Dương Đình Giao
Posted by basamvietnam on 31/12/2012
(Nghịch cảnh của một gia đình người Việt Nam vừa thoát
khỏi tai nạn máy bay ngày 25-12-2012 tại Miến Điện) *
Thoát nạn ở xứ người
Ngày thứ 2 của hành trình, hôm 25-12-2012,
máy bay của hãng hàng không Air Bagan đưa chúng tôi từ Yangon đi Heho, nơi có
hồ Inle nổi tiếng. Theo lịch trình, chuyến bay sẽ đến Heho lúc 9 giờ sau khi
dừng lại ở sân bay Mandalay để đón và trả khách trong khoảng 30 phút.
Khi máy bay hạ độ cao chuẩn bị xuống sân
bay Heho, tôi nhìn đồng hồ, lúc ấy là 8 giờ 55 phút. Một lát sau, tôi cảm thấy
một cú tiếp đất mạnh hơn bình thường khi máy bay hạ cánh. Ngay sau đó là những
rung lắc liên tục trong vòng khoảng 10 giây. Đang bất ngờ vì không hiểu chuyện
gì đã xảy ra, tôi nghe một tiếng kêu ở phía sau. Biết là đã có chuyện, tôi nhắc
mọi người bình tĩnh và đứng lên bật nắp khoang hành lý để lấy ba lô của mình.
Nhưng nắp vừa bật, tôi bị đẩy ngã nhào về phía trước. Đứng lên, quay lại nhìn
phía sau, tôi thấy các thành viên trong gia đình mình đã rời khỏi ghế và ra
được lối đi. Bước lên mấy bước, tôi chợt ngửi thấy mùi khói. Một ý nghĩ thoáng
qua: “Chỉ cần một tiếng nổ là tất cả sẽ chấm hết!”
Chiếc máy bay vẫn bốc cháy nhiều giờ liền sau vụ tai nạn.
Xuống khỏi thang máy bay, tôi mới thấy máy
bay đã không hạ cánh trên đường băng bê tông mà đang nằm trên một cánh đồng,
phía đuôi máy bay đang bốc cháy, khói nghi ngút. May mắn bất ngờ, tất cả chúng
tôi (6 người trong gia đình và hai mẹ con bà thông gia người Úc) đều an toàn.
Tôi vội giục mọi người nhanh chóng chạy ra xa.
Trên chuyến bay có 65 người, kể cả phi hành
đoàn, trong đó ngoài 5 người Việt Nam trong gia đình tôi, còn lại đều là khách
du lịch từ các nước Mỹ, Pháp, Hà Lan, Hàn Quốc, …
Nơi máy bay hạ cánh khẩn cấp cách sân bay
khoảng 3 km và cách đường ô tô khoảng 200 m. Khi ra tới nơi, mấy xe cứu hỏa đã
có mặt đang tìm cách tiếp cận với đám cháy. Nhưng vì không có lối vào, phải nối
dài vòi rồng nên việc cứu chữa không thật kết quả. Trên đường, chúng tôi đã
thấy nhiều biển tên khách của các công ty du lịch, khách sạn mà khách du lịch
trên chuyến bay đã đặt chỗ. Họ nhanh chóng tiếp cận với khách của mình. Sự có
mặt của họ dù là những người chưa quen biết cũng khiến chúng tôi yên tâm hơn,
vì đã có người sẵn sàng hỗ trợ khi khó khăn nơi đất khách quê người. Nhiều xe
máy, ô tô đã dừng lại chứng kiến đám cháy trong đó có cả nhiều người dân
Myanmar đang làm việc trên cánh đồng. Lúc này dù đã hơn 9 giờ, nhưng mặt trời
chưa kịp xua tan sương mù. Trời khá lạnh. Thật cảm động, khi thấy những người
nông dân lam lũ, cởi những chiếc khăn choàng khoác lên vai, trùm lên đầu những
đứa trẻ, bỏ những đôi dép mình đang đi cho những phụ nữ phương Tây xa lạ đang
chịu cảnh rét mướt.
