Sunday 30 December 2012

THẾ HỆ TRẺ & THẾ HỆ ĐÃ TỪNG TRẺ (Nguyễn Ngọc Già)




Nguyễn Ngọc Già
Chủ Nhật, 30/12/2012

01/01/2013 là ngày mà bá quyền Bắc Kinh cho hay sẽ kiểm soát toàn bộ cái lưỡi bò; trục xuất, bắt giam và có thể có những hành vi mạnh bạo khác để xua đuổi bất cứ tàu thuyền nào xâm phạm vào vùng biển mà họ cho là của ông cha họ để lại.

Trước đó Luật Biển Việt Nam được thông qua, với chỉ một đại biểu QH không bỏ phiếu tán thành. Tuy nhiên, đến nay nhân vật đó là ai thì không ai còn quan tâm và tìm hiểu thêm.

Người dân cũng không quên lời khuyên hữu ích của nhà nước, ví dụ:
- "Mãi mãi là sao sáng dẫn đường" [1]
- Hãy để "đảng và nhà nước lo" (mọi việc lớn cũng như nhỏ).
- Trong một cuộc hội nghị Việt kiều, viên Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn thuyết giảng trước cả ngàn người Việt hải ngoại [2], cuối cùng cho biết: Việc tranh chấp biển đảo với Trung Cộng sẽ để cho thế hệ sau (cả Trung Quốc và Việt Nam) "giỏi hơn" giải quyết, còn hiện trạng "những năm gần đây", phía cầm quyền Việt Nam không để mất tấc đất đất biển nào vào tay ngoại bang và nhận được nhiều tràng pháo tay tán tưởng. Điều viên tướng quân đội Nguyễn Thanh Tuấn được dẫn ra (như trên) không chắc có ý nghĩa giới cầm quyền Việt Nam trút trách nhiệm cho con cháu mà nên được xem là sự tin tưởng tuyệt đối vào thế hệ tương lai, dù không ai cầm chắc lúc đó (nhưng không biết lúc nào) thế hệ này mang quốc tịch gì?!

Song song sự tin tưởng từ viên tướng quân đội Nguyễn Thanh Tuấn đặt toàn bộ vào thế hệ trẻ, người dân cũng không quên Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư ĐCSVN lên tiếng trách thanh niên VN thờ ơ với thời cuộc [3] cùng lời cảnh cáo của Trần Đăng Thanh - đại tá QĐ đối với việc sinh viên biểu tình, nếu còn xảy ra thì thầy cô các trường phải... chịu trách nhiệm?!

Những dẫn chứng này không phải là mâu thuẫn mà có thể gọi là sách lược hoàn hảo của ĐCSVN trong việc giáo dục thế hệ trẻ hiểu rõ họ là ai, đang ở đâu với một tương lai gần và rất rõ ràng. Thế hệ trẻ nên hiểu và cần biết phụng sự cho dân tộc nào, đất nước nào (!).

Tuy vậy, trước mắt thế hệ trẻ, án tù vừa tuyên cho Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn không làm ai ngạc nhiên nữa. Mọi người đều biết trước chuyện gì xảy ra như đã xảy ra.

Trước đó, những người trẻ khác: NS. Việt Khang và NS. Trần Vũ Anh Bình đã được xử với tội danh và mức án ai cũng cho là phi lý, cùng hai thanh niên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha bị bắt tạm giam với cáo buộc "chống nhà nước".

Phóng viên Hoàng Khương - một nhà báo (cũng) trẻ - vừa xuất hiện trong phiên phúc thẩm với mức y án.

LS. Lê Quốc Quân - một Luật sư 41 tuổi - vừa bị bắt xong, trong một cáo buộc sơ khởi (hình như là) "trốn thuế".

Một số blogger trẻ và không còn trẻ vẫn bị xách nhiễu, theo dõi, canh giữ như bấy lâu nay.

Những vị trí thức - thế hệ đã từng trẻ - đang mạnh mẽ vận động toàn dân (tất nhiên trong đó không thiếu thế hệ trẻ) cùng lên tiếng đòi hỏi nhà nước phải hủy bỏ điều 88 Luật hình sự. Điều trớ trêu cho câu chuyện này, nhiều người trong số họ đã từng hy sinh thời trai trẻ cho công cuộc thống nhất đất nước và có lẽ họ không thể hiểu được định mệnh nào đã khiến xui họ phải hành động như đã từng hành động khi còn trẻ! Một sự quay lại của lịch sử nhưng được thể hiện màu sắc khác (!)

Gia đình Đoàn Văn Vươn vừa chính thức bị truy tố tội giết người, dù bà Phạm Thị Hiền cho là gia đình họ "chống giặc nội xâm [...] chứ không chống đối gì hết” [4]. Người ta cũng biết bà Phạm Thị Hiền và Nguyễn Thị Thương đang tạm trú trong túp lều cùng với khoảng 5 đứa nhỏ (nếu độc giả nào không thích gọi là thế hệ trẻ) với nhiệt độ miền Bắc đang ở mức khá thấp dưới 15 độ bách phân (nghĩa là lạnh lắm).

Trước đó, cuộc cướp chợ Thanh Ấm và trận mưa đá giữ đất của dân Đông Triều - Quảng Ninh đã bắt đi một số người dân vì có vẻ hơi quá khích trong một vụ việc được cho là "chống người thi hành công vụ".

Dù hôm nay là chủ nhật và cuối năm, trời rất lạnh, tại Hà Nội, thế hệ đã từng trẻ thay vì nằm trong túp lều nào đó để tránh rét, họ vẫn dắt tay nhau ra vườn hoa Mai Xuân Thưởng để biểu tình đòi đất như... thường lệ lâu nay [5] (!)

Giới cầm quyền Việt Nam thì đang khai triển chương trình "giải cứu" BĐS bằng cách bơm khoảng vài chục ngàn tỉ cho dân...nghèo (tất nhiên có cả thế hệ trẻ và đã từng trẻ) vay mua nhà, trong lúc nhiều cơ quan cho biết sẽ không có thưởng tết. Đa số giới quan sát nghi ngại về sự thành công dành cho cuộc giải cứu BĐS dù "quyết tâm chính trị" của người CS luôn được nhắc tới(!). Góp thêm vào thông tin giải cứu BĐS, báo chí cho hay: "Ôtô chật sân, hàng đầy kho… DN chết ngạt" [6]. Tuy nhiên, điều này không cấm cản giới yêu nhạc thưởng thức "Hà Hồ "đốt cháy" sân khấu với bộ đầm đỏ rực" [7].

Sau bữa tiệc âm nhạc nói trên, cũng cùng gam màu "đỏ rực" như đầm Hồ Ngọc Hà, nhưng sắc đỏ được "hiện thực hóa" tối đa với các phần thi thể "tung tóe" khắp phố, tại một con đường chính tỉnh Bắc Ninh trong một vụ nổ được gọi là "kinh hoàng" vào lúc nửa đêm về sáng ngày 29/12/2012 từ 2 mạng người còn trẻ khác [8] trong một vu việc bị nghi ngờ là thanh toán vì nợ nần (!).

Các mảng y tế và giáo dục, đặc biệt "bạo lực học đường" và "y đức" hầu như chưa có gì cải thiện tốt hơn trong lúc trộm cướp lộng hành như rươi với những màn chém gần đứt tay người để cướp xe hay chặt thi thể nạn nhân làm nhiều khúc bỏ bao đem vứt như vứt...rác (!). Nếu hình ảnh chặt xác người làm bạn đọc hoảng sợ, thì ngày hôm nay bài báo được đọc nhiều nhất trên trang báo nổi tiếng - vietnamnet, đó là bài "Thiếu nữ bị hiếp dâm trước mặt bạn trai" [9] (!).

Dù vậy, Sài Gòn vẫn tràn đầy màu sắc và hoa lá [10] để chuẩn bị đón năm mới.

May mắn hơn, vài cậu thanh niên đã lẻn vào nhà một viên tướng công an có tên Vũ Hùng Vương để trộm bạc tỉ đã lãnh án chỉ... 17 năm tù giam. Án tù này có thể xem là điểm sáng trong tình hình an ninh trật tự tai Việt Nam, nếu như bạn đọc chưa tìm ra điểm nào ... sáng hơn(!).

Trong tình hình một vài điểm sáng và vô vàn điểm tối đó, bao chí loan tin cho biết Bộ Công an vừa thăng cấp tướng cho 48 sĩ quan cao cấp vì thành tích công hiến của họ trong các năm qua, ngay sau đó Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công An cũng đã được phong hàm đại tướng. Song song với Bộ Công An, 3 hôm sau, ngày 27/12, Bộ Quốc Phòng do Đại Tướng Phùng Quang Thanh đã trao quyết định (cũng) phong tướng cho một số sĩ quan quân đội, mặc dù nguồn báo không cho biết là có bao nhiêu người chiến sĩ được phong tướng trong kỳ này.

Tất nhiên, thông tin phong tướng của cả phía công an và quân đội sẽ đáng vui mừng nếu như không có những dẫn chứng tình hình thực tế nêu trên. Việc phong hàm tướng cho hàng chục viên công an và quân đội hoàn toàn có thể làm dấy lên mối quan ngại cho giới quan sát trong và ngoài nước khi so sánh hiện trạng đất nước, cùng với "công trạng hiển hách" hay "thành tựu nổi bật" mà từ đó được xem là "nguyên nhân cốt lõi" cho những cầu vai thêm sao của họ.

***

Quê Hương Bỏ Lại

Những sự việc có vẻ rời rạc và thiếu hệ thống như trên, không nhằm than trách hay cấm cản bạn đọc mơ về một thế hệ trẻ khác, mà người viết thật sự sững sờ khi ngắm cô bé tuổi teen (chắc chắn) mang hai dòng máu Việt - Mỹ, sinh trưởng tại Hoa Kỳ, lại có thể hát ca khúc Việt Nam thật da diết mà không chắc thế hệ trẻ trong nước cùng độ tuổi có thể phát âm và hát hay như thế!!!

Bài hát này, người viết sưu tầm và gửi tặng đến bạn đọc như món quà trong những ngày cuối năm... rưng rưng nước mắt!

Nguyễn Ngọc Già
________________

[5] Tin Chủ Nhật, 30-12-2012 (Anh Ba Sàm)








No comments:

Post a Comment

View My Stats