Wednesday 18 July 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 18/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





  • Ông Trump đã làm tổn hại nước Mỹ sau cuộc gặp Putin? (VOA) - Mặc dù khó biết được hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga trao đổi với nhau điều gì trong cuộc trao đổi riêng giữa hai ông kéo dài hơn 90 phút, cuộc họp báo chung sau đó giữa hai vị nguyên thủ đã gây tổn hại nặng nề tới hình ảnh và danh dự nước Mỹ, các báo Mỹ bình luận.
  • Con Đường Tơ Lụa: Thủ đoạn của Trung Quốc bắt nước khác phụ thuộc (RFI) - Trong một bài phỏng vấn dành cho hãng tin Anh Reuters ngày 16/07/2018, ông Ray Washburne, lãnh đạo cơ quan đầu tư tư nhân của Mỹ tại nước ngoài đã không ngần ngại tố cáo việc Trung Quốc đang bóp nghẹt các nước nghèo bằng những món nợ ngày phòng lên , thông qua các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn không khả thi về mặt kinh tế.
  • Giải pháp nào thoát họa Bắc Thuộc? (VOA) - Những khẩu hiệu được hô vang hay viết trên biểu ngữ đã cho thấy mục đích tối hậu của các cuộc xuống đường biểu tình của quần chúng nhân dân là cảnh báo nghiêm trọng cho toàn dân và công luận...
  • Cần sự trượng nghĩa từ hai vị tướng Lê Mã Lương và Hoàng Kiền (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Cuộc tranh luận giữa hai vị tướng có thể nói chỉ gói lại trong một chữ “trước”. Có hay không cái chữ “trước” trong mệnh lệnh của cấp trên – có thể là cấp tối cao – truyền xuống binh đội Gạc Ma thuở đó: “Không được nổ súng” hay “Không được nổ súng trước“? Hãy không biện giải vòng vo về ngôn từ mà cứ soi ngôn từ vào thực tiễn. Cứ giả định rằng trong lệnh truyền thuở bấy giờ vốn đã có chữ “trước” đi, ...
  • Sự thật phía sau hành trình ‘Gạc Ma – Vòng tròn bất tử’ (BoxitVN) - Nguyễn Văn Phước - Nhiều năm trước tôi đã từng được nghe đến sự kiện mà một vài người rỉ tai nhau, nói nhỏ về trận Hải chiến đẫm máu ở một đảo ngoài Trường Sa. Các em học sinh, sinh viên cũng nghe nói máu Trường Sa đã đổ nhưng ko rõ đổ máu ở đâu? Do ai? Trong trường hợp nào?… Những bài báo chính thống hiếm hoi, rải rác lúc đó cũng không giúp người đọc hiểu rõ sự việc vì một số bài chỉ đề cập mập mờ, ...
  • Một status buồn, rất buồn… (BoxitVN) - Trần Đức Anh Sơn - “Trước” hay không “trước”? Gã nhận được tin sẽ có cuộc họp của các cấp thẩm quyền xem xét lại cuốn sách “Gạc Ma- Vòng tròn bất tử”. Thu hồi hay không thu hồi? Tất cả có thể chỉ vì một chữ “Trước”. Chiến sĩ Nguyễn Văn Lanh – người sống sót trong trận chiến Gạc Ma ngày 14.3.1988 kể trong cuốn sách rằng: “Chúng tôi nhận được lệnh không nổ súng…”. Khi cuốn sách được xuất bản câu nói trên gây nên hai luồng phản ứng trái ngược nhau rất dữ ...
  • Sự thật phía sau hành trình 'Gạc ma - vòng tròn bất tử' (VNTB) - Nhiều năm trước tôi đã từng được nghe đến sự kiện mà một vài người rỉ tai nhau, nói nhỏ về trận Hải chiến đẫm máu ở một đảo ngoài Trường Sa. Các em học sinh, sinh viên cũng nghe nói máu Trường Sa đã đổ nhưng ko rõ đổ máu ở đâu ? do ai ? trong trường hợp nào ?... những bài báo chính thống hiếm hoi, rải rác lúc đó cũng ko giúp người đọc hiểu rõ sự việc vì một số bài chỉ đề cập mập mờ, cẩn trọng là do ‘Tàu lạ’, ‘Quân đội Nước ngoài’ gây ra.
