Sunday 30 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 30-12-2012




Posted by basamnews on 30/12/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 30-12-2012

Bức ảnh trên được chụp hồi 9h30′ sáng nay, trước Vườn hoa Lý Tự Trọng, Hà Nội. Những người dân oan từ Bình Dương, Châu Đốc đứng giữa trời giá lạnh dưới 15 độ, gió mùa Đông bắc cấp 3-4 từ Hồ Tây thổi thốc lên sau lưng … Đêm nay, có lẽ như những lần trước, họ lại dựng lều ngủ lại tại vỉa hè này.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Tàu chiến Mỹ ghé cảng Philippines ngay sau khi tàu Hải tuần Trung Quốc xuống Biển Đông (RFI). Tướng Sabban, Philippines: “Chúng tôi cũng đã sẵn sàng thực thi luật pháp Philippines và quốc tế”.
- Hội thảo kỷ niệm 1.300 năm sinh thi hào Đỗ Phủ (QĐND). Ra sức nịnh nó, nó lại càng khinh, càng lấn lướt. Thay vì đứng thẳng lên, ngang hàng với nó, cho nó thấy rằng mình là đối thủ không dễ ăn hiếp, nó sẽ nghĩ lại mỗi khi muốn bắt nạt mình.
- Việt – Mỹ: Từ cựu thù tới bằng hữu (TVN). – Phép thử chất lượng ngoại giao Mỹ (BBC). – Lê Phan: Muốn tất cả (Người Việt).
- Quân đội là của ai? (Người Việt). Dưới sự lãnh đạo “toàn diện, tuyệt đối” của đảng, thì quân đội là của đảng chứ của ai?
- Phóng viên Không biên giới chỉ trích bản án phúc thẩm đối với ba blogger (RFI). “Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anhbasaigon không phạm bất cứ tội nào có thể biện minh cho những bản án như vậy. Khi tuyên y án tù sơ thẩm nặng nề đối với các blogger này, chính quyền chứng tỏ họ xem thường các quyền tự do căn bản, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận”. - Những người đi lênTiến lên theo lời Tổ Quốc (DLB).
- Công an xâm phạm thân thể một nữ blogger tại đồn (RFA). “Họ cố gắng để mặc lại đồ cho tôi, nhưng họ cố gắng lắm mới mặc lại cho tôi được cái quần và họ lấy cái áo khoác của tôi, cái áo gió, họ trùm ngược lên người tôi…”. - CHUYỆN XẢY RA TRONG NGÀY XỬ PHÚC THẨM CLB NBTD!!! (FB An Đổ Nguyễn). – Blogger Nguyễn Hoàng Vi bị công an hành hung (DCVOnline). – Nhớ Hoàng Vi (DLB). – VIẾT TIẾP CÂU CHUYỆN CỦA NGUYỄN HOÀNG VI (Quỳnh Trâm).
- Bùi Tín: Trí thức dấn thân (VOA’s blog). “Hãy tuyên chiến với mọi thế lực hủ lậu, già cỗi, bất lương, quá thời, kìm hãm dân tộc, phản bội nhân dân, tước đoạt thành quả phát triển riêng cho phe nhóm. Thật không may là cả Bộ Chính trị hiện tại đang là loại trí thức giả hiệu, giáo điều, lý sự cùn đến thậm tệ”. =>
- Hạ Đình Nguyên: SUY NGHĨ CUỐI NĂM NHÂN NGÀY TRUYỀN THỐNG PHONG TRÀO… (Hạ Đình Nguyên). “Trách nhiệm thuộc về những người hiện đang dẫn dắt đất nước nầy, với món nợ to lớn của quá khứ, trên đôi vai lịch sử, chính là sự trả lời cho câu hỏi: có giữ được độc lập, đưa đất nước thoát khỏi nanh vuốt của bành trướng Bắc Kinh, có tạo dựng được một nước VN độc lập, dân chủ, phát triển, và là một xã hội lương thiện, xứng đáng một quốc gia ngang với giá trị mà nó đã đánh đổi hay không?
- Kêu gọi Quốc hội hủy bỏ Điều 88 (BBC). – ‘Điều 88 gây nguy hiểm cho trí thức’ (BBC). “Nhà phê bình văn học Lại Nguyên Ân cho rằng điều 88 của Bộ luật hình sự có thể ‘gây nguy hiểm’ cho hoạt động phát ngôn của nhiều trí thức làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong xã hội và yêu cầu hủy bỏ điều này trong một đơn kiến nghị chung có chữ ký của nhiều nhân sỹ, trí thức và quần chúng“.
