đánh bạc siêu quốc gia với kỹ thuật cao của truyền thông chính là các lãnh đạo cấp cao nhất trong chính quyền, mà Bộ Công an là nơi chứa nhiều âm tướng, âm tá, âm binh.

Âm binh thuốc gian, thuốc giảmà Bộ trưởng Bộ Y tế hiện nay Nguyễn Thị Kim Tiến vừa chủ mưu, vừa tổ chức cho mạng lưới hậu duệ tín cẩn của mình có được các hợp đồng béo bở nhất, với nhẫn tâm bán thuốc ung thư giả cho các bịnh nhân. Chính bà bộ trưởng này được bao che, được bảo kê, được “chống lưng” ở cấp cao nhất (âm binh vương?) qua một hệ thống buôn lậu thuốc quốc tế, thì khi điền dã về loại âm binh này ta có thể chú ý ít nhất ba đường dây sau đây:

– Độc quyền và lạm quyền của một bộ trưởng luôn được bao che bởi bè phái của nó ở cấp cao nhất, cho phép nó có độc quyền trong quá trình chọn đối tác từ nhập khẩu thuốc cho tới các khâu phân phối thuốc trong các bịnh viện.

– Chính quyền hạn của một bộ trưởng tác động trực tiếp tới quá trình quyết định liều lượng thuốc cho tới quyết định giá thuốc trên thị trường, trong đó độc quyền phân phối tạo tiền đề cho độc quyền sản xuất trong gian lận.

– Các tổ chức độc lập trong y khoa và y tế vẫn bị phủ nhận bởi chế độ độc đảng của Việt Nam hiện nay; trong khi đó các hội đồng đạo lý y khoađạo đức y tế tại các quốc gia có dân chủ hiện nay trên thế giới có chỗ đứng độc lập, ngoài chính quyền và không bị chính phủ chi phối. Các hội đồng này có ảnh hưởng lớn tới các giới chuyên môn trong y tế, có ảnh hưởng cao trong chính sách an sinh và an toàn y tế của chính phủ, có ảnh hưởng sâu trong xã hội dân sự, có ảnh hưởng mạnh tới các cơ quan truyền thông.

Âm binh buôn đất bán biểntrong thảm họa Formosa gây khốn đốn cho nhiều triệu ngư dân miền Trung, một thảm họa môi trường và một truy diệt môi sinh chưa từng có trên đất nước ta, mà hậu quả mai hậu không sao lường hết được, thì loại âm binh lãnh đạo này cho phép bọn âm binh Tàu luyện thép bằng độc chất được quyền sử dụng đất và khai thác công nghiệp trong 90 năm; khi nghiên cứu sâu và kỹ về loại âm binh buôn đất, bán biển này chúng ta phải thấy ít nhất ba âm phủ địa của chúng:

– Chúng cam tâm nhận bồi thường chỉ 500 triệu đô la của bọn âm binh Formosa cho một thảm họa không thể dung thứ được, tạo ra bao cảnh chia lìa trong các gia đình ngư dân, mà giờ đây họ phải bỏ quê hương mình để đi làm lao nô cho các nước láng giềng, vì không sao sống được trong một vùng biển chết.

– Chúng vẫn bao che cho Võ Kim Cự là lãnh đạo địa phương đã ký cho Formosa trong 90 năm với nhiều đặc lợi, hắn và đàn anh trung ương của hắn có trách nhiệm trực tiếp về các hậu quả, các hệ lụy của quá trình ô nhiễm hủy diệt môi trường tại đây.

– Chuyện chống tham nhũng hiện nay của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ có nội chất là thanh trừng lẫn nhau giữa các lực lượng âm binh đang dùng tà quyền của chúng để có độc quyền trong chính quyền. Nó không hề có luân lý của công bằng, đạo lý của công pháp để được đặt tên là một chiến dịch chống tham nhũng.

Âm binh buôn đất bán nhàcó mặt không những trong chính quyền độc đảng, trong chính phủ qua Bộ Tài nguyên Môi trường mà qua các công trình quy hoạch địa phương, vùng miền, thành phố, tại đây âm binh khai thác một âm luật (đất không phải của dân mà dân chỉ có quyền sử dụng đất do đảng lãnh đạo, chính phủ quản lý, từ quy hoạch đất tới cưỡng chế). Chính chúng là thủ phạm làm ra cảnh màn trời chiếu đất của bao triệu dân oan hiện nay, chúng là âm binh đúng nghĩa nhất khi chúng dùng tà quyền lẫn bạo lực để cướp đất của dân. Chúng không chừa thủ đoạn nào, kể cả phối hợp đàn áp công an cùng với khủng bố dân lành của các băng đảng, côn đồ, du đảng… Khi nghiên cứu, điều tra, điền dã về loại âm binh này chúng ta phải thấy ít nhất ba liên minh trong âm thổ của chúng:

– Bọn đầu cơ trung ương có mặt trong chính phủ có luôn mạng lưới đàn em tại địa phương, chính bọn này là tham quan địa chủ, chia chát thẳng với đàn anh trung ương để trộm, cắp, cướp, giựt đất của dân, chúng bao che cho nhau qua bạo quyền của độc đảng, mà trong đảng thì các nhóm lợi ích chỉ là các mafia, với cách tổ chức lén lút kiểu âm binh vô dạng.

– Bọn anh em âm binh với nhau trong đảng và trong chính quyền thông đồng với các công ty trách nhiệm xây cất, đây là bọn chủ thầu, một loại âm binh chỉ có một động cơ là tiền và không hề có một luân lý cộng đồng, một đạo lý dân tộc. Chúng chính là âm binh trọc phú, có tiền mà không có lương tri, đừng mong chờ chúng có lương tâm với đất nước, vì đất bị chúng mua với giá rẻ mạt, thì phải làm ra thật nhiều tiền cho chúng.

– Cả ba bọn âm binh này: trung ương, địa phương, chủ thầu bao che cho nhau tạo ra một loại âm binh thổ, biến đất thành tiền; nếu là lãnh đạo trung ương chúng có con tính của Hoàng Tôn Hiến sẵn sàng ám hại người để trục lợi, nếu là lãnh đạo địa phương chúng có con tính của Mã Giám Sinh, loại nhân chọn tà, kiểu ghế trên ngồi trốc sỗ sàng; và nếu là chủ thầu chúng có con tính của Tú Bà, vành ngoài bảy chữ vành trong tám nghề.

Âm binh rút ruột nạo đườngchúng có mặt trong các bộ xây dựng, giao thông, vận tải, chúng có luôn liên minh của chúng thông đồng với nhau để ăn chia với chúng qua các công trình xây dựng cầu đường, các cơ sở hạ tầng… Chưa hết, chúng còn cấu kết với nhau qua các trạm thu phí, mà chúng không ngượng khi đổi tên là trạm thu giá (ngữ pháp của loại âm binh mãi lộ) gây bao khốn đốn trên mọi trục giao thông trong cả nước.

Chúng chính là loại âm binh độn thổ để vơ vét, chúng trộm, cắp, cướp, giật ngay từ thượng nguồn bằng mọi cách mà âm ngữ của chúng dùng là rút ruột, nạo ruột, vắt ruột, tức là ăn cắp, biển thủ, gian lận ngay trên vật liệu xây dựng. Chúng có trách nhiệm trong các nguyên nhân của bao tai nạn giao thông, hơn chục ngàn đồng bào tử vong hằng năm, chỉ trong cuối tuần lễ tháng 2, năm 2018 đã có 5 tai nạn đường sắt nghiêm trọng. Khi nghiên cứu, điều tra, điền dã về loại âm binh này, hãy đi từ hệ thống dọc của lãnh đạo tới quan hệ hàng ngang giữa chính quyền và các công ty xây dựng, để thấy tham nhũng đã bòn rút xương tủy của đất nước, dân tộc như thế nào:

– Chất lượng từ vật liệu xây cất tới kỹ thuật xây cất không hề lấy tiêu chuẩn quốc tế, tức là tôn trọng an toàn tính mạng của người dân trong giao thông, mà luôn bị rút ruột, nạo ruột, vắt ruột nhiều lần và qua nhiều giai đoạn. Trong thống kê về tử xuất giao thông của Việt Nam hiện nay là cao nhất của thế giới, một phần có lỗi và tội của chúng.

– Vô trách nhiệm trong quá trình bảo đảm hoàn thành dự án, loại âm binh mãi lộ này còn tìm mọi cách để “đội giá”, làm tăng lên hàng chục, hằng trăm lần dự kiến ban đầu, loại âm binh này ăn tiền thuế của dân, chỉ nuốt mà không hề nhai, chúng vừa bòn rút vừa hoang phí, biển lận từ vật liệu tới tài sản công của đất nước.

– Ăn và nuốt ngay mà không nhai, nên đừng trông chờ chúng hiểu về nguồn gốc tiền thuế chính là mồ hôi nước mắt của dân, chúng là loại âm binh mang bản chất của ma đói trong xây dựng, ma bùn trong nguyên liệu, ma xó trong các trạm thu phí (thu giá).

Âm binh đầu nậu sự cốchúng có mặt trong mọi phương án từ giải trí tới nghệ thuật, từ điện ảnh tới sân khấu, từ lễ hội tới văn nghệ quần chúng, từ festival này tới festival kia. Chúng nằm ngay trong chính phủ trung ương và chính quyền địa phương, và mỗi khi có ngân sách cho các sự cố: giải trí, nghệ thuật, điện ảnh, sân khấu, lễ hội, văn nghệ quần chúng… là chúng “ăn chặn” ngay thượng nguồn từ o ép giá tới biển lận các chi phí, từ đó các đạo diễn, diễn viên, ca sĩ, kịch sĩ, kỹ thuật viên… chỉ còn nhận được khoảng 50%, tức là chúng đã lấy và bỏ vào túi của chúng 50% rồi. Còn nếu ai mà không nhận điều kiện tham nhũng qua kiểu âm binh đầu nậu này, thì chúng sẵn sàng tìm người khác, ban khác, nhóm khác chấp nhận điều kiện của chúng. Khi nghiên cứu, điều tra, điền dã về loại âm binh đầu nậu này, ta nên nhận diện ít nhất ba hành vi gian lận của chúng:

– Chúng có sẵn các mạng lưới các nhân vật, các nhóm, các đoàn trong danh sách của chúng, sẵn sàng cam chịu các điều kiện tham ô, hối lộ, mãi lộ của chúng.

– Chúng có mạng lưới các bộ trưởng, các lãnh đạo đảng ủy, các trách nhiệm của các ủy ban nhân dân sẵn sàng “nhắm mắt, làm ngơ” để chia chát với chúng qua thói đầu nậu chặn tiền ngân sách của chúng.

– Chúng có mạng lưới như mạng nhện ngay trong các nghệ sĩ, các nhà đạo diễn, các nhà sáng tạo sự cố… bị chúng buộc phải làm theo yêu cầu của chúng, dù rất cẩu thả trong nghệ thuật, dù rất buông thả trong kỹ thuật.

Âm binh buôn bằng bán cấp, đang thiêu hủy từng ngày, từng năm nền giáo dục với học giả-thi giả-bằng giả, ngay giáo chức cho tới các cấp lãnh đạo của bộ máy độc đảng hiện nay. Giả vì có học vị và học hàm mà không có học lực, chạy chọt qua hối lộ và tham nhũng để có chức phó giáo sư, giáo sư đại học mà chưa hề có công trình nghiên cứu cá nhân, chưa hề công tác trong một viện nghiên cứu, thậm chí chưa hề có quá trình giảng dạy.

Bọn âm binh này xem bằng cấp là tờ giấy như có tiền mua vé vào cửa để tiếp tục chuyển việc gian lận buôn bằng bán cấpqua chuyện xảo trá mua chức bán quyền sau đó, chính chúng cũng công nhận chúng là tiến sĩ giấy, giáo sư giả… Khi điều tra về loại âm binh này đang đầu độc không những cả hệ thống giáo dục hiện nay mà chúng đang gây nhiễm trùng cả một không gian lý trí làm nền của nhân tính, của một thời đại, trong đó hệ thức (kiến thức, tri thức, trí thức, ý thức, nhận thức) bị tha hóa rồi biến chất, mà các thế hệ mai sau phải trả những giá vô cùng đắt!

Khi nghiên cứu, điều tra, điền dã về chúng thì ta đừng rời hệ luận (lý luận, lập luận, giải luận, diễn luận) trên các tiêu chuẩn của khoa học, nơi mà dữ kiện là chứng từ, nơi mà phân tích chính là cấu trúc của giải thích, ta có ít nhất ba tiêu chuẩn để lột mặt nạ bọn âm binh vô tri thức này:

– Dùng hệ chuyên qua đào tạo: chuyên gia phải có chuyên môn, có gốc của một chuyên ngành, có rễ của chuyên khoa là nơi đào tạo ra chuyên gia, nơi mà chuyên gia nhận học vị rồi học hàm để xác chứng học lực của chuyên gia đó.

– Dùng hệ chuyên qua truyền thông: một chuyên gia phải có công trình khoa học cá nhân qua hệ thống truyền thông trong đó chất lượng bài khoa học, tác phẩm, báo cáo… được thẩm định bằng các tiêu chuẩn chuyên môn trong chuyên ngành của chuyên gia đó.

– Dùng hệ chuyên qua trao đổi: một chuyên gia phải có trao đổi, đối thoại, phản biện qua hệ hội (hội thảo, hội luận, hội nghị), qua đó chuyên môn chuyên ngành, chuyên khoa của một chuyên gia được tập thể, cộng đồng khoa học dùng hệ kiểm (kiểm tra, kiểm soát, kiểm định) để làm rõ về giá trị của công trình nghiên cứu, về chất lượng khoa học của chuyên gia đó.

(Còn tiếp)

*
*

GS Lê Hữu Khóa
07/07/2018

Giải luận hệ lụy qua tổng kết định chất
Khi hoàn thành xong phân loại hóa các âm binh trong không gian của hệ  (tà quyền, tà đạo, tà lực) và qua thời gian tính của một chế độ độc (độc tài, độc quyền, độc đảng), chúng ta có bản tổng kết định chất ngay trên bản chất của các loại âm binh này:

·         Âm binh tham quan, sống nhờ bạo quyền trong lén lút.
·         Âm binh tham nhũng, sống nhờ độc quyền trong lòn lách.
·         Âm binh tham ô sống nhờ lạm quyền qua bòn rút.
·         Âm binh độc quyền, sống nhờ độc trị để tham nhũng.
·         Âm binh độc tài, sống nhờ độc tài để bạo hành.
·         Âm binh độc trị, sống nhờ độc quyền để cai trị.
·         Âm binh độc tôn, sống nhờ độc quyền để trộm cướp.
·         Âm binh độc đảng, sống nhờ độc tài để giữ tư lợi.

Sau khi thực hiện xong hai giai đoạn: phân loại hóa và tổng kết định chất, chúng ta sẽ có giải luận hệ lụy, là hạ lưu của phân tích và giải thích:

– Hệ  (tà quyền, tà đạo, tà lực) luôn sinh đôi và song hành với hệ độc (độc tài, độc quyền, độc đảng), tại đây quyền lực là quyền lợi và quyền lợi chính là tư lợi của lực lượng thống trị.

– Hệ  (tà quyền, tà đạo, tà lực) khi ăn nằm, chia chát với hệ độc (độc tài, độc quyền, độc đảng) sẽ sinh ra hệ bạo (bạo quyền, bạo lực, bạo động, bạo hành) trong xã hội, trong quần chúng, mà nạn nhân luôn luôn là quần chúng không nhân quyền.

– Hệ  (tà quyền, tà đạo, tà lực) cùng hệ độc (độc tài, độc quyền, độc đảng) khi liên minh với hệ bạo (bạo quyền, bạo lực, bạo động, bạo hành) thì không những tự do, công bằng, bác áilàm nên nền cộng hòa của mỗi quốc gia sẽ bị chà đạp, mà gốc của nhân quyền và cội của dân chủ cũng sẽ bị đàn áp.

– Hệ  (tà quyền, tà đạo, tà lực), hệ độc (độc tài, độc quyền, độc đảng) và hệ bạo (bạo quyền, bạo lực, bạo động, bạo hành)nhập lại làm một (một chế độ, một định chế, một chính quyền không phân lập) thì nạn nhân tiếp theo là hệ đa (đa trí, đa tài, đài hiệu, đa năng) của đa nguyên sẽ bị tiêu diệt trong mọi sinh hoạt chính trị, hành chính, văn hóa, giáo dục…

Phân tích tổng quát về các hậu quả
Chính giải luận hệ lụy sẽ giúp ta nhận định thực tế để thành lập quá trình phân tích thực tại, đây là phương pháp luận của xã hội học thực nghiệm trong đó mọi kết quả thực địa có dữ kiện song đôi cùng chứng từ sẽ làm nên luận cứ của xã hội học giải thích, đã vượt qua và vượt lên loại tin tức thường nhật. Chính phân tích tổng quát tức là có luận cứ khoa học xã hội về các hậu quả xấu mà một xã hội phải nhận lãnh khi đang bị âm binh hóa bằng các thủ đoạn, các âm mưu thâm, độc, ác, hiểm, sẽ giải thích tại sao một xã hội bị đưa đẩy tới một đời sống xã hội, một sinh hoạt xã hội, một quan hệ xã hội xấu, tồi, tục, dở:

·         Tham nhũng không ở cạnh, ở bên, ở kề cuộc sống, mà chúng ở ngay giữa đời sống xã hội, sinh hoạt xã hội, quan hệ xã hội.
·         Tham nhũng luôn dùng tà quyền để giết dân chủ đấu tranh cho công bằng.
·         Tham nhũng giành không gian gian lận tài chính để giết sản xuất chân chính, diệt kinh tế chân chính.
·         Tham nhũng chọn khủng bố để truy hiếp nhân quyền, đàn áp nhân phẩm.
·         Tham nhũng dàn dựng tà quyền để giật dây quyền lực của chính quyền.
·         Tham nhũng lẩn trong bóng tối của tà quyền, nhưng luôn rình rập công pháp để thao túng pháp luật.
·         Tham nhũng không ngần ngại dùng bạo quyền, nên nó không e ngại khi sử dụng du đảng, côn đồ, lưu manh, xã hội đen để khủng bố dân oan, dân chúng.

Đồ hình tri thức để nhận diện âm binh
Giải luận hệ lụy qua nhận định thực tế trong phân tích thực tạidựa trên các kết quả thượng nguồn của nghiên cứu thực tế, điều tra thực tiễn, điền dã thực địa, chúng ta đã đến giai đoạn kiểm định bản chất tà quyền của hiện tượng tham nhũng, đây chính là khoa học luận của xã hội học, tại đây giải thích phối hợp với phân tích để kiến trúc hóa đồ hình tri thức, trong đó kiểm chứng được các chỉ báo để nhận diện các loại âm binh:

– Tà quyền và tham nhũng luôn thay trắng đổi đen, tráo trở để gian lận, nên nó sẵn sàng tuyên bố với những luận điệu trái ngược nhau, xoay theo chiều gió âm của chúng, quyền lịnh qua các tuyên bố mâu thuẫn để chạy tội.

– Tà quyền luôn đồng hội đồng thuyền với tham nhũng qua phương trình âm của chúng: giấu-che-vùi-lấp tất cả các hành vi, hành động phạm pháp của chúng.

– Tà quyền ăn nằm với tham nhũng qua các mạng lưới trong bóng tối, trong đó có sự hiện diện của băng đảng, côn đồ, du đảng, xã hội đen…

– Tà quyền chung chạ với tham nhũng để tìm mọi cách khống chế quyền lực chính trị, thao túng được kinh tế, rồi đe dọa và mua chuộc cả tư pháp.

– Tà quyền chia chác với tham nhũng luôn dùng hai con đường chính trị qua: quyền lực và kinh tế, mà qua đó nó chỉ chú trọng tài chính khi vơ vét.

– Tà quyền sinh đôi với tham nhũng và khi chúng bị truy tố ra pháp luật thì lời khai của chúng luôn dính tới quyền lực trong chính quyền hoặc trong chính phủ, nơi mà quyền lợi chính là tư lợi của kẻ nắm quyền lực.

– Dùng đồ hình tri thức để nhận diện âm binh qua tà quyền và tham nhũng, chúng ta sẽ hiểu cơ cấu, quy trình, tức là sự vận hành của bọn âm binh này, khi hiểu biết về sự vận hành này và sự hành tác cụ thể trong guồng máy của chúng, cụ thể là khi có hối lộ, thì ta có 3 nhân tố: kẻ tham nhũng nhận hối lộkẻ trao hối lộ và thỏa thuận hối lộ vừa là cầu nối, vừa là hợp đồng lậu của cơ cấu tham nhũng:

– Tà quyền và tham nhũng luôn dùng lập luận “có qua có lại”, rồi phát biểu thêm “hai bên cùng có lợi”, nhưng trong bóng tối chúng sẵn sàng “ném đá dấu tay” và “ngậm máu phun người”đối với các nạn nhân của chúng, thí dụ cụ thể là dân oan, mà ta thấy đã lên nhiều triệu trong xã hội Việt hiện nay, vừa bị chúng cướp đất, vừa bị công an và côn đồ đánh đập, lại còn bị bỏ tù vì tội “phá rối an ninh” do chính chúng đặt ra.

– Tà quyền và tham nhũng luôn tự tin trong ảo tưởng là chúng đứng ngoài, và đứng trên luật pháp, vì chúng biết: lách luật, né luật, xé luật… nhưng khi chúng chuyển tiền ra ngoại quốc, trong các nước dân chủ, thì chúng sẽ bị vạch mặt chỉ tên, chúng là nạn nhân của chính chúng, tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa.

– Tà quyền và tham nhũng còn đi tự bắt cóc (vụ Trịnh Xuân Thanh) tới ám sát (các tướng, tá công an và quân đội bị thủ tiêu), chúng có tà thuật từ khủng bố tới chụp mũ các kẻ chân chính đấu tranh cho công bằng, dân chủ và nhân quyền.

– Tà quyền và tham nhũng còn liên minh được các lực lượng có sinh hoạt đối kháng nhau trên hành chính và cơ chế: công an lo cho trật tự xã hội thì đi đêm với du đảng, côn đồ, lưu manh, xã hội đen; quân đội phải lo cho an ninh quốc phòng thì lén lút với bọn đầu cơ bất động sản…

– Tà quyền và tham nhũng luôn tự tin vào đường dây và mạng lưới mà chúng gọi tên là “sân sau” có “cửa sau” để “chống lưng” và “đỡ lưng”, đây là âm ngữ của âm binh, khi khoe khoang về “hậu đài” của chúng, giờ đã là thuật ngữ được chấp nhận và tràn lan, đang ô uế xã hội Việt, và được xem là một cái vốn xã hội bất chính nhưng đầy quyền lực đen của âm binh.

– Tà quyền và tham nhũng giữa chúng với nhau thì có “giá rẻ”và không có kiểm tra, đây là thượng nguồn của bọn lãnh đạo âm tướng với bọn thầu đất âm tài, ngược lại giá mà nạn nhân của chúng phải trả sẽ thật cao: dân oan mất đất và kẻ mua nhà mới với giá thật đắt đỏ.

Hành tác cụ thể của guồng máy âm binh
Giải luận được hành tác cụ thể của guồng máy âm binh được chế tác ra bởi tà quyền và tham nhũng, thì phải phân tích và giải thích về: tổng kết hậu quả, tại đây xã hội học phải đào thật sâu, bới thật kỹ, theo lời thầy của chúng ta là thi hào Nguyễn Du: “phải lần cho tới tận nguồn lạch sông”, phải vượt qua âm ngữ của chúng là“bôi trơn” để nhận ra quá trình tham ô qua hối lộ là mua chuộc bất chính để giật dây nạn nhân, rồi thao túng họ trong một quá trính từ bất hợp pháp tới phạm pháp:

– Tà quyền và tham nhũng không những chống luật pháp, mà còn hũy diệt tài nguyên của đất nước, chống tài lực của đồng bào; không những bòn rút tới kiệt quệ sinh lực của quốc gia mà còn thiêu hủy luôn khả năng và tiềm năng phát triển của quốc gia đó. Đây là một tội ác vô hình, vì khó thấy, nhưng là một tội ác trầm trọng phải xử theo tội hình sự cấp quốc gia.

– Tà quyền và tham nhũng tổ chức theo mạng lưới để cấu kết lén lút với nhau, nhưng mạng lưới này là mạng nhện được đặt giữa xã hội như một cái bẫy nhện để bẫy các con mồi chính là nạn nhân của hối lộ, tham ô, trong đó có dân đen, dân oankhông được chính quyền bảo vệ, và không có dân chủ để bảo an, không có nhân quyền để bảo chứng.

– Tà quyền và tham nhũng luôn đứng ngoài nhưng đứng cạnhcái bẫy kiểu mạng nhện này, chúng là loại âm binh đói mồi vì lòng tham không đáy của chúng. Giữa chúng với nhau chúng luôn dùng 2 loại âm luật giang hồ: luật im miệng đi đôi với luật yên lặng, còn đối với nạn nhân của chúng thì chúng có 2 loại vũ khí: điêu ngoa khi giới thiệu tà quyền của chúng và bí mật khi giăng bẫy tham nhũng của chúng.

– Tà quyền và tham nhũng đi đêm để thao túng xã hội, giật dây quần chúng, suy kiệt tài nguyên đất nước, xói mòn nguyên khí của dân tộc, thì chúng bất chấp đạo lý yêu nước, luân lý tổ tiên, trong bối cảnh hiện nay là đảng nát như tương, nước nát như cám.

– Tà quyền và tham nhũng khi chung chạ với nhau thì luôn dìm, luôn trấn để làm ngộp, làm nín quá trình song hành phạm pháp và tội phạm của chúng. Khi bắt được một thủ phạm, thì đồng phạm luôn tìm cách thủ tiêu thủ phạm này để thủ tiêu nhân chứng trước luật pháp, cho nên tà quyền và tham nhũng sẵn sàng ám sát và ám hại đồng bọn của chúng. Đầu môi chót lưỡi “đồng chí” chỉ để làm trò hề cho chúng.

– Tà quyền và tham nhũng dùng hệ ám (ám sát, ám hại) qua các thủ đoạn đầy ám chướng, đây là một trong các bản chất chính gốc của âm binh, khi bị ánh sáng của công pháp soi tới.

Khi nghiên cứu về xã hội, chính Toqueville phải công nhận: “luật thì cứng mà thực hành luật thì mềm”, tại đây các nhà xã hội học nên chú ý vào cách xếp loại của tội phạm học về 3 loại tham nhũng khác nhau:

·         Tham nhũng trắng, “khi chấp nhận được thì cho phép”, như tặng quà bánh, hoa… trong quan hệ xã hội, nghề nghiệp, cơ chế…
·         Tham nhũng xám, dùng tiền để mua quyền, thì luật pháp phải có mặt để xét xử.
·         Tham nhũng đen, dùng tiền và dùng quyền để gây tác hại, có hậu nạn cho quốc gia, dân tộc, qua các phương án, kế hoạch, công trình trong công vụ thì phải xử theo hình sự, vì là tội phạm, có khả năng gây ra tội ác.

Phân tích liên minh qua liên đới của quyền lực
Chính thời điểm mà xã hội học cùng tội phạm học khám phá được mạng lưới giữa tà quyền và tham nhũng, khi mà âm binh đã biến mạng lưới thành mạng nhện để gài bẫy xã hội, quốc gia, dân tộc, mà nạn nhân luôn là những kẻ “bé cổ, ngắn họng”, tức là dân đen, dân oan, là dân chúng không có nhân quyền, vì không có chế độ dân chủ để bảo vệ họ, thì đây là loại âm binh luôn tha hóa quyền lực để tha hóa pháp luật.

Adam Smith, trong phân tích kinh tế học của mình đã phải công nhận là: tiền điều khiển người, và tiền điều khiển cả thời gian lẫn không gian xã hội, kẻ chi tiền để hối lộ luôn nghĩ là mình khôn lanh khi tiết kiệm được thời gian, và kẻ tham nhũng khi làm tiền rồi thu tiền luôn khai thác triệt để loại ảo tưởng khôn lanh này để trục lợi. Tại đây, bọn âm binh này làm hao tổn năng lượng và công sức cho xã hội, mà thực tế này không hề được xem xét tới trong con tính của bọn tham nhũng. Trong cách nói nhân gian: “có tiền mua tiên cũng được”, thì kẻ chấp nhận loại thực tế này là kẻ không có đạo lý dân tộc, không có luân lý cộng đồng, không có đạo đức xã hội, vì đây là loại ngữ pháp đã bị âm binh hóa rồi! Xã hội học khi phối hợp với chính trị học để nghiên cứu về tà quyền và tham nhũng, thì phải đi thẳng tới phân tích liên minh qua liên đới của quyền lực:

Tham nhũng luôn lộ bộ mặt:
·         Sành đời và sành ăn chơi.
·         Sành luật và sành quen biết.
·         Sành trò lách luật và trò thoát luật.

Tham nhũng có cặp song hành:
·         Đạo đức giả đi cùng bạo động.
·         Phạm pháp đi cùng lạm quyền.
·         Đe dọa đi cùng khủng bố.

Tham nhũng có mặt trong:
·         Guồng máy lãnh đạo.
·         Cơ chế của chính quyền.
·         Quen biết an ninh (cảnh sát và công an).

Tham nhũng da diện:
·         Độc quyền quyết định và đa quyền trong quen biết (dùng quan hệ)
·         Độc trị để cả quyết và lạm quyền trong hành động (dùng hậu duệ)
·         Độc tôn để điều khiển và phạm pháp để trục lợi (dùng tiền tệ)

Tham nhũng luôn tìm có:
·         Nhiều chức năng để tăng khách hàng đến tìm tham nhũng, chúng vừa là bộ trưởng, vừa là dân biểu; vừa là đảng ủy, vừa là ủy ban nhân dân…
·         Nhiều chức năng để có nhiều quyền, quen được nhiều bao thầu, để gặp được nhiều đối tượng và đối tác trong quan hệ tham nhũng.
·         Nhiều chức năng để qua được các cửa của nhiều cơ chế, để gặp nhiều khách hàng, để có được nhiều nguồn hối lộ.

Tham nhũng luôn tạo 3 đồng hành trong bóng tối:
·         Đồng hội đi đêm để đồng chí phạm pháp
·         Đồng hội chia lợi để đồng chí giấu lời
·         Đồng hội che chở nhau để đồng chí giấu tội nhau.

Phân tích các tri thức chống tham nhũng
Chống tham nhũng phải có luật pháp đúng trong nghiêm minh, để nghiêm túc lúc thi hành luật, chưa đủ! Xã hội phải có ngữ vựng đúng, ngữ văn đúng để có ngữ pháp đúng; luật pháp đúng luôn song hành cùng ngôn ngữ đúng: gọi đúng tên để chỉ đúng tội! Camus dặn chúng ta: nói sai hay nói không đúng, chỉ làm khổ thêm nhân thế! Nhưng dùng tri thức gì để biến thành hành động sáng suốt và tỉnh táo để chống tà quyền và tham nhũng? Rousseau chỉ cho ta một đạo của nhânphải có được các chủ thể yêu đồng bào, yêu đồng loại và biến tình yêu này thành tình yêu chân thành để bảo vệ công pháp đại diện cho công bằng.

Đây là đường đi nẻo về của công lý làm ra pháp luật, một tình yêu của các công dân vô vụ lợi dùng luật pháp để chống chống tà quyền và tham nhũng, nếu cần thì làm mới luật theo hướng công bằng-công lý-công pháp. Như vậy xã hội học phải hiểu để thấu bản lĩnh và nội công của hệ công (công bằng-công lý-công pháp) mang sung lực để tạo ra chủ thể công dân vô vụ lợi, để nhận diện ra bất bình đẳng tạo ra bất công trong xã hội. Nếu tự “vỗ ngực” là nhà xã hội học mà: nhắm mắt, khoanh tay, cúi đầu, quỳ gối để “làm ngơ” trước bất công vì sợ bạo lực của tà quyền và tham nhũng, quay lưng-bỏ mặc dân chúng là nạn nhân của bạo quyền thì chắc chắn không phải là nhà xã hội! “Vỗ ngực” là nhà xã hội học cũng vô ích!

Cụ thể thì quá trình tri thức chống tham nhũng có mặt trong các quốc gia có tự do, dân chủ và nhân quyền, vì họ trực diện hàng ngày để chống tà quyền và tham nhũng qua các kinh nghiệm sau đây:

Các vai trò công dân
·         Công dân tích cực dùng luật pháp.
·         Công dân chủ thể dùng sáng tạo làm mới luật pháp.
·         Công dân công pháp dùng nhân quyền vì dân chủ.

Các mặt trận chống tham nhũng:
·         bằng luật pháp, bằng đạo đức, bằng dân chủ,
·         bằng quyết tâm chống bạo quyền, chống tà quyền,
·         bằng tự do trực diện vừa để hưởng tự do, vừa để tuyên bố tự do của chính mình.

Các diễn đàn chống tham nhũng
·         Tạo không gian công chúng nói thẳng để nói đúng, có cảnh giác, có tố cáo.
·         Tạo không gian quần chúng nói đúng về hậu quả vật chất, kinh tế, tài chính do tham nhũng gây ra.
·         Tạo không gian cộng đồng nói trúng về hậu quả trực tiếp xúc phạm tới đạo đức, đạo lý, luân lý.

Các mạng truyền thông lợi ích tập thể
·         Định nghĩa đúng thế nào là lợi ích tập thể để chống tham nhũng.
·         Chế tác ra chủ thể công dân trực tiếp để chống tham nhũng.
·         Đấu tranh cho độc lập tư pháp để chống tham nhũng.

Qua quá trình này, xã hội dân sự phải cho ra đời càng sớm càng hay: những công dân báo động (lanceurs d’alerme) mỗi lần tham nhũng xuất hiện, ló mặt. Tại Bắc Mỹ, trong đó Canada đã cơ chế hóa và pháp lý hóa để bảo vệ các công dân báo độngnày. Chỉ khi nào có tư pháp thực sự dân chủ mới chống được tham nhũng của tà quyền, trong đó công pháp có công bằngqua công lý tuyệt đối thì phải xử lãnh đạo tham nhũng như xử thường dân phạm tội.

Sống và biết là sẽ chết nay mai, nhưng hãy suy nghĩ vì vĩnh hằng của chân lý, vì trường cữu của đạo lý! Vì tà quyền và tham nhũng luôn phản lại chân lý và đạo lý.

***

Lê Hữu Khóa: Giáo sư Đại học Lille* Giám đốc Anthropol-Asie*Chủ tịch nhóm Nghiên cứu Nhập cư Đông Nam Á* Cố vấn Chương trình chống Kỳ thị của UNESCO – Liên Hiệp Quốc * Cố vấn Trung tâm quốc tế giáo khoa Paris.*Thành viên hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Đông Nam Á* Hội viên danh dự nhóm Thuyết khác biệt, Học viện nghiên cứu thế giới.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm các lập luận qua nghiên cứu của VÙNG KHẢ LUẬN (trang thầy Khóa) qua www.facebook.com/vungkhaluan/
____

Mời đọc lại các bài khác của tác giả: 










No comments:

Post a Comment

View My Stats