  • VNTB - Giấc mơ nhân phẩm: Chỉ toàn gạch và đá (VNTB) - Nguyệt Quỳnh (VNTB) Có thể nói Luật Đặc Khu và cuộc trấn áp ngày 17/6 đã biến những người dân VN bình thường trở thành những nhà hoạt động. Và đó là khởi đầu một “cuộc chiến” mới. Trong cuộc chiến này, nhà cầm quyền Hà Nội sẽ phải đương đầu với một sức mạnh mà họ thầm hiểu rằng với nó; quân đội, súng ống, xe tăng,… hỏa lực dù mạnh thế nào cũng chỉ là bùn đất!
  • ‘Có động cơ chính trị’ nào trong vụ Bình Thuận? (VOA) - Cũng không phải ngẫu nhiên mà vào những ngày này, báo chí nhà nước bắt đầu ‘gợi ý’ về luật Quốc phòng - có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 - sẽ xuất hiện hai động thái rất mới và rất lạ ngay trong thời kỳ mà...
  • 17 nghị sĩ Mỹ yêu cầu Google, Facebook chống lại Luật an ninh mạng VN (VOA) - 17 nhà lập pháp Mỹ kêu gọi các các lãnh đạo công ty Facebook và Google chống lại những thay đổi được quy định tại Luật an ninh mạng của Việt Nam, mà các nhà phê bình cho rằng luật này đã trao cho nhà nước nhiều quyền lực hơn để đàn áp các tiếng nói bất đồng chính kiến.
  • VNTB- ‘Sẽ có kết luận thanh tra Thủ Thiêm ngày 15/7’ lại thất hứa! (VNTB) - Thiền Lâm Cali Today Vietnam – Cali Today News – Đúng vào ngày 15 tháng Bảy năm 2018 – thời điểm được chính phủ Việt Nam hứa hẹn sẽ công bố chính thức bản kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm vốn đã kéo dài suốt hai chục năm trời của nước mắt, máu và cả nhiều cái chết uất nghẹn của dân oan nơi đây, không phải hệ thống báo đảng và báo nhà nước công bố bản kết luận này, mà nội dung kết luận thanh tra khu đô thị mới Thủ Thiêm của Thanh tra chính phủ dài 17 trang lại được đăng tải trên… FB Lê Nguyễn Hương Trà.
  • VNTB - Đình bản Tuổi Trẻ Online: dân chủ cơ sở còn xa vời! (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) ‘Xây dựng chính quyền thật sự thân thiện, gần dân, trọng dân và vì dân. Phải làm sao để việc thực hiện Quy chế dân chủ và phát huy dân chủ trở thành công việc thường xuyên, liên tục, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là điều kiện để chăm lo tốt hơn đời sống, lợi ích, hạnh phúc của nhân dân.’
  • Phạt Tuổi Trẻ, sao không phạt Sài Gòn Giải Phóng? (VOA) - Có một điểm đáng lưu ý là tờ Sài Gòn Giải Phóng tuyên bố, sẽ đeo đuổi đề tài qui hoạch – phát triển hạ tầng giao thông khu vực Nam bộ và sẽ tổ chức nhiều cuộc tọa đàm tương tự nhằm làm rõ hơn quan điểm...
  • Tuổi Trẻ Online bị ‘trảm’: Vì đâu nên nỗi? (VOA) - Quyết định đình bản Tuổi Trẻ Online trong ba tháng vì bị coi là “đưa tin sai” về phát biểu của chủ tịch nước đang “gây sốc cả làng báo Việt Nam”, và đã xuất hiện ý kiến cho rằng bước đi này “trái luật và cần phải được huỷ bỏ”.
  • Công an điều tra cán bộ sửa điểm thi ở Hà Giang (RFA) - Đại diện Bộ Công an tại buổi họp báo chiều 17/7 về điểm thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 tại Hà Giang nói sẽ mở rộng cuộc điều tra vụ việc một cán bộ Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh này bị cho tự ý nâng điểm cho hằng trăm bài thi của thí sinh.
  • Ngược đời kinh doanh theo định hướng (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang
    Nguyên lý kinh doanh của mọi doanh nghiệp (dù là của nhà nước hay tư nhân) là phải sinh lời, tức làm ăn phải có lãi, nói nôm na là sản phẩm mình mua là làm sao phải mua với giá thấp, còn khi bán thì phải cố bán với giá cao. Đó là nguyên lý cơ bản trong hoạt động kinh doanh! Nếu làm ăn không có lãi, không sinh lời, lỗ nhiều hơn lãi, thì doanh nghiệp đó, công ty đó đó ắt sẽ lụn bại, ...
  • BOT Tân Đệ xả trạm vì mất quyền kiểm soát (RFA) - Trạm thu phí BOT Tân Đệ ở Thái Bình cho biết đang chờ chỉ đạo của các cơ quan ban ngành để thu phí trở lại, sau hơn 1 tuần xả trạm không thu phí các loại xe do người dân và giới tài xế phản đối.
  • Kinh tế Việt Nam giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc (RFA) - Do vị trí địa dư, Việt Nam ở vào hoàn cảnh khó khăn trước sự bành trướng không che giấu của Trung Quốc. Thế rồi, trong cảnh ngộ đó, có thể nào mà mâu thuẫn về mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc lại mở ra một cơ hội khác cho kinh tế Việt Nam hay không? Diễn đàn Kinh tế tìm hiểu tiếp về sự kiện này….
  • An ninh năng lượng cho Việt Nam (RFA) - Hiện nay Trung Quốc đang mua nhiều những trang trại điện gió và mặt trời Việt Nam, trực tiếp và gián tiếp qua ngã Hong Kong, Thái Lan, Singapore.
  • Bão Số 3 - Sơn Tinh gây mưa lớn (RFA) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 3 mang tên Sơn Tinh đang gây mưa lớn cho một số tỉnh khu vực nam Đồng Bằng Bắc Bộ.
  • Châu Âu và Trung Quốc ủng hộ cải cách Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (RFI) - Trong cuộc họp thượng đỉnh song phương ngày hôm qua, 16/07/2018, tại Bắc Kinh, các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu đã kêu gọi cải cách Tổ Chức Thương Mại Thế Giới – WTO. Phía Trung Quốc tuyên bố ủng hộ đề nghị này. Tuy nhiên, dường như châu Âu và Trung Quốc « đồng sàng dị mộng » trong hồ sơ này.
  • Cải cách kinh tế : Kim Jong Un quở trách chính quyền điều hành không hiệu quả (RFI) - Một tờ báo chính thức của chế độ Bình Nhưỡng dành nhiều trang cho chuyến thị sát của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại một tỉnh miền đông bắc, trong đó, ông Kim Jong Un liên tục phê phán chính quyền địa phương, cũng như trung ương. Theo nhiều nhà quan sát, đây có thể là một dấu hiệu cho thấy lãnh đạo Bình Nhưỡng muốn nhấn mạnh đến vấn đề cải cách kinh tế.
  • Thượng đỉnh Helsinki : Trump cho biết đã đối thoại thẳng thắn và cởi mở với Putin (RFI) - Sau cuộc gặp thượng định lịch sử ngày hôm qua, 16/07/2018 tại Helsinki, thủ đô Phần Lan, tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá là các cuộc trao đổi với nguyên thủ Hoa Kỳ « rất thành công và rất hữu ích ». Về phần mình, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hai nguyên thủ đã đối thoại « thẳng thắn, cởi mở và rất hiệu quả… Và đó mới chỉ là bước khởi đầu ».
  • Lốc xoáy Donald Trump tràn qua châu Âu (RFI) - Thượng đỉnh Nga – Mỹ kết thúc ngày 16/07/2018 tại Helsinki đã khép lại một tuần công du châu Âu của tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây cũng là một tuần « sóng gió » cho các lãnh đạo châu Âu, nhưng lại là một tuần « tốt đẹp » cho Nga. Giới chuyên gia cảnh báo, những phát ngôn « nổi lửa » và đầy ngẫu hứng của ông Donald Trump đang làm « mất dần uy tín của Mỹ ».
  • TT Trump bị chỉ trích vì đứng về phía Nga (VOA) - Hôm 17/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải đối mặt với một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, một ngày sau khi ông đứng về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin phủ nhận việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ.
  • TT Mỹ không thừa nhận Nga can thiệp bầu cử, phe Cộng Hòa phẫn nộ (RFI) - Phát biểu trong cuộc họp báo tại Helsinki, hôm qua, 16/07/2018, sau cuộc hội kiến kéo dài hai giờ với tổng thống Nga, tổng thống Mỹ Donald Trump đã không thừa nhận thực tế Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, cho dù tất cả các cơ quan tình báo Hoa Kỳ khẳng định điều này.
  • Phụ nữ Nga bị Mỹ bắt giữ về tội gián điệp (VOA) - Maria Butina, một công dân Nga hoạt động trong tư cách gián điệp bí mật của Moscow tại Washington, đã thu thập thông tin tình báo về các quan chức và tổ chức chính trị Mỹ, và tìm cách thiết lập các kênh liên lạc ‘ngỏ sau’ với điện Kremlin.
  • Sau World Cup, Nga thôi ‘gây hấn’? (VOA) - Nga có thể mưu tìm một vai trò ‘sứ giả hòa bình’ cho chính mình sau khi tổ chức thành công World Cup 2018 và sau cuộc họp thượng đỉnh ở Helsinki giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo lời Ngoại trưởng Phần Lan ngày 16/7.
  • Champs-Elysées rợp mầu xanh, trắng, đỏ đón những chú Gà Trống Gaulois (RFI) - Từ ba ngày nay, Paris là những ngày hội. Sau Quốc khánh Pháp 14/07, đại lộ Champs-Elysées vỡ òa vì chiến thắng của đội tuyển Pháp tại Cúp Bóng đá Thế giới 2018 vào tối 15/07 và như bùng nổ khi chiếc xe ca hai tầng, mui trần chở các nhà vô địch thế giới (Champions du Monde) giương cao chiếc Cúp vô địch diễu hành dọc đại lộ đẹp nhất thế giới lúc 19h10 ngày 16/07, muộn hơn so với dự kiến, trước khi đến điện Elysée.
  • Tổng thống Macron tiếp đãi đội tuyển bóng đá Pháp (RFI) - Chiều hôm qua, 16/07/2018, đích thân tổng thống Emmanuel Macron và phu nhân ra tận bậc thềm điện Elysées để đón tiếp huấn luyện viên và các tuyển thủ đội Pháp, đoạt chức vô địch Cúp bóng đá thế giới 2018, vừa từ Matxcơva trở về.
  • Mỹ : Bảo tàng The Met tăng giá vé tới 25 đô la (RFI) - Viện bảo tàng Metropolitan ở New York (còn được gọi là Bảo tàng The Met) lập kỷ lục với gần 7 triệu rưỡi khách tham quan trong vòng 12 tháng qua. Được khánh thành vào năm 1872, Bảo tàng The Met giờ đây thuộc vào hàng lớn nhất thế giới, ngang tầm với Bảo tàng Louvre ở Paris (Pháp) và Hermitage ở Saint Petersburg (Nga).
  • Cảnh sát Mỹ vừa lái xe vừa bắn súng như phim (VOA) - Lái xe một tay, bắn súng một tay, viên cảnh sát này đang cố chặn hai nghi phạm giết người đang lát xe bỏ trốn. Những nghi phạm này được cho là đã nổ súng bắn vào những người truy đuổi. Vụ việc xảy ra hôm 11/07 tại Las Vegas. Theo lực lượng cảnh sát Las Vegas, 34 phát đạn đã được bắn ra, gây nguy hiểm cho người đi đường. Hai nghi phạm cuối cùng cũng bị bắt giữ, một chết một bị thương.
  • Thuyền du lịch trúng bom nham thạch ở Hawaii (VOA) - Một quả bom nham thạch rơi trúng một chiếc thuyền du lịch ở Hawaii vào sáng 16/7, làm 23 người bị thương; Núi lửa Kilauea vẫn tiếp tục phun trào sau hơn 2 tháng hoạt động









No comments:

Post a Comment

View My Stats