- Lại Nguyên Ân: ‘Vì sao tôi ký kiến nghị về nhân quyền’ (BBC). “… giới trí thức và nhân sỹ thấy rằng có thể ‘càng cần phải lên tiếng’ về điều này, nhất là trong ba tháng đầu năm 2013, là dịp các bộ phận dân chúng được yêu cầu góp ý cho bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đang được Quốc hội chuẩn bị”. - ĐÃ CÓ TRÊN 300 NGƯỜI KÝ TÊN VÀO LỜI KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI (Huỳnh Ngọc Chênh). - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI KÝ TÊN KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI (ĐỢT 1 VÀ ĐỢT 3) (BoxitVN). Không thấy mấy blog Dân làm báo, Vua làm báo/ Quan làm báo đăng Lời kêu gọi này. Nhờ bà con xem dùm có đúng vậy?
- Lấy ý kiến nhân dân toàn bộ dự thảo Hiến pháp sửa đổi (VnEconomy). “Với câu hỏi của báo chí về lấy ý kiến của nhân dân cho điều 4 tại dự thảo Hiến pháp sửa đổi, ông Lý khẳng định, dự thảo đã có một bổ sung rất quan trọng là quy định thêm trách nhiệm của Đảng, làm rõ hơn, đầy đủ hơn vai trò, vị trí lãnh đạo của Đảng. Nhân dân có thể góp ý về điều này như các nội dung khác, không có gì cấm kỵ”. Sẽ trưng cầu dân mạng về điều 4 Hiến pháp ngay tại blog này.
- Minh Diện: VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN – SỰ TRẢ THÙ THẤP HÈN ! (Bùi Văn Bồng). “Ngàn năm sau sẽ còn trơ cái bia miệng mà đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc công an thành phố Hải Phòng khắc vào lòng dân ngày hôm đó: ‘Cuộc cưỡng chế như một trận đánh đẹp có thể viết thảnh sách dựng thành phim!’. Mỉa mai thay cho chữ ‘đánh đẹp’, khốn nạn thay cho một tâm hồn bệnh hoạn một kẻ cầm quyền! Ăn cơm dân, mặc áo dân, ngày nào cũng ra rả ‘vì nước quên thân vì dân phục vụ’ mà coi đàn áp dân là ‘một trận đánh đẹp’!”.
- Quyết định cưỡng chế Tiên Lãng có công bằng? (RFA). “Tôi cho rằng có thể thành phố Hải Phòng không coi lời của thủ tướng ra gì; hoặc thủ tướng chỉ nói xong rồi để đó chứ không chỉ đạo, không thực hiện. Chúng tôi rất nghi ngờ, không biết tin vào đâu; đến bây giờ thực sự chúng tôi mất hết lòng tin rồi”. Ông Nguyễn Văn Thiệu, cố tổng thống VNCH có câu nói để đời: “Đừng nghe những gì Cộng sản nói hãy nhìn kỹ những gì Cộng sản làm”, mà nhiều người không nhớ? - Đòi bồi thường về khoản … sợ (Nguyễn Tường Thụy). – NGANG HƠN CUA VÀ GÀN HƠN… BÁT SÁCH (Văn Công Hùng).
Địa chỉ số 1108 Nguyễn Trung Trực, An Hòa, Rạch Giá, Kiên Giang mà nhà báo Ngọc Niên cho là “nhà thờ họ” của thủ tướng, theo thông tin trên mạng lại là trụ sở của Công ty TNHH Hoàng MỹCông ty TNHH tàu cao tốc Biển Xanh do bà Trần Thị Mỹ làm đại diện, đã từng bị tố cáo chiếm đoạt trên 8,6 tỉ đồng. Liệu đây có phải là sân sau của thủ tướng? Hay ông nhà báo lấy lộn địa chỉ? Địa chỉ nhà thờ họ của thủ tướng thật ra là ở đâu? Và đâu là sự thật hả ông nhà báo Ngọc Niên? “Thần khẩu hại xác phàm’ – ‘Một nửa sự thật đã là sự giả dối!’ có khi nó vận vào chính người viết!” – Nhà thờ họ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Thực và hư (Han Times).
Tấm ảnh bên có phải là nhà thờ họ của thủ tướng? Nếu đúng vậy, thì nhà thờ họ Nguyễn Tấn đã lấy gần như nguyên bản chùa Trấn Quốc. Độc giả Q.M. thắc mắc, có ảnh hưởng gì về phong thủy hay không và nhờ KTS Trần Thanh Vân giải thích. =>