Trên đường thoát hiểm, nhiều túi, xắc, mũ,
ba lô,… bị rơi được mọi người tập hợp bên lề đường, để người thất lạc đến nhận.
Rất nhiều người dân Myanmar có mặt, nhưng không hề thấy ai để ý đến.
Một lát sau, hai xe khách loại lớn đưa tất
cả về sân bay Heho. Khi xe dừng lại bên ngôi chùa gần sân bay, tôi nghĩ người
dân Myanmar sùng đạo Phật đã đưa chúng tôi đến đây để tạ ơn Trời Phật giúp
thoát nạn. Nhưng không phải! Air Bagan đã nhanh chóng liên hệ với chính quyền
sở tại mượn ngôi chùa làm nơi để chúng tôi tạm nghỉ, tránh cái lạnh giá ngoài
trời.
Người dân túm tụm tại hiện trường.
Xuống xe, chúng tôi lại thấy những người
dân bình thường đang mang đệm, chăn của gia đình mình trải trên nền chùa bằng
gạch men. Khi mọi người đã vào hết trong chùa, các nhân viên y tế đã có mặt. Họ
thăm khám, đo huyết áp, băng bó cho những người bị thương nhẹ. (những người bị
thương nặng đã ngay lập tức được đưa về Yangoon, có hai khách người Mỹ bị bỏng
nặng đã được đưa sang Bangkok bằng trực thăng). Nước uống, bánh trái đã được
mang đến.
Lúc 10 giờ, tức là sau khi sự cố xảy ra 1
giờ, ông chủ tịch huyện sở tại cũng đã đến thăm hỏi những người gặp nạn. Lúc
này cảnh kẻ nằm người ngồi trong chùa vô cùng lộn xộn. Việc kiểm đếm những hành
khách có mặt thật khó khăn. Những người có trách nhiệm có lẽ vì tôn trọng đã
không yêu cầu chúng tôi ngồi cho ngay hàng thẳng lối. Họ cứ đếm đi đếm lại,
người đếm bằng tiếng Myanmar, người đếm bằng tiếng Anh. Có lúc thấy ba bốn
người cùng đếm. Sau tôi mới hiểu, họ cần nhanh chóng xác định số người có mặt ở
đây để có thể phát hiện số người mất tích nếu có.
Phải đến khi có danh sách hành khách từ sân
bay Yangoon và Mandalay gửi tới, việc kiểm đếm mới chấm dứt. Lúc này công việc
đơn giản hơn. Những người có mặt được đánh dấu vào danh sách. Nhưng việc này
cũng được thực hiện tới ba bốn lần bởi những người khác nhau, chứng tỏ họ rất
thận trọng.
Đến 11 giờ, chúng tôi được đưa tới phòng
khách của sân bay. Ở đây có bia, nước ngọt và những thức ăn nhẹ. Họ thông báo
cho chúng tôi biết, ai muốn trở về Yangoon sẽ được bố trí một chuyến bay riêng,
còn những ai muốn ở lại sẽ được đưa tới một resort bên hồ Inle chờ đợi giải
quyết hậu quả. Gia đình chúng tôi quyết định ở lại và được đưa tới resort bằng
hai xe con. Ở đây, chúng tôi đã được đón tiếp chu đáo, hai hoặc ba người được
bố trí ở trong một biệt thự.
Nhân viên cứu hỏa dập tắt đám cháy và tìm kiếm các nạn
nhân.
Sau khi tạm nghỉ ngơi, đến 3 giờ, chúng tôi
được báo đi ăn cơm. Ai cũng nghĩ chắc sẽ được một bát mì hoặc cái gì đại loại
như thế, nhưng thật bất ngờ, tất cả được mời một bữa tiệc buýp-phê thịnh soạn,
trên bàn ăn còn có cả hoa và thắp nến. Người quản lý giải thích “vì hôm nay là
Noel!” Sau khi ăn xong, mỗi người chúng tôi được phát quần áo và một số tiền
(tiền Myanmar và đôla) đủ để mua sắm lại những hành lý đã mất và tiếp tục hành
trình nếu muốn. Ai cũng bất ngờ trước sự khẩn trương của Air Bagan.
Bảy giờ tối, mọi người lại được mời ăn cơm.
Lại tiệc buýp-phê, hoa và nến, có thêm rượu champagne, rượu vang. Ông chủ tịch
Tập đoàn HTOO (mà Air Bagan là một trong nhiều công ty con) đã từ Yangoon vượt
gần một nghìn cây số tới thăm hỏi những người gặp nạn. Sáng hôm sau, chúng tôi
lại được nhận thêm một số quần áo và tiền (chắc do lệnh của ông Chủ tịch tập
đoàn).
Air Bagan đã vô cùng chu đáo và có trách
nhiệm giải quyết hậu quả của vụ tai nạn. Trong suốt thời gian ở lại (5 ngày), ở
Heho hay khi đã trở về Yangoon, tất cả hành khách trên chuyến bay đều được ăn ở
tại những nơi tương đương khách sạn 5 sao, được hưởng các dịch vụ như giặt là,
điện thoại quốc tế, … hoàn toàn miễn phí. Tôi vốn mơ ước một cuộc sống bình dị,
rất sợ tất cả những gì là hào nhoáng, bóng bảy, nay trong hoàn cảnh không một
xu dính túi, trên người chỉ độc một bộ quần áo (hành lý và xách tay đều đã cháy
cùng máy bay, ngay cái máy ảnh đeo trên cổ cũng chỉ còn sợi dây đeo, kính cận
thị cũng rơi mất), lại được ăn ở như thế này thật cũng là một bất ngờ thú vị.
Chúng tôi không phải bước chân ra khỏi khách sạn, mọi công việc cần thiết đều
do nhân viên của họ giải quyết. Ngay việc làm giấy thông hành để sử dụng khi
còn trên đất Myanmar cũng được thực hiện ngay tại nơi ở. Theo họ, chỉ hai việc
chúng tôi phải có mặt: đi kiểm tra sức khỏe và làm lại hộ chiếu. Nhưng với hai
việc này, họ đều cho xe đưa đón và cử nhân viên đi theo hỗ trợ khi cần thiết.
Họ đã hợp đồng với bệnh viện tốt nhất Yangoon để Giám đốc bệnh viện có mặt bất
cứ lúc nào chỉ đạo việc thăm khám và chữa trị khi có khách do họ đưa đến.
Những nhân viên đi theo cũng ngồi đó chờ
đợi và đưa khách về tận nơi ở sau khi việc thăm khám kết thúc. Vợ tôi và bà
thông gia người Úc sau khi gặp chấn động mạnh bị đau lưng. Hai bà đã được thăm
khám suốt hơn 3 giờ, mỗi người được làm đủ các loại xét nghiệm, chụp 4 tấm phim
cỡ 50 x 50. Khi thấy không có vấn đề gì trầm trọng, họ đã cho mỗi người một cái
đai bó lưng và thuốc giảm đau các loại. Bà xã nhà tôi đã nhận xét: Cả đời gần
70 tuổi, chưa bao giờ được thăm khám kỹ càng như thế!
Sau khi về Yangoon, Air Bagan đã tập hợp
mọi người để thông báo về việc giải quyết bảo hiểm cho hành khách đi trên
chuyến bay. Cuộc họp này cũng được thông báo cho các sứ quán có công dân trên
chiếc máy bay gặp nạn. Sứ quán các nước đều có mặt đầy đủ để sẵn sàng can thiệp
nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân nước mình, trừ sứ quán Úc (vì đang
đóng cửa nghỉ Noel và Tết dương lịch) và sứ quán Việt Nam (không rõ lý do).
Nhưng sứ quán các nước cũng không có nhiều việc phải làm, vì Air Bagan đã giải
quyết vụ việc với đầy đủ tinh thần trách nhiệm. Địa chỉ và số tài khoản của
hành khách được ghi lại để nhận kết quả sau khi một công ty bảo hiểm của Anh
tiến hành bồi thường.
Không chỉ những người có trách nhiệm, suốt
5 ngày, dù ở đâu, chúng tôi cũng đón nhận được sự ân cần chu đáo của mọi nhân
viên Air Bagan và nhân viên tại các khách sạn, resort dù tuổi đời còn rất trẻ.
Họ dìu những người bị đau khi lên xuống các bậc thềm, đưa chúng tôi đến tận
nơi, mở cửa, bật đèn rồi giơ tay mời vào khi hỏi đến nơi nào đó. Thấy trên tay
ai có mấy túi nilon, vỏ hoa quả, họ đều nhanh chóng giơ tay đón lấy mặc dù
thùng rác ở ngay trước mặt. Những cử chỉ ấy tôi hiểu không chỉ vì phương châm
coi “khách hàng là Thượng đế”. Qua ánh mắt, nụ cười của họ, chúng tôi cảm nhận
được sự đồng cảm, sẻ chia của những con người giàu lòng trắc ẩn.
Khi vào một làng dệt lụa thủ công trên hồ
Inle, khi được biết chúng tôi là những người vừa gặp nạn, chủ cửa hàng lập tức
hạ giá 30% cho toàn bộ sản phẩm mà chúng tôi mua. Số tiền thực ra không nhiều
nhưng cử chỉ ấy của họ cũng khiến chúng tôi phải xúc động.
Sau 5 ngày, mọi thủ tục đã xong. Air Bagan
lại cho xe đưa gia đình tôi ra sân bay. Ở đây, nhân viên của họ làm tất cả mọi
thủ tục cho chuyến bay và chỉ ra về sau khi chúng tôi tạm biệt để vào phòng
cách ly.
Từ Myanmar trở về, tôi cứ bâng khuâng và ân
hận, vì sao một đất nước chẳng cách xa chúng ta là mấy, một xứ sở có những
người dân giàu lòng nhân hậu, vị tha như thế mà tôi chưa hiểu biết được bao
nhiêu?
Trong cuộc đời chưa bao giờ gặp một tai họa
lớn và lại thoát hiểm “ngoạn mục” như vậy, chúng tôi biết ơn Ông Bà, Cha Mẹ đã
ăn ở hiền lành, tu nhân tích đức dù trong biết bao vất vả thiếu thốn để con
cháu bây giờ được hưởng phúc. Tôi xin cám ơn những người dân Myanmar đã giang vòng
tay che chở khi gia đình tôi gặp nạn. Tôi cám ơn Air Bagan, đã cư xử đàng
hoàng, đầy trách nhiệm trước sự cố chắc chắn họ không hề mong muốn. Và tôi thầm
nghĩ, chuyến đi hôm nay của chúng tôi dang dở, nhưng nhất định sẽ có chuyến đi
khác. Một đất nước với những con người như thế xứng đáng để chúng ta khám phá.
Gặp “hạn” với xứ mình
Tôi có một người bạn, do có hoàn cảnh nhiều
thuận lợi (chú bác cô dì, anh em con cháu ở nhiều nước trên thế giới) nên anh
đã đi khắp nơi trên cả các châu lục Âu, Á, Mỹ, Phi, Úc (chỉ còn thiếu châu Nam
Cực). Một hôm, ngồi uống bia, anh dứ dứ ngón tay, bảo tôi: “Ông mà đi ra
nước ngoài thì liệu mà giữ lấy cái hộ chiếu. Ông nên nhớ rằng, ông mất tiền
bạc, người ta có thể cho ông, nhờ các tổ chức nhân đạo giúp ông. Nhưng nếu mất
hộ chiếu thì, … thì,… chỉ có mà bỏ mẹ!”
Tôi nghe “lời răn dạy” mà thoáng có chút
ngờ vực.
Vì thế, trong vụ tai nạn máy bay ở Myanmar,
khi phát hiện bị mất hộ chiếu (mà lại tận 3 quyển của ba người), tôi thật sự lo
lắng.
Biết chúng tôi là người Việt Nam, ông quản
lý khách sạn nơi tôi đang ở cho tôi số điện thoại của một người mà theo ông là
nhân viên sứ quán Việt Nam ở Yangoon. Nhưng chủ nhân của số điện thoại này nói
đúng là mình làm việc ở sứ quán nhưng không làm công việc về lãnh sự. Ông đã
cho chúng tôi số điện thoại của ông Trần Văn Hoằng, Bí thư thứ nhất, phụ trách
công việc này. Liên hệ với ông Hoằng, chúng tôi được ông trả lời, khi nào về
Yangoon thì đến sứ quán và “không có gì khó khăn cả, giấy tờ sẽ được cấp
ngay thôi”. Nghe lời ông Hoằng mà chúng tôi nhẹ cả người. Anh bạn tôi đã
quá bi quan khi nói đến chuyện mất hộ chiếu.
Buổi trưa về tới Yangoon, chúng tôi đã điện
thoại cho ông Hoằng và được ông hẹn đến vào buổi chiều.
Chiều hôm đó, tất cả những người cần cấp
lại hộ chiếu trong gia đình tôi đã có mặt tại sứ quán Việt Nam ở Myanmar. Cùng
đi có một nhân viên của Air Bagan. Vừa bước vào cổng, chúng tôi đã thấy một tấm
baner kín bức tường lớn: Nhiệt liệt chào mừng quý khách tới thăm sứ quán
Việt Nam ở Myanmar. Thật là thân thiện và mến khách! Nhưng chúng tôi đã
lầm, vì chúng tôi không phải đến thăm mà đến xin sự giúp đỡ.
Sứ quán Việt Nam thật khéo chọn người! Bà
lễ tân người Myanmar thấy năm sáu người bước vào phòng khách nhưng vẫn mải mê
với chiếc điện thoại. Nghe cách nói cười bả lả, chắc đây không phải là chuyện
công vụ. Sau khoảng 10 phút, bà mới đặt điện thoại và đến lúc này, nhân viên
của Air Bagan mới có thể nói mục đích chuyến viếng thăm của chúng tôi. Bà gọi
điện thoại đi đâu đó, rồi bảo chúng tôi ngồi chờ. Chờ tới 30 phút, không thấy
ai ra tiếp, chúng tôi lại điện thoại báo để ông Hoằng biết chúng tôi đã ngồi
chờ ngoài văn phòng của sứ quán. Ông Hoằng lại bảo chờ. Lại 30 phút nữa, mới
thấy ông Hoằng xuất hiện. Chắc để tiết kiệm thời gian vì “công việc bề bộn” của
sứ quán, nhà ngoại giao bỏ qua việc thăm hỏi, an ủi, động viên những đồng bào
của mình vừa thoát chết, đưa cho chúng tôi mỗi người 3 mẫu in sẵn tờ giấy khổ
A4, yêu cầu chúng tôi khai báo, đồng thời đòi nộp 3 tấm ảnh. Việc này khiến
chúng tôi bất ngờ, vì nhà chức trách Myanmar chỉ chuẩn bị cho chúng tôi mỗi
người một tấm ảnh để làm việc này. Nhưng ông Hoằng không giải thích gì thêm và
quay vào trong với những “công việc bận rộn” của mình.
Rất may, anh nhân viên của Air Bagan đi
theo bảo chúng tôi cứ khai giấy tờ, còn anh ta cùng lái xe đi làm thêm ảnh giúp
chúng tôi. Đến khi có thêm mỗi người hai tấm ảnh, vẫn chẳng thấy ai có mặt. Mặc
dù chưa hết giờ làm việc nhưng nhân viên lễ tân người Myanmar cũng chẳng thấy
đâu. Gần 5 giờ, ông Hoằng mới xuất hiện và hẹn chúng tôi 3 giờ chiều hôm sau
gọi điện đến để biết kết quả. Khi chúng tôi thắc mắc sao không được kết quả
ngay, ông Hoằng giải thích, còn phải chờ thẩm tra ở trong nước (chắc vì sợ “thế
lực thù địch” luồn về trong nước để phá hoại công cuộc xây dựng CNXH?). Nếu
xong thì mai có giấy, còn nếu không xong thì phải chờ đến tuần sau (vì ngày mai
đã là thứ 6, thứ 7 và chủ nhật sứ quán không làm việc). Chúng tôi trở vể với
bao thất vọng.
Đêm ấy, tôi không ngủ được. Sao có thể yên
tâm chờ đợi đến tuần sau trong khi người thì chấn thương, người thì có bệnh mãn
tính mà các loại biệt dược mang theo đã mất hết. Tôi buộc phải nhờ đến sự giúp
đỡ của ông Nguyễn Vũ Tú, Đại sứ Việt Nam tại Philippin. Có lẽ do sự tác động
này, đến 3giờ chiều, điện thoại đến sứ quán, chúng tôi được ông Hoằng trả lời:
đã có giấy tờ và hẹn 4 giờ rưỡi đến lấy. Chúng tôi lại thở phào nhẹ nhõm.
Đúng hẹn, 4 giờ rưỡi, chúng tôi có mặt ở sứ
quán. Lại được bảo ngồi đợi. Thời gian cứ trôi, nhưng không thấy ai ra tiếp.
Đến 5 giờ kém 10 phút, một kết quả không mấy tốt đẹp đã hiện ra trước mắt: 5
giờ, ông Hoằng sẽ xuất hiện mang theo 3 giấy thông hành, nhưng chúng tôi không
thể nhận vì nhân viên thu tiền lệ phí đã ra về vì hết giờ làm việc. Sự cố gắng
giúp đỡ của ông Nguyễn Vũ Tú có thể không có tác dụng. Lúc này, tôi lại nhớ tới
lời “đe dọa” của anh bạn và cảm thấy anh ấy chưa nói hết sự nguy hiểm khi mất
hộ chiếu. Tôi cảm thấy việc mất hộ chiếu còn đẩy tôi vào tình cảnh “trên cả bỏ
mẹ”.
5 giờ kém 5, tôi quyết định phải hành động
gấp nếu không muốn nằm chờ thêm mấy ngày nữa. Tôi kín đáo lên tầng 2 của văn
phòng sứ quán tìm đến phòng làm việc của đại sứ Chu Công Phùng cầu cứu. Rất
may, cửa phòng làm việc mở, ông Phùng đang ngồi viết, tôi “liều mạng” bước vào
tự giới thiệu. Ông Phùng vồn vã đứng dậy bắt tay và mời tôi ngồi. Tôi vội cám
ơn hết lòng vì sự giúp đỡ của ông Phùng. Sau khi biết tôi đang ở khách sạn do
sự sắp xếp của Air Bagan, ông Phùng bảo tôi: “Chúc mừng bác và gia đình đã
may mắn thoát khỏi hiểm nghèo. Thế bác đã nhận được đầy đủ giấy tờ rồi chứ?”
Ông Phùng vô cùng ngạc nhiên khi tôi nói cho đến nay tôi chưa nhìn thấy những
giấy tờ này như thế nào. Ông Phùng vội đưa tôi sang phòng làm việc bên cạnh của
ông Trần Văn Hoằng – Bí thư thứ nhất phụ trách công tác lãnh sự.
Cửa mở, tôi thấy ông Hoằng tay đang di
chuột máy vi tính, trên mặt bàn có mấy tấm phôi giấy thông hành. Sau khi nghe
ông Phùng hỏi: “Giấy tờ của bác Giao đã làm xong rồi chứ?” Ông Hoằng vội
rời máy vi tính và trả lời: “Xong bây giờ đây”! Lúc này là đúng 5 giờ.
Lúc đó ông Hoằng mới viết tên, dán ảnh vào những tờ giấy thông hành chuẩn bị
cấp cho chúng tôi. Ông Phùng vội xin lỗi vì đang dở việc gấp và nói tôi ngồi
chờ. Khoảng 15 phút sau ông Phùng quay lại, gọi người pha nước và hỏi thăm về
hoàn cảnh xảy ra tai nạn, về việc được bảo hiểm đền bù. Tôi cám ơn và trả lời
ông Phùng: “Hôm qua, khi họp bàn về vấn đề bảo hiểm, Air Bagan đã mời sứ
quán các nước có công dân trên máy bay gặp nạn đến dự. Các sứ quán đều đã cử
người đến để sẵn sàng bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công dân nước họ nhưng sứ
quán Việt Nam không có mặt.” Tôi cũng không quên nói để ông Phùng yên tâm,
mặc dù thế chúng tôi đã được “ăn theo” công dân của các nước “Tư bản giãy chết”
nên vấn đề bảo hiểm không có gì khó khăn.
Khi ông Hoằng viết xong mấy giấy thông hành
liền bảo tôi sang nộp lệ phí. Ông Phùng chính là người đã dẫn tôi đến nơi làm
việc của bộ phận hành chính (có lẽ ông Phùng đã yêu cầu họ ở lại dù thời gian
làm việc đã hết từ lâu). Nhân đây, một lần nữa, gia đình chúng tôi xin gửi lời
cám ơn chân thành đến ông Chu Công Phùng – Đại sứ Việt Nam ở Myanmar. Tôi nộp
lệ phí và nhận giấy thông hành. Nhân viên của Air Bagan vẫn chờ tôi ở tầng
dưới. Lúc ấy đã là 6 giờ 30 phút.
Nhờ ba giấy thông hành này chúng tôi mới có
thể trở về nước vào ngày Chủ nhật 30/12/2012.
Để các bạn hiểu thêm niềm sung sướng của một người dân
trong một đất nước có độc lập tự do mà chúng ta vẫn đang tự hào, tôi xin kể hai
câu chuyện xảy ra trong chuyến đi này:
- Câu chuyện thứ nhất: Bà thông gia người
Úc của tôi cùng với cô con gái cũng bị mất hộ chiếu. Bà không may mắn như tôi
vì sứ quán Úc đang đóng cửa nghỉ lễ. Nhưng chỉ một cuộc điện thoại vào đường
dây nóng của Bộ Ngoại giao Úc, bà đã kéo được người phụ trách lãnh sự trở về
nhiệm sở và nhận được hộ chiếu sau 2 giờ đồng hồ (Hộ chiếu chứ không phải giấy
thông hành).
- Câu chuyện thứ hai: Từ khi đi cùng chúng
tôi tới sứ quán Việt Nam để nhận giấy thông hành, nhân viên của Air Bagan đã
qua điện thoại giữ liên lạc với cơ quan xuất nhập cảnh của Myanmar và yêu cầu
họ ở lại sau giờ làm việc chờ giấy thông hành của chúng tôi đóng dấu xác nhận
đã nhập cảnh (có như vậy khi ra sân bay chúng tôi mới có thể làm thủ tục xuất
cảnh). Sau khi nhận được giấy thông hành lúc 6 giờ 30 phút nhân viên của Air
Bagan đã đến cơ quan XNC làm thủ tục (chúng tôi ngồi chờ trên ô tô, không cần
có mặt). Nhưng rất tiếc người nhân viên này quên không mang theo ảnh của chúng
tôi. Anh ta trở về báo với chúng tôi 9 giờ sáng hôm sau cần có mặt tại khách
sạn để cơ quan XNC Myanmar cho người đến chụp ảnh và họ sẽ trả lại giấy tờ sau
khi hoàn tất.
Vì sao ông Hoằng đã hành xử như vậy với
chúng tôi – những người đồng bào của ông đang gặp hoạn nạn ở nơi đất khách quê
người? Điều ấy chỉ có Trời biết, Đất biết và ông Hoằng biết.
Dương Đình Giao
1200 đường Láng, Hà Nội.
ĐT 0983 240446.
–
Mời xem những tin liên quan tới tai nạn máy bay trên:
Ảnh 1,2,3: Vụ tai nạn (SOHA NEWS). Ảnh 4: Sứ quán VN tại Miến Điện. Ảnh
5: Đại sứ Chu Công Phùng
tham my vien anh thu sai gon
ReplyDeletethẩm mỹ viện anh thư sài gòn
điêu khắc chân mày anh thư
dieu khac chan may anh thu
thẩm mỹ viện anh thư ở đâu
viện thẩm mỹ anh thư o dau
vien tham my anh thu
viện thẩm mỹ anh thư
tham my anh thu
thẩm mỹ anh thư