Tú Anh - RFI
Đăng
ngày 01-07-2018
Tại Hoa Kỳ, làn sóng
phản đối lan rộng trong giới kỹ nghệ gia vì hệ quả của chính sách áp thuế nhập
khẩu 10% trên nhôm và 25% trên thép. Cách nay một tháng, tổng thống Donald
Trump thông báo các biện pháp mà ông giải thích là để bảo vệ an ninh quốc gia
và kinh tế trong các lãnh vực chiến lược. Tuy nhiên, nhiều lĩnh vực kinh tế của
Hoa Kỳ đã bị thiệt hại nặng. Họ tố cáo chính quyền Trump không đo lường được
nguy cơ « lợi bất cập hại », chưa nói đến chuyện bị trả đũa.
Từ
New York, thông tín viên Grégoire Pourtier phân tích :
"
Nhiều doanh nghiệp Mỹ đã lo âu từ mấy tuần qua. Cho dù tổng thống Donald Trump
cho rằng ông hành động vì quyền lợi quốc gia , quyết định áp thuế nhập khẩu
trên nhôm và thép, đã gây tác dụng ngược làm thiệt hại hoạt động kỹ nghệ của
Mỹ.
Hơn
20.000 xí nghiệp, cần nhôm thép ngoại nhập, đòi hỏi phải được miễn trừ. Thế
nhưng, chỉ có vài chục công ty nhận được phúc đáp nhưng thường là bị chính phủ
từ chối. Nhất định không lùi bước, cơ quan đại diện cho kỹ nghệ thép của Mỹ nhờ
pháp luật can thiệp, tố cáo tính chất vi phạm hiến pháp của quyết định áp thuế
ra trước Toà Thương Mại Quốc Tế tại New York.
Chủ
tịch Viện Thép Mỹ, Richard Chriss giải thích với RFI như sau : Tác động
của thuế phụ trội (25%) gây thiệt hại nặng trong dây chuyền cung ứng thép ở
nhiều tầng, trực tiếp cũng như gián tiếp. Thứ nhất là những hãng xưởng phải trả
trực tiếp giá phụ trội. Hệ quả thứ hai, gián tiếp, liên quan đến công nhân vận
chuyển mà chúng tôi đại diện sẽ thấy đồng lương sụt giảm, thậm chí, mất việc
làm.
Giá
thép tại Mỹ đã tăng gần gắp đôi so với giá của tháng 10 năm 2017. Chiến tranh
thương mại do Donald Trump khởi động chỉ mới bắt đầu.
Canada
vừa thông báo các biện pháp tăng thuế trả đũa, không những đánh lên nhôm và
thép của Mỹ mà còn lan đến « sốt » cà chua, rượu Whisky, nệm và bút máy."
Hoa
Kỳ : Biểu tình phản đối chia lìa gia đình nhập cư
Ngày
30/06/2018, hàng trăm cuộc biểu tình, lớn hay nhỏ, huy động hàng nghìn người
tham gia đã diễn ra trên khắp nước Mỹ. Những người biểu tình phản đối chính
sách di dân của tổng thống Donald Trump và yêu cầu cho đoàn tụ ngay lập tức
những đứa trẻ bị tách rời khỏi bố mẹ.
Một
trong số các cuộc tụ tập diễn ra tại một công viên bên cạnh Nhà Trắng ở
Washington đã tập trung hàng nghìn người tham gia. Theo ghi nhận của AFP, đoàn
người đông đảo đã diễu hành tại New York, Boston, Chicago, Portland và Los
Angeles, với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ và dân biểu đảng Dân Chủ.
XEM THÊM
July
1, 2018
JEFFERSON
CITY, Missouri (AP) – Tổng
Thống Donald Trump từ lâu nay vẫn cho biết ông muốn tu bổ hệ thống cầu đường
Mỹ. Và ông cũng muốn củng cố kỹ nghệ thép của Mỹ bằng cách tăng thuế quan đối
với sản phẩm thép nhập cảng.
Tuy
nhiên, mục tiêu thứ nhì lại tạo ra các chi phí tốn kém, gây khó cho việc tiến
hành mục tiêu đầu.
Kể
từ khi Tổng Thống Donald Trump loan báo các mức thuế quan mới hồi Tháng Ba, giá
cả của các loại thép do Mỹ sản xuất như để dùng xây cầu, trong bê tông cốt thép
ở xa lộ và hệ thống đường rầy xe điện đều nhất loạt lên giá.
Tuy
nhiều công trình xây cất hạ tầng cơ sở lớn lao diễn ra mùa Hè năm nay đều giữ
giá đã có từ trước khi có việc tăng thuế quan, hiện đang có nhiều lo ngại trong
giới nhà thầu và các giới chức chịu trách nhiệm vận chuyển của chính phủ Mỹ,
rằng việc tăng thuế nhập cảng sẽ làm tăng chi phí và trì trệ các dự án hiện vẫn
còn đang trong giai đoạn chuẩn bị.
“Tổng
thống có vẻ đang gặp nhiều đối chọi lớn lao với hai ưu tiên trái ngược nhau của
chính phủ ông,” theo lời ông Brian Turmail, phó tổng giám đốc đặc trách chiến
lược và giao dịch đại chúng của Hiệp Hội Các Nhà Thầu Mỹ.
Ông
Turmail nói thêm: “Tổng Thống Trump hiện tạo nhiều khó khăn cho các công ty xây
cất và những người xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở.”
Một
thí dụ điển hình là ở thành phố Kansas, nơi cử tri bỏ phiếu chấp thuận việc
tăng thuế bán hàng và thuế địa ốc để có tiền tài trợ kế hoạch nới rộng đường xe
điện, với chi phí trước đây được ước tính ít nhất là $250 triệu.
Tuy
kế hoạch xây cất đã khởi sự được khoảng một năm, giới hữu trách nay phải tính
toán lại.
“Chúng
tôi tin rằng chi phí cho dự án này sẽ tăng lên vì thay đổi trong mức thuế
quan,” theo lời bà Donna Mandelbaum, giám đốc đặc trách truyền thông của cơ
quan đường xe điện ở Kansas City.
Tổng
Thống Trump hồi Tháng Hai loan báo kế hoạch trị giá $1.5 ngàn tỉ để cải thiện
hệ thống hạ tầng cơ sở Mỹ, với khoảng $200 tỉ sẽ được chính quyền liên bang
cung cấp để khuyến khích đầu tư từ các chính quyền địa phương, thành phố và
tiểu bang cũng như các giới tư nhân.
Đề
nghị này đang trong giai đoạn vận động hậu thuẫn của Quốc Hội thì ông Trump
loan báo tăng mức thuế quan 25% đánh vào thép và 10% nhôm nhập cảng.
Phần
lớn các chương trình xây cất hạ tầng cơ sở nếu có phần tài trợ của chính phủ
liên bang thì đều phải dùng thép do Mỹ sản xuất. Việc tăng thuế quan chỉ nhắm
vào hàng nhập cảng.
Tuy
nhiên, vì tăng thuế khiến hàng nhập cảng đắt tiền hơn, điều này cũng giúp các
công ty sản xuất thép trong nước Mỹ mạnh tay tăng giá mà không sợ bị hàng ngoại
lấn át.
Giá loại thép cuộn ở Mỹ đã tăng 40% kể
từ đầu năm nay, do kết quả của việc tăng thuế quan và nhu cầu trong nước lên
cao,
theo ông Joe Innace, giới chức đặc trách khu vực Mỹ Châu tại S&P Global
Platts, một công ty nghiên cứu thị trường.
Giá
các loại thép dùng cho ngành xây cất cầu cống, đường xá cũng tăng.
Điều
này đang gây nhức đầu cho giới chức điều hành một cây cầu xe lửa, xây đã được
127 năm, bắc qua sông Mississippi ở St. Louis, vốn có thể bị ngưng hoạt động
nếu không được thay thế trong thời gian ngắn tới đây. Nhà thầu sẽ cần tới
12,500 tấn thép, và với giá thép có thể tăng, mọi ước tính chi phí trước đó sẽ
phải thay đổi. (V.Giang)
No comments:
Post a Comment