- TOP TEN NHÂN VẬT 2012 (Sơn Thi Thư). “1. Lãnh đạo ‘hot’ nhất: Không ai xứng đáng hơn đồng chí X. với nụ cười bí hiểm mà chỉ có nàng Mô na Lida của Lê -ô – na Đa -vanh-xi mới hiểu được”. “Đồng chí X” tiếp tục được xếp hạng năm mờ quan! - Báo chí 2012 – Một năm buồn (Petrotimes).
- “THẾ LỰC THÙ ĐỊCH” KHÔNG Ở ĐÂU XA ! (Bùi Văn Bồng). “Ai làm mất uy tín Đảng cộng sản và Nhà nước, làm thiệt hại đến lợi ích chính đáng của nhân dân và kìm hãm sự phát triển của đất nước, vi phạm dân chủ nghiêm trọng, làm lung lay chế độ, làm xa rời, tách biệt khoảng cách dân với Đảng, đưa tới nguy cơ tồn vong của Đảng thì đó chính là thế lực thù địch của cách mạng, của toàn dân. Trước thực trạng bệnh tứ chứng nan y lâu năm trong Đảng, cần nhận diện và nghiêm khắc trừng trị ‘thế lực thù địch’ ngay trong nội bộ. Cần gì tìm ở đâu xa?”. Cùng bài, trên blog Quê Choa có cái tựa khác: “Thế lực thù địch” ở ngay trong nội bộ Đảng!
- Dân Bắc Trà My quen sống chung với động đất (RFA). “Người dân thì bao giờ cũng muốn bên chính quyền quan tâm nhưng đâu lại vào đó. Quan tâm thì quan tâm nhưng lợi ích của chính quyền vẫn đặt lên hàng đầu thôi”.
- Đào Sĩ Quý: Chém gió chết cả chim trời (Nguyễn Tường Thụy).
<- Ðàn ông Trung Quốc sang Việt Nam tuyển vợ gia tăng (Người Việt). – Báo Trung Quốc khen con gái Việt đòi hỏi thấp (PN Today). “Theo báo Trung Quốc, chỉ cần có vài trăm triệu thanh niên nước này đã có thể lấy được cô vợ Việt xinh tương đối rồi nhưng cũng với số tiền đó chưa chắc đã qua được cửa nhà những cô nàng Trung Quốc xinh ở mức trung bình”. Nó nói phụ nữ Việt “không có giá”, không phải khen đâu. – Bóc dỡ 2 ổ nhóm mua bán phụ nữ sang Trung Quốc (Mega News). - “Đại gia” Trung Quốc tuyển vợ chui trong khách sạn (NLĐ/DV).
- Bài kết về vụ luận văn xúc phạm Phật giáo Hòa Hảo: Ban Trị sự Trung ương và tín đồ PGHH: “Luôn nêu cao tinh thần hòa hảo” (chùa Phúc Lâm).
- TS Đinh Xuân Quân: Ðọc “Bên Thắng Cuộc” (Người Việt). – CAO HOÀI SƠN: QUA NHỮNG TRẠI TÙ CỘNG SẢNNGUYỄN THƯỢNG CHÁNH: CẦN THƠ VƯỢT BIÊN (Sơn Trung). Vượt biên mà không may thì làm mồi cho cá mập, còn may mắn thì đến xứ người cày tiếp, gửi tiền về trả nợ quê hương, được đảng và nhà nước ban cho mỹ từ “Việt kiều yêu nước”!
- Huỳnh Văn Úc: Méo mó có hơn không (Nguyễn Tường Thụy).
- Vén màn tài sản ‘quý tộc đỏ’ ở Trung Quốc (BBC). “Riêng ba người – con trai Vương Chấn, con rể Đặng Tiểu Bình và con trai Trần Vân – đã từng lãnh đạo hoặc vẫn đang quản lý các công ty quốc doanh với tổng tài sản lên đến 1.6 ngàn tỷ đôla năm ngoái”.
13h30′:
- Hai tàu cá cùng 62 ngư dân “đang trú ẩn ở Hoàng Sa” (TN). – Triển lãm ảnh “Báo Thanh Niên với Trường Sa”: Trường Sa thân yêu (TN).
- Cưỡng hiếp tiếng Việt (Đồng Phụng Việt).
- Thăm nhà Lê Quốc Quân sáng ngày 30 tháng 12 năm 2012 … Photo: FB Bùi Hằng. =>http://anhbasam.files.wordpress.com/2012/12/lqq.jpg?w=260&h=193
15h50′ – Sáng nay điểm và bình về tin Hội thảo thơ Đỗ Phủ trên báo QĐND, độc giả chỉ trích rồi phát hiện báo này đã gỡ hình, bớt chữ và nói là tiếc không kịp lưu lại làm bằng chứng, nhưng ngoài ra vẫn có Thể thao&Văn hóa thì còn rất chi tiết, cả hình của cái “vết sẹo và cái đầu hói” trần trụi ra đó nữa. Cần đặt dấu hỏi là tại sao với một nhân vật mà ngày sinh không rõ, không biết đến cả nơi sinh, mà suốt cả năm người ta không tổ chức kỷ niệm, giờ chọn cái thời điểm này?
20h25′:

KINH TẾ

- 10 đại gia ‘gục ngã’ trên sàn chứng khoán năm 2012 (Petrotimes). - Sếp VinaCapital lạc quan về chứng khoán Việt Nam năm 2013 (PetroTimes). – Công ty chứng khoán, chết cũng không xong (VEF). “Cho dù các cơ quan chức năng cho biết, không xác định số lượng CTCK phải rời bỏ thị trường trong quá trình tái cấu trúc nhưng trước đó một số đại diện cho biết, có thể có tới 70% số CTCK hiện tại sẽ không còn tồn tại trong thời gian tới”.
13h30′:
20h25′:
- Phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: Thị trường BĐS 2013 – cần một cái nhìn thật bình tĩnh (LĐ).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Bùi Đức Hào: Cái Đẹp như thách thức… (Diễn Đàn).
- Học sinh nhí Việt chế Gangnam Style sốt dân mạng (Phạm Văn Cường). VN giờ chỉ được cái giỏi kiểu này!
- Thơ: CUỐI NĂM TỰ KIỂM (Nguyễn Duy Xuân).
- Năm mới, tập tục cũ (RFI). “Điểm chính yếu trong lễ tất niên là thư thái, bỏ qua mọi thứ”.
- Huấn luyện viên cũng thất nghiệp (TT). Cả một đất nước với nền kinh tế bong bóng, giàu ảo, kéo theo giàu ảo, văn hóa, thể thao … ảo hết để rồi giờ thì vỡ mộng. - Cầu thủ không đá bóng thì làm gì? (PLTP). - Hứa… (PLTP). - Trọng Hoàng và bi kịch bóng đá thời suy thoái (DV). - Đỗ Minh Quân đi Mỹ học làm HLV (TT).
13h30′:
20h25′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Khổ vì… cái sự học (Kiến thức).
- Gieo chữ – trồng người nơi chân sóng (GD&TĐ). Sao cứ đua nhau xài hoài cái khái niệm “gieo chữ” nhàm quá rồi! =>
13h30′:
20h25′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h30′:
20h25′:

QUỐC TẾ

- Chuyện lạ có thật: Thị trưởng Seoul quỳ lạy… cấp dưới (Kiến thức). Đây mới thật sự là một nhà lãnh đạo. Khi thành công, phải biết trân trọng những người đã kề vai sát cánh giúp mình, khi thất bại phải là người đầu tiên đứng ra nhận trách nhiệm. Ông Park Won-soon đúng là công bộc của người dân Seoul và là lãnh đạo của các viên chức TP này. Không dám kêu gọi lãnh đạo xứ mình học theo, vì họ không học được. Ngay cả chuyện làm sai, cần phải từ chức, họ cũng không làm được, nói chi tới những chuyện như thế này, ngoài khả năng của họ. Thị trưởng Seoul Park Won-soon quỳ xuống cảm ơn các cấp dưới và đồng nghiệp sau một năm nỗ lực làm việc. =>
13h30′:
20h25′:

* VTV1:
* RFA: + Sáng 29-12-2012
* RFI: 29-12-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats